Thứ Năm, Tháng Một 28, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Must read

Bạn đã nghe về Dark Social – mặt tối của Social Media hiện nay

Khánh Khiêm - MarketingAI Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th3 21, 2019
trong Must read, Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Nếu như Dark Web là tảng băng chìm của Internet thì Dark Social lại là phần tối của Social Media. Với sự mơ hồ về nguồn dữ liệu đến từ Dark Social thì các thương hiệu không thể đưa ra chính xác lượng traffic dẫn tới việc kém hiệu quả trong các nỗ lực truyền thông. Vì vậy để có được một cái nhìn toàn diện và quyết định đúng đắn thì việc “soi sáng” những bí mật đằng sau Dark Social trở nên rất cần thiết và quan trọng.

Mục Lục:

  • 1 Dark Social là gì?
  • 2 Dark Social ảnh hưởng gì đến brand của bạn?
    • 2.1 Kênh Social Media có lượng traffic ngày càng ít
    • 2.2 Tin nhắn được xem là một dạng social mới
  • 3 Đâu là giải pháp giúp khai phá phần chìm của Dark Social?
    • 3.1 Sử dụng Google Analytics
    • 3.2 Nâng cấp nút share
    • 3.3 Cắt đuôi URL ngắn hơn
    • 3.4 Sử dụng Influencer
  • 4 Kết

Dark Social là gì?

Theo nghiên cứu của Radium One, có đến 84% nguồn thông tin được chia sẻ khắp thế giới đến từ Dark Social, 9% đến từ Facebook và 7% đến từ các mạng xã hội khác. Vì vậy việc tận dụng được nguồn dữ liệu rộng lớn này của Dark Social sẽ là một lợi thế mạnh dành cho các Brand cũng như Marketer. Nhưng trước hết chúng ta cần phải hiểu Dark Social là gì.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012, thuật ngữ Dark Social dành để mô tả các tương tác xã hội không thể đo lường và theo dõi bằng các cách phân tích thông thường, đáng chú ý trong đó là các app tin nhắn và các tin nhắn được tích hợp cùng các mạng xã hội.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012, thuật ngữ Dark Social dành để mô tả các tương tác xã hội không thể đo lường và theo dõi (Ảnh: Facebook)

>>> Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Chìa khóa thành công trong chiến lược Social Media Marketing của ColourPop

Ví dụ như một Brand có thể theo dõi các cuộc trò chuyện công khai về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên Facebook nhưng khi cuộc trò chuyện được chuyển sang Facebook Messenger thì họ không thể thấy được điều gì đang xảy ra.

Dưới đây là một số kênh mang tới traffic từ Dark Social

  • Một số ứng dụng di động – Facebook, Instagram,…
  • Email – bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
  • Ứng dụng nhắn tin – WhatsApp, WeChat, Facebook Messenger,…
  • Trình duyệt web an toàn – Nếu bạn chuyển từ HTTPS sang HTTP thì nguồn gốc của traffic sẽ không được lưu lại.

Dark Social ảnh hưởng gì đến brand của bạn?

Trong khi hầu hết các Brand và Marketer đang tăng cường nỗ lực đo lường lượng traffic thì Dark Social vẫn là “lỗ đen dữ liệu” thường bị bỏ qua. Vấn đề ở đây là khi hoạt động chia sẻ thông tin của người dùng được xem là nguồn dữ liệu chính, thì việc xác định nguồn dẫn, người chia sẻ thông tin, cảm xúc và lý do chia sẻ thông tin của những dữ liệu từ Dark Social lại không có câu trả lời. Chính vì vậy chúng ta cần cần phải làm sáng tỏ những bí mật phía sau Dark Social và hiểu được sự quan trọng trong việc chọn lọc thông tin từ Dark Social. Đặc biệt là khi xuất hiện 2 xu hướng sau:

Kênh Social Media có lượng traffic ngày càng ít

Khi Facebook dính phải scandal bê bối về quyền riêng tư thì các hoạt động tương tác của người dùng trên Facebook đã sụt giảm đáng kể. Cùng với đó các lượt chia sẻ hàng ngày đến từ Dark Social đã dần vượt qua Facebook. Ngoài ra, theo Emarketer từ năm 2015, không chỉ lượt tương tác của Facebook mà trên tất cả các mạng xã hội đã giảm một nửa. Chính vì vậy việc sử dụng thông tin từ các năm trước, khi mà các kênh Social Media vẫn là mục tiêu chính của việc thu thập dữ liệu sẽ đem lại hiệu quả kém.

(nguồn: smartinsights)

Giám sát nơi bắt nguồn của các dòng traffic là điều cần thiết nhất hiện tại. Nếu các công ty bỏ qua sự thật rằng phần lớn các hoạt động chia sẻ hiện đang diễn ra bên ngoài các kênh Social phổ biến, thì những nỗ lực marketing và ROI (tỷ suất hoàn vốn) của họ sẽ bị lãng phí.

Quá trình khám phá Dark Social đóng vai trò trung tâm trong việc đảm bảo các nhóm Marketing có thể tìm ra đối tượng tốt nhất của họ là ai và làm thế nào để phân phối nội dung cho phù hợp. Do đó, các Brand nên thu thập và sử dụng Dark Social như một công cụ hữu ích cho mình.

Tin nhắn được xem là một dạng social mới

Theo eMarketer thì năm 2017, lượng traffic từ Dark Social tăng gấp đôi (+115%). Có thể thấy điều này chủ yếu là do sự gia tăng của bốn ứng dụng nhắn tin hàng đầu: WhatsApp, Viber, Facebook Messenger và WeChat. Bốn ứng dụng nhắn tin này hiện có số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu cao hơn so với các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn. Khi nhiều người dùng chuyển sang nhắn tin riêng tư thì không có gì lạ khi hầu hết mọi người chia sẻ nội dung đều trên Dark Social.

(nguồn: smartinsights)

Ngoài ra, eMarketer còn ước tính rằng gần 2,19 tỷ người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng dụng nhắn tin vào cuối năm 2019 – tức là trên một phần tư dân số thế giới, tương tác trên các ứng dụng nhắn tin di động. Nhưng nó không chỉ là sự gia tăng các ứng dụng trò chuyện cá nhân như WhatsApp và Facebook Messenger mà còn vượt qua các chia sẻ công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Với số lượng người dùng ứng dụng tin nhắn đang tăng dần, việc chia sẻ các liên kết dẫn đến bài viết hoặc sản phẩm tại tin nhắn cá nhân sẽ trở thành một thói quen chung. Do đó, đã đến lúc các Brand bắt đầu nhận ra sự phát triển của Dark Social này và “mở khóa” tiềm năng của nó ngay bây giờ.

Đi sâu vào Dark Social sẽ giúp việc kinh doanh tốt hơn

Với mô hình đo lường lượng traffic được tạo ra thì các kết quả từ đó sẽ giúp các nhóm Marketing hiểu rõ hơn về hành vi đối tượng của họ. Hơn nữa, việc hiển thị được đầy đủ nội dung hoặc sản phẩm đang được nói đến trong các cuộc trò chuyện cá nhân sẽ cho phép một công ty xác định xu hướng và tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng.

Nó cũng sẽ cho phép họ xác định nội dung lan truyền trong thời gian thực và tự động chia sẻ nội dung đó trên các mạng. Do đó, tham gia vào hệ thống dữ liệu Dark Social sẽ giúp Brand tăng doanh thu cho nhờ đưa ra đúng thông điệp và có chi phí phù hợp thông qua việc phân bổ lượng traffic chính xác hơn.

Đâu là giải pháp giúp khai phá phần chìm của Dark Social?

Sử dụng Google Analytics

Google Analytics là một công cụ quyền lực trong việc phân tích và theo dõi lượng traffic. Với việc xác định rõ đối tượng: ai là những người tiếp cận website của bạn thông qua trang chủ và ai là người tiếp cận thông qua các đường link được chia sẻ tại Dark Social để tạo ra các bộ lọc phù hợp thì bạn có thể ước chừng được lượng traffic thực sự của mình đến từ Dark Social.

Dưới đây là cách để bạn có thể lọc ra được lượng traffic cụ thể đến từ Dark Social:

  • Thiết lập phân đoạn traffic trực tiếp tại Google Analytics
  • Truy cập vào Advanced -> Conditions loại trừ các URL mà có thể bạn sẽ nhập (ví dụ: trang chủ của bạn và những trang khác của web mà bạn nhận thấy rằng có thể nhập trực tiếp từ thanh địa chỉ người dùng hơn là được chia sẻ qua Dark Social).
  • Đồng thời lọc theo Returning Users vì người dùng thường muốn quay lại trang qua thanh địa chỉ hoặc bookmarks hoặc lịch sử trình duyệt hơn là sử dụng liên kết được chia sẻ trên Dark Social. Việc này sẽ không cung cấp cho bạn con số chính xác về lượng traffic mà bạn nhận được từ Dark Social nhưng nó là giải pháp tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Google Analytics là một công cụ quyền lực trong việc phân tích và theo dõi lượng traffic

Nâng cấp nút share

Người dùng sẽ cảm thấy lười biếng khi thực hiện việc chia sẻ thông qua các công đoạn thủ công như copy và paste trực tiếp đường link. Chính vì vậy các nút chia sẻ được xuất hiện để hỗ trợ cho người dùng, với thiết kế nổi bật và dễ sử dụng thì các nút chia sẻ này sẽ giúp Brand giảm lượng traffic từ Dark Social.

Cắt đuôi URL ngắn hơn

Sử dụng một liên kết ngắn sẽ hấp dẫn và dễ chia sẻ hơn là một đoạn link dài dòng. Vậy nên bạn nên tận dụng các website rút ngắn link như Google URL Shortener để có thể vừa tăng sự chú ý đến liên kết của mình mà còn dễ dàng kiểm soát lượng traffic của mình.

Sử dụng Influencer

Đối với Dark Social thì ​Influencer Marketing chính là nhân tố vàng để mở khoá hoàn toàn cánh cổng Social Media.

Khi mà lượng traffic đến từ Dark Social ngày càng tăng thì lượt tìm kiếm Influencer Marketing trên Google cũng tăng đến gần 325%. Ta có thể thấy cả Influencer Marketing và Dark Social đều có sự gia tăng và sẽ là một gặt hái lớn cho Brand trong việc tăng nhận thức và doanh số nếu như kết hợp 2 nhân tố này lại. Khi mà các Influencer luôn được xem là những người đáng tin cậy và ý kiến của họ có thể tác động đến quyết định mua hàng của số đông người theo dõi. Thì việc Influencer chia sẻ một đường link dẫn đến bài viết hoặc sản phẩm của bạn thông qua các app tin nhắn thì sẽ đem lại cơ hội lớn với lượt truy cập có số lượng khủng.

https://www.instagram.com/p/BvMbwdbAw9n/

Đối với Dark Social thì ​Influencer Marketing chính là nhân tố vàng để mở khoá hoàn toàn cánh cổng Social Media (Nguồn: Instagram)

Việc lựa chọn Influencer Marketing mà cụ thể là Micro Influencer (Tham khảo Discovery 7Saturday ​) sẽ là quyết định phù hợp cho bạn. Bởi vì hầu hết họ đem lại độ tương tác cao và đối tượng khách hàng cụ thể. Các Brand có thể “kích hoạt” các nhóm Micro-Influencer, những người có liên quan đến lĩnh vực của họ cho Campaign của mình, khiến Micro Influencer lan truyền thương hiệu của mình thông qua các app tin nhắn, email và tin nhắn văn bản.

Tiêu biểu là Adidas một trong những Brand cực kỳ thành công khi kết hợp Influencer để giải quyết bài toán khó – Dark Social. Adidas xây dựng một cộng đồng của những người hâm mộ bóng đá Tango Squad và thu hút thanh thiếu niên từ độ tuổi 16 – 19 tuổi. Đối với các nhóm Influencer này, Adidas tạo ra nội dung độc quyền, được tối ưu hóa cho thiết bị di động, thường chia sẻ các sản phẩm mới với họ trước khi ra mắt chính thức trên trang web của Adidas. Những Influencer này sau đó đã đưa nội dung của Adidas chia sẻ lên trang cá nhân của họ và khiến một lượng lớn người dùng tiếp cận đến sản phẩm của Adidas.

Kết

Dark Social đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn đối với những Marketer thời đại công nghệ 4.0. Việc hiểu được tầm quan trọng của lượng thông tin ẩn sâu trong Dark Social sẽ giúp Marketer đưa ra được những quyết định đúng đắn và nắm bắt được Insight (mong muốn thực sự) của khách hàng. Nếu tận dụng tốt Dark Social thì Brand có thể tối ưu được hiệu quả của các Campaign. Để có thể đạt được điều này thì Influencer Marketing sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Theo Advertising Vietnam

5 / 5 ( 1 bình chọn )
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Nhiều thương hiệu New Zealand ngừng hợp tác với Facebook, Google sau vụ khủng bố tại Christchurch

Bài tiếp theo

PO là gì? Phân tích sự khác nhau giữa PO và hóa đơn (Invoice)

Tin liên quan

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Th1 25, 2021
Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Th1 21, 2021
Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Th1 21, 2021
Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Th1 21, 2021
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Th1 18, 2021
TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

Th1 12, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

[Recap Workshop] CMO Career 2021: Hành trình dẫn lối đam mê, chinh phục mê cung Marketing

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P2]

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P1]

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Từ màn “cà khịa” của Nam Dương, điểm lại các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” cộng đồng mạng

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789