Nội dung hot

Augmented Reality là gì? Tiềm năng phát triển của Augmented Reality trong tương lai

Khánh Linh - Sep 22, 2018

icon viewed 1.4k views

Bài viết liên quan

Cuộc sống của chúng ta đang thay đổi nhanh chóng bởi công nghệ kỹ thuật số có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thử tưởng tượng trò chơi Pokemon Go gây sốt một thời có một hệ thống có thể xuất hiện trên màn hình ảo TV cho phép bạn thực hiện tất cả thao tác bằng tay, hoặc thậm chí bằng ý nghĩ. Với những bước nhảy vọt trong thế giới công nghệ gần đây, có thể nhận định, Augmented Reality không còn là giấc mơ xa vời mà đang từng bước được hiện thực hóa. Vậy chính xác Augmented Reality là gì và tiềm năng phát triển của công nghệ Augmented Reality trong tương lai như thế nào?

Augmented Reality là gì? Tiềm năng phát triển của Augmented Reality trong tương lai

Augmented Reality là gì? Tiềm năng phát triển của Augmented Reality trong tương lai (Ảnh: Techdevice Creative) 

Augmented Reality là gì?

Augmented Reality là công nghệ mở rộng thế giới vật chất của chúng ta, thêm các lớp thông tin kỹ thuật số vào thông tin bạn tiếp nhận được. Không giống như thực tế ảo (VR), AR không tạo ra toàn bộ môi trường nhân tạo để thay thế xung quanh bạn thành môi trường ảo. AR xuất hiện trực tiếp trong môi trường thực và có thêm âm thanh, video, đồ họa vào đó.

Bản thân thuật ngữ này được tạo ra vào năm 1990, và một trong những mục đích thương mại đầu tiên là truyền hình và quân sự. Với sự phát triển nhanh chóng của Internet và điện thoại thông minh, AR đã len lỏi vào cuộc sống công nghệ của mỗi người, và ngày nay chủ yếu liên quan đến khái niệm tương tác. Các mô hình 3D được chiếu trực hợp nhất với nhau trong thời gian thực, các ứng dụng thực tế tăng cường khác nhau tác động đến thói quen, đời sống xã hội và công nghiệp giải trí của chúng ta.

Augmented Reality trong thế giới ngày nay

Thực tế tăng cường thường được trình bày như một loại công nghệ tương lai, nhưng một hình thức tương tự nó đã xuất hiện trong nhiều năm trở lại đây. Ví dụ, màn hình hiển thị trong nhiều máy bay chiến đấu xa như những năm 1990 sẽ hiển thị thông tin về hướng và tốc độ của máy bay, và chỉ một vài năm sau đó thực tế tăng cường có thể hiển thị các mục tiêu trên màn ảnh.

Google tung ra Google Glass vào năm 2013, di chuyển thực tế mở rộng sang một giao diện đeo được; trong trường hợp này là kính. Nó hiển thị trên màn hình ống kính của người dùng thông qua một máy chiếu nhỏ và phản hồi lệnh thoại, hình ảnh, video và âm thanh lên màn hình.

Augmented Reality là gì trong thế giới ngày nay - Google tung ra Google Glass vào năm 2013 (Ảnh: Internet)

Augmented Reality là gì trong thế giới ngày nay – Google tung ra Google Glass vào năm 2013 (Ảnh: Internet)

Một số ứng dụng dành cho máy tính bảng và điện thoại cũng hoạt động với nhiều đối tượng khác nhau. Disney Research đã phát triển một cuốn sách tô màu AR, trong đó bạn tô màu trong một nhân vật trong một cuốn sách thông thường và khởi chạy ứng dụng trên thiết bị. Ứng dụng truy cập máy ảnh để phát hiện nhân vật nào bạn đang tô màu và sử dụng phần mềm để tạo lại nhân vật trên hình dạng 3D trên màn hình.

Một trong những cách phổ biến nhất mà AR thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày là thông qua trò chơi di động. Trong năm 2016, trò chơi AR “Pokémon Go” đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, với hơn 100 triệu người dùng ước tính ở đỉnh cao, theo CNET. Trò chơi cho phép người dùng nhìn thấy các nhân vật Pokémon nhảy quanh thành phố của họ. Mục đích là để bắt những con quái vật về mình, sau đó sử dụng chúng để chiến đấu với những người khác, tại địa phương, trong phòng luyện tập AR.

Vào năm 2018, “Harry Potter: Hogwarts Mystery” đã trở thành trò chơi AR thực nhất. Trò chơi cho phép người dùng nhìn thấy thế giới Hogwarts xung quanh họ trong khi có khả năng sử dụng phép thuật và học hỏi từ các giáo viên ở Hogwarts. Trò chơi có khoảng 10 triệu lượt tải xuống trong cửa hàng Google Play.

Các nhà nghiên cứu cũng đang phát triển hình ảnh ba chiều, có thể đưa VR thêm một bước nữa, vì hình ba chiều có thể được nhìn thấy và nghe thấy bởi cả một đám đông chứ không còn giới hạn trong một người nữa.

Augmented Reality là gì trong thế giới ngày nay - Harry Potter: Hogwarts Mystery

Augmented Reality là gì trong thế giới ngày nay – Harry Potter: Hogwarts Mystery (Ảnh: Mashable)

Các thương hiệu cũng đã và đang sử dụng Augmented Reality vào các kế hoạch Marketing kết hợp công nghệ để tạo ra các chiến dịch Marketing thông minh, nổi bật, gây ghi nhớ, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng. Cùng xem thêm các thương hiệu trên thế giới và Việt Nam sử dụng công nghệ AR tại:

Tiềm năng phát triển trong tương lai của Augmented Reality là gì?

Các sản phẩm trên cho thấy, AR có thể đem đến những trải nghiệm người dùng hết sức độc đáo, chưa từng có tiền lệ. Từ đó, có thể nhận định, tiềm năng phát triển của AR trong thời gian tới là rất sáng sủa. Tuy nhiên, tồn tại một số luồng ý kiến cho rằng: AR rốt cuộc cũng chỉ là một chiêu thức tiếp thị hào nhoáng của các nhà sản xuất công nghệ. Ý kiến này không phải là không đúng, vì các ứng dụng AR tại thời điểm hiện tại chưa mang tính thực tiễn cao, và chưa áp dụng được trên phạm vi rộng lớn. Do đó, để AR trở thành công nghệ của tương lai, các nhà sản xuất cần tập trung nguồn lực vào cả hai mặt: Nội dung và phần cứng.

Trên thực tế, điện thoại và máy tính bảng sẽ không chỉ là địa điểm duy nhất để thực tế tăng cường phát triển. Mục tiêu cuối cùng của thực tế tăng cường là tạo ra sự thuận tiện và tự nhiên, do đó, tương lai điện thoại và máy tính bảng sẽ được thay thế. Ngay cả kính cũng có thể mang hình dạng mới, các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại kính thông minh dành cho người mù.

Giống như bất kỳ công nghệ mới, AR có rất nhiều vấn đề liên quan đến chính trị và đạo đức. Google Glass, ví dụ, nêu lên mối quan tâm về quyền riêng tư. Một số lo lắng rằng các cuộc hội thoại có thể được ghi lại một cách lén lút, và cuộc sống của mỗi người sẽ không còn sự thoải mái như họ vẫn luôn mơ tưởng.

Kết

Với những bước tiến trong thế giới công nghệ gần đây, có thể nhận định, Augmented Reality không còn là giấc mơ xa vời mà đang từng bước được hiện thực hóa. Bất chấp những giới hạn về phần cứng hay những rủi ro về an ninh mạng có thể phát sinh, AR vẫn cho thấy tiềm năng phát triển to lớn của mình. Đối với người sử dụng, một chân trời công nghệ mới đang được mở ra trước mắt. Và chắc chắn, Augmented Reality sẽ hoàn toàn thay đổi cục diện cuộc sống của chúng ta
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Marketing và Innovation: "cặp bài trùng" không thể tách rời

Bài tiếp theo

Insight là gì? Những chiến dịch dùng insight khiến bạn phải "Wow"

nội dung tương tự