Báo cáo Insight "Ngày của Cha": Tiềm năng mới nổi chưa được khai thác đúng mức?

10 Thg 05

Có thể thấy những năm trở lại đây những ngày lễ kỷ niệm các thành viên trong gia đình thường được dư luận rất chú ý. Với một nền văn hóa thuấn Á Đông, gia đình làm trọng tâm thì việc "ngày của mẹ", hay "ngày của cha" được xem trọng hơn rất nhiều. Chính vì thế với tốc độ tăng trưởng tiêu dùng khá nhanh thì hãy cùng xem báo cáo dưới đây để Marketer có thể tận dụng nó tạo ra những chiến dịch hợp lý thu hút tối đa người dùng.

Báo cáo về Occasion Insight "Ngày của Cha"

Tốc độ tăng trưởng cao từ "Ngày của Cha"

Có thể thấy theo báo cáo của Buzzmetrics thì lượng tăng trưởng về nhu cầu mua sắm trong ngày này có xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng của năm 2018 vừa qua tăng hơn 100% so với năm 2017 cụ thể là 117%. Con số tăng trưởng này chỉ xếp sau ngày của mẹ với 179%, và đây cũng mà một sự kiện để các nhãn hàng thương mại có thể tận dụng tối đa sức nóng để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng của mình.

Thêm vào đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng khoảng thời gian phù hợp để triển khai chiến dịch chỉ gói gọn trong 5 ngày. Sự tập trung đầu tư nên được gói gọn trong 5 ngày vàng của sự kiện này. Đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng của các sự kiện khác trong năm chứ không cớ gì là "Ngày của Cha".

Thảo luận trên trang cá nhân có tốc độ tăng trưởng cao trong khi thảo luận trên các fanpage lại có dấu hiệu giảm

Một trong những nghiên cứu nữa của BuzzMetrics cũng chỉ ra rằng lượng thảo luận tham gia vào Ngày của Cha trên trang cá nhân có tốc độ tăng trưởng cao trên nền tảng Facebook. Trong khi đó, trên các fanpage của cả thương hiệu lẫn không tính thương hiệu đều giảm đi.

Lý giải lý do này, vì thương hiệu chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong ngày này, và mọi người tập trung chia sẻ những nội dung ý nghĩa cũng như gắn với yếu tố gia đình hơn là những TVC mention quá nhiều về thương hiệu. Chính vì vậy, thương hiệu cần phải nghiên cứu kỹ Insight khách hàng và chọn lựa kênh cũng như cách truyền thông hiệu quả nhất tới khách hàng.

Những chủ đề được thảo luận nhiều

Quà tặng là chủ đề nổi bật của Ngày phụ nữ (8/3 & 20/10) nhưng không phải là chủ đề chính trong Ngày của cha. Vậy, người tiêu dùng nói gì, quan tâm điều gì vào ngày này? Và đâu là những chủ đề có khả năng thu hút sự chú ý và thúc đẩy người tiêu dùng tự tạo nội dung về nó?

Với phụ nữ, việc quà tặng đã thấm nhuần vào tư tưởng của khách hàng mỗi dịp có sự kiện liên quan. Nhưng với nam giới thì khác, nhất là đối tượng là những "trụ cột" của gia đình thì việc được quan tâm trong ngày này hướng về những cảm xúc. Quà tặng lớn nhất chính là sự quan tâm của những người trong gia đình, đánh vào yếu tố cảm xúc như những vấn đề được nêu dưới đây.

Ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia Ngày của cha nhưng độ hiệu quả lại thấp

Theo phân tích thì những thương hiệu tham gia vào các chiến dịch ngày của Cha tăng lên đáng kể khi có 65 thương hiệu năm 2017 đến năm 2018 đã tăng lên 92 thương hiệu. Một trong những lý do là các brand nhận thấy những tín hiệu tích cực từ chính ngày này khiến cho lượng tham gia vào dịp lễ này trở nên sôi động lên rất nhiều. Năm 2019 thì cũng sẽ là một năm được giới Marketer nhận thấy sẽ có xu hướng tăng lên.

Thế nhưng tổng Buzz các thương hiệu tham gia lại giảm đi trông thấy khi từ 73,546 năm 2017 giảm xuống 51,343 năm 2018. Buzz trung bình thương hiệu tạo ra cũng giảm phân nửa khi mà năm 2017 là 1,131 buzz giảm xuống còn 558 buzz năm 2018. Chính với những Insight và sự nhận thức sai về xu hướng sử dụng cảm xúc của người tiêu dùng trong ngày này khiến nhiều hãng chưa nhận được kết quả như mong đợi.

Kết

Những dịp đặc biệt là cơ hội vàng cho các chiến dịch của các Brand nhằm thu hút người tiêu dùng. Cho nên việc hiểu được toàn diện về một dịp đặc biệt thật sự rất quan trọng. Tuy nhiên chỉ với nghiên cứu về nó trong cuộc sống thực mà bỏ qua sự thay đổi và ảnh hưởng của nó đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội sẽ không mang lại một cái nhìn toàn diện.

Với loạt báo cáo Occasion Insight của Buzzmetrics, các Brand sẽ cập nhật được sự thay đổi của những dịp đặc biệt trên mạng xã hội. Thông qua đó các Brand sẽ có thể thay đổi chiến lược nội dung để nói đúng mối quan tâm nóng nhất của người tiêu dùng vào thời điểm nhằm nhận được sự chú ý, tạo tương tác và hình ảnh thương hiệu cũng trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Những chiến dịch truyền thông nổi bật truyền cảm hứng cho marketer trong Ngày của Mẹ

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo báo cáo Buzzmetrics

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.