Nội dung hot

B2B là gì? Bật mí xu hướng marketing B2B 2018

Thảo Phương - May 9, 2018

icon viewed 673 views

Bài viết liên quan

B2B là thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc được sử dụng trong kinh doanh và đang phát triển mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử. Cùng chúng tôi giải nghĩa B2B là gì và xu hướng marketing của mô hình kinh doanh B2B trong năm 2018.

B2B là gì

B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Điều này thường giải thích lý do tại sao khi mua hàng, các doanh nghiệp thường chú trọng tới yếu tố logic trong khi đó người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc.

b2b là gì và những đặc điểm về b2b

B2B là gì? Đặc điểm của Marketing B2B là gì? (Nguồn: Internet)

Khi marketing cho khách hàng là doanh nghiệp, bạn cần tập trung vào tính logic của sản phẩm bằng cách chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng. Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định thường không đóng vai trò quan trọng. Bạn cũng cần phải nắm rõ bộ phận thu mua gồm những ai và vai trò của họ ở đâu trong quá trình thu mua của doanh nghiệp. Do nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn và khắt khe nên thông tin trong các tài liệu tiếp thị của bạn cần phải có chiều sâu, phân tích điểm mạnh, lợi ích đem lại hợp lý. Thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc và nguồn lực.

Xem thêm:

Trong năm 2018, xu hướng Marketing B2B là gì?

Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation – Tự động hóa Marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Đạt được điều này bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt trong một “ mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê đằng sau.

Marketing B2B dưới hình thức Marketing automation

Marketing B2B với xu hướng Marketing Automation (Nguồn: Internet)

Tiếp thị tự động hóa thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Nó giúp bạn hệ thống hóa hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing và tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào chính xác thời điểm cần thiết.

Tiếp thị nội dung

Trong nhiều năm trở lại đây, tiếp thị nội dung đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong marketing B2B. Con đường trải nghiệm mua hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle). Xuyên suốt quá trình này, tiếp thị nội dung sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng tiếp thị nội dung như một nhân tố chủ chốt của chiến lược marketing online thì chỉ 37% số đó thực sự có một chiến lược tiếp thị nội dung.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá ngạc nhiên bởi email marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã chỉ ra rằng Marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân háo nội dung đạt hiệu quả đáng kể.

Marketing b2b bằng hình thức cá nhân hóa

Cá nhân hóa hình thức Marketing B2B (Nguồn: Internet)

Bởi vậy, tiếp thị nội dung tiếp tục phát triển trong năm 2018 và để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm nay, bạn cần đào sâu và cung cấp các thông tin mới mẻ, cập nhật cho trang web của mình.

Tiếp thị qua LinkedIn

Marketing qua mạng xã hội thường được coi là kênh chủ yếu cho B2C nhưng ngày nay càng nhiều marketing đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng.

Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B. Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2018.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về Marketing B2B là gì và cập nhật được những xu hướng Marketing B2B trong năm 2018. 

Thao Nguyen – MarketingAI

Theo Entrepreneur

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Các kênh bán hàng online hiệu quả đem về lợi nhuận nhanh nhất

Bài tiếp theo

Chiến lược marketing 5P sẽ thay thế cho marketing 4P?

nội dung tương tự