Nội dung hot

Bà Tân Vlog – Giải mã những thành tích “khổng lồ” như cách bà làm nội dung

Thắng Nguyễn - May 28, 2019

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Sự kiện “nóng” trong vòng 2 tuần trở lại đây trên các diễn đàn mạng xã hội tại Việt Nam chính là Bà Tân Vlog. Khi thực hiện tìm kiếm trên các trang mạng từ Google đến Youtube thì người xem sẽ bắt gặp hình ảnh của một người phụ nữ trung niên sắp bước sang tuổi 60 xuất hiện một cách dày đặc. Vậy nguyên nhân từ đâu mà giới trẻ hiện nay lại thần tượng và quan tâm đặc biệt tới một đối tượng tưởng chừng như không liên quan tới mạng xã hội như vậy?

Bà Tân Vlog là ai?

Chủ nhân của kênh Youtube triệu sub này là một người phụ nữ trung niên 58 tuổi, sinh sống tại tỉnh Bắc Giang. Trong phần description tại Youtube thì kênh của Bà Tân Vlog giới thiệu rằng: “Xin chào tất cả các cháu, bà là bà Tân Vlog. Năm nay 58 tuổi. Bà rất thích nấu ăn”. Với lời giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và rất bình dị như vậy cộng thêm ngoại hình nhỏ bé (cư dân mạng còn biết thêm rằng bà Tân chỉ cao 1m1 và nặng có 32kg), bà Tân đã tạo nên một sự tò mò và quan tâm cho người xem ngay từ giây phút đầu tiên. Qua các tập vlog của bà, dễ nhận thấy nội dung thường được xoay quanh những “nồi, thau, nĩa” đồ ăn khổng lồ với trọng lượng lên tới hàng chục Kg, trái ngược hoàn toàn với vóc dáng bé nhỏ của bà.

Được thành lập vào ngày 8/2/2019, thế nhưng đến tận đầu tháng 5, kênh của Bà Tân Vlog mới chính thức đăng tải video đầu tiên lên trên mạng xã hội Youtube. Cụ thể là vào ngày 4/5 video của bà được chính thức “xuất xưởng” và bà đã lập nên kỷ lục tại Việt Nam khi chỉ mất 20 ngày đạt được 1 triệu Sub và tổng lượt xem trên kênh hiện nay của bà đã là hơn 53,1 triệu lượt. Một con số cực ấn tượng và đây cũng là ước mơ của biết bao Creator tại Việt Nam. Thực chất, nội dung được xem như không có gì mới lạ thế nhưng với cách truyền đạt chân chất, giản dị và tự nhiên, thì bà Tân thu hút về cho mình sự quan tâm rất lớn từ truyền thông.

(Nguồn: Hanoinews)

Cho dù nhận được khá nhiều các ý kiến trái chiều, Bà Tân Vlog lại lọt vào top 3 kênh đạt lượt subcriber nhanh nhất thế giới trong 24 giờ – theo thống kê của Social Blade. Vậy những nguyên nhân nào dẫn Bà Tân Vlog đến đỉnh cao như hiện tại? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu qua những điều dưới đây!

Nguyên nhân sâu xa để dẫn Bà Tân Vlog “một bước lên mây” tại mặt trận Youtube

Có sự Support từ những kênh vệ tinh

Một trong những điều khiến Bà Tân Vlog ngay từ những ngày đầu tiên nhận được sự chú ý cao từ dư luận chính là con trai của bà. Con trai bà Tân không ai khác chính là Nguyễn Văn Hưng, hay được biết đến với tư cách là chủ nhân của kênh triệu Sub Hưng Vlog. Nguyễn Văn Hưng sinh năm 1990 sở hữu kênh Youtube với 1,2 triệu Subscribers, với những video nói về những hoạt động cuộc sống thường ngày, và những nội dung “Troll” người thân hài hước.

Bà Tân đã từng xuất hiện trong những video trước đó của Hưng Vlog, với vai trò là nhân vật phụ. Tuy nhiên, gần đây Bà Tân Vlog đã nổi lên dưới sự hỗ trợ và điều phối của con trai bà (Hưng Vlog) trong việc giới thiệu và chia sẻ kênh của riêng mình… Chính vì vậy sức “công phá” thị trường và độ lan tỏa, thu hút người xem của kênh Bà Tân Vlog đạt được con số cực kỳ ấn tượng.

Không những được hỗ trợ từ kênh của Hưng Vlog, mà bà còn nhận được sự chia sẻ của một kênh khác là Ngọc Lan Vlog với 370 nghìn lượt theo dõi. Thế mới nói, Bà Tân ngay từ khi mới Debut đã có dàn “hậu thuẫn” mạnh mẽ thì chả trách tại sao độ nổi tiếng của bà lên nhanh đến như vậy! Theo đó, Facebook của bà Tân cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ sau hai tuần, fanpage của bà thu hút hơn 150.000 lượt người thích. Các bài đăng của Bà Tân Vlog cũng nhận hàng chục nghìn lượt thích, hàng nghìn bình luận và chia sẻ.

Nội dung đánh trúng “Insight” của người xem

Nghiên cứu và đánh trúng Insight của người xem là yếu tố rất quan trọng trong giới Marketing, cực nhọc lắm mới có thể tìm ra lời giải cho một bài toán. Với Bà Tân Vlog, nội dung lại khá đơn giản, đi theo lối đã từng có trước đó, thế nhưng với sự dẫn truyện và sự hồn nhiên nhân vật chính đã khiến cư dân mạng trở nên phấn khích, tò mò, và tỏ ra vô cùng quan tâm.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Nội dung của bà đa phần là làm về những cách nấu ăn món dân giã, thêm vào đó là với nguyên liệu rất thân thuộc với đại đa số người Việt. “Khổng lồ” là Keyword xuyên suốt khiến cho bà Tân đạt được sức nóng trên thị trường hiện nay, khi mà lý giải thì tâm lý của người Việt là rất thích xem những thứ gì “bất thường” như khổng lồ, cũng như tiếp tục mong chờ, dự đoán và gợi ý món ăn mới trong vlog tiếp theo của bà. Chính vì thế, đây là “chìa khóa” khiến cho bà Tân được ưa chuộng và trở nên nổi tiếng khắp Việt Nam. Việc làm nội dung tuy đơn giản, không quá đặc biệt nhưng lại vô tình đánh trúng Insight của người xem đã khiến cho các video của Bà Tân liên tục đạt triệu views chỉ sau 1 ngày public. Một điều mà nhiều kênh nổi tiếng khác có thâm niên nhiều năm chưa chắc đã làm được!

Vô tình nhận được quảng cáo miễn phí từ nhiều kênh lớn

Một điều cũng khiến cho Bà Tân Vlog nhận được thành công lớn như hiện tại một phần cũng nhờ những sự quảng cáo từ những kênh đối thủ khác. Khi mà sự tối kỵ trong truyền thông là tránh mention tên tuổi của đối thủ, thì nhiều kênh khác lại rất hứng thú để đưa trend bà Tân vào nội dung của mình. Cụ thể rất nhiều những kênh của những Youtuber khác liên tục nhắn tới cái tên “Bà Tân Vlog” trong quá trình làm video của mình. Điển hình là Schannel (1,9 triệu Sub), Sen Vàng Tivi (1 triệu Sub), Sơn Đù (423 nghìn Sub).

Sự xuất hiện hình ảnh của Bà Tân Vlog thoạt nhìn thì có lẽ nhiều người sẽ cảm tưởng điều này sẽ có lợi cho cả 2 bên, khi mà các kênh đó lẫn kênh của Bà Tân đều được tăng view và Subscriber. Thế nhưng, điều này cũng càng làm cho độ nổi tiếng của bà Tân tăng lên theo cấp số nhân mà thôi. Target Audience của kênh này phần lớn tập trung từ giới trẻ độ tuổi từ 16-25. Do vậy, chính những sự quan tâm và quảng bá miễn phí như vậy đã giúp sức khiến cho kênh của bà thu về hơn 1,28 triệu sub sau gần 1 tháng ra mắt.

Sự xuất hiện của nhiều “Bà” khác khiến cư dân mạng hoài nghi về chất lượng nội dung Youtube “rác”

Nhiều năm trở về trước khi mà văn hóa làm Youtube còn khá mới lạ, năm 2012 chỉ có 3-4 người làm Vlog, thì đến năm 2019 con số này đã lên tới hàng nghìn người. Nhiều người trẻ đã nhận thấy khả năng kiếm tiền cực “khủng” từ nền tảng này, đây cũng là mạng xã hội giúp nhiều người từ vô danh trở nên nổi tiếng tức thì. Thậm chí, không ít người lớn tuổi đã và đang bị cuốn vào của trào lưu này. Trước khi có sự xuất hiện của Bà Tân Vlog thì “Bà già 61 tuổi” hay “Ẩm thực mẹ làm” cũng gây nhiều sự chú ý của cộng đồng. Sự nổi tiếng của những kênh này chỉ ở mức “cầm chừng” cho đến khi bà Tân thực sự bùng nổ và xuất hiện nhiều trên mặt trận Youtube. Từ đó những người phụ nữ này mới thực sự được biết đến rộng rãi.

Sự xuất hiện của nhiều “Bà” khác bên cạnh Bà Tân Vlog 

Thế nhưng, cái gì quá cũng không tốt, và hệ lụy của nó hiện nay là dẫn tới rất nhiều kênh vô giá trị xuất hiện. Nhiều “Bà Tám, bà Vân…” xuất hiện với những kịch bản vô nghĩa, ăn nói không có duyên, video không có sự đầu tư, làm không vì đam mê mà chỉ mang mục đích kiếm tiền. Nếu thường xuyên theo dõi Youtube thì có thể nhận thấy một điều khá dễ dàng là sự giống nhau đến 99% về nội dung từ kênh của Bà Tân Vlog với kênh 5 triệu Sub Grandpa Kitchen – một kênh youtube từ Ấn Độ. Chủ nhân của Grandpa Kitchen là một người đàn ông lớn tuổi. Ông thường xuyên làm các món ăn khổng lồ nhưng sau đó đem chúng tới cho các trẻ em nghèo khó trong khu vực.

Nội dung Bà Tân Vlog giống tới 99% với kênh nổi tiếng Granpa Kitchen này 

Tuy nhiên, cái gì “nhanh đến cũng nhanh đi”, sự nổi tiếng quá nhanh của Bà Tân vlog đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều với dư luận trong nước. Rất nhiều chuyên gia truyền thông nhận định đây được coi như một trào lưu nhất thời, trong khi nhiều kênh với sự trau chuốt về nội dung khác còn thất bại không biết lý do. Thì chẳng có lý do gì mà một ngày nào đó, cư dân mạng cũng sẽ quay lưng lại và hướng Spotlight vào những trào lưu khác. Sự nổi tiếng của bà Tân kéo theo rất nhiều sự xuất hiện kênh Youtube khác. Và không ai đảm bảo rằng với chỉ cùng 1 nội dung giống nhau, cách làm giống nhau đến 99% thì những kênh này sẽ tồn tại được trên thị trường khi mà nhu cầu của người xem ngày một khắt khe hơn.

Kết luận

Có thể thấy Bà Tân Vlog hiện nay đang trở thành hiện tượng, và trong mấy tuần này thì “nữ hoàng Drama” không ai khác chính là Bà Tân. Tất cả những lý do nên trên đã tạo nên sự thành công bất ngờ của kênh Youtube độc lạ này, thế nhưng duy trì độ hot và sức nổi tiếng trong tương lai vẫn là bài toán khó với kênh này khi mà hiện nay cũng đã có sự gia nhập của rất nhiều kênh có nội dung tương tự. Nếu thực sự không có bước đột phá, thì Bà Tân Vlog cũng sẽ trở thành lãng quên như kênh hot một thời với giới trẻ là Jvevermind.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Bà Tân Vlog – Giải mã những thành tích “khổng lồ” như cách bà làm nội dung
4.9 (97.14%) 14 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Activation là gì? Những tips dẫn đến thành công của một chiến dịch Brand Activation

Bài tiếp theo

Bài này Chill phết và cách lồng ghép chi tiết truyền thông "có duyên" từ Strongbow

nội dung tương tự