Bánh mì dân tổ – Giải mã những nguyên do khiến món ăn này “vụt sáng” trên mọi mặt trận

Thắng Nguyễn - Sep 6, 2019

icon viewed 1k views

Bài viết liên quan

Bánh mì là một món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam, hiện món ăn này được đưa vào danh sách những món ăn ngon nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn. Có rất nhiều biến thể của bánh mì Việt Nam, tại mỗi vùng miền thì đều có những hương vị đặc trưng riêng, thế nhưng mới đây nhất tại Hà Nội đã nổi lên một loại bánh mì được cho là cực kỳ đặc sắc. Cái tên vừa nêu trên chính là “Bánh mì dân tổ”, chỉ từ một món ăn đường phố dành cho những thanh niên hoạt động về đêm giờ nó đã lan ra xâm lấn cả vào Tp. Hồ Chí Minh. Vì đâu mà thương hiệu bánh mì này đạt được thành công như vậy, hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu những nguyên do khiến Bánh mì dân tổ vụt sáng trong thời gian này.

Bánh mì dân tổ – “Bạn” là ai?

Thực chất bánh mì dân tổ chỉ là tên vui những người trẻ đặt với nhau, chứ thực ra bánh mì dân tổ bao gồm những nguyên liệu hết sức thông thường mà đặc trưng của Bánh mì Hà Nội cần phải có. Nguồn gốc của cái tên này có từ rất lâu, xe bánh mì của cô chú chủ hàng chỉ bán vào lúc 3h sáng, giờ đó phục vụ cho những “dân đu” đi chơi đêm về, hay là những người làm việc vào ban đêm.

(Nguồn: Zing.vn)

Trước đây, bánh mì dân tổ cũng từng thu hút rất nhiều người tìm đến ăn do cách chế biến nhân rất đặc biệt mà không hàng bánh mì nào ở Hà Nội có. Toàn bộ các nguyên liệu để làm nhân như hành tây, trứng, pate, xúc xích, chả, lạp xưởng, bò khô, bơ… được cho lần lượt vào một chiếc chảo để xào lên cùng nhau. “Hỗn hợp” này thoạt nhìn có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi ngấy một chút, thế nhưng nó lại tạo nên hương vị khác biệt cho chiếc bánh mì dân tổ khiến người ta yêu thích, hoặc đơn giản là tò mò tìm đến ăn bởi hương vị lạ miệng.

Trong số những người xếp hàng mua bánh mì thì phần lớn là các bạn trẻ. Khi được hỏi về lý do sẵn sàng đến đây xếp hàng chờ mua bánh mì vào khoảng thời gian “tréo ngoe” như vậy, ngoài một số nhóm bạn do đi chơi về khuya và tiện đường rẽ qua thì rất nhiều người trả lời rằng: họ đến đây chủ yếu do tò mò muốn thử bánh mì dân tổ có gì khác và vì sao bánh mì dân tổ lại hot đến vậy. Cảm nhận của phần lớn mọi người đều thấy rằng chiếc bánh mì này lạ miệng, ăn ngon nhưng cũng nhanh ngấy.

(Nguồn: Kenh14)

Thế nhưng, điều mà hầu hết mọi người băn khoăn rằng, chẳng kèn trống gì, không chạy Marketing, không hề quảng cáo rầm rộ. Thế nhưng, bánh mỳ này đạt được thành công không tưởng, nhất là trên mạng xã hội khi lượng Buzz Volume cực lớn khiến nhiều KOLs cũng phải tò mò tìm kiếm tới đây. 

Lý giải vì sao Bánh mì dân tổ lại có sức hút khó cưỡng đến vậy

Tâm lý Sự khan hiếm – Scarcity

Trong Marketing chắc hẳn bạn đã từng nghe qua tâm lý đánh vào sự khan hiếm. Nguyên lý này bắt nguồn từ quy luật đơn giản của cung và cầu: sản phẩm càng hiếm, giá trị càng tăng. Đây là một nguyên lý căn bản trong Marketing, nó giúp cho người cung có thể tối đa hóa doanh thu, thu về những lợi nhuận hoàn hảo trong những chiến dịch của mình. 

Cảnh xếp hàng dài tại bánh mì dân tổ (Nguồn: Kenh14)

Trong trường hợp này, chính giờ bán của bánh mì dân tổ đã vô tình để cho món ăn có độ hot không tưởng trên mọi mặt trận. 3h sáng là thời điểm mà đa số mọi người đã yên giấc ngủ, thế nhưng đối tượng mà chủ xe bánh mỳ này hướng tới là những khách hàng trẻ, những người trong độ tuổi 20-25 hoạt động, đi chơi về đêm. Thêm vào đó, quán còn phục vụ những người lao động giờ đó có thể có đồ ăn lót bụng để tiếp tục công việc. 

(Nguồn: Kenh14)

Thế nhưng, nếu xét về ý nghĩa Marketing thì bánh mì dân tổ đánh rất tốt vào yếu tố khan khiếm để biến mình trở thành loại bánh mì hot nhất Hà Thành thời điểm hiện tại. Hơn nữa, việc bán loại bánh mì này ở thời điểm tờ mờ sáng như vậy cũng là một điểm khiến cho người dân muốn mua hơn bởi thời điểm quá “ngang trái”, không phải ai cũng có thể thức dậy giờ đó chỉ để đi mua 1 ổ bánh mì. Với việc độ nổi tiếng của bánh mì dân tổ tăng cao trong thời gian này, thì việc mua nó càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi cung có hạn mà cầu thì gia tăng. Tâm lý Scarcity trong Marketing chính là yếu tố căn bản khiến cho bánh mỳ này đạt được những thành công nhất định.

>>>Xem thêm: Thấu hiểu tâm lý học hành vi của khách hàng với 5 nguyên tắc đơn giản

Truyền thông Word-of-mouth đóng vai trò quan trọng

Trong hành trình mà bánh mì dân tổ trở thành một trong những món ăn được săn đón nhất hiện nay tại Hà Nội, thì truyền thông truyền miệng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự thành công của nó. WOM từ xưa đã trở thành một chiêu thức hữu dụng trong nghệ thuật Marketing cổ điển, khi mà công nghệ phát triển Digital Marketing lên ngôi thì truyền thông truyền miệng vẫn là “Vedette” trong rất nhiều chiến dịch hiện nay.

Tóc Tiên cũng tập tành làm Bánh Mì dân tổ (Nguồn: tin247)

Thực tế, bánh mì dân tổ nhờ phần lớn vào truyền thông truyền miệng kết hợp với yếu tố Social Media thì mới đạt được thành tựu như hiện nay. Khi thời chưa nổi, bánh mỳ này chỉ nổi trong cộng đồng số ít bạn trẻ, thế nhưng theo thời gian nhờ sự phát triển của Social Media, nó đã Reach được đến rất nhiều người, độ nổi tiếng cũng vì thế mà gia tăng lên đáng kể. Nhờ bởi người này bảo người kia, rồi “nghe nói bánh mì dân tổ ngon lắm!” đã khiến cho loại bánh mì này đột nhiên trở thành một “đặc sản” với mỗi người khách du lịch khi đến Hà Nội. Chính cách bán đặc biệt cùng sự truyền tai nhau dày đặc khiến nhiều người biết đến về thương hiệu đặc biệt này hơn.

Lượt view video review bánh mì dân tổ của Ninh Tito lên tới 1 triệu lượt xem (Nguồn: Youtube)

Thậm chí, chính những Influencer hay những KOLs cũng đang giúp cho danh tiếng của bánh mì dân tổ vượt ra khỏi ranh giới của thủ đô, nó đã nổi tiếng toàn Việt Nam. Với những Video review triệu view, video cách làm bánh mì dân tổ, những người nổi tiếng như: Tóc Tiên, Ninh Tito, Vũ Dino, Schannel… đã khiến gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm có 1-0-2.

>>>Xem thêm: Ninh Tito – chàng trai được Facebook và Google “ưu ái” nhất Việt Nam: Vì đâu mà đạt thành tựu “khủng” đến thế?

Sản phẩm là “Key Word”

Nếu như mặt trận truyền thông khiến cho danh tiếng và thu hút nhiều người đến với Bánh mì dân tổ, thì sản phẩm của bánh mỳ này chính là Key Word để thương hiệu có được sự thành công như hiện tại. Nếu như chỉ đơn thuần là bánh mỳ, pate, trứng, bò khô thì bạn có thể đi bất cứ nơi đâu tại Hà Nội cũng có cho mình một ổ bánh mì như vậy. Thế nhưng, chính cách làm, cách chế biến món bánh mỳ này đã khiến làm say lòng biết bao nhiêu thực khách đi đến đây.

(Nguồn: Kenh14)

Trong Marketing dù bạn có PR giỏi tới đâu, nhưng sản phẩm bạn không chất lượng thì nó vẫn chỉ là thất bại mà thôi! Do đó, “kim chỉ nam” của mỗi chiến dịch nhiều thương hiệu là khiến cho sản phẩm của mình tốt nhất, đem tới trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Bản thân bánh mì dân tổ là một sản phẩm đặc biệt mà chưa ở đâu có được, cho dù bạn biết cách làm những thực sự có ngon như cách mã hàng chính hãng thực hiện không? Sản phẩm là yếu tố khiến cho thương hiệu bánh mỳ này đạt được sức hút như hiện tại, có thể nói đến với Hà Nội hiện tại không phải bún chả, hay Phở mà chính “Bánh mì dân tổ” đang là hiện tượng khiến khách du lịch muốn trải nghiệm một lần nhất.

Độ phổ biến lan rộng vào cả trong Tp. Hồ Chí Minh (Nguồn: Thanhnien)

Thành công của bánh mì dân tổ về sản phẩm còn nằm ở chỗ, có nhiều phiên bản đã được rất nhiều bên làm lại y hệt, từ công thức tới chế biến. Thế nhưng, để đạt được độ ngon và chín muồi như phiên bản gốc thì còn rất xa, rất nhiều người đã từng ăn bánh mì dân tổ và khi ăn “version Replica” lại tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng: “Nó vẫn ngon nhưng hương vị không hề giống với bản gốc ngoài Hà Nội”. Chính sản phẩm của Bánh mì dân tổ có 1-0-2 đã khiến cho nó trở nên rất đặc biệt, và đó là yếu tố quan trọng nhất hình thành nên tên tuổi của thương hiệu bánh mì đình đám của xứ Hà Thành.

Tạm kết

Với độ nổi tiếng tăng nhanh như vũ bão hiện nay của bánh mì dân tổ, thì trong tương lai không chừng từ một xe bán hàng dạo, có thể mở thành cửa hàng mang thương hiệu vô cùng mới lạ. Chính bởi những yếu tố độc và lạ đã khiến cho thương hiệu bánh mỳ này có được độ phủ rộng rãi với người tiêu dùng như vậy. Thế nhưng, để sở hữu một ổ bánh mì này thực sự không phải là điều dễ dàng, nếu bánh mỳ dân tổ bán như bao hàng bánh mì thông thường khác, thì có lẽ thương hiệu này không tạo dấu ấn đặc sắc như hiện tại nó vốn có.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Xu hướng thương hiệu Thế kỉ 21 trong một thị trường đã bão hòa

Bài tiếp theo

Mùa Back to school đã đến, "mỏ vàng" của các nhãn hàng là đây chứ đâu!

nội dung tương tự