Thứ Hai, Tháng Tư 19, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tài liệu - Báo cáo thị trường Báo cáo thị trường

[BÁO CÁO] Tại sao người Việt Nam thích mua sắm qua mạng xã hội?

Bởi Giang
Th1 29, 2021
trong Báo cáo thị trường
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Hiện nay, việc mua sắm qua các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Thậm chí, các trang mạng xã hội còn đang là một trong những nền tảng mua sắm lớn nhất tại dải đất hình chữ S. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi mà hàng loạt các trang fanpage của các thương hiệu đang “mọc” lên ngày càng nhiều. Nắm bắt được điều đó, dịch vụ Q&Me đã thực hiện một khảo sát để tìm hiểu cách sử dụng mua sắm trên mạng xã hội của những người mua hàng trực tuyến Việt Nam. Khảo sát này được thực hiện trên 582 người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong độ tuổi từ 16 đến 45 vào tháng 7 năm 2019.

Hành vi mua sắm trực tuyến nói chung

Mua sắm trên các trang thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shopee…) hiện nay vẫn là hình thức mua sắm trực tuyến được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam (chiếm 91%), tiếp theo là mua sắm qua các trang mạng xã hội, các trang web của thương hiệu và cuối cùng là hình thức siêu thị online (ví dụ như Coop Mart, BigC,…).

(Nguồn: Q&Me)

Trong đó, các trang thương mại điện tử nổi tiếng với người dân Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Thegioididong, Điện máy xanh, A đây rồi và FPT.

Bên cạnh đó, thiết bị mua sắm trực tuyến được nhiều người sử dụng nhất là ứng dụng trên điện thoại di động (chiếm 60%), tiếp theo là trình duyệt trên điện thoại di động, máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng.

Hành vi mua sắm của người Việt Nam

(Nguồn: Q&Me)

Thời trang là mặt hàng được mua sắm nhiều nhất của người Việt Nam, tiếp theo sau là các mặt hàng mỹ phẩm và điện thoại di động, đồ công nghệ thông tin. Ngoài ra, trong danh sách mua sắm của người dân Việt Nam còn có cả đồ dùng mẹ và bé, đồ ăn, sách, đồ lưu niệm,… nhưng tuy nhiên lại không quá phổ biến. 89% trong số những người được hỏi trả lời rằng họ thường mua sắm qua Facebook, con số tương tự với Zalo là 7% và với Instagram là 3%.

Khảo sát còn chỉ ra rằng người Việt Nam trên các trang mạng xã hội có thói quen là sẽ mua hàng ở những cửa hiệu mà họ đã quen thuộc. Chỉ có 1/3 số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua hàng ở một thương hiệu mà họ chưa từng mua trước đó bao giờ. Vậy làm thế nào để các cửa hiệu có thể giới thiệu tên tuổi của mình tới với khách hàng, từ đó “lôi kéo” được một lượng khách hàng tiềm năng?

(Nguồn: DHB design)

Q&Me đã gợi ý cho các cửa hàng một số phương thức khi đã đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để bạn biết về một cửa hàng?”. 42% những người được hỏi rẳng họ biết tới cửa hàng qua quảng cáo trên mạng xã hội, 36% thì cho biết mình biết nhờ lời giới thiệu của bạn bè, còn lại là thông qua một số cách khác như tìm kiếm trên web, qua quảng cáo Internet hoặc biết tới nhờ nhân viên cửa hàng.

Ngoài ra, cũng theo thống kê của Q&Me thì để lưu giữ lại những khách hàng quen thuộc, các cửa hàng cần phải gia tăng sự hài lòng về các trải nghiệm mua sắm và tích cực chăm sóc khách hàng để có thể thúc đẩy họ quay trở lại. Trò chuyện với khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng để quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng như “lôi kéo” khách hàng. Cụ thể, có 88% khách hàng nhắn tin với nhân viên để nhận được các thông tin (phổ biến nhất là thông tin về giá cả, thông tin về sản phẩm, ảnh thật của sản phẩm…).

(Nguồn: Q&Me)

Tại sao mua sắm trên mạng xã hội lại phổ biến với người Việt Nam?

(Nguồn: Q&Me)

Theo thống kê của Q&Me thì 17% trong số những người được hỏi thích mua sắm qua các mạng xã hội hơn là mua sắm trên các trang thương mại điện tử thông thường. Lý do được đưa ra là vì mua sắm trên các trang mạng xã hội sẽ thuận tiện hơn cũng như dễ dàng để tương tác, trò chuyện hơn. Cụ thể, mua sắm trên các trang mạng xã hội sẽ trải qua 4 bước và tại mỗi bước thì việc mua sắm trên trang mạng xã hội lại có những lợi thế riêng so với các trang thương mại điện tử.

  • Bước 1: Người mua hàng quan tâm tới các sản phẩm. Với bước này, thay vì đăng nhập quá nhiều, khách hàng có thể trải nghiệm quá trình mua sắm trên cùng một ứng dụng. Ví dụ, với mạng xã hội Facebook, họ có thể dành hàng giờ để lướt bảng tin, từ đó dễ dàng nhận được các thông tin về một mặt hàng nào đó mà họ quan tâm và họ có thể “tận hưởng” quá trình mua sắm nhanh chóng, tiện lợi trên chính ứng dụng Facebook đó.
  • Bước 2: Quá trình mua hàng. Trong quá trình mua hàng, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm mình cần vì mỗi cửa hàng sẽ có một danh mục cụ thể. Ngoài ra, khi mua hàng, nếu có bất cứ thắc mắc nào thì họ có thể hỏi trực tiếp nhân viên – những người đã quen thuộc với sản phẩm và nhận được câu trả lời gần như ngay lập tức. Đối với người mua hàng trên mạng xã hội, họ sẽ không phải nhập thông tin (một bước mà họ cảm thấy phiền phức) mà họ có thể nói trực tiếp chuyện đó với nhân viên thông qua tin nhắn.
  • Bước 3: Thanh toán. Khi thanh toán, khách hàng sẽ có thể tiết lộ các thông tin qua các cuộc trò chuyện với chính cửa hàng. Tại Việt Nam, việc này làm họ thấy thoải mái hơn là việc nhập thông tin trên các trang thương mại điện tử. Mặc dù trên các trang thương mại điện tử có thể lưu nhiều thông tin hơn và có thể thanh toán bằng nhiều cách khác nhau nhưng với họ thì những điều đó không phải sự khác biệt quá lớn.
  • Bước 4: Vận chuyển/hỗ trợ. Hỗ trợ của các cửa hàng trên mạng xã hội luôn nhanh chóng và kịp thời hơn so với các cửa hàng trên các trang thương mại điện tử. Những người được hỏi đều trả lời rằng họ cảm thấy gần gũi hơn với các cửa hàng bởi họ có thể liên lạc được nhiều hơn với các chuyên gia sản phẩm. Tuy nhiên, đối với các cửa hàng trên trang thương mại điện tử, họ cảm thấy khó chịu bởi sự phản hồi chậm trễ qua email cũng như khi có bất cứ vấn đề gì, họ cũng đều tự phải đi tìm thông tin sản phẩm.

Vậy hiện nay, ai là những người mua sắm thường xuyên trên các trang mạng xã hội? Theo thống kê thì đa số những người mua sắm trên mạng xã hội là

  • Nữ trong độ tuổi 20
  • Những người dành nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội
  • Thường xuyên theo dõi những thông tin từ cửa hàng trực tuyến
  • Hay chú ý những sản phẩm có thiết kế đẹp
  • Thường xuyên kiểm tra các trang Facebook của các cửa hàng mà họ theo dõi
  • Mua sắm trên cả mạng xã hội lẫn các trang thương mại điện tử. Họ thường mua sắm những món đồ cụ thể trên trang thương mại điện tử còn mua sắm theo cảm xúc trên mạng xã hội, thường là theo lời khuyên từ các chủ shop.

Mua sắm trên mạng xã hội trở nên phổ biến tại Việt Nam là bởi thời gian sử dụng mạng xã hội của người dân là vô cùng lớn. Thống kê từ Q&Me cho thấy Facebook, Youtube, Zalo chiếm tới 51% thời gian của người dùng.

Cụ thể, người dùng đã quá quen thuộc và trung thành với các trang mạng xã hội, cụ thể là Facebook, cũng như quen với việc nhắn tin để trò chuyện qua điện thoại, máy tính để bàn. Đặc biệt, tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều người dân coi việc kinh doanh là một công việc tay trái và họ chọn Facebook là nơi kinh doanh bởi dễ dàng và chi phí rẻ.

Kết luận

Hiện nay, mua sắm qua các trang mạng xã hội đã trở thành một trong những tảng mua sắm lớn nhất tại Việt Nam. Mua sắm trên mạng xã hội trở nên phổ biến bởi nó đáp ứng được những nhu cầu của người dùng như hỗ trợ việc mua sắm trên cùng một nền tảng, có được những thông tin cần thiết thông qua các cuộc trò chuyện, dễ dàng tìm thấy sản phẩm mình cần, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng,…. Thời trang và mỹ phẩm là hai sản phẩm được mua sắm phổ biến nhất trên các trang mạng xã hội hiện nay.

Nam Trương – MarketingAI

(Theo Q&Me)

Đánh giá post
Bài trước

Những thông số bạn cần phải biết để chuẩn bị cho chiến dịch Digital Marketing trong dịp Tết 2020

Bài tiếp theo

CSI là gì? Điều kiện tiên quyết của chỉ số CSI đến chất lượng doanh nghiệp

Tin liên quan

[P2] Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021

[P2] Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021

Th4 14, 2021
[P2] Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021

[P1] Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021

Th4 12, 2021
[Báo cáo] Tương lai của thương mại điện tử hậu Covid-19 (Phần 1)

[Báo cáo] Tương lai của thương mại điện tử hậu Covid-19 (Phần 2)

Th4 8, 2021
[Báo cáo] Tương lai của thương mại điện tử hậu Covid-19 (Phần 1)

[Báo cáo] Tương lai của thương mại điện tử hậu Covid-19 (Phần 1)

Th4 8, 2021
12 số liệu thống kê Twitter quan trọng định hướng chiến lược trong năm 2021

12 số liệu thống kê Twitter quan trọng định hướng chiến lược trong năm 2021

Th4 7, 2021
Các nền tảng dịch vụ OTT ở Châu Á vượt mức 392 triệu người dùng

Các nền tảng dịch vụ OTT ở Châu Á vượt mức 392 triệu người dùng

Th3 29, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

[Case study] 14 ý tưởng tích hợp công nghệ vào trong các cửa hàng bán lẻ (Phần 2)

[Case study] 14 ý tưởng tích hợp công nghệ vào trong các cửa hàng bán lẻ (Phần 1)

7 chiến thuật tăng trải nghiệm khách hàng khi thương hiệu hết hàng đồng loạt trên website

Các xu hướng content 2021 marketers nào cũng phải biết

COVID-19 ảnh hưởng như thế nào đến SEO và xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng?

Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng Big Data độc đáo như Tesla

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th4 5, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th4 2, 2021
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th4 5, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789