Báo cáo về mức độ hiệu quả truyền thông của các ngành trên nền tảng mạng xã hội

Tuấn Anh - Mar 13, 2020

icon viewed 913 views

Bài viết liên quan

Khi phân tích và đo lường các số liệu hoạt động trên nền tảng mạng xã hội, Marketer cần có một khái niệm nhất định về những con số, thang đo cụ thể để biết được những khía cạnh nào cần cải thiện, cái nào đang hoạt động tốt. Việc so sánh số liệu hiện tại với quá khứ là cách thức tốt nhất, để đảm bảo rằng bạn vẫn đang hướng tới đúng mục tiêu kinh doanh đề ra ban đầu. Ngoài ra nó cũng hữu dụng trong việc so sánh mức độ hiệu quả của doanh nghiệp với đối thủ cùng ngành, từ đó mang đến những Insight sâu sắc, giúp doanh nghiệp biết được vị trí của mình cũng như những gì sẽ chờ đợi ở phía trước. Mới đây, RivalIQ vừa cho ra báo cáo Social Media Industry Benchmark thường niên, trong đó họ đã thu thập dữ liệu về mức độ hiệu quả truyền thông trên nền tảng mạng xã hội. Số liệu được thu thập từ hơn 2.000 thương hiệu, kết hợp với khoảng 5 triệu bài đăng, tweet và update. Trong báo cáo này, chúng ta sẽ nhìn qua về xu hướng tổng quát trên Facebook, Instagram, Twitter để hiểu được như thế nào là “truyền thông hiệu quả tốt” trên từng nền tảng này.

Đầu tiên là Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, theo dữ liệu từ phía RivalIQ, tỷ lệ tương tác trung bình trên các trang Facebook vẫn duy trì ở mức 0,09% so với năm 2019. Con số này quả thực không mấy hấp dẫn khi tỷ lệ tương tác thương hiệu trên Facebook vẫn luôn nằm ở mức thấp. Tuy nhiên, ở một số thời điểm thì RivalIQ nhận thấy có những ngành như “Higher Education (Học vấn cao), “Influencer” (Người có tầm ảnh hưởng)hay “Sports Teams (Thể thao)” lại cho thấy dấu hiệu tăng trưởng trong năm vừa qua.

Dĩ nhiên, hầu hết các nhà quản trị trang Facebook đều biết đến điều này, tuy nhiên những lợi ích mà Facebook mang lại cho doanh nghiệp không chỉ nằm ở tỷ lệ tương tác tự nhiên. Việc so sánh các chỉ số khi phân tích mức độ hiệu quả hoạt động của trang Facebook vẫn là điều cần thiết.

Ở khía cạnh tần suất đăng bài, RivalIQ nhận thấy rằng số lượng bài đăng trung bình trên Facebook ở tất cả các lĩnh vực đã giảm 14% so với năm 2019.

Sẽ là rất khó để khẳng định được yếu tố nào đã dẫn đến sự sụt giảm này. Liệu rằng các thương hiệu đang thấy sự phản hồi giảm sút? Các thương hiệu không muốn “nhồi nhét” nội dung cho người xem? Bởi lẽ, trong quá khứ Facebook từng đưa ra lời khuyên cho các thương hiệu rằng: “Hãy đăng tải thường xuyên – Đừng lo lắng về việc đăng tải nhiều. Mục tiêu của News Feed là cho người dùng thấy những nội dung liên quan tới họ nhất, vậy nên không phải tất cả nội dung của thương hiệu bạn đều được hiển thị lên cho người xem.”

Chính vì vậy, nếu việc đăng tải quá nhiều là một mối lo ngại, chắc chắn nó sẽ được giải quyết bởi thuật toán của Facebook ngay lập tức. Tuy nhiên, có thể các thương hiệu chỉ đơn giản là đang tập trung cho những nền tảng mạng xã hội khác, từ đó dẫn đến sự sụt giảm trong tần suất đăng bài trên Facebook.

Chính điều này mà chúng ta sẽ chuyển sang phần tiếp theo là phân tích về nền tảng Instagram. Đây là nền tảng mạng xã hội đang rất thịnh hành trong khoảng thời gian gần đây, cụ thể là Instagram Stories khi đang được rất nhiều thương hiệu để mắt đến và sử dụng. Vậy tỷ lệ tương tác trung bình của các thương hiệu trên Instagram ra sao?

RivalIQ đã nhận định như sau: Nhìn chung, tỷ lệ tương tác của các thương hiệu trên Instagram đã có dấu hiệu sụt giảm. Cụ thể là ở tất cả các ngành đều sụt giảm khoảng 23%, chỉ còn từ 1,60% tới 1,22%. Lý do cho sự sụt giảm này là vì Instagram đang trở nên thịnh hành, đồng nghĩa ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia vào nền tảng này hơn và ai cũng cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người dùng. Kể cả như vậy, con số 1,22% vẫn còn cao hơn rất nhiều so với Facebook, minh chứng cho Instagram vẫn còn rất nhiều tiềm năng để các thương hiệu khai thác và tăng sự tương tác với khách hàng.

Về mức độ tần suất đăng bài, RivalIQ đã đưa ra nhận định rằng mức trung bình trong tần suất đăng tải nội dung trên Instagram của tất cả các lĩnh vực đều giảm 5% so với 2019.

Đây không phải mức giảm đáng kể, tuy nhiên nhiều thương hiệu không tăng cường hoạt động của họ trên Instagram bất chấp nhu cầu sử dụng của người dùng đang tăng lên. Điều này lại không tương thích với số liệu về Instagram Stories khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến tính năng này.

Cuối cùng là Twitter – cái tên còn lại trong danh sách những ông lớn mạng xã hội ngày nay.

Trong năm 2020 này, tỷ lệ tương tác trung bình trên các bài Tweet đã có dấu hiệu giảm nhẹ so với năm ngoái, từ 0,048% xuống 0,045% so với báo báo năm ngoái. Phía RivalIQ cũng nhận định rằng: “Tỷ lệ tương tác trên Twitter đã duy trì ở mức ổn định trong suốt 3 năm liền, trong đó những ngành như Higher Education (Học vấn cao) và Alcohol (Đồ uống có cồn) đang dẫn đầu. Còn với ngành Media (Truyền thông) thì đang tụt lại phía sau bởi tần suất đăng tải dày đặc của mình”. Tất nhiên, giống như với tất cả các nền tảng, sẽ có những lợi ích thêm trong việc duy trì sự hiện diện nhất quán trên Twitter, tuy nhiên có được một vài cái nhìn về yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu chính xác hơn về mức độ hiệu quả truyền thông.

Về khía cạnh tần suất bài Tweet mỗi ngày, con số này đã giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Đây không phải là một bất ngờ lớn – nhất là khi thuật toán của Twitter hiện làm nổi bật các tweet phù hợp với từng cá nhân người dùng, điều đó làm giảm bớt sự động lực để các thương hiệu tweet thường xuyên. Twitter cũng không thúc đẩy lượng Referral Traffic nhiều như trước đây, điều này cũng phần nào được phản ánh trong các số liệu thống kê về mức độ tương tác. Chính vì vậy, một số thương hiệu đã thay đổi thời gian họ dành cho nền tảng. Nhìn chung, mức độ tương tác của các tweet tăng lên hàng năm – theo số liệu thống kê chính thức của nền tảng – nhưng sự tập trung lại vào các cuộc hội thoại dường như đã ảnh hưởng đến sự tương tác của các tweet từ thương hiệu, ít nhất là ở một mức độ nào đó.

Tạm kết

Đó là sơ bộ về báo cáo mà RivalIQ đã thực hiện trên ba nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện này là: Facebook, Instagram và Twitter. Qua đó giúp bạn hiểu được khái quát phần nào về mức độ hiệu quả truyền thông của các ngành trên nền tảng mạng xã hội. Chi tiết báo cáo, bạn có thể đọc tại ĐÂY.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Socialmediatoday

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Instagram thử nghiệm tính năng chia sẻ lại video trực tiếp lên IGTV

Bài tiếp theo

Tài liệu Google Analytics từ cơ bản đến nâng cao từ Google (Tiếng việt)

nội dung tương tự