[Báo cáo] Tương lai của thương mại điện tử hậu Covid-19 (Phần 1)

08 Thg 04

Mục Lục

Từ hành vi của người tiêu dùng, dự đoán nhu cầu đến giữ chân khách hàng, các sự kiện trong năm 2020 đã thay đổi hoặc tăng tốc hầu hết các khía cạnh của bán lẻ trực tuyến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thống kê quan trọng để minh họa rõ nhất cách mà đại dịch đã ảnh hưởng và sẽ tiếp tục tác động đến ngành thương mại điện tử, kể từ tháng 4 năm 2020.

Mức độ thâm nhập của thương mại điện tử

Năm 2021

Chi tiêu trên thiết bị di động của người tiêu dùng toàn cầu dự kiến  đạt 270 tỷ đô la vào năm 2025

Theo báo cáo Dự báo Thị trường Di động 2021-2025 của SensorTower, chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu trên thiết bị di động dự kiến ​​sẽ đạt 270 tỷ USD vào năm 2025 nhờ hoạt động di động gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Con số này cao gần gấp 2,5 lần so với 111 tỷ đô la đã chi trong suốt năm 2020 (+30% so với năm 2019), phản ánh sự thống trị liên tục của thiết bị di động so với các thiết bị khác.

Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trên các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng được dự đoán là rất tốt trong giai đoạn 5 năm này, lần lượt là 21% và 17% trên App Store và Google Play. Trong khi đó, lượt tải xuống ứng dụng trong năm 2020 cũng đã tăng 24% lên 143 tỷ - mức cao nhất kể từ năm 2016 - và con số này được dự báo sẽ đạt 230 tỷ vào năm 2025.

Năm ngoái, người tiêu dùng Anh dẫn đầu về chi tiêu ở châu Âu, với tổng chi tiêu tương đương 2,9 tỷ USD, theo sau là Đức (2,8 tỷ USD)Pháp (1,7 tỷ USD). Đến năm 2025, chi tiêu của người tiêu dùng trên thiết bị di động ở những khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt là 181%, 164% và 170%, tương đương 20 tỷ USD.

Ngoài ra, SensorTower dự báo rằng chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng non-game, chẳng hạn như dịch vụ phát trực tuyến và ứng dụng thương mại điện tử, sẽ vượt qua chi tiêu cho trò chơi trên App Store vào năm 2024, tăng trưởng chi tiêu cho ứng dụng non-game cũng sẽ vượt qua tăng trưởng trò chơi di động trên Google Play. Nhìn chung, các ứng dụng non-game sẽ chiếm 49% tổng doanh thu được thực hiện trên cả hai nền tảng ứng dụng App Store và Google Play vào cuối năm 2025.

Năm 2020

Doanh thu quý 4/2020 của Shopify tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ

Doanh thu quý 4 năm 2020 của Shopify tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái lên 977,7 triệu USD. Con số này đã giúp tăng doanh thu tổng thể của Shopify lên 2,9 tỷ USD (+86%) trong cả năm tài chính.

Doanh thu Subscriptions Solutions của Shopify cũng đã tăng 53% chỉ trong quý 4 năm 2020 nhờ một số người bán mới tham gia vào nền tảng. GMV (Tổng khối lượng hàng hóa) cũng tăng trưởng 99% so với cùng kỳ năm ngoái lên 41,1 tỷ USD, do nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu bán hàng trực tuyến kỷ lục trong giai đoạn này. Vào năm 2020, doanh số bán hàng vào cuối tuần Black Friday đạt hơn 5,1 tỷ USD so với 2,9 tỷ đô la trong cùng sự kiện vào năm 2019.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của Shopify. Ảnh: xperteria

Shopify đã đầu tư rất nhiều vào sản phẩm của mình bằng cách phát triển phần mềm, khả năng hỗ trợ và quy trình thực hiện, cũng như giới thiệu phương thức thanh toán mới Alipay. Vào tháng 4, sự ra mắt của ''Shop'', trợ lý mua sắm trên thiết bị di động, cho phép khách hàng cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của họ để nâng cao khả năng khám phá, sử dụng thanh toán nhanh, tận dụng kế hoạch “Mua trước trả sau” của riêng Shopify và theo dõi đơn đặt hàng. Shop đã thu hút được 100 triệu người dùng đăng ký vào cuối năm 2020 và có 19 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào đầu năm 2021.

Shopify cũng đã mở rộng đáng kể “hệ sinh thái đối tác” của mình: tổng cộng 42.200 đối tác đã giới thiệu người bán đến Shopify trong năm 2020 so với 24.500 vào năm 2019 (tăng 72%). Đó là chưa kể đến mối quan hệ đối tác gần đây của thương hiệu với TikTok, giúp các nhà bán lẻ sử dụng nền tảng này để quảng cáo và bán hàng trên mạng xã hội. TikTokers hiện có thể mua sắm với hơn 800.000 cửa hàng Shopify khi sử dụng ứng dụng. Cho đến nay, mối quan hệ hợp tác này đã ra mắt ở Mỹ và đang được triển khai ở Châu Âu vào đầu năm nay.

Doanh thu của Uber Eats trong Q4 2020 từ các đơn đặt hàng trực tuyến tăng 224% so với cùng kỳ năm ngoái

Uber thông báo rằng doanh thu có được từ dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến đã tăng 224% so với cùng kỳ năm trước trong Q4 2020 lên 1,36 tỷ USD với số lượt đặt giao hàng tăng 128%.

Kết quả này đạt được một phần nhờ vào việc triển khai ứng dụng di động Uber mới được thiết kế, hiện đã tích hợp dịch vụ đặt xe và giao đồ ăn nhằm tăng dần mức tăng trưởng người dùng và doanh thu trên cả hai dịch vụ của mình. Theo báo cáo tài chính của Uber, ứng dụng này hiện thúc đẩy hơn 10% đơn đặt hàng lần đầu của Uber Eats. Ngoài ra, số lượng nhà hàng tham gia hoạt động trên nền tảng Uber Eats đã tăng 75% trong quý cuối cùng của năm 2020i, cho thấy sự quan tâm của cả nhà bán lẻ và khách hàng đối với mảng kinh doanh này của Uber.

Doanh thu Uber Eats ghi nhận mức tăng kỷ lục. Ảnh: TechCrunch

Ngoài ra, người dùng hoạt động hàng tháng cũng tăng 19% lên 93 triệu, với mức chi tiêu trung bình là 60 USD/khách hàng/tháng cho năm giao dịch trở lên.

Bất chấp những thành công của dịch vụ giao đồ ăn, số lượng người đặt xe qua ứng dụng đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi những hạn chế liên tục do chính quyền khu vực áp đặt. Số lượt đặt chỗ đi xe giảm 47% trong quý 4 năm 2020, dẫn đến doanh thu đi xe giảm 52% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, nhu cầu giao hàng cao đã phần nào bù đắp cho sự thiếu hụt dịch vụ đặt xe trong năm qua, tuy nhiên, mặc dù tổng doanh thu của Uber tăng 13% so với quý trước, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm 16% trong cả năm 2020.

Doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới tăng 82% so với cùng kỳ vào năm 2020

Dữ liệu từ eShopWorld cho biết doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng 82% so với cùng kỳ vào năm 2020, khi các nhà bán lẻ được tối ưu hóa trên toàn cầu và có thể kiếm tiền từ các cơ hội mới.

Phân tích doanh số cho thấy mua sắm trực tuyến quốc tế chậm lại khá nhiều vào tháng 3 năm 2020 trước khi tăng nhanh trở lại vào tháng 4 và duy trì ở mức cao trong suốt thời gian còn lại của năm. Riêng trong tháng 4, doanh số bán hàng xuyên biên giới đã vượt mức tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm ngoái trước khi đạt đỉnh +141% vào tháng 7.

Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng mạnh. Ảnh: Medium

Một cuộc khảo sát trên 22.000 người tiêu dùng từ 11 quốc gia khác nhau cho thấy 52% người tiêu dùng đã thực hiện sáu lần mua hàng quốc tế trực tuyến trở lên kể từ đầu năm 2020. Những người được hỏi cho biết chi phí thấp hơn (chẳng hạn như thuế và chi phí vận chuyển) và tính sẵn có của sản phẩm tốt hơn ở khu vực của họ là động lực mua hàng chính.

Philippines xếp hạng cao nhất trong 10 thị trường đang phát triển về doanh số bán hàng trực tuyến quốc tế, đạt mức tăng trưởng khổng lồ 258% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là Maroc, Chile và Puerto Rico với mức tăng trưởng lần lượt là 215%, 211% và 203%. .

Tỷ trọng thương mại điện tử của Hoa Kỳ đạt tốc độ tăng trưởng 10 năm trong 90 ngày vào quý 1/2020

Theo dữ liệu từ McKinsey, tỷ trọng thương mại điện tử ở Mỹ đặt mức tăng trưởng 10 năm chỉ trong khoảng thời gian 90 ngày vào năm 2020, đạt khoảng 33%.

Kết quả của sự tăng tốc này là do chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng mang lại. Tuy nhiên, điều này đã làm cho khoảng cách về lợi nhuận giữa các thương hiệu hoạt động tốt nhất và kém nhất ngày càng rộng hơn. McKinsey dự đoán nhóm ngành công nghiệp hoạt động tốt trong đại dịch có thể tích lũy thêm 335 tỷ USD lợi nhuận, trong khi nhóm ngành kém nhất có thể mất 303 tỷ USD.

Các tổ chức đầu tư vào trải nghiệm khách hàng cao cấp, sau cú sốc của sự bùng phát Covid-19, đã nổi lên mạnh mẽ hơn so với trước đó. Theo phân tích, người ta cho rằng những thương hiệu này đã thu được ​​lợi nhuận cổ đông tích lũy gấp ba lần so với các công ty khác.

Ảnh: McKinsey

Thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu dự đoán đạt tổng 3,9 nghìn tỷ USD vào năm 2020

Dữ liệu từ GroupM, được công bố vào tháng 12, dự đoán thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu, bao gồm tự động hóa nhưng không bao gồm dịch vụ giao hàng và thực phẩm sẽ đạt tổng giá trị 3,9 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2020 - tương đương 17% tổng doanh số bán lẻ. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng trực tuyến này sẽ tăng lên 25% trên toàn bộ thị trường bán lẻ của khu vực.

Các khu vực địa lý có mức độ thâm nhập thương mại điện tử thấp hơn, chẳng hạn như Canada và Úc cũng đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh hơn nhiều trong năm nay.

Việc nhanh chóng áp dụng thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới đã đưa một số khu vực vượt lên hẳn so với các khu vực khác về mức tăng trưởng dự kiến ​​vào cuối năm 2021. Trung Quốc vẫn dẫn đầu trong lĩnh vực này, khi bán lẻ trực tuyến chiếm 27,3% tổng doanh số bán lẻ của mình, tiếp theo là Anh (19,9%) và Mỹ (16,2%).

Việc tăng cường bình thường hóa mua sắm trực tuyến, vốn đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng trong năm nay, không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này. Sự tập trung nhiều hơn của các thương hiệu vào trải nghiệm đa kênh, bao gồm các dịch vụ như click and collect, cũng như dự đoán nhu cầu tốt hơn, sẽ đảm bảo các nhà bán lẻ tận dụng tối đa sự phục hồi từ Covid-19. Những cải tiến trong việc phát hiện và xây dựng thương hiệu sản phẩm cũng dự kiến ​​sẽ nằm trong danh sách ưu tiên trong năm tới.

Nhiều chuyên gia ước tính rằng, đến năm 2024 doanh số thương mại điện tử tập trung vào bán lẻ sẽ lên tới 7 nghìn tỷ USD mỗi năm, hoặc một phần tư tổng doanh số bán lẻ toàn cầu trong năm đó. Nếu quỹ đạo tăng trưởng này tiếp tục, con số này có thể đạt doanh số 10 nghìn tỷ đô la vào năm 2027.

Cửa hàng tạp hóa

Năm 2021

Thị phần mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến tại Anh đạt mức kỷ lục 14% trong tháng 1/2021

Theo báo cáo của tờ Retail Gazette, trong bối cảnh quốc gia khác bị đóng cửa, các siêu thị cũng đã điều chỉnh dịch vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng, nhiều người tiêu dùng đang lựa chọn đặt hàng tạp hóa trực tuyến trong năm nay. Phân tích dữ liệu từ Kantar chỉ ra rằng, thị phần mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến ở Anh đạt mức kỷ lục 14% vào tháng 1 năm 2021, nhờ vào sự gia tăng chi tiêu của nhóm nhân khẩu học lớn tuổi khi nhóm này ngày càng trở nên thoải mái hơn trong việc sử dụng các dịch vụ đặt và giao hàng trực tuyến của siêu thị.

Trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, người mua sắm đã chi 1 tỷ bảng Anh cho các siêu thị so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng 23% đối với các sản phẩm thuần chay được mua khi các gia đình tham gia vào thử thách Veganuary.

Năm 2020

Người tiêu dùng ngoại thành và nông thôn thúc đẩy phần lớn tăng trưởng mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến trong thời kỳ cao điểm của đại dịch đầu năm 2020

Nghiên cứu từ GlobalWebIndex cho thấy người tiêu dùng tại vùng ngoại ô và nông thôn đã giúp thúc đẩy phần lớn tăng trưởng mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến toàn cầu trong thời kỳ đỉnh điểm đầu tiên của đại dịch vào quý 2 năm 2020.

Trước Covid, hầu hết những người tiêu dùng tận dụng sự tiện lợi mà mua sắm tạp hóa trực tuyến mang lại là những người thuộc thế hệ Millennials sống ở thành thị. Bắt đầu từ Q1/2020, những người thuộc nhóm Gen ZBoomer đã phát triển các hành vi mua sắm tích cực hơn trong lĩnh vực này, đặc biệt là những người sống bên ngoài các trung tâm dân cư lớn.

Trên toàn cầu, số lượng người dùng Internet ở các khu vực ngoại ô mua hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng từ 30% trong Q1 lên 34% trong Q2 và những người ở khu vực nông thôn cũng có xu hướng tương tự (tăng từ 26% trong Q1 lên 30% trong Q2). Trong khi đó, người tiêu dùng sống ở các khu vực thành thị chỉ thúc đẩy tăng trưởng một phần trăm trong giai đoạn này.

Ảnh: globalwebindex

Châu Mỹ Latinh chứng kiến ​​sự thay đổi lớn nhất trong việc áp dụng mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến trong suốt thời gian này. Tỷ lệ những người mua sắm chính trong gia đình đặt hàng tạp hóa trực tuyến ở mức 22% trong quý 1, sau đó tăng lên 29% vào cuối quý 2 với mức tăng tổng thể đạt 31%. Tiếp theo là Bắc Mỹ, với 23% thay đổi tích cực.

Ảnh: globalwebindex

Mặc dù tốc độ tăng trưởng tại châu Âu có vẻ chậm, chỉ tăng 9%, tuy nhiên các quốc gia riêng lẻ trong khu vực lại thay đổi ồ ạt. Vương quốc Anh chứng kiến ​​sự thay đổi lớn nhất khi cứ 10 người dùng internet thì có 3 người đã mua sắm trực tuyến các sản phẩm tạp hóa vào quý II.

Amazon và các thị trường khác

Thị trường trực tuyến và những gã khổng lồ công nghệ tạo ra lợi nhuận lớn nhờ khả năng hiển thị SEO kể từ khi đại dịch bắt đầu

Theo Searchmetrics, các thị trường trực tuyến lớn và những gã khổng lồ công nghệ là những thương hiệu thương mại điện tử có mức tăng khả năng hiển thị lớn nhất trên SERPs và thống trị trong danh sách mười xếp hạng hàng đầu kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Audible.com, thuộc sở hữu của Amazon, đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí hàng đầu khi nói đến mức tăng trưởng khả năng hiển thị hàng năm, với mức tăng tổng thể 567% so với số liệu năm 2019. Verizon.com cũng hoạt động rất tốt với khả năng hiển thị tăng 102%, theo sau là Nintendo.com (tăng 85%).

Trong khi đó, Apple.com, Amazon.com và Ebay.com thống trị ba vị trí hàng đầu về mức tăng khả năng hiển thị tuyệt đối từ Google.com tại Mỹ, mặc dù có mức tăng trưởng hàng năm thấp hơn một số trang khác trong top 10.

Đáng chú ý, không có trang web thương mại điện tử thời trang nào lọt vào danh sách này trong năm 2020, điều này phản ánh hiệu suất bán hàng giảm sút mà lĩnh vực này đã trải qua trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Phân tích cho thấy Macy''s đã mất hơn 20% khả năng hiển thị tìm kiếm hàng năm, nhưng điều này không gây ảnh hưởng đến các thương hiệu thời trang khác, chẳng hạn ASOS.com, Lyst.com và H&M (hm.com) vẫn đạt được mức tăng khả năng hiển thị SEO lần lượt là 176%, 100% và 79%.

Doanh số bán hàng của Amazon tăng 38% vào năm 2020 lên 386,1 tỷ USD

Báo cáo tài chính mới nhất của Amazon, được công bố vào tháng 2/2021 tiết lộ rằng, doanh số bán hàng đã tăng tổng cộng 38% trong suốt năm 2020, đạt 386,1 tỷ USD. Trong đó, doanh số bán các dịch vụ web (AWS) của họ cũng tăng 29,5% lên 45,4 tỷ USD so với 35 tỷ USD vào năm ngoái.

Quý 4 thường là thời điểm sinh lợi cao nhất trong năm đối với Amazon, trong năm 2020, điều này cũng không ngoại lệ khi doanh thu của công ty đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 125,6 tỷ USD, đánh dấu quý đầu tiên đạt 100 tỷ USD. Kết quả này đạt được bởi những hạn chế mới về làm việc tại nhà trên quy mô toàn cầu khi làn sóng thứ hai của Covid-19 bắt đầu quay trở lại. Trong cùng quý đó, 175.000 nhân viên full-time và part-time đã được gã khổng lồ này thuê để đáp ứng tốt nhất nhu cầu về hàng hóa so với 50.000 nhân viên được thuê vào quý 4 năm 2019.

Ảnh: Vietmoz

Amazon tuyên bố rằng kỳ nghỉ lễ năm 2020 là "khoảng thời gian tốt nhất từ ​​trước đến nay đối với các doanh nghiệp độc lập bán hàng trên Amazon", với doanh số bán hàng trung bình trên toàn thế giới cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt quá 4,8 tỷ USD doanh thu chỉ tính riêng trong ngày Black Friday cuối tuần. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hoa Kỳ cũng đã bán được gần 1 tỷ sản phẩm thông qua nền tảng trong quý vừa qua.

Amazon cho biết ​​doanh thu dự kiến sẽ đạt từ 100 đến 106 tỷ USD trong quý 1 năm 2021, một sự giảm tốc đáng ngạc nhiên so với quý trước đó, khi các sự kiện như Black Friday và Giáng sinh đã thúc đẩy phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng vẫn cao hơn tới 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Alibaba công bố doanh thu tăng 37% trong quý 4 năm 2020, với dịch vụ điện toán đám mây tăng 50%

Vào đầu tháng 2/2021, Alibaba đã công bố kết quả tài chính của mình từ quý 4 năm 2020, cho thấy doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ năm trước lên 21,1 tỷ NDT (tương đương 33,9 tỷ USD).

Hoạt động thương mại cốt lõi tổng thể của công ty đã tăng tổng cộng 38% trong giai đoạn này, với tình hình hoạt động đặc biệt tốt của Tmall khi đạt mức tăng trưởng 19% tổng giá trị giao dịch trong bán hàng trực tuyến (GMV) và tăng 60% về số lượng các thương hiệu và người bán quốc tế trên nền tảng Tmall Global. Kết quả là, Tmall Global cũng có mức tăng trưởng ba con số trong việc mua các sản phẩm được vận chuyển và lưu kho ở nước ngoài.

Ảnh: Cloud Storage

Một phần thành công của Alibaba đến từ doanh số bán hàng kỷ lục trong Ngày Độc thân 11.11, được kéo dài trong 11 ngày liên tiếp, tạo ra doanh thu 498,2 tỷ NDT (74,1 tỷ USD) - tăng 26% trong cùng một sự kiện vào năm 2019. Alibaba cũng tuyên bố hơn 470 người bán hàng hiệu của họ đã kiếm được 100 triệu NDT trở lên trong kỳ nghỉ lễ.

Mức độ tương tác của khách hàng cũng tăng vọt. Taobao Live đã tạo ra hơn 400 tỷ RMB (61,8 tỷ USD) trong suốt năm 2020, cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn và ngày càng tăng của việc phát trực tiếp đối với mua sắm trực tuyến ở khu vực APAC. Hơn nữa, lượt xem các trang được đề xuất hiển thị trên trang chủ ứng dụng Taobao đã tăng vọt 90% chỉ trong quý IV.

Bên cạnh những thành tựu về bán lẻ, mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba cũng chứng kiến ​​mức tăng ấn tượng 50% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4 năm 2020, đây cũng là lần đầu tiên những dịch vụ này mang lại lợi nhuận cho công ty.

Người bán trên Amazon được cho là đã bán được thêm 95 tỷ USD vào năm 2020

Marketplace Pulse ước tính rằng những người bán trên thị trường Amazon đã bán thêm 95 tỷ USD sản phẩm vào 2020 so với năm 2019. Tổng cộng là khoảng 295 tỷ đô la.

Amazon được dự đoán sẽ bán được khối lượng sản phẩm trị giá 180 tỷ USD (trên toàn thế giới) trong đó doanh số bán hàng của bên thứ nhất (Amazon Retail), tăng từ 135 tỷ USD năm 2019 và 117 tỷ USD năm 2018.

Tổng lượng hàng hóa (GMV) của Amazon năm 2020 được cho là đã tăng 42% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm tới 62% tổng GMV toàn cầu (mặc dù con số này chỉ tăng 2% trong tổng thị phần kể từ năm ngoái).

Tháng 3/2020 là một tháng đặc biệt đáng chú ý đối với thị trường khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại nhiều khu vực trên toàn cầu. Các sản phẩm được bán qua nền tảng này chiếm đến 46% thị phần trong số 100 truy vấn được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến Covid-19 khi người tiêu dùng đổ xô đi mua các vật dụng cần thiết và thiết bị an toàn như khẩu trang, kính bảo hộ hay dung dịch rửa tay khô. Trong khi đó, hơn một nửa số người bán Amazon mới tham gia thị trường trong tháng đến từ Trung Quốc, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh số bán hàng của Amazon trong Q3/2020 tăng 37% so với cùng kỳ năm trước

Thông cáo báo chí của Amazon về tình hình tài chính quý 3/2020 đã xác nhận rằng doanh thu ròng của công ty đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 96,1 tỷ USD trong giai đoạn này và vượt qua ước tính 92,7 tỷ đô la. Doanh thu thuần tại Bắc Mỹ tăng 39%, trong khi doanh thu thuần quốc tế tăng 37%.

Doanh số dịch vụ đăng ký thành viên của Amazon cũng tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và Amazon Web Services (AWS) tăng 29%. Tổng lợi nhuận đã tăng 200% lên 6,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, đánh bại kỷ lục trước đó của Amazon về lợi nhuận là 5,2 tỷ đô la trong quý 2.

Mặc dù Prime Day diễn ra từ ngày 13 đến ngày 14 tháng 10, không được bao gồm trong các kết quả này, nhưng Amazon đã ca ngợi đây là “hai ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các cửa hàng của Amazon”. Chỉ tính riêng trong sự kiện này, doanh thu đã đạt 3.5 tỷ USD, tương đương với mức tăng 60% so với sự kiện năm 2019. Theo tuyên bố từ Amazon, các thành viên Prime cũng đã tiết kiệm được 1,4 tỷ USD tiền hàng trong hai ngày này.

Doanh số bán hàng dự kiến trong Q4/2020 ​​sẽ đạt từ 112-121 tỷ USD hoặc tăng 28-38% so với cùng kỳ năm ngoái, khi khách hàng chọn mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ của họ.

Doanh thu quý 3 của Ebay tăng 25% so với cùng kỳ vào năm 2020

Báo cáo tài chính quý 3 năm 2020 của Ebay cho thấy doanh thu đã tăng 25% lên 2,61 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019, vượt qua ước tính trước đó của các chuyên gia là 2,48 tỷ USD. Trong ngày cuối cùng của quý 3, Ebay cũng báo cáo rằng số lượng người mua hoạt động hàng năm đã tăng 5% lên tổng số 183 triệu người trên toàn cầu.

Ebay dự kiến ​​doanh thu quý 4 năm 2020 sẽ đạt 2,71 tỷ USD, con số này được thúc đẩy bởi các hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ và đã nâng triển vọng bán hàng cả năm của Ebay trong khu vực từ 10,04 đến 10,11 tỷ đô la. Điều này tương đương với mức tăng trưởng tổng doanh thu 19-20% trong năm 2020, cao hơn so với các dự báo ban đầu với mức dự đoán tăng trưởng là 14-16%.

Tạm kết

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tiềm hiểu về những tác động của Covid-19 đến sự thay đổi của các lĩnh vực quan trọng khác như Cửa hàng thời trang và bách hóa, Trải nghiệm khách hàng, thị trường Trung Quốc, Black Friday Đen và Ngày Độc thân 2020.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo econsultancy

>> Có thể bạn quan tâm: Tương lai của thương mại điện tử hậu Covid-19 (Phần 2)
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.