Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

21 Thg 01

Mục Lục

Tiếp nối phần trước, trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem thị trường di động toàn cầu đã ảnh hưởng như thế nào đến Mạng xã hội, Bán lẻ, Food & Drink, Marketing và Quảng cáo cùng nhiều ngành khác như thế nào nhé!

Mạng xã hội

TikTok vượt mặt nhiều mạng xã hội hàng đầu về số giờ sử dụng trên mỗi người dùng

Cụ thể, thời gian dành cho ứng dụng trên mỗi người dùng TikTok đã tăng 325% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian trung bình hàng tháng mà mỗi người dùng dành ra cho các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu tại Mỹ năm 2020

Thời gian sử dụng sẽ cho các thương hiệu biết phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của các ứng dụng. Nhìn chung, thời gian trung bình mà mỗi người dùng dành cho hầu hết các ứng dụng mạng xã hội đã tăng lên ở mọi thị trường. TikTok đứng thứ 5 về lượng thời gian sử dụng và thời gian trung bình hàng tháng mà người dùng dành ra cho các ứng dụng mạng xã hội, tăng nhanh hơn hầu hết các ứng dụng khác trong bảng khảo sát. Xét riêng tại thị trường Mỹ, 70% người dùng dành nhiều thời gian cho TikTok hơn các ứng dụng khác, trong khi tại Anh là 80% - vượt qua Facebook. TikTok đang trên đà đạt được 1,2 tỷ người dùng tích cực vào năm 2021.

Các thương hiệu cần phải theo dõi sát sao sự thay đổi trong hành vi người dùng. Hiện tại, TikTok đang thống trị về mức độ tương tác của người dùng trên các ứng dụng mạng xã hội. Liệu điều này có ảnh hưởng đến thị phần của bạn hay không? Cần phải nghiên cứu kỹ để đưa ra các chiến lược phát triển tiếp theo. 

Lượng người dùng trung bình hàng tháng tại Châu Á năm 2020

Video Streaming

Thời gian stream video trên di động đã tăng 40% vào năm 2020

Xem video streaming trên di động thay vì TV đã trở thành xu hướng toàn cầu. Thời gian dành cho các ứng dụng phát trực tuyến đã đạt đỉnh vào quý 2 năm 2020 ở các nước phương Tây khi làn sóng COVID-19 đầu tiên xuất hiện, buộc mọi người phải cách ly tại nhà. Và ngay cả khi ở nhà, họ vẫn chuyển sang sử dụng di động để xem các video streaming hoặc tương tác với màn hình thứ hai. 

Đến năm 2021 và trong trạng thái bình thường mới, tỷ lệ tải xuống trung bình của các ứng dụng di động phát video trực tuyến ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Anh sẽ tăng lần lượt 85%, 80% và 60% so với mức trước đại dịch.

Các thương hiệu phải biết cách tối đa hóa đầu ra bằng cách tìm hiểu nơi tập trung quảng cáo nhiều nhất, tạo SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) và quan hệ đối tác quảng cáo, đồng thời phân tích các tính năng có nhu cầu cao để đưa ra dự báo cho chiến lược sắp tới. 

Thời gian hàng quý dành cho các ứng dụng phát video trực tuyến trên toàn cầu

Youtube dẫn đầu các ứng dụng phát video trực tuyến có thời gian sử dụng cao nhất, gấp 6 lần ứng dụng xếp thứ 2 và đạt 38 giờ/tháng

YouTube là ứng dụng phát video trực tuyến (video streaming app) số 1 thế giới xét theo thời gian sử dụng (không tính thị trường Trung Quốc). YouTube cũng đứng đầu thị trường về thời gian sử dụng trung bình hàng tháng mà mỗi người dùng dành cho ứng dụng, xét trên các thị trường được phân tích. 

Trong khi đó, Twitch là nền tảng phát video trực tuyến (video streaming platforms) duy nhất góp mặt vào top 5, cao hơn nhiều các nền tảng phát video trực tuyến khác - thể hiện sự bùng nổ của nội dung do người dùng tạo, live stream và thể thao điện tử.

TikTok lấn sân vào cuộc chiến Video Streaming 

Lượt sử dụng TikTok và các ứng dụng phát video trực tuyến hàng đầu khác cùng lúc (cross-app usage) đang tăng trưởng theo năm.

Ngày càng nhiều người dùng các ứng dụng phát video trực tuyến hàng đầu khác sử dụng thêm cả TikTok - mức tăng trưởng đột biến theo năm này đang cho thấy một mối đe dọa cạnh tranh vô cùng gay gắt. Tại Mỹ, những người sử dụng Netflix trên iPhone sử dụng thêm TikTok trong quý 4 năm 2020 đã tăng 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2019. 

Còn tại Ấn Độ, thị trường đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm TikTok của Chính phủ, tỷ lệ này đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái .

% người dùng ứng dụng phát video trực tuyến cũng đã sử dụng TikTok

Việc sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc sẽ cho các thương hiệu thấy cả cơ hội, thách thức, mối đe dọa và quan hệ đối tác có thể xảy ra trên thị trường. Chúng cung cấp cái nhìn tổng quan và sâu sắc về cách tiếp cận thị trường sao cho hiệu quả: là phòng thủ, tấn công hay hợp tác sẽ tốt hơn?

Bán lẻ

Sự bùng nổ của Thương mại điện tử đã thay đổi hành vi mua sắm

Thời gian trung bình hàng tuần người dùng dành cho các ứng dụng mua sắm năm 2020

Thị trường mua sắm trên các thiết bị di động đang đạt được sự tăng trưởng lớn nhất trong năm. 

  • Thống kê cho thấy, chi tiêu toàn cầu trong Ngày hội mua sắm 11.11 trên Alibaba và một số nền tảng mua sắm khác từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 11 tháng 11 năm 2020 đạt 115 tỷ USD, với sự “góp công” lớn của thị trường di động. 
  • Cùng với đó, thời gian dành cho các ứng dụng mua sắm trên Android đã tăng 30% trên toàn cầu vào năm 2020. Đối với riêng Trung Quốc - quốc gia sớm áp dụng các tính năng mua sắm trên thiết bị di động - mức tăng là 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Chi tiêu trên các thiết bị di động tại Mỹ từ ngày 1/11 - 9/12/2020 đạt 53,2 tỷ USD, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Alternative Commerce: thị trường mua sắm trực tiếp thông qua Livestream và trên mạng xã hội có cơ hội đạt 2 nghìn tỷ USD

Lượt tải xuống của các ứng dụng Thương mại mạng xã hội (Social Commerce) tại một số thị trường 

  • Lượt tải xuống toàn cầu của Pinterest và Instagram lần lượt tăng 50% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, thị trường thương mại mạng xã hội (social commerce) và mua sắm trực tiếp (live shopping) sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2024. 
  • Lượt tải về của các ứng dụng mua sắm trực tiếp (TaoBao Live ở Trung Quốc, Grip ở Hàn Quốc và NTWRK ở Mỹ) lần lượt tăng 100%, 245% 85%. Trung Quốc là nước đi đầu trong thị trường mua bán hàng hóa qua livestream.
  • Trong khi đó, Mỹ là thị trường đang chớm nở ở mảng này, khi NTWRK tăng gần gấp đôi về quy mô vào năm 2020. Đứng cuối cùng là Hàn Quốc, một thị trường còn khá non trẻ. Các số liệu về tốc độ tăng trưởng phía trên sẽ là những dự báo ban đầu về nhu cầu của thị trường trong lĩnh vực này. 

Theo dõi sớm các chỉ số thống kê về các phân khúc tăng trưởng cao trên thị trường di động, xét theo từng quốc gia và khu vực sẽ giúp các doanh nghiệp lên kế hoạch trước cho các xu hướng mới nổi và đột phá.

Food & Drink

Số lượng đơn đặt hàng cho các đồ ăn nhanh và dịch vụ giao đồ ăn trên di động tăng vọt 

Số phiên giao dịch hàng tuần trên các ứng dụng Đồ ăn và Thức uống năm 2020

Trung bình, số phiên giao dịch trên từng quốc gia tăng 105% so với cùng kỳ năm trước.

  • Đối với gần 30 thị trường được nghiên cứu, các phiên giao dịch trong năm tăng cao trong quý 2 và quý 3, đạt mức cao kỷ lục vào quý 4 năm 2020 do người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn dưới áp lực của các chính sách phong tỏa và giãn cách xã hội nghiêm ngặt từ chính phủ. 
  • Tại Mỹ, Argentina, Anh, Indonesia và Nga, tăng trưởng theo năm trong quý 4 năm 2020 lần lượt là 60%, 65%, 70%, 80% và 105%.
  • Khi mức sử dụng của các ứng dụng giao đồ ăn tại hầu hết các thị trường đạt đỉnh vào gần thời điểm bắt đầu đại dịch thì ở Ấn Độ, sự sụt giảm ban đầu đã xảy ra do các tác động của quy trình vận hành logistic, trước khi tăng trở lại vào mùa hè.

Các thương hiệu nên tiến hành phân tích các tính năng của ứng dụng và chỉ số hiệu suất của chúng. Giao hàng không tiếp xúc, thanh toán không tiếp xúc, các tùy chọn và sự đa dạng sẽ là những tính năng giúp thúc đẩy nhu cầu sử dụng ứng dụng Đồ ăn và Thức uống. 

Marketing và Quảng cáo

Chi phí đặt quảng cáo trên di động đã tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái tại Mỹ

335% tại Thổ Nhĩ Kỳ, 175% tại Mexico, 165% tại Pháp và 170% tại Brazil. 

  • Nhìn chung, quảng cáo xen kẽ (interstitial ads) có mức tăng trưởng lớn nhất theo năm do sự xuất hiện của COVID-19 đã khiến các nhà quảng cáo buộc phải cắt giảm ngân sách marketing và tìm kiếm các vị trí đặt quảng cáo rẻ hơn. (*Quảng cáo xen kẽ là quảng cáo toàn màn hình che phủ giao diện của ứng dụng lưu trữ. Quảng cáo này thường được hiển thị ở các điểm chuyển tiếp tự nhiên trong quy trình hoạt động của ứng dụng, chẳng hạn như giữa các hoạt động hoặc trong thời gian tạm dừng giữa các cấp độ của trò chơi.)
  • Quảng cáo video cũng đạt mức độ tăng trưởng nổi bật so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn bị soán ngôi bởi các quảng cáo xen kẽ ở tất cả các thị trường, trừ Úc và Canada - nơi video vẫn được yêu thích nhất. 

Di động đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp quảng cáo vào năm 2020 - đạt mức 240 tỷ USD về chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động và dự kiến sẽ đạt mức cao nhất là 290 tỷ USD vào năm 2021. Các doanh nghiệp nên sử dụng Bộ công cụ phát triển phần mềm và insights chi tiết về khả năng thâm nhập mạng quảng cáo, cùng với trí tuệ nhân tạo AI để khám phá các quan hệ đối tác quảng cáo và các phương pháp hay nhất để có ROI cao nhất.

         Chi phí quảng cáo trên di động xét theo định dạng và mạng lưới quảng cáo nổi bật

Tận dụng tối đa lượng tìm kiếm tự nhiên và chiến lược tối ưu hóa từ khóa

Mức độ quan tâm dành cho dịch vụ đăng ký “Amazon Prime” của Amazon đã đạt đỉnh vào tháng 11/2020 khi lượng tìm kiếm cho cụm từ này cao gấp 1,6 lần so với từ khóa Black Friday

Trong khi đó, lượng tìm kiếm cho "Prime Day" đã tăng 3 lần so với tháng 10, nhưng vẫn chỉ chiếm khoảng 1/3 nhu cầu của "Black Friday" - cho thấy một cơ hội mới nổi, nhưng các nhà bán lẻ sẽ cần phải suy nghĩ kỹ về chiến lược triển khai để làm sao tận dụng được tối đa lượng truy cập tự nhiên vào ngày Prime Day.

Volume tìm kiếm trung bình cho các từ khóa đã được index tại Mỹ

Chiến lược cộng tác giữa người nổi tiếng và các ứng dụng di động đã giúp tăng 2,7 lần lượt tải về

Lượt tải xuống trung bình hàng ngày trên toàn cầu trong các sự kiện collabs với celebs vào năm 2020

Sự cộng tác có thể trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các ứng dụng thiền, giao đồ ăn nhanh, game, mua sắm, âm nhạc,... Việc kết hợp giữa mua sắm trực tiếp (live shopping) và cộng tác với người nổi tiếng sẽ là một chiến thuật marketing khác đang sẵn sàng để bùng nổ.

Sự cộng tác này có thể thúc đẩy chuyển đổi người dùng nếu được lên kế hoạch cẩn thận. Các dữ liệu nhân khẩu học, lượng người sử dụng đa nền tảng, dữ liệu tương tác và các tài nguyên tiếp thị tích hợp sẽ được chuyển hướng để hỗ trợ đầy đủ cho chiến dịch trên thiết bị di động.

Các ngành công nghiệp khác đang thực hiện đổi mới trên di động

Thời gian dành cho các ứng dụng doanh nghiệp đã tăng 275% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4 năm 2020

Thời gian trung bình hàng quý dành cho các ứng dụng doanh nghiệp

  • Mức độ sử dụng các ứng dụng doanh nghiệp để làm việc đã gia tăng mạnh mẽ trong làn sóng COVID-19 đầu tiên (quý 2/2020) và vẫn được duy trì ở mức cao cho đến cuối năm nay.
  • Khi các công ty tái thiết lập lại các quy trình làm việc từ xa và tùy chọn làm việc linh hoạt tại nhà, việc sử dụng các ứng dụng cộng tác trong doanh nghiệp vẫn sẽ ở mức cao - đặt ra nhu cầu lớn hơn về tốc độ và lượng sử dụng dữ liệu gia đình, một lĩnh vực đã đến lúc chín muồi để hưởng lợi từ 5G.
  • Ở Ấn Độ, thời gian dành cho các ứng dụng doanh nghiệp đã đạt 3 tỷ giờ trên các thiết bị di động Android chỉ tính riêng quý 3 năm 2020. 

Thời gian của các cuộc họp qua video tăng lên 40 giờ/tuần có thể ảnh hưởng đến các thói quen khác của người tiêu dùng. Vì vậy, việc hiểu được mối quan hệ trên các ứng dụng và ngành có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu thời gian hành động.

Các ứng dụng giáo dục được tải xuống nhiều nhất tại Châu Á năm 2020

Ngành du lịch sẵn sàng phát triển

Mức tăng trưởng hàng năm về lượt tải về của các ứng dụng du lịch tại Mỹ vào năm 2020

  • Tại Hoa Kỳ, các ứng dụng khám phá ngoài trời như Recation.gov và Geocaching đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ về lượt tải xuống, lần lượt đạt 255% và 75% với đỉnh điểm là 2,7 triệu lượt tải.
  • Các ứng dụng di động siêu nhỏ (micro mobility apps) đã tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2020 trong bối cảnh việc tập trung đông người tại các phương tiện giao thông công cộng bị cảnh báo nhiều lần. Santander Cycles tăng trưởng 65% so với cùng kỳ năm ngoái ở Anh. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, 3 ứng dụng chia sẻ xe tay ga và xe đạp đã đạt hơn 2,6 triệu lượt tải xuống.

Theo dõi các xu hướng tăng trưởng mới nổi qua các thông số như DAU, MAU và thời gian dành cho thiết bị di động là phương pháp tốt nhất để đo lường và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch chiến lược trong bối cảnh ngành đang phục hồi.

>> Xem thêm: Lập biểu đồ cho con đường phục hồi du lịch ở Châu Á: Insights chi tiết và công cụ mới nhất cần quan tâm

Nhu cầu tập thể dục tại nhà đã thúc đẩy chi tiêu dành cho các ứng dụng thể thao trên di động

Mức tăng trưởng hàng năm về lượt tải về của các ứng dụng Sức khỏe và Thể thao tại Châu Á năm 2020

  • Chi tiêu của người dùng dành cho các ứng dụng Sức khỏe và Thể dục, thể thao đã tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 2 tỷ USD. Trong đó, thị trường Anh lập kỷ lục với mức tăng 70%. 
  • Lượt tải xuống các ứng dụng theo dõi dịch bệnh COVID-19 - Corona-Warn-App, Aarogya Setu và HES - Life at Home - đã tăng đột biến ở Đức, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với các ứng dụng giảm cân và tập thể dục.
  • Lượt tải xuống ứng dụng y tế tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái - do nhu cầu về các ứng dụng theo dõi COVID-19 và dịch vụ khám bệnh từ xa tăng cao. Lượt tải xuống đã vượt qua con số 3,2 tỷ trên các ứng dụng Sức khỏe & Thể dục và Y tế.

So sánh xu hướng tăng trưởng trên thị trường giữa các quốc gia về tỷ lệ chấp nhận các phòng tập thể dục tại nhà và tập thể dục ngoài trời giúp bạn xác định các tác động trực tiếp từ dịch vụ phát trực tuyến, bán lẻ và bất động sản.

Top các ứng dụng và trò chơi hàng đầu năm 2020

  • Xếp theo MAU
  • Xếp theo lượt tải xuống
  • Xếp theo chi tiêu của người tiêu dùng

Kết 

Theodore Krantz, Giám đốc điều hành của App Annie cho biết: “Đã có nhiều điều trên thế giới đã thay đổi mãi mãi. Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, chúng tôi nhận thấy rằng, tốc độ thay đổi thói quen sử dụng di động của mọi người đã tăng nhanh hơn 3 năm.” Các thương hiệu có thể kết hợp các insights về người tiêu dùng với bối cảnh thị trường từ dữ liệu của App Annie để đưa ra quyết định có tác động lớn đến hiệu suất chiến lược trong tương lai. 

Tô Linh - MarketingAI

Theo App Annie

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng quan thị trường game và app mobile năm 2020 và chiến lược để thành công cho năm 2021

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.