Thứ Sáu, Tháng Ba 5, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Online Marketing

Bài học từ sự cố Facebook khiến hàng triệu nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề

Bởi Tô Linh
Th8 4, 2020
trong Online Marketing, Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Mới đây, Facebook – mạng xã hội với 2,6 tỷ người dùng đã trải qua một ngày tồi tệ nhất trong lịch sử khi xảy ra nhiều lỗi trong hơn 10 giờ. Những lỗi này khiến người dùng không thể truy cập, đăng bài viết, bình luận hay gửi tin nhắn. Đây là sự cố kéo dài nhất trong lịch sử của Facebook. Mặc dù sự cố của Facebook kéo dài chưa đến nửa ngày, nhưng đã khiến cho nhiều nhà quảng cáo trên nền tảng này thiệt hại nặng nề. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những thiệt hại to lớn của sự cố Facebook và những bài học cần rút ra cho Marketer.

Sự cố Facebook khiến hàng triệu nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề (Ảnh: TechSpot)

Các quảng cáo không đạt hiệu quả khi Facebook gặp sự cố

Sự cố Facebook vừa qua là một sự cố không mong muốn, đặc biệt là đối với các Marketer. Do sự cố xảy ra mà không được thông báo trước nên đã khiến các nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề. Wonghaus Ventures – một shop đồ trang điểm đã lên kế hoạch để chạy quảng cáo trên cả Facebook và Instagram để nói về chiến dịch hàng mới, cùng lúc với các bài viết của KOL.

Jason Wong – chủ công ty Wonghaus Ventures đã lên bài quảng cáo được đăng theo đúng lịch, nhưng chẳng mấy người nhìn thấy và tương tác. Anh cho biết sự cố của Facebook khiến công ty thiệt hại khoảng 10.000 USD. Wong chia sẻ:

“Chúng tôi có thể tính toán nhanh mình đã bị thiệt hại bao nhiêu khi nhìn vào doanh thu khoảng 1 tuần trước, cùng với tình hình trong ngày hôm nay”.

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị thiệt hại vì sự cố của Facebook. Có tới hàng triệu nhà quảng cáo trên Facebook, những người thực hiện các chiến dịch quảng cáo và bài viết trên nền tảng này.

Các chiến dịch quảng cáo đã chạy sẽ không hiệu quả khi Facebook, Instagram gặp sự cố.

Với nhiều người kinh doanh hiện nay, nền tảng Facebook và Instagram trở thành kênh Marketing chính để quảng cáo và bán hàng. Khi các dịch vụ của Facebook bị gián đoạn, người dùng không truy cập được đồng nghĩa với việc các quảng cáo trên nền tảng sẽ không có người nhìn thấy.

Chính sách hỗ trợ quảng cáo của Facebook cho phép không tính tiền quảng cáo khi kết quả của chiến dịch không đạt., tức là các nhà quảng cáo chỉ thực sự trả tiền cho số người nhìn thấy bài viết, hoặc số người thực sự bấm vào bài viết. Tuy nhiên, với những người quảng cáo và kinh doanh chủ yếu tại Facebook như Wong thì thiệt hại không chỉ là số tiền quảng cáo mà còn là doanh thu mà đúng ra họ đã có nếu như nền tảng hoạt động bình thường.

Wong cho biết công ty của anh đạt doanh thu 8.000-10.000 USD/ngày từ những sản phẩm như mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em. Khi Facebook và Instagram gặp sự cố, gần như Wong không kiếm được một đồng doanh thu từ 2 nền tảng này.

Sự cố của Facebook không chỉ ảnh hưởng tới những người bán hàng trực tiếp. Laura Faint – trưởng bộ phận Marketing tại một công ty thiết kế sản phẩm cho biết sự cố khiến công ty của cô mất 4-6% lượng tương tác.

Những người bị thiệt hại nặng nhất là các đơn vị tổ chức sự kiện. Candy Calderon chuẩn bị có sự kiện vào ngày 14/3 và cô đã mua những quảng cáo vào phút cuối trên Facebook, Instagram và cả mục Stories trên Instagram để bán nốt vé. Quảng cáo trên Facebook và Instagram đã không thể lên vì sự cố và cô đã mất cơ hội bán nốt những vé cuối cùng cho khóa học của mình.

Sự cố của Facebook gây ảnh hưởng tới cả các mạng xã hội “con” của Facebook, bao gồm Instagram và WhatsApp. (Ảnh: The Verge)

Calderon cho biết cô vẫn thấy mình bị trừ tiền vì quảng cáo Instagram, dù cô không rõ nó có được đăng hay không, cô chia sẻ:

“Tôi bị thiệt hại rất nhiều vì sự cố này, không chỉ là vấn đề về tiền”.

Ngoài việc quảng cáo trực tiếp, nhiều công ty còn lựa chọn quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng, hay KOL. Wong cho rằng mình đã bị thiệt hại bởi những bài viết của KOL mà anh thuê hôm qua sẽ chẳng có mấy người đọc. Hợp đồng của công ty anh với những KOL cũng không có điều khoản chặt chẽ và Wong chỉ mong họ sẽ đăng lại bài viết để có thể tiếp cận tốt hơn chứ không muốn đòi lại tiền. Wong chia sẻ:

“Facebook nên thẳng thắn hơn với nhà quảng cáo và cho chúng tôi biết điều gì đã xảy ra, nhất là khi chúng tôi chính là những người bỏ tiền ra cho nền tảng của họ”.

Giống như Wong, Faint cũng cho biết công ty của cô không chỉ dùng các dịch vụ của Facebook mà còn rất nhiều nền tảng khác. Sự cố hôm qua chỉ càng làm rõ thêm lý do vì sao cần phải đa dạng. Cô cho biết:

“Facebook rất quan trọng với chúng tôi, và nhờ họ chúng tôi đã thu được rất nhiều. Dù vậy, giờ đây tôi càng thấy rõ vì sao chúng tôi phải tự bảo vệ mình để không bị nguy hiểm nếu có sự cố tương tự”.

Bài học từ sự cố của Facebook dành cho Marketer

Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, việc đầu tư quảng cáo trên Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh nền tảng Facebook và các mạng xã hội của “ông trùm” này như Instagram, WhatsApp, các Marketer cần phải điều phối quảng cáo đa nền tảng nhằm tránh các trường hợp xấu xảy ra.

Bên cạnh Facebook, doanh nghiệp cần biết đầu tư quảng cáo đa nền tảng để tăng hiệu quả và tránh quá phụ thuộc vào một nền tảng quảng cáo duy nhất. (Ảnh: collective-evolution)

Mặc dù có rất nhiều các nền tảng mạng xã hội khác bao gồm Twitter, TikTok, LinkedIn, Pinterest, Skype… mà doanh nghiệp có thể đầu tư, nhưng dường như ngoài Facebook và Instagram đã và vẫn đang “nở rộ” tại Việt Nam thì các mạng xã hội trên đều không quá phổ biến tại Việt Nam hoặc có giới hạn nhất định. Cụ thể như TikTok là một nền tảng tiềm năng và đang bùng nổ nhưng lại chỉ tập trung người dùng là các bạn trẻ tuổi Teen.

Doanh nghiệp vẫn nên dành ngân sách nhất định để đầu tư quảng cáo Google – nền tảng bền vững và mang lại hiểu quả Marketing với quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo Google Adwords. Bên cạnh đó, những nền tảng của Việt Nam như Cốc Cốc, Zalo và Native Ads trên hệ thống Network báo chí điện tử cũng đã và đang khẳng định chỗ đững nhất định trong quảng cáo hiện nay. Cụ thể:

  • Cốc Cốc là nền tảng tìm kiếm với các tính năng giống như Google. Mặc dù hiệu quả không thể so bì với Google nhưng với hơn đạt mốc 22 triệu người dùng tại Việt Nam, liên tục cho ra mắt công chúng những tính năng quảng cáo vượt trội, quảng cáo Cốc Cốc không hề kém cạnh các kênh quảng cáo lớn, tận dụng tối đa lượng người sử dụng khổng lồ với mức chi phí và chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
  • Ứng dụng Zalo đang thu hút hàng triệu người dùng với số lượng tải lớn, hầu như bất kì một thiết bị nào cũng đều sử dụng ứng dụng này. Xu hướng quảng cáo trên di động là xu hướng của tương lai, dịch vụ quảng cáo Zalo giúp quảng bá, thúc đẩy thương hiệu.
  • Native Ads trên hệ thống Network báo chí điện tử, trang tin với đặc điểm là một quảng cáo xuất hiện tự nhiên giúp dễ dàng thu hút người dùng. Tip nhỏ dành cho các Marketer khi lựa chọn quảng cáo Native Ads chính là cần chọn các hệ thống Network lớn với độ phủ cao để tối ưu hóa quảng cáo. Tại Việt Nam, Network quảng cáo của VCCorp hiện đang chiếm độ phủ rộng nhất, tiếp cận tới 96% người dùng Internet VN, với gói mua tối thiểu chỉ từ 12.500.000 vnđ là một gợi ý giúp tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

>> Xem thêm: Bắt trend xu hướng quảng cáo tự nhiên cùng Admicro Native Ads

Ngọc Mai – MarketingAI

Tổng hợp

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Bài trước

Vấn đề riêng tư được đề cập trong quảng cáo iPhone mới của Apple

Bài tiếp theo

Chi tiêu quảng cáo video trên mạng xã hội sẽ tăng 44% vào năm 2021

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Engagement Campaign – Giải pháp truyền thông gia tăng tương tác khách hàng độc đáo nhất năm 2021

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Tương lai của Gucci, Chanel và các thương hiệu cao cấp trong việc tái tạo trải nghiệm digital năm 2021

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789