Ba bài học từ bộ phim Star Wars

29 Thg 11

Các tiến bộ về công nghệ là chủ đề khá hot trong phim ảnh ngày nay. Điều này dẫn đến hai khả năng. Nếu áp dụng đúng, bạn có thể đưa bộ phim của mình thành “trái  bom tấn” trong làng điện ảnh. Nhưng ngược lại, nếu không áp dụng đúng, điều này sẽ khiến bộ phim bị phân tâm và làm gián đoạn câu chuyện.

Image result for star wars rogue one
Ảnh: PR Week

Tại sự kiện thường niên Quantcast Supernova, ba nhân vật nổi tiếng của Hollywood đã chia sẻ suy nghĩ của họ về việc sử dụng công nghệ trong phim. Rogue- (diễn viên), Riz Ahmed (diễn viên), Ben Morris (giám đốc sáng tạo) và  Neil Corbould (giám đốc hiệu ứng hình ảnh) từ công ty Industrial Light & Magic.

Dưới đây là ba bài học từ cuộc trò chuyện với họ:

Công nghệ không thể thay thế sự sáng tạo

Image result for Rogue, Riz Ahmed , Ben Morris  và Neil Corbould
Nguồn ảnh: Linkelin

Chúng tôi đã xem tất cả các bộ phim sử dụng một cách thái quá các hiệu ứng đặc biệt. Thật sai lầm khi sử dụng công nghệ để lấp đầy những khoảng trống trong kịch bản hoặc thể hiện sự lười sáng tạo của các nhà làm phim. Cuộc thảo luận xoay quanh việc làm thế nào để tối đa hiệu quả hiệu ứng trực quan từ việc tăng cường các bộ khung thực tế được các đội hiệu ứng đặc biệt xây dựng một cách khéo léo.

Theo cách này, công nghệ có thể giúp nâng cao hiệu suất làm việc của đạo diễn và diễn viên, chứ không phải lấp vào những chỗ trống trong phim. Từ việc chế tạo những chiếc xe bay biến ngôi làng thành một thành phố rực rỡ, bảng điều khiển cho thấy màn hình hoạt động sống động của họ có thể được mở rộng ra thành một môi trường tuyệt vời hơn hay lớn hơn.

Bí quyết thành công của Star Wars ở đây chính là sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhóm. Đây cũng là một lời nhắc nhở cho các nhà quảng cáo: công nghệ không thể thay thế sự sáng tạo. Nó chỉ có thể giúp bạn sáng tạo hơn mà thôi.

Hạn chế có thể kích thích sáng tạo

Đối với các nhà làm phim, làm việc trong môi trường không bị hạn chế bởi phân cảnh và kịch bản có vẻ là lý tưởng. Bởi bạn có thể tạo ra bất kì thứ gì với chiếc máy tính. Tuy nhiên, ba nhà làm phim Star Wars này cho rằng môi trường làm phim ngày nay có thể nhanh chóng trở nên khó khăn cho các diễn viên và nhà làm phim. Làm việc không có phong cảnh và được bao quanh bởi màn hình màu xanh lục có thể làm mất phương hướng, hay tạo ra một bộ phim không thuyết phục được khán giả.

Related image
Ảnh: internet

Tuy nhiên, khi nhóm nghiên cứu đưa ra các gợi ý vật lý và các yếu tố thực, tập trung vào các hiệu ứng thực tế hơn là các hiệu ứng đặc biệt cho phép họ đưa ra những ý tưởng và cảnh quay tốt nhất. Ranh giới đồng nghĩa với việc họ phải sáng tạo theo những cách khác, và kể chuyện theo hướng thuyết phục hơn.

Không nên bằng lòng với thực tại Các nhà làm phim cần sáng tạo nhiều hơn, để tìm ra giải pháp phù hợp, Nhưng nhờ vậy, ít nhất họ sẽ biết rằng họ không làm phim một cách thiếu thực tế.

Đối với Star Wars robot không thể sáng tạo

Image result for Rogue, Riz Ahmed , Ben Morris  và Neil Corbould
Ảnh: Campaignlive.co.uk

Một trong những chủ đề sôi nổi nhất là quyết định tái hiện kỹ năng diễn xuất của Peter Cushing khi nhân vật phản diện Grand Moff Tarkin trong Rogue One. Cushing qua đời vào năm 1994, nhưng nhân vật anh đóng trong bản gốc bộ phim Star Wars đã đóng một vai trò quan trọng trong bộ phim mới này. Thay vì đưa vào một diễn viên mới, nhà làm phim đã quyết định tái tạo nhân vật thông qua hiệu ứng hình ảnh.

Nhưng chuyện không dễ dàng như vậy. Các nhà làm phim quan ngại rằng kỹ thuật số có thể làm hỏng tính nguyên bản của nhân vật. May mắn thay, thử nghiệm này đã thành công. Những đổi mới trong việc đưa nhân vật trở lại cuộc sống đã thu hút sự chú ý của báo giới khi bộ phim ra mắt.

Nhiều người trong ngành đã từng tự hỏi về vai trò của mình. Liệu robot có thể tiếp quản việc sản xuất phim không? Câu trả lời là không. Công nghệ chắc chắn sẽ thay thế vị trí của  những người làm những công việc mang tính lặp đi lặp lại. Nhưng nhìn chung, nó sẽ giải phóng sức người  để họ tập trung vào công việc mang lại giá trị cao hơn - đó là sáng tạo. Mà robot thì không thể dễ dàng làm sáng tạo được.

 

Ha Bui - MarketingAI

Theo Campaignlive.co.uk

 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.