[Báo cáo] Những xu hướng và chủ đề nổi bật năm 2020 từ Facebook IQ (P2)

Tuấn Anh - Feb 3, 2020

icon viewed 878 views

Bài viết liên quan

Phần II: Khu vực Châu Âu

Tương tự với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Facebook IQ cũng đã lựa chọn 4 đất nước tiêu biểu, ứng với 5 xu hướng nổi bật tại khu vực này.

>> Xem thêm:

Pháp – Xu hướng kiểm tra nguyên liệu làm ra sản phẩm

Khi công nghệ ngày một phát triển, người dân càng có thêm nhiều công cụ để kiểm tra những sản phẩm mình sử dụng hàng ngày. Xu hướng này trở nên phổ biến tại Mỹ từ năm ngoái, và bây giờ nó đã lan sang Pháp. Giờ đây có rất nhiều ứng dụng được ra đời, giúp người dân có thể kiểm tra nguồn nguyên liệu tạo ra sản phẩm một cách dễ dàng. Trong đó, xu hướng này chủ yếu đến từ sự quan tâm, thắc mắc về những hóa chất có trong sản phẩm mà họ sử dụng, đặc biệt là những sản phẩm chăm sóc da mặt. Nói đơn giản, người dùng trở nên cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, họ quan tâm đến công dụng và mối nguy tiềm tàng từ thành phần của sản phẩm, thay vì chỉ nghe từ những lời quảng cáo của thương hiệu như trước.

Trong số đó, những ứng dụng phổ biến nhất tại Pháp cho phép người dùng quét mã vạch của thực phẩm, sản phẩm chăm sóc da và họ sẽ biết được sản phẩm đó có thực sự tốt hay không. Nhờ vậy, những sản phẩm có chứa những thành phần tự nhiên hoặc tốt cho sức khỏe như: Bơ hạt mỡ (shea), lô hội (aloe vera) hay chất chống oxy hóa được người dùng quan tâm rất nhiều. Minh chứng chính là sự tăng trưởng trong tỉ lệ thảo luận của những chủ đề, nội dung liên quan tới những thành phần này trong sản phẩm. 

Có thể thấy rõ nhất, những nội dung thảo luận này chủ yếu đến từ nữ giới khi họ chiếm hơn 75% trong tỷ lệ giới tính phản hồi. Ngoài ra, độ tuổi tham gia những nội dung này chủ yếu nằm trong nhóm 35 – 54 tuổi, là nhóm tuổi có xu hướng quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều nhất. Xu hướng kiểm tra thành phẩm này sẽ tác động lớn đến cách người dùng đưa ra quyết định mua hàng của mình. Có thể khẳng định rằng, trong thời đại người dùng ngày càng cẩn trọng hơn và công nghệ đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong đời sống của họ.

Đức – Cách người dùng tiêu thụ thịt đã thay đổi

Bấy lâu nay, nền ẩm thực của Đức vẫn luôn được biết đến là lấy các loại thịt làm trọng tâm. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong những năm gần đây khi người dân nơi đây đã chuyển sang những thực đơn chú trọng thực vật nhiều hơn, chủ yếu là vì vấn đề sức khỏe và bảo vệ môi trường. Điều này đã biến Đức, từ một đất nước có sức tiêu thụ thịt hàng đầu thế giới trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ “người ăn chay” cao nhất thế giới. Dĩ nhiên, sự thay đổi trong cách tiêu thụ sản phẩm của người dân đã thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương phải thay đổi. Họ phải tạo ra nhiều sản phẩm làm từ thực vật nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Điều này lý giải cho sự tăng trưởng đột biến trong nội dung thảo luận trên mạng xã hội, những chủ đề liên quan tới ăn chay, sản phẩm chay tăng cao còn chủ đề liên quan tới thịt có dấu hiệu giảm sút.

Nhìn từ biểu đồ có thể thấy, những chủ đề như Burger chay, người ăn chay được phái nữ bàn luận nhiều hơn, trong đó độ tuổi chiếm nhiều nhất là từ 35 – 54. Để bắt kịp xu hướng tiêu thụ mới này, nhiều doanh nghiệp tại Đức đã cải tiến sản phẩm của mình khi tạo ra những sản phẩm “giả thịt” và được đông đảo người dân ủng hộ. Một khảo sát tại Đức đã cho kết quả như sau: Có tới 20% số người dân nước Đức từ 24 tuổi trở xuống đã sử dụng những sản phẩm thay thế thịt, điển hình là Burger chay trong thời gian gần đây. 

Thụy Điển – Quốc gia tiên phong trong thời trang bền vững

Hiện nay, Thụy Điển đang là quốc gia đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường trên quy mô toàn thế giới. Thụy Điển cũng là một trong những quốc gia bền vững nhất toàn cầu, khi nó chỉ chiếm 0,2% tổng lượng khí thải trên toàn thế giới. Với những thành tựu như vậy, không ngạc nhiên khi Thụy Điển đang là quốc gia tiên phong trong xu hướng thời trang bền vững. Nhận ra những vấn đề to lớn của ngành thời trang hiện nay, điển hình là nước, chất thải nhựa, carbon. Thụy Điển đã quyết định hủy bỏ tuần lễ thời trang Stockholm năm vừa rồi, mục đích thu hút sự chú ý của dư luận, nâng cao nhận thức cộng đồng về tác động của ngành thời trang lên môi trường hiện nay. 

Nhờ sự kiện hủy bỏ vừa rồi đã tác động lên nhận thức của người dân, cũng như tác động đến nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang. Nhờ vậy mà mức độ thảo luận của những nội dung liên quan đến những chủ đề như: Môi trường, Nhựa, Cotton đã tăng cao trong năm vừa qua. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm cách thức mới để giảm thiểu chất thải nhựa và nước trong khẩu sản xuất. Nếu như trước đây, Thụy Điển vẫn luôn là điểm đến cho các tín đồ thời trang thì bây giờ, đây còn là quốc gia đi đầu trong thời trang bền vững.

Anh Quốc – Khi thể dục không chỉ đơn thuần là tập luyện

Xu hướng tập luyện này xuất phát từ Mỹ và đã lan sang Anh Quốc khi tại quốc gia này, rất nhiều trung tâm thể hình xuất hiện, thay đổi xu hướng luyện tập của người dân tại đây khi họ vừa có thể nâng cao sức khỏe của mình vừa tìm được niềm vui tại đây. Một trong những sự thay đổi rõ rệt nhất chính là sự xuất hiện của các studio dạy nhảy. Tại đây tổ chức các lớp học nhảy với những concept độc lạ, như là học viên có thể học dưới ánh đèn neon cùng với gậy phát sáng – mô phỏng như một bữa tiệc thay vì một lớp học nhảy đơn thuần.

Ngoài xu hướng những phòng tập độc lạ như vậy, người dân tại Anh còn quan tâm đến những lễ hội chạy đường trường. Những lễ hội như vậy là sự kết hợp giữa việc tập thể dục và âm nhạc, nhờ vậy có thể tạo động lực và sự hưng phấn cho người tham gia. Đó cũng là những lý do giải thích cho sự tăng trưởng trong tỷ lệ thảo luận về những chủ đề, nội dung liên quan tới thể dục, sức khỏe trên mạng xã hội tại Anh trong năm vừa qua. Với sự thay đổi xu hướng như vậy, thị trường sức khỏe và tập luyện tại Anh đã chứng kiến mức tăng trưởng đột biến, vượt hơn 5 tỷ bảng về giá trị – đây là mốc lần đầu mà thị trường đạt được và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.

Anh Quốc – Xu hướng tái thương mại bùng nổ

Trong phần 2 lần này, Facebook IQ đã dành riêng cho nước Anh tận 2 mục riêng bởi lẽ tại đây có tận 2 xu hướng phổ biến. Ở phần này, bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc về một xu hướng khác tại Anh mang tên: Tái thương mại. Thuật ngữ này đến từ sự bùng nổ những cửa hàng Thrift shop tại Anh, trong đó Thrift shop có thể hiểu nôm na là những cửa hàng bán đồ second hand, những món đồ đã qua sử dụng. Trong đó, việc mua những quần áo vintage được xem là một cách tiết kiệm để tiếp cận những món đồ xa xỉ. Đó là chưa kể xu hướng thời trang cũng đang thay đổi, khi giới trẻ tìm đến những món đồ độc đáo, giúp họ trở nên nổi bật trước đám đông. Từ những xu hướng này, những ứng dụng “tái thương mại” đã ra đời, nhằm mục đích tạo ra cầu nối để mọi người trao đổi những món đồ, quần áo đã qua sử dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Sự phát triển trong công nghệ cũng đã tác động đến cách người dân mua hàng tại những cửa hàng Thrift shop. Những cửa hàng truyền thống đã dần bị thay thế bởi việc mua sắm online, vừa tiết kiệm thời gian lại mang lại nhiều tiện ích hơn. Chưa kể, những ứng dụng này còn thay đổi hoàn toàn cách mua sắm thông thường khi người dùng vừa có thể đóng vai trò người mua lẫn người bán. Những điều này là minh chứng cho sự tăng trưởng trong tỷ lệ thảo luận những chủ đề này trên mạng xã hội của Anh. Trong đó, chủ đề liên quan tới việc mua bán lại chứng kiến mức tăng trưởng tới gần 4 lần. Bởi lẽ, như đã đề cập ở trên, những ứng dụng mua sắm trực tuyến đã cho phép ai cũng có thể trở thành chủ tiệm của riêng mình. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, những ứng dụng tái thương mại sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong tương lai, việc mua sắm dần chuyển dịch sang trải nghiệm C2C (Khách hàng tới khách hàng).

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Facebook IQ 

(Còn tiếp)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bưu cục là gì? Khám phá điều ít người biết về bưu cục

Bài tiếp theo

Giữa đại dịch Corona bùng phát, mạng xã hội đang đem đến những điều gì?

nội dung tương tự