Bài học rút ra từ các chiến lược tiếp thị của Netflix

09 Thg 02

Netflix là thương hiệu được nhiều người dùng đánh giá cao bởi luôn tạo ra nội dung độc đáo, kích thích trí tò mò, hấp dẫn khán giả. Trải qua 24 năm thành lập, Netflix trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực xem phim trực tuyến nổi tiếng toàn cầu. Không chỉ là cái tên tiên phong trong lĩnh vực giải trí online, Netflix còn là nhà cách tân trong lĩnh vực digital marketing ở thời đại số hiện nay.

Hoạt động tiếp thị của Netflix tập trung vào chiến lược tạo ra giá trị và dành ngân sách chi tiêu rất ít cho quảng cáo. Bài viết dưới đây sẽ giúp các marketers học hỏi được về các chiến thuật đáng gờm của thần đồng tiếp thị kỹ thuật số này.

Được thành lập vào năm 1997 bởi hai người bạn, Reed Hastings và Marc Randolph, ở Thung lũng Scotts, California, mô hình ban đầu của Netflix là một dịch vụ thuê băng đĩa xem phim tính phí, được gửi qua đường bưu điện và giao đến tận nhà khách hàng.

Điều làm nên sự khác biệt so với các dịch vụ khác là Netflix không tính thêm phí khi bạn thuê quá hạn. Bạn có thể giữ đĩa DVD bên mình bao lâu tùy thích và khi trả lại, bạn có thể lấy một bộ phim khác mà mình chọn.

Trải qua nhiều năm, Netflix thay đổi mô hình với các dịch vụ tiện ích cho người dùng. Hãng cho ra mắt dịch vụ đăng ký hàng tháng, thuê DVD không giới hạn, bổ sung hệ thống đề xuất phim theo sở thích người dùng, phát trực tuyến phim, sở hữu các bộ phim và show độc quyền, cộp mác Original Netflix.

Netflix cũng là thương hiệu giành giải Emmy của viện Hàn Lâm, công phá kỷ lục 140 triệu người đăng ký tại hơn 190 quốc gia. Chỉ trong vòng 22 năm, Netflix đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ chiếu phim, show chương trình truyền hình theo yêu cầu đứng đầu trên thế giới.

Chúng ta có thể học được gì từ các chiến thuật tiếp thị của Netflix?

Netflix dường như tập trung nỗ lực tiếp thị vào content và social media. Vì sao lại như vậy? Netflix hiểu rằng, thời đại đang thay đổi, công nghệ đang thay đổi, người dùng ngày càng tinh tế và khó tính hơn. Nếu họ không bắt kịp thời đại chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau.

Netflix đạt được thành tựu phi thường trong một thời gian ngắn nhờ tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Tiếp thị của họ vừa là nghệ thuật vừa là khoa học - một sự pha trộn mạnh mẽ giữa dữ liệu và sự sáng tạo.

Tận dụng phương tiện truyền thông

Vì phương tiện truyền thông xã hội là một kênh marketing được yêu thích trong những năm gần đây, nhóm truyền thông xã hội của Netflix đã sử dụng nó một cách thông minh để thu hút sự chú ý và khơi dậy tò mò từ khán giả. Thay vì tài trợ quảng cáo, họ tạo ra các bài đăng trên mạng xã hội một cách độc đáo, khuyến khích người dùng chia sẻ để trở nên viral, phổ biến.

Nhờ chiến lược tiếp cận sáng tạo, người dùng được thoải mái bình luận nội dung bên dưới các bài đăng của Netflix. Hãng cũng thường xuyên đặt câu hỏi và tạo các cuộc thăm dò kích thích người dùng, người hâm mộ bình luận các chủ đề đang thịnh hành trên Netflix hoặc các series phim sắp sản xuất.

>> Xem thêm: Cách National Geographic thống trị mạng xã hội bằng những bức ảnh biết kể chuyện

Hợp tác với các đối tác khác lĩnh vực 

Với các chiến dịch độc quyền và thỏa thuận hợp tác với một số tổ chức và công ty lớn, Netflix đã trở thành

"trùm sò" trong lĩnh vực giải trí trực tuyến. Các chiến dịch kỹ thuật số của Netflix giúp họ gặp gỡ khách hàng mục tiêu ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào.

Netflix hợp tác với nhiều công ty và ứng dụng như ngân hàng, Snapchat và Instagram với các chiến dịch đa kênh. Ví dụ: nếu bạn có tài khoản tại ngân hàng là đối tác kinh doanh của Netflix, bạn có thể được giảm giá 50% khi đăng ký Netflix. Họ tạo hiệu ứng ảnh trên Snapchat và Instagram cho người dùng trên các ứng dụng đó. Họ cũng sử dụng e-mail marketing để quảng bá nội dung trên app.

Người dùng cũng có thể dùng thử Netflix miễn phí trong 30 ngày! Sau khi đăng ký, nếu không thích, bạn có thể hủy tư cách thành viên của mình trong 30 ngày mà không cần thanh toán. Nếu muốn tiếp tục xem, không cần cam kết hay hợp đồng phức tạp, chỉ cần nạp tiền vào tài khoản và tiếp tục sử dụng.

Cá nhân hóa người dùng

Hãng luôn biết cách giữ tương tác người dùng trên Netflix bằng giao diện được cá nhân hóa. Sau khi người dùng dành thời gian trên Netflix và xem nội dung nào đó, hãng sẽ gợi ý cho họ một số video liên quan khác theo những gì họ đã xem với sự trợ giúp của hệ thống điều khiển dữ liệu.

Nội dung trên trang chủ của người dùng hoàn toàn được cá nhân hóa. Bằng cách này, họ có thể tìm thấy nhiều phim truyền hình dài tập, phim tài liệu hoặc phim mà họ quan tâm, yêu thích. Nhờ cách này, Netflix đi đầu trong việc cung cấp trải nghiệm người dùng độc đáo trên nền tảng. Hãng cũng thậm chí còn làm điều đó trên tài khoản mạng xã hội với các status gợi tính tương tác cao.

Bên cạnh đó, Netflix cung cấp một số danh sách đề xuất dựa trên thông tin về xu hướng ở quốc gia của người dùng hoặc trên toàn thế giới.

Sự hài hước trong quảng cáo

Sự hài hước trong quảng cáo có thể tạo ra rất nhiều lượt tương tác nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên chiến thuật này có mức độ rủi ro nhất định bởi sự hài hước không phải lúc nào cũng được đánh giá cao bởi nếu cách truyền tải thiếu tinh tế sẽ phản tác dụng. Tuy nhiên, Netflix sử dụng sự hài hước để khiến người tiêu dùng cảm thấy họ được quan tâm. Thay vì các bài đăng hoặc quảng cáo nhàm chán, Netflix tạo ra nội dung quảng cáo độc đáo và hấp dẫn.

Ví dụ, vào năm 2014, Netflix đã phát hành một bộ phim thương mại trên YouTube.

Cập nhật thông tin mới nhất

Netflix cũng rất nhanh nhạy khi biết cách bắt kịp thế giới ngày nay và thế hệ mới. Sau khi các hiệu ứng trên Instagram và Snapchat trở nên phổ biến, đặc biệt được lứa tuổi thanh thiếu niên yêu thích, Netflix cũng đã tạo ra một vài hiệu ứng gắn với chiến dịch truyền thông hoặc content của họ. Netflix đã chứng minh sự thành công của việc sử dụng nhiều kênh truyền thông xã hội cùng một lúc.

Hãng biết cách tận dụng tối đa các ứng dụng truyền thông xã hội và các nền tảng mạng xã hội khác để thu hút khán giả mục tiêu cũng như cho phép giữ chân người dùng.

Với nội dung hấp dẫn và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thông minh, Netflix sẽ mãi duy trì ngôi vương, trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí kỹ thuật số hàng đầu trong tương lai không xa.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo digitalagencynetwork

>> Có thể bạn chưa biết: Hộp cười La Vache Qui Rit và bài học tiếp thị khủng hoảng mùa Covid-19

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.