ASMR và Thương hiệu: Liệu quảng cáo có thể cho con người cảm nhận “khoái lạc” của những món ăn

Khánh Khiêm - Jun 12, 2019

icon viewed 400 views

Bài viết liên quan

Cộng đồng mạng có rất nhiều thú vui hay ho nhưng kỳ lạ, và một trong những bí mật đang được cộng đồng khai phá và ưa thích chính là những video ASMR. Một cộng đồng phát triển sáng tạo nội dung ASMR nhanh chóng đã và đang nuôi dưỡng một loại hình giải trí mới. Trong bối cảnh im lặng, những tiếng thì thầm của người nói cùng những âm thanh nhẹ nhàng là những yếu tố bạn có thể tìm thấy trong một video ASMR, một trải nghiệm nhằm mục đích làm hài lòng các giác quan khiến não bộ được thư giãn. Vậy mối quan hệ có thể phát triển giữa ASMR và thương hiệu là gì?

Làm thế nào Burger King và các thương hiệu khác có thể quảng cáo với ASMR?

Nhận ra được tiềm năng lớn của ASMR, các thương hiệu đã quyết định sáng tạo nội dung dựa trên phương thức thú vị một cách kỳ lạ này. Đối với những khách hàng không biết nhiều về ASMR (Phản ứng kinh tuyến cảm giác tự trị), quảng cáo mới nhất của Burger King Arabia sẽ mang đến những suy nghĩ thú vị cho bạn.

(Video: Burger King Arab)

ASMR đã được giải thích là một kinh nghiệm về cảm giác ngứa râm ran trên đỉnh đầu, để hưởng ứng lại với một loạt các kích hoạt thị giác âm thanh như tiếng thì thầm, gõ hay chuyển động tay. Nói một cách đơn giản, âm thanh kích hoạt cảm giác dễ chịu ở người xem, và đó chính xác là những gì Burger King đã làm với chiến dịch mới nhất của họ cho với sản phẩm gà giòn phi lê mới.

Sử dụng âm thanh để kích hoạt tình trạng đói và khát ở người tiêu dùng.

Những âm thanh được ghi lại trong quảng cáo, đặc biệt là tiếng lạo xạo của bánh sandwich Burger King, tất cả đều đóng một vai trò trong việc nhắc nhở người tiêu dùng về cảm giác ngon miệng khi được thưởng thức một món ăn tuyệt vời. Điều này cũng giúp thương hiệu liên kết loại bánh sandwich mới với những trải nghiệm thỏa mãn của người tiêu dùng, cho dù bằng âm thanh hay hương vị tưởng tượng.

Mặc dù phát ra âm thanh của thực phẩm, chẳng hạn như nước sốt hay coka, là một điều tất yếu trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh, chúng thường không bao giờ được quảng cáo theo cách cực kỳ chi tiết mà Burger King Arab đã làm với quảng cáo mới của họ.

Coca Cola đã có một quảng cáo tuyệt vời vào đầu năm nay để thể hiện phương thức ASMR vào sản phẩm. Một loạt các bức ảnh cho thấy hình ảnh zoom cận của những lon Coca Cola cổ điển như hình ảnh bọt bong bóng nổ xèo xèo, hình ảnh nắp chai được bật hay hình ảnh mở nắp lon Coca. Dòng tiêu đề “Try not to hear this!”, thách thức người xem tránh tái hiện lại những âm thanh trong đầu, nhưng đồng thời cũng là cách khuyến khích họ tự nhớ lại âm thanh này. Rốt cuộc, bản chất con người là “càng cấm càng cố”. Do đó, đố bạn không nghe những âm thanh quen thuộc của những print ads này.

Hình ảnh zoom cận của những lon Coca-Cola cổ điển như hình ảnh bọt bong bóng nổ xèo xèo (Ảnh: Coca Cola)

Để kỉ niệm Ngày Tĩnh tâm (Mindfulness Day), KFC ở Vương quốc Anh và Ireland đã đưa ra một ý tưởng hoàn toàn táo bạo và điên rồ “tiếng gà rán chính là âm thanh của sự thanh tịnh”. KFC Chill – mang trong mình sứ mệnh cao cả xua tan những âu lo mệt mỏi trong tâm trí của khách hàng, đã sử dụng cách tiếp thị đơn giản nhưng cực kì hiệu quả.

(Video: KFC Chill)

ASMR và Thương hiệu: Liệu quảng cáo có thể cho con người cảm nhận “khoái lạc” của những món ăn

Mặc dù chỉ là những print ads hay những âm thanh nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được khoái cảm khi thưởng thức những món ăn đó phải không nào? Và đó là sức mạnh của nội dung ASMR được chuẩn bị kỹ lưỡng. Dù không phải là thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm, IKEA cũng đã thử nghiệm ASMR vài năm trước, dẫn đến doanh số cao hơn 27% cho loại sản phẩm được hiển thị trong quảng cáo.

Đối với sản phẩm mới ra mắt của Burger King, một quảng cáo dài 45 giây đã được phát hành tại các rạp VOX IMAX chọn lọc ở Riyadh và Dubai, sử dụng các công nghệ màn hình 7.1 Dolby Surround Sound và IMAX cho phép kích thích âm thanh truyền tải thông điệp toàn diện hơn.

Điều này có nghĩa là khi các thương hiệu nghĩ về ASMR, họ phải có một tầm nhìn rõ ràng về cách các video sẽ được người nghe đón nhận như thế nào. Thương hiệu có thể yêu cầu người tiêu dùng đeo tai nghe, chọn nghe ở các cụm rạp tăng cường âm thanh. Hãy đảm bảo rằng quảng cáo không xuất hiện ở những địa điểm ồn ào…

Trải nghiệm ASMR cho phép các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thống và kỹ thuật số theo cách nhập vai hơn. Không chỉ kết nối, xây dựng mối liên kết tình cảm và thể xác (thông qua cảm giác) với mọi người, mà phương pháp này còn cung cấp cho các nhà tiếp thị phương pháp nhắm mục tiêu không chỉ bằng nhân khẩu học và tâm lý học, mà còn bằng cách mọi người trải nghiệm thông điệp.

Kết

Tuy nhiên, không nhiều thương hiệu có thể áp dụng phương pháp ASMR bởi tính đặc thù âm thanh và thái độ rất độc đáo. Các thương hiệu cũng nên nhớ rằng ASMR có thể khiến người tiêu dùng không hiểu hoặc không cảm thấy bất kỳ một cảm xúc nào. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo một dấu ấn đặc biệt trong chính quảng cáo ASMR.

Nguồn: Think Marketing

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những "phù thủy" đưa nhãn hàng vào MV: Quảng cáo như không quảng cáo!

Bài tiếp theo

Vũ Dino và Drama tài xế của BE: Các hãng đi ngược lại với sự tiến hóa của lòng tin?

nội dung tương tự