Hướng dẫn tạo tài khoản để bán hàng trên TikTok hiệu quả

Cùng với sự phát triển của Internet và các mạng xã hội, người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiếp nhận thông tin và mua bán hàng hóa. Nổi lên trong những năm gần đây như một sân chơi mới đầy tiềm năng của giới trẻ, đây cũng là nơi các chủ shop cũng như các thương hiệu có thể gia tăng độ phủ và mở rộng hoạt động kinh doanh hiệu quả. TikTok đang là điểm đến đầy tiềm năng trong việc bán hàng mà bạn không thể bỏ lỡ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi các hình thức bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất nhé!

Bán hàng trên Tiktok là gì?

Tik Tok là một trong những ứng dụng giải trí hàng đầu, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) xuất phát từ Trung Quốc và hiện đang rất phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là châu Á.  Ứng dụng này thuộc sở hữu của ByteDance – một công ty truyền thông lớn của Trung Quốc với tổng giá trị tài sản lên tới hơn 30 tỷ USD.

Bán hàng trên Tiktok là gì

Bán hàng trên Tiktok là gì? (Nguồn: Internet)

Tại Việt Nam, Tik Tok trở thành ứng dụng giải trí được ưa thích nhất khi đứng đầu lượt tải về tại cả Apple Store và Google Play. Với sự tiện ích, dễ sử dụng, khả năng ‘bắt trend’ nhanh nhạy, dễ dàng cuốn người xem như bị ‘thôi miên’ vào màn hình. Cũng bởi vậy mà ngày càng nhiều người sử dụng TikTok, từ những người bình thường với mục đích giải trí cho đến những nghệ sĩ nổi tiếng, KOLs. Các chủ shop, doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua ‘sân chơi mới’ đầy tiềm năng này để gia tăng độ phủ.

Bán hàng trên TikTok là một hoạt động thương mại nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình trên nền tảng TikTok thông qua nhiều hình thức khác nhau nhằm tiếp cận được đến tối đa người dùng. Trong thời buổi ứng dụng giải trí TikTok lên ngôi như hiện nay thì việc sử dụng nền tảng này để bán hàng đang được nhiều người ưa thích bởi những tiện ích và tính năng mà không phải nền tảng trực tuyến nào cũng có được.

>> Xem thêm: Tiktok là gì

Nên bán gì trên TikTok?

Nên bán gì trên TikTok

Nên bán gì trên TikTok? (Nguồn: TikTok)

Độ tuổi sử dụng Tik Tok phần nhiều là giới trẻ, GenZ, Gen Y trong độ tuổi từ 14- 25 tuổi nên những mặt hàng bày bán trên ứng dụng này cũng cần đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, có thể kinh doanh những sản phẩm như:

bán hàng trên tiktok 1

Trên TikTok nên bán gì? (Nguồn: TikTok)

  • Những sản phẩm phổ thông: Đó có thể là những mặt hàng về thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống, đồ handmade….
    Bán các mặt hàng theo xu hướng : Nền tảng TikTok rất dễ dàng để tạo trend và lan tỏa hiệu ứng nên tận dụng điều đó để bày bán các sản phẩm mang tính mùa vụ, xu hướng cũng là điều các chủ cửa hàng nên cân nhắc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần linh động bán các mặt hàng quà tặng phù hợp với những dịp lễ khác nhau trong năm vì nhu cầu tặng quà và được tặng quà trong những ngày này luôn rất lớn.
  • Sử dụng Tik Tok để quảng bá thương hiệu: Như đã nói ở trên, TikTok đang ngày càng phủ sóng rộng rãi nên đây cũng được xem là nền tảng giúp các thương hiệu lan tỏa độ phủ và giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ của mình đến với tối đa người dùng thông qua những clip video ngắn có độ dài 15 giây hoặc những clip bắt trend theo xu hướng nhất định.

> Có thể bạn quan tâm:

Cách tạo tài khoản trên Tiktok

Đăng ký bằng số điện thoại

Bước 1: Các bạn truy cập vào ứng dụng Tik Tok trên thiết bị di động của mình. Chọn nút đăng ký để tạo tài khoản trên TikTok.

Bước 2: Trong thông báo “Bạn cần một tài khoản Tik Tok để tiếp tục”, chọn vào Đăng ký bằng số điện thoại.

Bước 3: Nhập số điện thoại bạn đang sử dụng hoặc muốn dùng vào khung Số Điện thoại, sau đó bạn sẽ được hệ thống gửi cho mã xác nhận OTP. Nhập mã đó để hoàn tất.

Bước 4: Sau khi hoàn tất 3 bước trên, bạn đã có thể sử dụng số điện thoại đăng ký để đăng nhập vào TikTok. Bạn có thể thay đổi mật khẩu hoặc cài đặt các quyền riêng tư trong phần Cài đặt và Quản lý tài khoản của tôi để thay đổi điều chỉnh.

Đăng nhập TikTok bằng tài khoản Google hoặc Facebook 

Ngoài việc sử dụng số điện thoại, các bạn cũng có thể sử dụng đăng nhập TikTok thông qua tài khoản Google hoặc tài khoản Facebook. Chẳng hạn như hình minh họa dưới đây:

Cách tạo tài khoản trên Tiktok

Đăng nhập từ các tài khoản mạng xã hội khác. Cách liên kết Tik Tok với facebook (Nguồn: TikTok)

Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok 2020

Chuẩn bị trước khi quay:

  • Lên kịch bản, nội dung trước khi quay:

Điều thu hút người dùng có ở lại xem video và chia sẻ video của bạn nhiều không phụ thuộc phần lớn vào nội dung của video đó. Video mang tính giải trí cao, càng độc đáo càng mới lạ thì khả năng viral sẽ càng lớn. Hãy quảng bá hình ảnh của mình đến người xem bằng những video chất lượng, tạo dấu ấn cho người dùng về một tài khoản TikTok độc nhất, chỉ bạn mới cung cấp sản phẩm đó để tạo uy tín cũng như tên tuổi trong lòng khách hàng.

  • Chuẩn bị người mẫu, dụng cụ quay video:

Lựa chọn người phù hợp để quay với nội dung của video và cũng đừng quên chuẩn bị các đạo cụ quay như: chân máy, đèn hắt sáng, đạo cụ diễn, trang phục, make-up và lựa chọn địa điểm có background khung nền phù hợp để ghi hình. Dù chỉ là đăng tải trên nền tảng TikTok nhưng bạn cũng cần thật chỉn chu và trau chuốt cho sản phẩm của mình bởi những video chất lượng sẽ luôn đạt được thành quả xứng đáng, có thể trở thành viral và nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ lên các phương tiện truyền thông xã hội khác như một hiện tượng mới thì sao?

Trong khi quay:

  • Chú ý về tỷ lệ khung hình:

Mặc dù tỷ lệ khung hình có thể không phải là yếu tố quyết định đến tính thẩm mỹ của video, tuy nhiên, nó lại rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người xem. Thông thường, bạn nên sử dụng tỷ lệ 2:3 cho những video phong cảnh, hoặc tỷ lệ 3:3 cho những video quay hoạt động con người để có những video chất lượng tốt nhất.

Bạn nên sử dụng giá đỡ chân máy để chống rung khi quay cũng như cố định tỷ lệ khung hình trong quá trình quay, giúp video của bạn chất lượng, chuyên nghiệp hơn.

  • Cách bày trí sản phẩm bán hàng:

Để có thể bán hàng hiệu quả trên TikTok bạn cũng phải biết cách bố trí, sắp xếp sản phẩm sao cho thật bắt mắt và thu hút khi xuất hiện trên video. Việc sắp xếp gọn gàng, tự nhiên một cách tinh tế, sẽ giúp sản phẩm của bạn được chú ý nhiều hơn thay vì PR một cách lộ liễu.

  • Chọn nhạc nền phù hợp:

Vì nên tảng TikTok chủ yếu hoạt động dưới dạng video nên nhạc nền được xem là yếu tố quan trọng không thể thiếu với bất kỳ video nào khi đăng tải trên nền tảng này. Bạn có thể lựa chọn những bài hát thuộc top trend, đoạn điệp khúc của bài hát có nội dung hoặc tâm trạng phù hợp với đoạn video hoặc tự tạo âm thanh độc lạ cho video của mình.

chọn nhạc nền phù hợp

Nhạc nền trên TikTok. (Nguồn: TikTok)

  • Bắt đầu quay:

Chạm vào nút đỏ ở giữa màn hình để quay bắt đầu quay, chạm lần thứ 2 để tạm dừng hoặc để kết thúc đoạn video.

Còn nếu bạn đã có sẵn video được quay từ trước, hãy chọn phần Tải lên để chia sẻ video trên tài khoản Tik Tok.

  • Chỉnh sửa video:

Sau khi đã thực hiện quay xong, bạn có thể thay đổi nhạc nền, chỉnh sửa âm lượng, thay đổi hiệu ứng cho phù hợp hơn, chọn ảnh xuất hiện trên video và sử dụng bộ lọc để tăng thêm sức hút cho video.

quay video tik tok

Ở bên trái nút ghi màu đỏ là biểu tượng Hiệu ứng. Tại đó bạn sẽ thấy rất nhiều loại hiệu ứng khác nhau có sẵn bạn có thể sử dụng để thêm vào video của mình.

Ở bên phải nút ghi màu đỏ là biểu tượng Tải lên, cho phép bạn tải video đã ghi trước đó trên điện thoại của mình lên TikTok. Các video dài sẽ cần được cắt bớt để phù hợp với thời gian 60 giây.

  • Đăng tải video:

Bước cuối cùng, sau khi bạn đã hoàn tất những bước trên và cảm thấy ưng ý với sản phẩm của mình, hãy Sau khi đã hài lòng với sản phẩm video vừa quay được, bạn hãy chọn Tiếp theo để đến với giao diện Đăng.

đăng video tik tok

Tại đây, bạn có thể viết caption (mô tả) cho video, sử dụng hashtag, tag bạn bè và người thân để hiệu ứng video được lan tỏa nhiều hơn. Tùy chỉnh chế độ riêng tư của bài đăng, bật tắt bình luận, chia sẻ trên các mạng xã hội khác. Hoàn tất các bước trên và đăng tải video để bán đầu bán hàng.

>> Có thể bạn quan tâm:

Chiến lược bán hàng trên Facebook

7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook

Mẹo giúp bán hàng trên TikTok đạt hiệu quả

Cách tăng follow trên TikTok để bán hàng trên tiktok

  • Follow tài khoản cá nhân của khách hàng tiềm năng

Hành động này như ngầm ý thông báo với những tài khoản khác về sự hiện diện của bạn. Tâm lý chung của người dùng khi thấy có lượt follow mới hoặc thông báo mới sẽ tò mò vào xem người ấy là ai. Khi truy cập vào trang cá nhân của bạn, họ sẽ thấy những video bán hàng trên TikTok cũng như các sản phẩm, dịch vụ bên bạn cung cấp. Nếu họ hứng thú, quan tâm họ sẽ ấn follow lại bạn.

Cũng nên lưu ý rằng, trong 1 ngày bạn chỉ nên follow tối đa 30 người, nếu không sẽ bị cho là spam và có thể bị khóa tài khoản cũng như hạn chế tính năng.

  • Bình luận vào video của người nổi tiếng

Đây cũng là cách được nhiều người kinh doanh online sử dụng trên các trang mạng xã hội. Để tăng tính tương tác, hãy bình luận mang tính tích cực hoặc đưa ra chủ đề bàn luận tốt để thu hút sự chú ý của mọi người, có như vậy bình luận của bạn mới lọt vào top comment và xuất hiện lên đầu.

Cách chạy quảng cáo trên TikTok để bán hàng

Quảng cáo TikTok là hình thức quảng cáo kéo khách hàng từ nền tảng TikTok về trang bán hàng như Shopee, Tiki, Lazada, hoặc website bán hàng riêng. Với hình thức quảng cáo trên TikTok, bạn có thể target đối tượng theo giới tính, khu vực, thiết bị truy cập…. và với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì TikTok Ads là một mảnh đất tiềm năng để các nhà quảng cáo tìm kiếm khách hàng cũng như tăng trưởng doanh số bán hàng.

Tại Việt Nam, TikTok cung cấp 4 loại hình quảng cáo chính dưới đây:

Brand Takeover (Tiếp quản thương hiệu)

Định dạng quảng cáo Brand Takeover có thể xuất hiện dưới dạng ảnh tĩnh, GIF, video, liên kết về trang landing của thương hiệu hoặc một thử thách hashtag  trong ứng dụng. Brand Takeover là độc quyền trong các danh mục, vì vậy chỉ có một thương hiệu có thể xuất hiện trong một ngày trong vị trí đó. Những quảng cáo này sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng mở TikTok, trước khi xem các nội dung do người dùng tạo. Quảng cáo sau đó có thể được chuyển hướng đến một liên kết website/ứng dụng khác trên TikTok. Việc đo lường thành công của loại quảng cáo này có thể thông qua số lần nhấp, số lần hiển thị (impressions) và tiếp cận duy nhất (unique reach).

(Nguồn: Digiday)

In-feed Native Video Ads (Quảng cáo video tự nhiên trên Feed)

In-feed Navite Video ads là quảng cáo dài  9-15 giây. Với lượng thời gian ngắn như vậy, đầu tư vào phần mềm chỉnh sửa video là rất cần thiết để cung cấp nội dung chất lượng cho khán giả. Quảng cáo Native Video xuất hiện kẹp giữa các video của người dùng trong nguồn cấp dữ liệu TikTok và có thể được cuộn qua hoặc bỏ qua. Những quảng cáo này hỗ trợ nhiều lời kêu gọi hành động như nhấp chuột và tải xuống ứng dụng. Các số liệu để đo lường quảng cáo Native Video bao gồm số lần hiển thị (impressions), số lần nhấp, lượt xem video và mức độ tương tác của video.

Ưu điểm: Quảng cáo TikTok In-feed ads có giá phải chăng hơn Brand Takeover và rất phù hợp với những thương hiệu kinh doanh nhỏ.

(Nguồn: Digiday)

Hashtag Challenges (Thử thách Hashtag)

Hashtags tuy không phải là chiến lược Social Media Marketing mới mẻ nhưng chắc chắn là một cách tuyệt vời để thu hút những người theo dõi mới và bạn thậm chí có thể chạy các chương trình tặng quà (Giveaways) với nội dung các cuộc thi hashtag trên Instagram với họ.

TikTok nổi tiếng với các thử thách do người dùng tạo ra và làm mới các xu hướng thông qua âm nhạc, diễn xuất và thủ thuật. Với quảng cáo Hashtag Challenge, thương hiệu của bạn có thể tạo một banner độc đáo trên trang Khám phá TikTok (Discover) để hướng người dùng đến một thử thách cụ thể mà thương hiệu bạn tạo ra. Đây cũng là hình thức quảng cáo phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội khác vì nó có khả năng tạo trend nhanh chóng, lan tỏa tới hàng triệu người dùng

Các thương hiệu có thể đo lường sự thành công của Hashtag Challenge qua lượt xem và nhấp chuột vào banner, số lượng video Hashtag do người dùng tạo, số người dùng sử dụng nhạc thương hiệu của bạn…

Hashtag challenge cũng là cách để bán hàng trên tiktok hiệu quả(Nguồn: Digiday)

Branded Lenses (Ống kính của thương hiệu)

Khi người dùng TikTok tạo video, có vô số bộ lọc (filter) có sẵn để họ chọn lựa. Tương tự như ống kính (lenses) đến từ các thương hiệu trên Snapchat, tùy chọn quảng cáo Branded Lenses trên Tiktok cho phép nhà quảng cáo thiết kế bộ lọc riêng để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của họ. Những ống kính này có thể hoạt động tối đa 10 ngày và khuyến khích người dùng tạo nội dung với thương hiệu của bạn và được xuất hiện ở vị trí trên hàng đầu.

(Nguồn: Digiday)

>> Có thể bạn quan tâm:

Kết

Trên đây là những thông tin chung về bán hàng trên TikTok. Với sự phát triển và phổ biến của nền tảng này ngày một lớn, là sân chơi mới cho những người trẻ nên có rất nhiều tiềm năng cho các thương hiệu mở rộng hoạt động kinh doanh trên nền tảng này. Bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống, TikTok cũng là nền tảng cực hấp dẫn giúp bạn thúc đẩy doanh số mà bạn không nên bỏ qua trong thời đại công nghệ hiện nay.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments