Báo cáo doanh thu của Apple quý IV vừa qua: Các thiết bị Wearables đóng góp mạnh vào lợi nhuận

Thắng Nguyễn - Nov 1, 2019

icon viewed 504 views

Bài viết liên quan

Kết thúc từng quý là lúc các thương hiệu bắt đầu công bố bảng báo cáo doanh thu của mình với thị trường và các chuyên gia tài chính. Mới đây nhất, Apple tung ra bảng doanh thu của mình trong quý IV vừa rồi, và nó đã khiến các nhà nhận định tài chính phố Wall rất phấn khích. Điều đó là như thế nào? hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về thông tin lần này trong Report của “nhà táo”.

Wearables đang là thiết bị “ăn nên làm ra” của Apple

Công việc kinh doanh thiết bị đeo tay, nhà cửa và phụ kiện đang phát triển của công ty đã có một quý ấn tượng khác, tăng lên tới 6,5 tỷ đô la – làm cho nó lớn gần bằng các thiết bị Mac của công ty . Các dịch vụ cũng tăng 18% lên 12,5 tỷ USD và hai bộ phận này đã giúp các nhà phân tích hàng đầu của Apple kỳ vọng.

Nó gần như đủ để khiến bạn quên rằng doanh thu từ iPhone – sản phẩm có lợi nhuận cao nhất của công ty – lại giảm một lần nữa, giảm 9% xuống còn khoảng 33 tỷ đô la từ khoảng 36 tỷ đô la trong cùng quý một năm trước. (Điều đó đang được nói, nó vẫn là một sự cải thiện từ mức giảm 15% tổng doanh thu iPhone được tạo ra trong ba quý đầu năm, so với cùng kỳ năm 2018).

 

Các thiết bị đeo của “Nhà Táo” có mức tăng trưởng ấn tượng (Nguồn: iMore)

Kết hợp lại với nhau, tin tức cho thấy việc Apple chuyển sang tập trung hơn vào các dịch vụ và thiết bị đeo để bù đắp doanh số iPhone giảm là một thành công cho đến nay. Nhưng đó cũng là một lời nhắc nhở rằng mặc dù Apple đang thành công ở nơi khác, iPhone vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là bởi vì iPhone là tài sản quý giá nhất của Apple trong việc biến những sản phẩm và dịch vụ mới này thành công, từ AirPods và Apple Watch cực kỳ phổ biến của Apple cho đến các sản phẩm mới hơn như Apple Arcade và Apple TV +.

Tất nhiên, bạn không nhất thiết cần iPhone để sử dụng mọi sản phẩm hoặc dịch vụ phụ trợ mà Apple đã ra mắt, như AirPods – mặc dù trải nghiệm sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn làm như vậy.  Và các dịch vụ như ứng dụng Apple TV, nơi chứa thuê bao giải trí mới của công ty , cũng có thể được tìm thấy trên máy tính Mac của công ty.

Nhưng thực tế là Apple có 900 triệu điện thoại thông minh có túi trên khắp thế giới, khiến cho những người theo dõi ngành công nghiệp và phố Wall tin tưởng vào kế hoạch của Apple để mở rộng sang các ngành công nghiệp mới như TV và chơi game. Công ty đã sử dụng lợi thế này để quảng bá các dịch vụ này bằng cách cho bất kỳ ai mua iPhone, iPad, iPod touch, Mac hoặc Apple TV mới đăng ký miễn phí một năm cho Apple TV +. 

Nếu có bất cứ điều gì nhìn nhận được từ báo cáo thu nhập mới nhất của Apple, thì đó là một lời nhắc nhở khác rằng giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Apple không chỉ là bán thêm iPhone. CEO của Apple, Tim Cook tiết lộ rằng mẫu iPhone 11 mới được ra mắt vào tháng 9 năm nay đã trở thành thiết bị bán chạy nhất của công ty này ở thời điểm hiện tại. Ông nói: “Còn hơi sớm để nói nhưng tình hình chung hiện có vẻ đang rất tích cực“. Tim Cook còn cho rằng họ đang có tiềm năng mạnh mẽ về việc trả hóa mảng kinh doanh iPhone, bộ phận đang dần thu hẹp lại kể từ thời điểm cuối năm 2018.

Trong khi đó dòng iPhone lại có mức giảm nhẹ (Nguồn: Business Line)

Apple Card cũng được nhắc tới trong báo cáo này. Mặc dù Apple không thu bất kỳ khoản phí nào, nhưng những người đăng ký Apple Card có lẽ sẽ ít gặp phải rắc rối hơn khi người dùng phải chuyển sang Android bằng cách nào?. Apple đang hy vọng rằng kết hợp lại với nhau, tất cả các sản phẩm và dịch vụ này sẽ là một đề xuất giá trị đủ mạnh để kết nối người dùng mới vào “hệ sinh thái” của họ và giữ cho các tín đồ của Apple trung thành với những sản phẩm hãng tạo ra.

Điều đó chắc chắn sẽ tiếp tục quan trọng khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã phải vật lộn để phát triển trong những quý gần đây. Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chỉ mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau khi trải qua sự suy giảm, bão hòa, với báo cáo của Counterpoint Research cho biết ngành này vẫn ổn định trong quý 3 năm 2019 và Strateg Analytics cho biết các lô hàng tăng 2% mỗi năm. Apple cũng hy vọng doanh thu iPhone sẽ trở lại tăng trưởng vào năm tới , theo báo cáo từ Bloomberg . 

Bất kể ngành công nghiệp có tiếp tục phục hồi hay Apple bán được bao nhiêu iPhone hay không, rõ ràng Apple đang trên đường chứng minh rằng đó không chỉ là công ty iPhone. Và báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy nó đang làm điều đó.  

>>> Xem thêm: Apple sử dụng quảng cáo OOH ấn tượng để quảng bá cho Airpods Pro

Những con số đáng chú ý từ báo cáo doanh thu của Apple

Dưới đây là một vào con số quan trọng về tình hình kinh doanh thực tế của Apple so với theo dự đoán từ các nhà phân tích và với cùng kì năm trước.

Doanh thu quý IV: 64 tỷ USD. Các nhà phân tích mong chờ kết quả sẽ rơi vào khoảng 63 tỷ USD. Doanh thu cùng kì năm trước của Apple chỉ đạt 62,9 tỷ USD.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý IV: 3,03 USD. Đây là mốc vượt xa những kỳ vọng từ Phố Wall là 2,84 USD. Trong cùng quý năm trước, Apple chỉ nhận được 2,91 trên một cổ phiếu.

Dự đoán doanh thu quý I/2020: khoảng từ 85,8 đến 89,5 tỷ USD. Các nhà phân tích thì dự đoán con số trên sẽ là 86,51 tỷ USD. Trong quý I/2019, doanh thu của Apple là 84,3 tỷ USD.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý I/2020: Apple không đưa ra dự đoán về thông số này song từ con số doanh thu mà công ty này dự đoán chúng ta có thể ước lượng rằng lợi nhuận trên mỗi cố phiếu trong quý I năm sau của công ty này sẽ rơi vào khoảng 4,15 USD đến 4,63 USD, giả sử số cổ phiếu được phát hành vẫn giữ nguyên. Con số trung bình của khoảng trên là 4,39 USD, thấp hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích là 4,42 USD/cổ phiếu.

(Nguồn: Bloomberg)

*Chú ý: năm tài khóa của Mỹ bắt đầu từ 1/10 năm trước tới 30/9 năm sau.

Tạm kết

Có thể thấy được nhà Táo luôn gây được sự chú ý với giới truyền thông với từng nhất cử nhất động của mình trên thị trường. Hơn ai hết, với một thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu trong năm qua, thì các chuyên già tài chính muốn phân tích xem liệu hãng có những kế hoạch gì trong tương lai. Cùng chờ đón xem, những kế hoạch của hãng cho năm 2020 tiếp theo đây nhé!

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

CEO của Twitter tuyên bố cấm những quảng cáo liên quan đến chính trị

Bài tiếp theo

Báo cáo quý 3/2019 của Facebook: Lượng người dùng tăng cao bất chấp những rắc rối từ trước

nội dung tương tự