Chủ Nhật, Tháng Tư 18, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

BA là gì? Những điều mọi người thường lầm tưởng về BA

Bởi Trọng Nghĩa
Th2 3, 2021
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

 

BA là gì? Thời gian gần đây, BA được biết đến nhiều hơn bởi tính chất công việc sáng tạo, là cầu nối hiệu quả giữa khách hàng và doanh nghiệp. BA rất quan trọng trong công ty bởi họ là những người trực tiếp đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm duy trì và tăng trưởng doanh thu hiệu quả. Vậy BA là gì? Công việc chính của BA ra sao? và business analyst cần học gì? Cùng MarketingAI tìm hiểu kỹ hơn về BA qua bài viết dưới đây: 

Mục Lục:

  • 1 BA là gì?
    • 1.1 Data Analyst – Chuyên gia phân tích dữ liệu
    • 1.2 Systems Analyst – Chuyên viên phân tích hệ thống
    • 1.3 Management Analyst – Chuyên gia tư vấn quản lý
  • 2 Business Analyst là làm gì?
  • 3 Những kỹ năng cần có của BA
    • 3.1 1. Kỹ năng giao tiếp – Communication Skills
    • 3.2 2. Kỹ năng công nghệ – Technical Skills
    • 3.3 3. Kỹ năng phân tích – Analytical Skills
    • 3.4 4. Kỹ năng xử lý vấn đề – Problem Solving Skills
    • 3.5 5. Kỹ năng ra quyết định – Decision-Making Skills
    • 3.6 6. Kỹ năng quản lý – Managerial Skills
    • 3.7 7. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục – Negotiation and Persuasion Skills
  • 4 Làm thế nào để trở thành một BA?
  • 5 Những điều mọi người thường hiểu lầm về Business Analyst là gì
  • 6 Lương Business Analyst là bao nhiêu

BA là gì?

BA là viết tắt của cụm từ Business Analyst, hay còn được gọi là “Chuyên viên phân tích nghiệp vụ”.  Hiện nay, BA là một công việc khá hot và được nhiều người theo đuổi bởi vì lương business analyst rất cao. Rất nhiều người vẫn tự hỏi liệu thông thường người làm business analyst học ngành gì, tuy nhiên thực chất thì bất ai cũng có thể tự học business analyst một cách không quá khó khăn mà không cần qua trường lớp nào. Ngoài ra rất nhiều đơn vị tuyển dụng BA với chế độ và công việc vô cùng hấp dẫn. Đảm nhận vị trí này là những người đóng vai trò cầu nối, kết nối khách hàng với những người làm kinh doanh, người phụ trách kỹ thuật của doanh nghiệp, là người đưa ra giải pháp cho những yêu cầu của khách hàng. Hiện nay nghiệp vụ chính của BA được chia thành ba loại:

BA là gì?

Khái niệm BA? What is business analyst? (Ảnh: Internet)

Data Analyst – Chuyên gia phân tích dữ liệu

Người làm Data Analyst sẽ là một chuyên gia phân tích những dữ liệu đã thu thập được, thường ở dạng đồ thị và biểu đồ hoặc được trình bày dưới dạng bảng biểu, sơ đồ. Dựa vào dữ liệu đó sẽ xác định xu hướng và tạo mô hình dự đoán những điều có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Chính bởi vậy nên khi hiểu được BA là gì thì bạn có thể biết được chức danh Data Analyst còn gọi là chuyên gia phân tích dữ liệu.

Systems Analyst – Chuyên viên phân tích hệ thống

Systems Analyst hay còn được gọi là chuyên viên phân tích hệ thống. Với công việc này, họ sẽ phân tích và thiết kế kỹ thuật để giải quyết các vấn đề kinh doanh sử dụng công nghệ thông tin. Xác định và đề xuất những cải tiến, thiết kế hệ thống công ty để từ đó lên lịch đào tạo và chuyển giao tới những người dùng khác sử dụng hệ thống.

Management Analyst – Chuyên gia tư vấn quản lý

Management Analyst hay còn được gọi là chuyên gia tư vấn quản lý. Là người chuyên đề xuất các cách để cải thiện hiệu quả của công ty hoặc tổ chức. Họ tư vấn cho các nhà quản lý về cách làm để công ty có lợi hơn thông qua việc giảm chi phí và tăng doanh thu.

Business Analyst là làm gì?

Công việc chính của Business Analytics là gì?

Công việc chính của Business Analytics là gì? Làm Business Analytics là làm gì? BA là nghề gì (Ảnh: Internet)

BA được xem là cầu nối giữa khách hàng và team dự án, là người chuyển giao thông tin và nắm rõ nhất quy trình thực hiện. Vậy công việc chính của BA là gì?

Công việc của BA thường được chia thành những giai đoạn như sau:

  • Làm việc với khách hàng, lắng nghe và nắm bắt nhu cầu của họ. Phân tích những điểm cốt lõi để lập kế hoạch và đề xuất những giải pháp kinh doanh phù hợp, tạo dựng các quy trình, tài liệu hóa yêu cầu và xác nhận lại thông tin với khách hàng.
  • Chuyển giao thông tin tới nội bộ team. Bao gồm cả team phát triển dự án như PM, Dev, QC,… hay những team liên quan.
  •  Xử lý khéo léo những thay đổi đột xuất. Bản chất của Business là luôn thay đổi, vì vậy sẽ có những yêu cầu mới phải được cập nhật và sửa đổi liên tục để phù hợp với yêu cầu và tính chất công việc. Do vậy, BA cần phải phân tích được những ảnh hưởng của sự thay đổi đó đến tổng thể hệ thống và phải quản lý được sự thay đổi đó thông qua từng phiên bản được cập nhật trong tài liệu.

Business Analytics là làm gì

Những kỹ năng cần có của BA

Những kỹ năng cần có của BA

Những kỹ năng cần có của người làm BA? Tài liệu tự học business analyst? ba là vị trí gì (Ảnh: Internet)

1. Kỹ năng giao tiếp – Communication Skills

Do đặc thù riêng công việc nên phần lớn thời gian của BA là gặp gỡ và trao đổi với người dùng, khách hàng, người quản lý và đội dự án. Một dự án có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng giao tiếp của BA. Chi tiết như yêu cầu dự án, thay đổi yêu cầu, kết quả thử nghiệm. Bởi vậy nên kỹ năng giao tiếp là yêu cầu đầu tiên cần có của BA, bên cạnh đó bạn cần phải thành thạo về ngoại ngữ, khả năng truyền tải thông điệp bằng văn bản tốt, thuyết phục người nghe.

2. Kỹ năng công nghệ – Technical Skills

Để có thể xác định ưu, nhược điểm còn tồn tại và đề ra các giải pháp kinh doanh, một BA nên biết và nắm chắc các ứng dụng công nghệ thông tin đang được sử dụng, những kết quả mới có thể đạt được thông qua các nền tảng công nghệ thông tin hiện có và những công nghệ đang được áp dụng mới nhất. Kiểm tra phần mềm và thiết kế hệ thống kinh doanh được xem là những kỹ năng phân tích kỹ thuật công nghệ quan trọng. Và BA là người cầu nối nên để thuyết phục người nghe và nhận được sự tôn trọng, tin tưởng giữa dân công nghệ và người sử dụng thì kỹ năng công nghệ là một yêu cầu tất yếu không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành BA.

3. Kỹ năng phân tích – Analytical Skills

Hiểu rõ được BA là gì, với kỹ năng phân tích sẽ giúp BA có khả năng nhìn nhận vấn đề, phân tích dữ liệu để nắm bắt nhanh được tâm lý khách hàng và truyền đạt đúng vào các ứng dụng. Mặc khác, công việc của BA phải phân tích số liệu, tài liệu, các kết quả khảo sát với người sử dụng thử nghiệm để xác định quá trình xử lý, khắc phục vấn đề kinh doanh. Do vậy, kỹ năng phân tích vấn đề tốt được xem là thế mạnh tạo nên thành công của BA.

4. Kỹ năng xử lý vấn đề – Problem Solving Skills

Khả năng xử lý vấn đề không chỉ là kỹ năng phải có của riêng nghề BA mà còn là một kỹ năng cần thiết để tạo nên thành công trong mọi công việc. Và như đã nói ở trên, công việc của BA thường xuyên phải thay đổi đột xuất, chính vì thế phải có kỹ năng xử lý vấn đề tốt để nhanh chóng xử lý sự cố phát sinh nhằm hoàn thành tiến độ công việc của dự án.

5. Kỹ năng ra quyết định – Decision-Making Skills

Là người tư vấn quản lý và cố vấn cho các developer, các BA không những phải nắm bắt vấn đề tốt mà còn phải có khả năng quyết định để đưa ra hướng xử lý đúng đắn cho vấn đề. Kỹ năng ra quyết định rất quan trọng bởi nếu không dứt khoát và có chính kiến, nhận định đúng tình hình phát triển sẽ gây tổn thất cho công ty và doanh nghiệp vậy nên đây là kỹ năng quan trọng cần phải có ở mỗi BA.

6. Kỹ năng quản lý – Managerial Skills

Một kỹ năng khác cần có cho BA là gì, đó là khả năng quản lý dự án. Lập kế hoạch phạm vi dự án, chỉ đạo nhân viên, xử lý yêu cầu thay đổi, dự báo ngân sách và giữ tất cả mọi người của dự án trong vòng ràng buộc thời gian quy định là những kỹ năng quản lý mà một BA cần có.

7. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục – Negotiation and Persuasion Skills

Như đã nói ở trên, BA là cầu nối giữa các nhà phát triển và người sử dụng, khách hàng và các công ty, các nhà quản lý và công nghệ thông tin. Không ai khác, họ là những người đứng giữa cân bằng mong muốn cá nhân và nhu cầu kinh doanh, sau đó sẽ làm việc với nhiều nhóm đối tượng liên quan nhằm tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp.

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục sẽ luôn được BA tận dụng mỗi ngày, đặc biệt là những khi phải cạnh tranh cho các dự án của khách hàng, để đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp duy trì các mối quan hệ của BA trong một tổ chức và với các đối tác bên ngoài.

>> Xem thêm: BI là gì

Làm thế nào để trở thành một BA?

Làm thế nào để trở thành một BA?

Business Analyst cần học gì? Lương business analyst là bao nhiêu? (Ảnh: Internet)

Hiện nay không phải chỉ có những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin mới làm được BA. Với những đối tượng và ngành nghề khác nhau, đâu sẽ là những yếu tố then chốt quyết định bạn có trở thành BA chuyên nghiệp? Để giúp bạn hiểu rõ hơn chúng tôi sẽ chia nhỏ vấn đề thành nhiều nhóm nhỏ như sau:

Nhóm 1: Bao gồm những người chỉ chuyên về lĩnh vực IT (Developer, Tester,….)

Nhóm 2: Bao gồm những người chuyên về các lĩnh vực khác IT (kinh tế, dịch vụ,…)

Nhóm 3: Bao gồm những người vừa có kiến thức về IT, vừa nắm được kiến thức cơ bản ở các lĩnh vực khác (quản lý hệ thống thông tin, quản lý quy trình phần mềm,…)

Dựa vào 3 nhóm đối tượng đó, chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn những giải pháp giúp họ trở thành một BA là gì. Cùng tìm hiểu để trở thành một BA chuyên nghiệp.

Nhóm 1: Nhóm những người chỉ chuyên về lĩnh vực IT.

Đối với nhóm đối tượng này, họ có kiến thức chuyên môn tốt về kỹ thuật do đó nên cần bổ sung những kiến thức về nghiệp vụ như kế toán, nhân sự, tài chính… sẽ giúp họ dễ dàng hơn để trở thành một BA.

BA xuất thân từ “IT” và thường làm trong các công ty chuyên về phần mềm, bởi ở đây họ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật rất cao nhằm giúp công ty tìm ra giải pháp phù hợp và bàn giao sản phẩm sản phẩm chất lượng cao tới khách hàng.

Tuy nhiên, phần chung thì dân IT có kỹ năng mềm thường không tốt. Nên để trở thành BA, họ cần cải thiện những kỹ năng này đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tương tác, làm việc nhóm.

Nhóm 2: Nhóm những người chuyên về các lĩnh vực khác IT.

Nhóm đối tượng này thường làm những lĩnh vực như: nhân sự, tài chính, kế toán, ngân hàng, du lịch…

Với nhóm đối tượng này, họ không xuất phát từ dân công nghệ nên nghiệp vụ kỹ thuật của họ ở mức trung bình. Vậy nên nếu muốn trở thành BA thì ngoài nền tảng chuyên môn về kinh tế và những kỹ năng mềm thiết yếu, họ cần bồi dưỡng kiến thức về những công cụ, kỹ thuật liên quan đến IT mà BA thường sử dụng. Nắm chắc những thuật ngữ chuyên ngành về kỹ thuật sẽ giúp họ thực hiện tốt vai trò “cầu nối” của mình trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao.

Không giống với nhóm 1, hiểu được BA là gì chúng ta sẽ thấy những người thuộc nhóm 2 thường có lợi thế về kỹ năng mềm, đa phần những người thuộc nhóm này đều có xu hướng năng động, linh hoạt, và kỹ năng giao tiếp tốt..

Nhóm 3: Nhóm những người vừa có kiến thức về IT, vừa nắm được kiến thức cơ bản ở các lĩnh vực khác.

Những người thuộc nhóm này thường là những lập trình viên/quản lý dự án lâu năm, với nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực, vị trí khác nhau hoặc đã được đào tạo về Hệ thống thông tin quản lý (MIS – Management Information System).

Do vậy, kiến thức chuyên môn của những người thuộc nhóm 3 rất sâu rộng, hiểu biết trên nhiều lĩnh vực của đời sống. Họ có nền tảng về công nghệ thông tin lẫn kinh tế nên dễ dàng trở thành BA tốt như mong đợi. So với 2 nhóm trên thì những người thuộc nhóm 3 có khả năng trở thành BA tốt nhất. Điều cần làm là bổ sung và nâng cao các kỹ năng mềm bản thân còn đang yếu mà thôi.

Những điều mọi người thường hiểu lầm về Business Analyst là gì

BA là công việc liên quan nhiều tới kỹ thuật và công nghệ, dó đó khái niệm BA là gì hay bị lầm tưởng là dân IT. Thực chất, vị trí của BA là rất quan trọng và có mặt trong nhiều công ty, tổ chức, doanh nghiệp. BA không cần xuất thân từ những trường đào tạo kỹ thuật bởi BA có chức năng chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp nhưng sản phẩm cuối cùng mà BA cùng nhóm phát triển phần mềm tạo ra lại phục vụ cho mục đích sử dụng nội bộ. Do đó, để trở thành  BA giỏi cần có kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ kỹ thuật nhiều hơn.

Cũng nhờ công việc chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp nên nhiều người nghĩ BA giống công việc của Account vì đều là những người đứng giữa tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và đưa ra những giài pháp, lên kế hoạch cho nội bộ team để giải quyết bài toán của khách. Tuy nhiên, để trở thành Account thì không nhất thiết phải có hiểu biết sâu rộng về kỹ thuật nhưng muốn trở thành BA bắt buộc bạn phải có kiến thức về công nghệ, IT.

>>> Xem thêm: Business Development là gì?

Lương Business Analyst là bao nhiêu

Theo website khảo sát lương trung bình các vị trí ở Việt Nam là https://vietnamsalary.careerbuilder.vn/ thì ở Thành Phố Hồ Chí Minh thì lương của Business Analyst khoảng 16,400,000đ. Tuy nhiên thực tế nó sẽ tùy thuộc vào từng công ty và 16 triệu chỉ là mức trung bình. Nhưng lương của nhân viên BA sẽ giao động từ 6 triệu đồng/tháng và cao nhất lên tới 33 triệu đồng/tháng.

lương nhân viên Ba tại Việt Nam

Nhân viên Ba tại Việt Nam cụ thể là Thành Phố Hồ Chí Minh có thu nhập khá hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Kết Luận

Trên đây là những khái niệm và thông tin căn bản bạn cần biết về nghề BA là gì? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề Business Analyst là gì cùng những lưu ý trong công việc cần nắm chắc nếu bạn xác định theo đuổi nghề này. Xét về xu hướng nghề nghiệp hiện nay thì BA được xếp vào nhóm việc có mức thu nhập cao và không phải ai cũng có thể trở thành BA giỏi. Vì thế, cơ hội việc làm vị trí BA luôn rộng mở với mức thu nhập hậu hĩnh và tiềm năng phát triển nghề nghiệp rất tốt cho BA.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá post
Bài trước

11 cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để phục vụ cho việc học tập

Bài tiếp theo

12/12 là ngày gì? Hé lộ những bí mật thú vị về ngày 12/12

Tin liên quan

7 chiến thuật tăng trải nghiệm khách hàng khi thương hiệu hết hàng đồng loạt trên website

7 chiến thuật tăng trải nghiệm khách hàng khi thương hiệu hết hàng đồng loạt trên website

Th4 16, 2021
Tương lai ngành thời trang: Chiến lược marketing hàng hiệu và phục trang sang trọng hậu COVID-19

Tương lai ngành thời trang: Chiến lược marketing hàng hiệu và phục trang sang trọng hậu COVID-19

Th4 14, 2021
Brand Attributes là gì

Brand Attributes là gì? Tầm quan trọng của Brand Attributes

Th4 14, 2021
Tổng quan ngành F&B: hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2021

Tổng quan ngành F&B: hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2021

Th4 7, 2021
Bài học rút ra từ cuộc đua live commerce tại thị trường Châu Á

Bài học rút ra từ cuộc đua live commerce tại thị trường Châu Á

Th4 14, 2021
4 giải pháp thay thế khi cookie của bên thứ ba bị “khai tử”

4 giải pháp thay thế khi cookie của bên thứ ba bị “khai tử”

Th4 5, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

[Case study] 14 ý tưởng tích hợp công nghệ vào trong các cửa hàng bán lẻ (Phần 2)

[Case study] 14 ý tưởng tích hợp công nghệ vào trong các cửa hàng bán lẻ (Phần 1)

7 chiến thuật tăng trải nghiệm khách hàng khi thương hiệu hết hàng đồng loạt trên website

Các xu hướng content 2021 marketers nào cũng phải biết

COVID-19 ảnh hưởng như thế nào đến SEO và xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng?

Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng Big Data độc đáo như Tesla

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th4 5, 2021
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th4 2, 2021
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th4 5, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789