Nội dung hot

Bài học kinh nghiệm từ bậc thầy quảng bá hình ảnh quốc gia Hàn Quốc

Khánh Linh - Oct 2, 2018

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Sau cuộc chiến tranh tàn khốc chia nửa Bắc – Nam với Triều Tiên, nền kinh tế của Hàn Quốc không chỉ được giữ vững mà thậm chí còn có những bước phát triển thần kỳ. Kết quả đáng ngưỡng mộ này có được là nhờ vào tầm nhìn thời đại của chính phủ Hàn Quốc và chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia. Hãy cùng MarketingAI phân tích những yếu tố giúp Hàn Quốc đạt được vị trí như ngày hôm nay qua câu chuyện thuơng hiệu quốc gia của xứ sở Kim Chi này. 

Hàn Quốc có những bước phát triển thần kỳ trong những năm vừa qua (Ảnh: Zing)

Bài học kinh nghiệm từ bậc thầy quảng bá hình ảnh quốc gia Hàn Quốc

Kinh tế

Là một trong bốn nước phát triển nhất khu vực Châu Á, thành công của nền kinh tế Hàn Quốc trải dài trên tất cả các ngành công nghiệp và dịch vụ, trong đó có thể kể đến những tên tuổi như Samsung, LG, Hyundai hay Lotte – những cái tên vô cùng quen thuộc và đáng tin cậy đối với đa phần người dân Việt Nam. Không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng vượt trội, điều đáng chú ý còn phải kể tới cách quảng bá hình sản phẩm đó tới tay người dùng ở các quốc gia khác, như độ phủ qua Product Placement (đặt sản phẩm trong phim) dày đặc trong các bộ phim truyền hình hay thậm chí là cả phim bom tấn được chiếu ngoài rạp và đó chính là cách các thương hiệu Hàn cho người dùng biết và thấy được “giá trị dân tộc”. Đã không ít lần những mặt hàng như son môi, quần áo hay thậm chí là mì tương đen được cháy hàng vì bị “săn lùng” bởi các fan.

Samsung đã góp phần vào thành công của nền kinh tế Hàn Quốc (Ảnh: WccTech)

>>> Xem thêm: Lotteria – Chiến lược marketing của người “anh cả” fast foods Hàn Quốc

Giải trí

Ngành giải trí là một trong những lĩnh vực mà chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng “rót tiền” vào đầu tư bởi tính chất dễ đón nhận của nó. Điện ảnh hay gameshow truyền hình là những ví dụ dễ dàng nhận thấy hiệu quả đem lại nhất trong ngành công nghiệp này và đây cũng là một “kênh truyền thông” được Hàn Quốc lựa chọn để “xuất khẩu” văn hoá quốc gia sang nước ngoài. Kể đến như những bộ phim cổ trang Nàng Dea Jang Geum, truyền thuyết Jumong hay những bộ phim tình cảm lãng mạn hiện đại Hậu Duệ Mặt Trời, Vườn Sao Băng, Bản Tình Ca Mùa Đông. Tất cả đều hướng đến xây dựng hình ảnh con người, văn hóa, ẩm thực và cảnh quan du lịch của Hàn Quốc. Thành công kể đến khi không ít khán giả Việt biết đến đảo Nami, JeJu hay các món ăn nổi tiếng như kim chi, canh rong biển, kimbab, bánh gạo cay…

Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” góp phần vào củng cố hình ảnh quốc gia (Ảnh: Media 3)

Không đơn thuần chỉ là thị trường âm nhạc tỷ đô, giá trị kinh tế từ ngành giải trí này mang lại còn lớn hơn rất nhiều. Là bước đi cực kì “kinh tế” khi xây dựng được cộng đồng hâm mộ từ đó lan tỏa hình ảnh và xây dựng tình yêu thương hiệu. Các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng được các thương hiệu lớn săn đón để thành KOL, Ambassador cho bất kì thương hiệu nào từ thời trang, mỹ phẩm, điện tử, du lịch hay…trà sữa. Kể đến là sự thành công của bản hit tỷ view Gangnam Style, những nhóm nhạc nổi tiếng có cộng đồng fan khắp thế giới như Big Bang, EXO, BTS, BlackPink hay những cái tên thương hiệu như G-Dragon – fashionista chính hiệu của các hãng GUCCI, CHANEL, Alexander MrQueen; Song Hye Kyo với hình ảnh gắn liền với thương hiệu cao cấp Sulwhasoo…

Du lịch

Là ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong GDP quốc gia, Hàn Quốc đầu tư và có những chiến lược phát triển bài bản cho ngành du lịch qua từng năm.

Nắm bắt insight “tò mò” phát triển từ cơn “cuồng” K-pop và phim Hàn của các fan, sau đó người hâm mộ sẽ chuyển sang tìm hiểu về diễn viên, ca sĩ, văn hóa, ẩm thực… và cuối cùng là khát khao được một lần đến xứ sở kim chi. Do vậy, không lạ gì khi Hàn Quốc sử dụng rất nhiều những hình ảnh ca sĩ, diễn viên trong những video quảng bá du lịch của mình. Kể đến như campaign “Have you ever” của EXO, “Your Story 70s” của Lee Min Ho hay đại sứ du lịch Song Joong Ki với campaign “Creative Korea”. Hình ảnh các địa điểm du lịch cũng được đầu tư xuất hiện hợp tình, hợp cảnh trong các thước phim.

Không chỉ YouTube, ngành du lịch Hàn Quốc còn phủ sóng trên các mạng xã hội khác như Twitter, Facebook hay Instagram. Tận dụng nguồn du học sinh dồi dào, nhà nước còn tuyển chọn và đầu tư trả lương cho các Blogger hay Instagram-er để quảng bá Hàn Quốc qua tài khoản mạng xã hội các nhân và ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

“Imagine your Korea” củng cố du lịch Hàn Quốc (Video: Imagine your korea)

Con người

Một chiến lược khác được Hàn Quốc tận dụng chính là biểu tượng hóa một số cá nhân để trở thành khuôn mặt đại diện của quốc gia. Có thể bạn không say mê hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao của Hàn Quốc nhưng có một số tên tuổi khi được nhắc đến, bạn liên tưởng ngay đến một dân tộc châu Á đang khát khao vươn lên. Đối với bóng đá Châu Á, Hàn Quốc là niềm tự hào khi sở hữu những cầu thủ Park Ji-sung hay Son Heung-min được chơi tại các giải Châu Âu, nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yu-na hay Ông Ban Kim-moon – Tổng thư ký Liên hiệp Quốc lần thứ 8 với hình ảnh trách nhiệm, luôn đấu tranh cho nhân quyền và nhiều đóng góp quốc tế nổi bật.

Ngoài ra, thế vận hội mùa đông 2017 và cùng với Nhật Bản tổ chức World Cup 2002 đều là những cách mà Hàn Quốc quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè toàn quốc tế.

Nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yu-na chụp ảnh cho tạp chí ELLE (Ảnh: ELLE)

Kết

Việc quảng bá hình ảnh quốc gia qua các phuơng tiện nêu trên của Hàn Quốc là chiến thuật xúc tiến sức mạnh thương hiệu vô cùng hữu hiệu và đáng học hỏi. Hình ảnh ngày hôm nay của xử sở Kim Chi là sự cộng hưởng của những tầm nhìn thời đại, chính sách phát triển đúng đắn và đặc biệt là sự ý thức, tinh thần dân tộc của mỗi cá thể dân tộc. Hàn Quốc xứng đáng là bậc thầy quảng bá hình ảnh quốc gia. Chúng ta nên học tập kinh nghiệm từ Hàn Quốc để đem đến hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế. 

Nguồn: Tomorrow Marketer

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Facebook ads là gì? Tìm hiểu các định dạng quảng cáo cơ bản trên Facebook

Bài tiếp theo

Pitching là gì? Những mẹo pitching thành công từ Shark Tank

nội dung tương tự