Thứ Bảy, Tháng Ba 6, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Bài học của Amazon tại thị trường Trung Quốc – liệu có tái diễn tại thị trường Việt Nam?

Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th8 3, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã thông báo việc sẽ đóng cửa trang Amazon.cn sau 15 năm tham gia thị trường đông dân nhất thế giới. Quyết định này của Amazon không hề gây bất ngờ đối với cư dân Trung Quốc khi những đối thủ cạnh tranh quá mạnh như Taobao hay JD đã làm mưa làm gió thị trường này. Cùng tìm hiểu về lý do tại sao Amazon tại thị trường Trung Quốc lại thất bại đến như vậy?

Mất dần lợi thế cạnh tranh

Queenie Liao, một nhân viên văn phòng tại Trung Quốc, đã trao đổi với CNBC rằng: “Tôi đã từng sử dụng Amazon vài năm trước. Đó là một trong những cửa hàng trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc và theo như bạn bè tôi, những mặt hàng được bán tại Amazon có mức độ tin cậy cao hơn so với các trang mạng khác. Đó là lý do vì sao tôi lựa chọn Amazon”. Tuy nhiên, với nhu cầu mua sắm trực tuyến hiện tại tương đối cao, cô ưu tiên lựa chọn Taobao và JD.com của Alibaba hơn vì “Taobao và JD đa dạng mặt hàng hơn Amazon”.

Sự chuyển hướng này của khách hàng là một trong các lý do chính khiến Amazon gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Và nó khiến gã khổng lồ về thương mại điện tử của Mỹ lên kế hoạch đóng cửa nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho thị trường nội địa Trung Quốc. Financial Times trích dẫn thông báo của Amazon rằng công ty này đang thông báo cho những người bán hàng về việc sẽ không còn điều hành Amazon.cn và sẽ ngừng cung cấp dịch vụ này kể từ ngày 18.7.

Về chiến lược tiếp thị, Amazon cũng không mấy hào hứng thúc đẩy những ngày lễ đặc biệt bên Trung Quốc (Ảnh: Yahoo Finance)

>>> Xem thêm: Gã khổng lồ Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam: ai là người hưởng lợi?

Thông báo của Amazon có đoạn: “Trong vài năm qua, chúng tôi đã phát triển mảng thương mại điện tử tại Trung Quốc nhằm tăng cường việc bán hàng xuyên biên giới, qua đó chúng tôi đã nhận được các phản hồi tích cực từ khách hàng tại quốc gia này. Mặt khác, nhu cầu sản phẩm chất lượng cao và chính hãng đang tăng nhanh trên thế giới, nên với sự hiện diện toàn cầu, Amazon tin mình có vị thế tốt để phục vụ khách hàng.

Khách hàng ở Trung Quốc vẫn có thể mua hàng từ Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản thông qua website toàn cầu của Amazon, vì hãng tập trung nhiều hơn vào việc bán hàng xuyên biên giới tại nền kinh tế số 2 thế giới, Reuters đưa tin. Trong khi đó, dịch vụ đám mây của Amazon vẫn sẽ duy trì hoạt động tại Trung Quốc.

Amazon tham gia vào thị trường Trung Quốc từ năm 2004 thông qua việc thâu tóm Joyo, một nền tảng mua sắm trực tuyến nội địa. Joyo được thay đổi thành Amazon China vào năm 2011. Trong những ngày đầu tiên, Amazon rất thành công với việc chiếm hơn 15% thị phần trong năm 2011-2012, nhà phân tích Choi Chun của iResearch, một công ty nghiên cứu tại Trung Quốc, cho biết. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thị phần đã giảm xuống dưới 1%, số liệu dựa theo công ty nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc, Analysys.

Như cô Liao đã đề cập, Amazon trở nên nổi tiếng trong những ngày đầu hoạt động tại Trung Quốc vì mức độ tin cậy của sản phẩm và sự tín nhiệm cao của người tiêu dùng. Ngược lại, các đối thủ cạnh tranh như Alibaba phải vật lộn với việc kiểm soát chất lượng các mặt hàng trên trang web của họ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các công ty địa phương chủ động sử dụng các biện pháp để chống lại hàng giả, vì vậy vị thế cạnh tranh của Amazon đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Về chiến lược tiếp thị, Amazon cũng không mấy hào hứng thúc đẩy khía cạnh này. Ngược lại, Alibaba và JD đều thực hiện các chương trình quảng cáo và khuyến mãi lớn vào ngày 11.11 hằng năm, hay còn gọi là Ngày độc thân ở Trung Quốc.

Không am hiểu địa phương

Trong thông báo của mình, Amazon nhấn mạnh đến việc mua bán xuyên biên giới. Tuy vậy, các công ty Trung Quốc hiện cũng đã chú trọng hơn vào mảng này, cụ thể vào tháng 11 năm ngoái, Alibaba đã công bố kế hoạch giúp các doanh nghiệp toàn cầu bán 200 tỷ USD hàng hóa cho hàng Trung Quốc trong 5 năm tới. Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng Amazon hiện vẫn còn sức cạnh tranh tốt.

Trong thông báo của mình, Amazon nhấn mạnh đến việc mua bán xuyên biên giới (Ảnh: Fortune)

“JD và Alibaba có vị thế tốt hơn tại thị trường nội địa vì họ có lưu lượng truy cập lớn và sự tín nhiệm cao của người tiêu dùng. Nhưng điều tôi nhận thấy là thương mại điện tử xuyên biên giới ở Trung Quốc không được hợp nhất như thị trường trong nước, thông thường người mua sắm trực tuyến sẽ phải đi đến các trang web khác nhau để mua bán hàng hóa ở các nước khác nhau”, ông Chun nói với CNBC. Ông nói thêm rằng: “Do đó, thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon vẫn có sức cạnh tranh lớn”.

Dù nhận định rằng hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của Amazon là “không thể xem thường”, Chun cũng lưu ý rằng công ty Mỹ dường như không “nhận ra những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và cũng không muốn tìm hiểu để thay đổi”. Ông nói thêm: “Vì vậy tôi không loại trừ khả năng kinh doanh xuyên biên giới của Amazon sẽ chịu chung số phận như nền tảng Amazon tại Trung Quốc”. Trong khi đó, Amazon cho biết vẫn sẽ cam kết với thị trường Trung Quốc.

Kết

Amazon không chỉ phải cạnh tranh với những gã khổng lồ thương mại điện tử như JD và Alibaba, vốn có ưu thế về việc tiếp cận khách hàng Trung Quốc nhanh hơn, mà còn phải cạnh tranh với các công ty địa phương nhỏ hơn như Pinduoduo và VIP.com. Ngoài ra, công ty cũng không thể hiện những sự nhạy bén trên thị trường Trung Quốc trong những ngày lễ đặc biệt của quốc gia này. Đó cũng chính là những bài học mà Amazon cần rút ra cho thị trường Việt Nam.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Tags: amazon
Bài trước

“Bắt trend” trước thềm Avengers: Endgame, các thương hiệu đang làm chiêu trò gì?

Bài tiếp theo

Top 5 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí “quyền năng” nhất hiện nay

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Engagement Campaign – Giải pháp truyền thông gia tăng tương tác khách hàng độc đáo nhất năm 2021

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Tương lai của Gucci, Chanel và các thương hiệu cao cấp trong việc tái tạo trải nghiệm digital năm 2021

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789