Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Cơ bản về ban biên tập và lịch biên tập nội dung trong content marketing

in Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Để vận hành trơn tru chiến lược marketing tổng thể, không thể không kể đến sự phối hợp và trợ giúp ăn ý giữa các bộ phận. Trong biên tập nội dung của bộ phận content marketing cũng vậy. Để có thể phối hợp các nhân sự trong bộ phận content marketing, hay đảm bảo mọi nội dung do bộ phận content marketing đảm nhiệm đang đi đúng định hướng chung của doanh nghiệp, ban biên tập nội dung cùng lịch biên tập nội dung đóng vai trò then chốt và không thể thiếu trong bộ phận marketing hiện đại. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu về hai khái niệm này trong bài viết sau.

Mục Lục:

  • 1 Vai trò của ban biên tập nội dung
  • 2 Cấu trúc nhân sự của ban biên tập nội dung
  • 3 Các loại cuộc họp thường t hấy trong ban biên tập nội dung
  • 4 Có gì trong lịch biên tập nội dung?
  • 5 Kết luận

Vai trò của ban biên tập nội dung

Ban biên tập nội dung (editorial board) chịu trách nhiệm các đầu việc cơ bản sau:

  • Đưa ra những ý tưởng về nội dung
  • Đảm bảo rằng các nội dung đưa ra đều xoay quanh khách hàng mục tiêu
  • Duy trì việc vận hành của quy trình sản xuất – phát tán nội dung
  • Ngăn chặn các nội dung thừa hay “đi lạc” khỏi chiến lược marketing tổng thể
  • Phân tích, tối ưu hiệu quả content marketing. Từ đó tiếp tục duy trì các nội dung mang lại hiệu quả, và dừng các nội dung không có hiệu quả

Cấu trúc nhân sự của ban biên tập nội dung

Một ban biên tập nội dung thường gồm có các vị trí chủ chốt về tất cả các mặt của doanh nghiệp, có trách nghiệm trong phần content marketing của doanh nghiệp. Các vị trí này sẽ cùng cộng tác để đưa ra chiên lược nội dung cụ thể, và đảm bảo thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải mạnh mẽ, thống nhất qua chiến lược nội dung. Tùy thuộc vào quy mô và đặc điểm doanh nghiệp mà cấu trúc nhân sự có những điểm khác nhau, có thể phức tạp hay đơn giản. Về cơ bản, đây là một cấu trúc nhân sự dành cho nhà quản lý tham khảo:

  • Phụ trách về nội dung và chân dung khách hàng (Content and Persona Owner): Các thành viên trong bộ phận này có thể đến từ bộ phận marketing chiến lược, trưởng phòng phát triển sản phẩm, trưởng phòng công nghệ – những người đã từng trải qua các mặt khác nhau về sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp, có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tham gia sự kiện,… Họ có khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm để có thể định hướng nội dung sao cho sát với chân dung khách hàng mục tiêu.
  • Phụ trách về kênh phân phối (Channel/Content Distribution owner): họ là chuyên gia về media và phân phối nội dung qua các kênh như email newsletter, social media, SEO, SEM, quảng cáo trả phí.
  • Phụ trách theo khu vực (Geographies): trưởng ban phụ trách theo khu vực sẽ giúp bạn đưa ra các góc tiếp cận mang tính “địa phương hóa” dựa trên đặc điểm khách hàng hay thị trường địa phương. Không những vậy, việc tiếp cận nội dung theo từng khu vực vô hình chung giúp đẩy mạnh hiệu quả nội dung ở cấp độ toàn thương hiệu/doanh nghiệp.

 

Tổng biên tập (hay còn gọi là Trưởng phòng Content Marketing) chịu trách nhiệm kiểm soát toàn bộ ban biên tập nội dung, bao quát việc triển khai chiến lược nội dung, và định hướng nội dung cho doanh nghiệp. Ví trí này có quyền hành cao nhất về lịch triển khai nội dung, đo dếm và tối ưu hiệu quả nội dung, cũng như báo cáo kết quả content marketing cho toàn bộ ban biên tập nội dung cũng như bộ phận quản lý cấp cao. Vị trí này cũng có quyền quyết định xem nên sản xuất loại nội dung nào.

Cho dù thuộc đội in-house hay là agency bên ngoài, vị trí này cần thấu hiểu tiếng nói của thương hiệu, các mục tiêu cụ thể cho chiến dịch nội dung cho doanh nghiệp, cũng như đưa ra các giải pháp nội dung đột phá. Từ đó, họ có thể giao quyền sản xuất nội dung cũng như luôn đảm bảo rằng việc sản xuất và phát tán nội dung đang theo đúng định hướng chung.

Dưới đây là bảng phân công công việc cho các vị trí cơ bản trong ban biên tập nội dung:

  Vị trí   Vai trò

Tài trợ cấp cao

(Executive Sponsor)

Dự thính các sự kiện và cuộc họp (nếu cần)

Tổng biên tập

(Managing Editor)

Định hướng cho lịch trình biên tập và xuất bản nội dung: quản lý cấp cao về nội dung, lên lịch và sắp xếp các buổi họp ban điều hành content marketing, đưa ra các chỉ tiêu về nội dung cho cả bộ phận. Vị trí này có quyền hành cao nhất trong các chương trình sản xuất và phát tán nội dung.

Trưởng bộ phận content marketing

(Content Marketing Leader)

Chịu trách nghiệm cao nhất về tất cả vấn đề có liên quan đến content marketing như chi phí, tối ưu hóa, tổ chức, triển khai sản xuất nội dung,.

Phó tổng biên tập

(Assistant Editor/ Recorder)

Theo dõi các cuộc họp, ghi lại các chủ đề thiết yếu, mục tiêu, và nhu cầu của cả bộ phận. Trình các báo cáo cuộc họp tới ban biên tập.

Chuyên gia về khách hàng

(Content/Persona Owner)

Là người có hiểu biết sâu nhất về hành vi khách hàng và người mua hàng để đưa ra những thông tin về lựa chọn hay ưu tiên cho nội dung.

Trưởng bộ phận theo khu vực

(Regional Lead)

Đóng vai trò như cầu nối giữa bộ phận content marketing và bán hàng theo khu vực. Đưa ra các hiểu biết (insight) về khách hàng cũng như các cơ hội, giải pháp để tăng doanh thu bán hàng theo khu vực.

Trưởng bộ phận định hướng từ doanh nghiệp

(Portfolio Lead)

Là cầu nối giữa content marketing và các chủ đề kinh doanh của doanh nghiệp. Đưa ra các cơ hội, giải pháp về sản phẩm cũng như các insight chủ chốt về thị trường mục tiêu.

Trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi khách hàng

(Insights (Research) Lead)

Đưa ra các thông tin, hiểu biết về hành vi của khách hàng, và đảm bảo tất cả mọi người đều đang sản xuất nội dung bám chặt lấy hành vi đó. Vị trí này cũng cung cấp các kết quả nghiên cứu thị trường sơ cấp (primary research) và thứ cấp (secondary research), cũng như báo cáo về social listening.
   

Channel and Distribution Leads

(Trưởng bộ phận Kênh và Phân phối nội dung)

Đưa ra các hiểu biết sâu sắc về các kênh phát tán nội dung (như email newsletter, social media, SEO, …)

Đại diện về tiếng nói thương hiệu

(Brand Messaging Leader)

Đảm bảo tất cả nội dung đều đi theo định hướng của thương hiệu, và bộ phận content có hiểu biết rõ ràng về thông điệp thương hiệu, chân dung khác hàng, cũng như các mục tiêu của doanh nghiệp.

Trưởng bộ phận PR

(PR Lead)

Là cầu nối giữa bộ phận content marketing và các đội về tập đoàn cũng như bộ phận PR của doanh nghiệp. Đưa ra các hiểu biết về khách hàng và cơ hội cải thiện chất lượng nội dung cho mục tiêu PR.

Các loại cuộc họp thường t hấy trong ban biên tập nội dung

Thường thì sẽ có hai dạng cuộc họp cơ bản là họp trưởng bộ phận biên tập (editorial board meeting) và họp ngắn các công việc đang triển khai theo tuần (weekly stand up meeting). Trong cả hai cuộc họp này, Trưởng ban biên tập có trách nghiệm điều hành cuộc họp.

  • Họp trưởng bô phận biên tập: Trong cuộc họp này, những người tham dự sẽ đưa ra định hướng, mục tiêu cho phần việc mình phụ trách. Họ đưa ra đánh giá của mình về thay đổi của thị trường, cũng như hiệu quả của content và việc sản xuất nội dung. Các chủ đề thường thấy trong cuộc họp này gồm xem xét hiệu quả nội dung, phân phối chi phí nội dung, cập nhật lịch lên nội dung, chia sẻ kinh nghiệm làm nội dung thành công.
  • Họp ngắn các công việc đang  triển khai theo tuần: Cuộc họp này có mục tiêu kiểm soát tiến trình sản xuất và phát tán nội dung, bao quát các vấn đề trong sản xuất nội dung, tối ưu các hoạt động content marketing cũng như phối hợp với nhau trong việc phát tán nội dung.

 

Xem thêm: 16 lý do khiến chiến lược nội dung của bạn thất bại

 

Có gì trong lịch biên tập nội dung?

Lịch biên tập nội dung (editorial calendar) là thuật ngữ không còn xa lạ cho các content marketer. Đây chính là công cụ giúp quản lý, kiểm soát toàn bộ nội dung, cũng như giúp cho việc phối hợp giữa các bộ phận được xuyên suốt, hiệu quả, chứ không chỉ đơn thuần là một bảng biểu phân phối lịch lên bài hàng ngày. 

lịch biên tập nội dung

Một lịch xuất bản bài cơ bản. (Ảnh: nonprofitmarketingguide.com)

Lịch biên tập nội dung đóng vai trò rất quan trọng trong công việc content marketing. Nhờ có lịch này, tất cả các bộ phận có liên quan có thể theo dõi xem từng nội dung có liên kết ra sao tới đối tượng mục tiêu cũng như giai đoạn mua hàng của họ. Ngoài ra, nhờ có lịch biên tập này, ai cũng có thể xem các nội dung nào đang được sản xuất, nội dung nào đã hoàn thành, hay có vấn đề gì phát sinh trong luồng công việc hàng ngày. Lịch nội dung có thể được thực hiện qua một file Excel hay Google sheet, hay một bảng công việc như Trello board,… tùy vào điều kiện và lựa chọn 

Về cơ bản, lịch biên tập nội dung cần đưa ra các thông tin:

  • Ý tưởng nội dung sao cho phù hợp với các yếu tố như content pillar, chủ đề, và đối tượng hướng đến.
  • Các sự kiện có thể gây ảnh hưởng tới các đối tượng mục tiêu. Một số sự kiện có thể dự đoán được (chẳng hạn như việc ra mắt sản phẩm hay chiến dịch mới, sự kiện, cập nhật điều khoản).
  • Các hành động đưa ra dựa trên các ý tưởng
  • Người phụ trách sản xuất nội dung
  • Format nội dung (infographic, bài blog, video, video infographic, ảnh, bài advertorial,…)
  • Deadline hoàn tất nội dung

Thường thì sẽ có 2 loại lịch biên tập, đó là lịch sản xuất nội dung và lịch xuất bản/phân phối nội dung. 

Lịch sản xuất nội dung trên công cụ Trello (Ảnh: Buffer.com)

Lịch xuất bản/phân phối nội dung (Ảnh: teachtofishdigital.com)

 

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có những hiểu biết cơ bản về việc lên kế hoạch sản xuất và phân phối nội dung cho phù hợp. Để đảm bảo việc lên nội dung đang theo đúng định hướng, bạn cùng bộ phận content marketing cần bám sát lịch biên tập nội dung và cùng hợp tác ăn ý, cũng như đưa ra những thay đổi, góp ý, hành động phù hợp và kịp thời. Chúc bạn thành công.

Trang Tran – Marketing AI

Theo insights.newscred.com

Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing.

Đánh giá post
Tags: cách làm content hiệu quảCMOContentcontent marketingcontent strategymarketing contentquản lýquản lý nhân sự
Share13TweetShareSendShare
Previous Post

Marketing tích hợp là gì ? Những điều cần biết về marketing tích hợp

Next Post

Áp dụng tâm lý học màu sắc vào content marketing như thế nào?

Tin liên quan

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing
Cho nhà quản lý

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

Th1 15, 2021
Technographic Data là gì?
Cho nhà quản lý

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

Th1 15, 2021
5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021
Cho nhà quản lý

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

Th1 15, 2021
website là gì
Cho nhà quản lý

Website là gì? #7 cách bảo mật website toàn diện và hiệu quả nhất

Th1 14, 2021
Các xu hướng ngành dược tiếp sức cho chiến lược marketing năm 2021
Cho nhà quản lý

Các xu hướng ngành dược tiếp sức cho chiến lược marketing năm 2021

Th1 14, 2021
cách viết icon facebook trên điện thoại
Cho nhà quản lý

Cách viết icon facebook trên điện thoại iOS và Android đơn giản nhất

Th1 8, 2021
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

CMO Career 2021: Bật mí dàn diễn giả tại chương trình CMO Career 2021

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Bài viết nổi bật

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021

Trà sữa quả thực là thức uống khiến không ít bạn trẻ phát cuồng, thậm chí là “nghiện”. Vào thời...

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020

Cuối năm là khoảng thời gian để các thương hiệu nhìn lại và thực hiện một loạt những thay đổi,...

Các video quảng cáo 6s liệu có phù hợp với xu hướng tiêu dùng của năm 2021?

Các video quảng cáo 6s liệu có phù hợp với xu hướng tiêu dùng của năm 2021?

Th12 29, 2020

Liệu Bumper Ads (video quảng cáo 6 giây) liệu có thể truyền tải đầy đủ thông điệp tới người xem?...

Dự đoán: 25 xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội năm 2021 [P1]

Dự đoán: 25 xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội năm 2021 [P1]

Th1 12, 2021

Chúng ta đang đi đến những ngày cuối cùng của năm 2020. Dù nhìn nhận theo cách nào thì 2020...

TOP bài viết nhiều bình luận:

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020

Thời buổi quá tải thông tin và người tiêu dùng...

Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A-Z

Th10 2, 2020

Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được...

những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

Slogan là một trong những chiêu thức marketing bắt buộc...

Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

Mã bưu điện là gì? Mã bưu điện của các...

Affiliate Marketing là gì? cách làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Th12 29, 2020

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền...

    Đăng ký nhận bản tin

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789