Nội dung hot

Báo cáo tình hình thị trường FMCG Việt Nam đầu năm 2018

Ngọc Mai - Jun 11, 2018

icon viewed 589 views

Bài viết liên quan

Năm 2018 với dự báo ngành FMCG sẽ tăng trưởng 5%. Hiện tại, đã là tháng 6/2018 chúng ta hãy cùng MarketingAI nhìn lại tổng quan tình hình thị trường FMCG tại Việt Nam những tháng đầu năm 2018 với các tiêu điểm, con số ấn tượng và ngành hàng đang được quan tâm trong bài viết.

(Ảnh: insideretail.asia)

Các chỉ số chính

Trong báo cáo tháng 4 năm 2018 của Kantar Worldpanel – công ty tư vấn toàn cầu trong việc nghiên cứu hành vi của người mua hàng, nhu cầu tiêu dùng ngành FMCG trong nước luôn ở mức ổn định trong 4 tháng đầu năm. Các con số đáng chú ý nằm ở doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng tăng mạnh với mức tăng trưởng 12,8 % tại Hồ Chí Minh, tăng 12% tại Đà Nẵng, và tăng 10% tại Hà Nội. Có thể thấy, tại 4 thành phố lớn của nước ta đều có nhu cầu tiêu dùng cao, điều này cũng nhờ sự nỗ lực của Chính Phủ trong việc kiểm soát giá tiêu dùng ở mức ổn định. 

Xem thêm:

FMCG là gì ?

Toàn cảnh tăng trưởng thị trường FMCG

Tăng trưởng FMCG chậm lại ở cả thành thị và nông thôn. Xét trong ngắn hạn, mức tăng trưởng ở các vùng nông thông đã vượt mức tăng trưởng tại thành thị. Từ mức độ tăng trưởng năm 2017 có thể nhận định rằng mức độ tăng trưởng ở thành thị sẽ vẫn ở trong xu hướng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn. Nhìn chung, các chuyên gia vẫn dự báo mức độ tăng trưởng của ngành sẽ cao hơn năm 2017 là 5%.

Dấn đầu là ngành Chăm sóc cá nhân ở cả khu vực thành thị và nông thôn, tiếp đó là ngành hàng Đồ uống. Các sản phẩm của ngành hàng sữa hay các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng gói không được ưa chuộng tiêu dùng ở thành thị thì ở nông thôn lại tăng trưởng tích cực. Những mặt hàng như váng sữa, tương cà, tương ớt, phô mai,… lại có mức tăng trưởng cao ở khu vực thành thị.

Bánh ngọt – ngành hàng tiêu biểu

(Ảnh: Pinterst)

Với mức tăng trưởng nổi bật 2 chữ số ở cả khu vực và nông thôn, ngành hàng bánh ngọt như bánh bông lan, bánh mềm là ngành hàng tiêu biểu thị trường FMCG 4 tháng đầu năm 2018. Ngành hàng đã và đang mở rộng trong kênh phân phối cũng như gia tăng sản lượng tiêu thụ. Được xem như là món ăn nhẹ tiện lợi cung cấp chất dinh dưỡng vừa phải, đây là ngành hàng hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Sự phát triển kênh mua sắm hệ thống bán lẻ và kênh online

Các hệ thống bán lẻ và các siêu thị mini gia tăng về số lượng và là xu hướng trong năm nay với sự góp mặt của cả doanh nghiệp trong nước và các ông lớn từ nước ngoài. Sự phát triển của các hệ thống bán lẻ và siêu thị mini phản ánh rõ ràng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng hướng dần sang sự tiện lợi, nhanh chóng. 

Tăng 1 điểm về thị phần và thu hút thêm 98 nghìn khách hàng mua mới ở khu vực thành thị là con số do kênh online đóng góp cho ngành FMCG. Đây chính là một bước đi mang tính đột phá cho ngành bán lẻ hiện đại.

Kết luận

Thị trường FMCG ngày càng sôi động với nhiều sản phẩm mới đặc biệt là ngành hàng chăm sóc cá nhân và thực phẩm đóng gói. Sự mở rộng và phát triển nhiều mặt hàng sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành FMCG cũng cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, tránh việc sản phẩm mới gây sự thất vọng cho khách hàng quá lớn, gây khó khăn trong việc giữ chân khách hàng.

Download báo cáo tháng 4 năm 2018: Tình hình thị trường FMCG Việt Nam

Ngọc Mai – MarketingAI

Theo: Kantar world panel

Báo cáo tình hình thị trường FMCG Việt Nam đầu năm 2018
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 yếu tố phân biệt TVC truyền hình và TVC online

Bài tiếp theo

Tổng quan tình hình ngành Thương mại điện tử ở Việt Nam

nội dung tương tự