[Báo cáo] Mức độ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lên ngành Marketing toàn cầu

Tuấn Anh - May 18, 2020

icon viewed 187 views

Bài viết liên quan

Mới đây, Socialbaker vừa đưa ra một nghiên cứu về sự thay đổi của ngành Marketing do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Báo cáo này đã cung cấp rất nhiều Insight quan trọng về sự thay đổi, cũng như sự phát triển về hành vi của cả người dùng lẫn thương hiệu. Báo cáo cung cấp các dữ liệu quan trọng dựa trên cả quảng cáo tự nhiên và trả phí, bao gồm sự phát triển tương tác cũng như thay đổi trong mức chi tiêu quảng cáo và chi phí mỗi lượt nhấp tại các quốc gia trên thế giới, cũng như theo các ngành nghề khác nhau. Ngoài ra, dữ liệu của báo cáo còn nhấn mạnh về hành vi của khách hàng, cũng như cách truyền thông thương hiệu liên quan tới đại dịch Covid-19 trong thời điểm khó khăn này. Mục đích của báo cáo này là để giúp các Marketer biết được tình hình thị trường trong thời điểm khủng hoảng hiện tại, cũng như có những biện pháp xử lý cho tương lai.

Mức độ tương tác mạng xã hội trên toàn thế giới

Instagram

Hình minh họa trên thể hiện sự chênh lệch về mức độ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng Instagram trong năm 2019 và 2020. Những bài đăng này đến từ tài khoản của các thương hiệu, dữ liệu được so sánh trong thời gian ngày 1 tháng 3 cho đến 26 tháng 3. Nhìn vào hình vẽ, có thể thấy sự tăng trưởng trong mức độ tương tác trung bình ở một số quốc gia như Nhật Bản (10%), Argentina (2,2%). Ngược lại, những quốc gia ở vùng Châu Âu, Bắc Mỹ và vùng Trung Đông đều có sự sụt giảm, cụ thể là tại Anh mức giảm là 10,5%, tại Mỹ là 13,8% và Israel là 29,5%.

Facebook

Đối với Facebook, sự chênh lệch về mức độ tương tác trên mỗi bài đăng có sự phân hóa rõ rệt hơn Instagram. Áo và Nhật Bản là 2 quốc gia chứng kiến mức độ tăng trưởng với mức chênh lệch lần lượt là 7,7% và 3,3%. Mặt khác, các quốc gia ở Châu Âu, Bắc Mỹ đều chứng kiến mức giảm sút như tại Ý là 3,6%, Mỹ là 6,7% và Thụy Điển là 15%.

Sự thay đổi trong những nội dung liên quan tới đại dịch Covid-19

Mức độ tương tác trên Facebook và Instagram

Trong những tháng đầu của năm 2020, cả thế giới đã phải chứng kiến sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn thế giới. Tính đến hiện nay, diễn biến của dịch bệnh vẫn còn khá phức tạp ở nhiều quốc gia, chính vì vậy mà phần lớn nội dung trên mạng xã hội trong giai đoạn này đều liên quan tới đại dịch Covid-19. Cụ thể, trong khoảng cuối tháng 2 vừa rồi thì lượng tương tác trên bài đăng từ các thương hiệu có đề cập tới Covid-19 đã tăng lên đáng kể, con số này tăng mạnh nhất vào hai tuần đầu tiên của tháng 3. Chính sự tăng trưởng này đã làm thay đổi rất nhiều điều ở các thương hiệu, sở dĩ là vì người dùng Internet mong muốn tìm kiếm câu trả lời trong giai đoạn khủng hoảng này.

Tổng số bài đăng trên Facebook và Instagram

Cho dù các thương hiệu sử dụng nền tảng mạng xã hội theo nhiều cách khác nhau, nhưng các bài đăng đề cập nội dung Covid-19 trên Facebook trở nên phổ biến hơn trên Instagram. Điều này chứng tỏ nhiều người tìm đến Facebook hơn khi họ muốn tìm về một thông tin, bài báo hoặc cập nhật mới, còn Instagram chủ yếu là nơi để “giải tỏa” khỏi những căng thẳng. Dù vậy, các thương hiệu vẫn tin dùng đồng thời cả Facebook lẫn Instagram để cung cấp thông tin, cập nhật tới khách hàng của họ. Cao điểm nhất trong giai đoạn này là vào ngày 16 và 17 tháng 3 vừa qua, số lượng bài đăng trên Facebook lên tới 11,000 và Instagram là 3,300 bài có nội dung liên quan tới đại dịch Covid-19.

Tỷ lệ bày tỏ cảm xúc về nội dung trên Facebook

Với những bài đăng trên Facebook, người dùng ngoài việc bấm nút Like (Thích), họ còn có thể thả các biểu tượng cảm xúc (Reaction) như một cách khác để tương tác. 

Theo khảo sát từ Socialbakers, kể từ đầu tháng 3 vừa rồi thì lượng người dùng Facebook đã bắt đầu tương tác nhiều hơn với những bài đăng có nội dung liên quan tới Covid-19 đến từ các thương hiệu toàn cầu, cụ thể là họ đã “thả tim” (biểu tượng cảm xúc Love) vào những bài viết này nhiều hơn thông thường. Chính khoảng thời gian này trùng khớp với giai đoạn các thương hiệu đang chia sẻ những thông điệp tích cực, hoặc chi tiết về những gì doanh nghiệp đang làm để hỗ trợ cộng đồng và nhân viên của mình. Điều này còn minh chứng rằng, trong những khoảng thời gian khó khăn và nhạy cảm như hiện nay, mọi người sẽ tỏ ra đồng cảm, trận trọng với cách mà các thương hiệu yêu thích của mình chống chọi với khó khăn ấy. 

Top 10 lĩnh vực đăng tải nội dung liên quan tới Covid-19

Theo những dữ liệu thống kê bởi Socialbakers, lĩnh vực sở hữu bài đăng có mức độ tương tác trung bình cao nhất trên cả Facebook lẫn Instagram là hàng không. Đây cũng là lĩnh vực sở hữu tỷ lệ cao nhất về các trạng hoạt động trên đồng thời cả hai nền tảng mạng xã hội. Sở dĩ xảy ra điều này là vì hàng không là ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi Covid-19, chính vì vậy mà người dùng Internet liên tục tìm đến các trang tài khoản của các hãng hàng không để cập nhật thông tin. Ngoài ra, những lĩnh vực đáng chú ý khác trong giai đoạn này là Tài chính, Viễn thông và Sòng bạc.

Tỷ lệ bài đăng tự nhiên và có trả phí giữa các khu vực

Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy rằng các thương hiệu trên khắp mọi nơi đều duy trì việc đăng bài tuy nhiên số lượng nội dung có trả phí đã giảm đi khá nhiều. Dù không phải tất cả sự giảm sút này đều do đại dịch Covid-19, tuy nhiên khi xu hướng này vẫn còn tiếp diễn thì nó cũng là minh chứng cho thấy sự cắt giảm trong ngân sách quảng cáo từ các thương hiệu. Như một hệ quả, các bài đăng tự nhiên đã có mức tăng trưởng nhẹ trên toàn bộ các quốc gia kể từ đầu năm nay. Xu hướng này được dự kiến sẽ còn tiếp tục khi các doanh nghiệp chuyển hướng sang lựa chọn các hình thức tiết kiệm chi phí hơn để tương tác với khán giả trên mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa các chiến lược tự nhiên tạo ra bởi nội dung phù hợp sẽ là chìa khóa chính trong giai đoạn này.

Thống kê về lĩnh vực quảng cáo trên thế giới

Như đã đề cập từ đầu của bài viết, báo cáo của Socialbaker ngoài tìm hiểu dữ liệu về nội dung bài đăng trên các trang mạng xã hội, họ còn khảo sát thêm về dữ liệu quảng cáo từ các thương hiệu trên toàn thế giới, từ đó có những cái nhìn chính xác hơn về ngành Marketing nói chung.

Mức chi tiêu trong quảng cáo ở khu vực Đông Á tăng 21,5%

Socialbaker đã liệt kê 5 vùng vào trong thống kê của họ, bao gồm: Tây Âu, Nam Âu, Đông Á, Đông Nam Á và Bắc Mỹ. Nhìn vào biểu đồ trên, toàn bộ cả 5 khu vực đều cho thấy mức giảm chi tiêu quảng cáo hàng năm dự kiến vào các ngày lễ. Tuy nhiên, sau một vài sự tăng trưởng nhẹ vào những ngày đầu năm mới, hầu hết các khu vực này lại tiếp tục giảm, thậm chí mức giảm còn nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, chỉ trừ khu vực Đông Á, đây cũng là nơi đang chứng kiến sự hồi phục sau đại địch. Các thương hiệu đã tăng mức chi tiêu cho quảng cáo của mình lên 21,5% ở khu vực Đông Á kể từ đầu tháng 3 vừa rồi. Thống kê này cho thấy khi khi một khu vực có thể kiểm soát được mức đổ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì mức chi tiêu quảng cáo tăng dần theo thời gian.

Chi phí cho mỗi lượt nhấp (CPC) tại các khu vực

Theo các khu vực, sự suy giảm và phục hồi trong chỉ số CPC chủ yếu do ảnh hưởng từ sự lây lan của COVID-19 và tác động của nó đến từng khu vực. Nhìn chung, CPC chủ yếu giảm sau mức cao nhất trước kỳ nghỉ. Tuy nhiên, mức thay đổi này trở nên nghiêm trọng hơn sau kể từ đầu tháng 3, mức giảm dao động từ 6,8% (Đông Nam Á) đến 36,7% (Nam Âu). Tuy vậy, vẫn có một khu vực tạo ra ngoại lệ chính là Đông Á khi đây là khu vực có mức tăng trưởng trong chi tiêu quảng cáo, chính vì vậy mà chỉ số CPC ở đây cũng đã tăng 25,6% vào tháng 3 vừa rồi.

Chi phí CPM (1000 lượt hiển thị) theo khu vực

Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy mức CPM tại khu vực Tây Á đã quay trở lại mức thông thường mà khu vực này đạt được vào 7 tháng trước. Tuy nhiên, ở các khu vực khác đã có sự sụt giảm đồng đều do vẫn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Bắc Mỹ chứng kiến mức sụt giảm CPM từ $8.394 trong tháng 11/2019 xuống $4.074 vào giữa tháng 3/2020. Cả khu vực Đông Nám Á và Tây Á đều chứng kiến mức giảm tương tự vào tháng 2/2020 vừa rồi và cho đến nay, duy nhất Tây Á là khu vực có mức khôi phục tăng trưởng.

Xem toàn bộ Báo cáo tại đây.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Socialbakers

LIÊN HỆ

Bài trước đó

PBN là gì? Bật mí 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng

Bài tiếp theo

Instagram chính thức ra mắt tính năng chia sẻ video phát sóng trực tiếp lên IGTV

nội dung tương tự