Báo cáo xu hướng Fashion Ecommerce năm 2021

16 Thg 06

Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của các item trong tủ đồ hàng ngày khi chúng ta đột ngột chuyển sang làm việc tại nhà bởi sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Những chiếc quần jeans được thay thế bằng những quần thể thao thoải mái, rộng rãi; những đôi giày cao gót, giày da và những phụ kiện thời trang hằng ngày cũng được cất gọn hoặc thay thế bằng những sản phẩm đơn giản, tiện lợi hơn. Sự thay đổi 180 độ về nhu cầu của người tiêu dùng đã tác động mạnh mẽ đến eCommerce ngành thời trang khi nhiều thương hiệu nổi tiếng buộc chuyển đổi sang các sản phẩm cấp thiết như khẩu trang và trang phục thường ngày để duy trì hoạt động.

Đến thời điểm hiện tại, người dân tại nhiều quốc gia đã bắt đầu được tiêm vắc-xin và các cơ sở kinh doanh truyền thống bắt đầu mở cửa trở lại, thời điểm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh đang đến gần. Sau khi bị “mắc kẹt” quá lâu, liệu người tiêu dùng có tiếp tục lựa chọn đồ ngủ, đồ thể thao hay chúng ta sẽ thấy những đợt mua sắm ồ ạt cho áo sơ mi, áo khoác hay áo choàng? Người tiêu dùng sẽ chạy nhanh đến các cửa hàng và thử quần áo mới hay tiếp tục mua sắm trực tuyến bởi dư âm từ sự thoải mái khi ở nhà?

Những xu hướng quan Fashion eCommerce quan trọng trong năm 2021. Ảnh: Vietnambiz

Báo cáo về xu hướng thương mại điện tử thời trang năm 2021 này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp nhất. Tận dụng tối đa thông tin hữu ích trong báo cáo dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc quản trị inventory, vận hành và marketing để đáp ứng tốt nhất mong đợi của khách hàng và phát triển thương hiệu của mình trong thời gian tới.

Throwback 2020

Hầu hết các nhà bán lẻ phải đối mặt với vô số thách thức chưa từng có trong năm 2020, điều này được thể hiện rõ nhất trong sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, các rào cản về hậu cần và hàng loạt cửa hàng bị đóng cửa. Các thương hiệu buộc phải đưa ra các kế hoạch ứng phó mới và nhanh chóng suy nghĩ lại từ các chiến lược tiếp thị, thực hiện đơn hàng đến phân phối và bán hàng của mình.

Việc các cửa hàng truyền thống đóng cửa đã làm cho thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ, điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các thương hiệu trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Để trở nên nổi bật, 78% thương hiệu D2C đã quyết định tăng ngân sách marketing của họ, các nhà tiếp thị phải tìm ra những cách mới để thu hút và kết nối với khách hàng, cho dù bằng cách tổ chức các sự kiện cộng đồng trên Zoom hay tạo thử thách trên TikTok.

Nhiều cửa hàng thời trang buộc phải đóng cửa bởi dịch bệnh. Ảnh: 7News

Trong đợt phong tỏa đầu tiên do Covid-19 vào năm ngoái, người tiêu dùng đã ngay lập tức thắt chặt hầu bao của mình bằng cách loại bỏ các khoản mua sắm không cần thiết, bao gồm quần áo và phụ kiện mới. Tuy nhiên, một nghiên cứu của McKinsey cho thấy, mặc dù hơn 60% người tiêu dùng giảm chi tiêu cho thời trang, nhưng các thương hiệu thời trang thương mại điện tử sử dụng kết hợp các kênh kỹ thuật số và nhắm mục tiêu phù hợp đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ trong vòng tám tháng, thị phần bán hàng thời trang của thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi từ 16% lên 29% trong tổng doanh thu toàn cầu.

Xu hướng Fashion eCommerce năm 2021

Năm 2021 là một thời điểm tuyệt vời cho ngành công nghiệp thời trang lấy lại tốc độ vốn có của mình. Các xu hướng thương mại điện tử được củng cố trong đại dịch có thể sẽ tăng tốc, mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục thống trị tối cao và người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc khám phá các thương hiệu mới. Dưới đây 8 xu hướng sẽ thống trị thương mại điện tử ngành thời trang trong năm 2021:

Mua sắm trên thiết bị di động - Mobile Shopping

Kể từ khi lệnh phong tỏa lần đầu được áp dụng vào tháng 3 năm ngoái, thời gian mọi người dành cho các ứng dụng trên thiết bị di động đã tăng 20%. Đó là một tin tích cực dành cho các thương hiệu thời trang đang sở hữu các ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động. Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng thời gian người dùng dành cho ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động tương quan chặt chẽ với tổng doanh số bán lẻ (cả trực tuyến và trực tiếp). Nói cách khác, mọi người không chỉ sử dụng thiết bị di động để mua sắm mà còn tương tác nhiều hơn với trải nghiệm trên thiết bị di động theo cách hỗ trợ hành trình mua hàng của họ.

Mua sắm trên thiết bị di động trở nên phổ biến. Ảnh: Braze
 

Bài học rút ra:

  • Đảm bảo trang web được tối ưu hóa cho các thiết bị di động.
  • Xem xét phát triển một ứng dụng dành cho thiết bị di động.
  • Nâng cao trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động bằng cách xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết, mã giảm giá, công cụ theo dõi đơn hàng và nhiều yếu tố khác để biến ứng dụng của bạn trở thành một ứng dụng mua sắm hữu ích, tất cả trong một.

Thời trang Sweatpants (Jogger)

Kết quả phân tích từ hơn 16.000 nhà bán lẻ cho thấy, loungewear (quần áo mặc trong nhà) là loại danh mục phổ biến nhất trong thời gian phong tỏa với mức tăng 433% so với năm 2019.

Xu hướng thời trang thay đổi theo hướng loungewear sẽ có những tác động kéo dài không chỉ trong năm 2021 mà còn trong nhiều năm tới. Thị trường đồ loungewear và sleepwear (đồ ngủ) được dự đoán sẽ tăng 19,5 tỷ đô la trông giai đoạn 2020 - 2024. Kết quả này một phần được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của các lựa chọn thiết kế.

Các loại trang phục đơn giản, năng động tiếp tục trở thành xu hướng chủ đạo trong năm 2021. Ảnh: Dep365

Mặc dù xu hướng sử dụng trang phục loungewear có thể không kéo dài quá lâu, nhưng sự thoải mái và tính linh hoạt sẽ vẫn là yếu tố cân nhắc quan trọng cho việc mua hàng của người mua sắm trong tương lai đối với thương mại điện tử thời trang, đặc biệt là khi ranh giới giữa nơi làm việc và làm việc tại nhà tiếp tục mờ nhạt.

Bài học rút ra:

  • Làm nổi bật các thuộc tính “bình thường và thoải mái” trong các trang sản phẩm.
  • Truyền tải sự thoải mái trong các ấn phẩm truyền thông bằng các hình ảnh, video thể hiện sự mềm mại, nhẹ nhàng.

Định nghĩa về vẻ đẹp đã thay đổi

Định nghĩa về vẻ đẹp đã thay đổi trong vài năm trở lại đây. Đã qua rồi cái thời mà các quảng cáo và sàn diễn thời trang chỉ có phụ nữ da trắng, cao lêu nghêu. Thay vào đó, các thương hiệu bắt đầu đón nhận những cơ thể chân thực hơn, đa dạng hơn, không photoshop quá đà mà phản ánh chính xác diện mạo của mỗi người mẫu đại diện. Có thể bạn chưa biết nhưng có đến 68% phụ nữ Mỹ có kích cỡ trang phục từ size 14 (tương đương với size L khi quy đổi về bảng size Việt Nam) trở lên. Điều này trùng hợp với sự gia tăng siêu tốc của thị trường thời trang cỡ lớn, trị giá khoảng 31.9 tỷ USD vào năm 2020.

Bài học rút ra:

  • Nếu dòng sản phẩm của bạn đang được giới hạn cho một loại cơ thể nhất định, thì đã đến lúc đa dạng hóa kích thước sản phẩm hiện có. 
  • Sự đa dạng trong các tài liệu tiếp thị không còn là một lựa chọn mà là một điều tất yếu. Khoảng 64% người tiêu dùng sẽ hành động sau khi xem một quảng cáo mà họ cho là bình đẳng về màu da, kích thước hay các đối tượng yếu thế hơn như khuyết tật, bạch tạng,...

Tính bền vững thay đổi các hoạt động của ngành thời trang 

Biến đổi khí hậu vẫn luôn là một chủ đề nóng trong thời gian vừa qua, nhưng những vấn đề này được đặc biệt quan tâm vào năm 2020 khi thế giới liên tiếp chứng kiến ​​nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Là ngành đứng thứ hai về mức độ gây ô nhiễm môi trường, với lượng khí thải lớn hơn nhiều so với ngành hàng không và hàng hải cộng lại, ngành thời trang cần phải thay đổi cách làm của mình để giảm tác động đến môi trường.

Vào năm 2021, hãy cùng mong đợi một sự thức tỉnh về môi trường cho cả ngành công nghiệp thời trang và người tiêu dùng cá nhân. Một cuộc khảo sát do McKinsey thực hiện vào tháng 4 năm 2020 cho thấy, từ 63 đến 67% người tiêu dùng coi quan điểm của thương hiệu về tính bền vững và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường là yếu tố chính trong quyết định mua hàng của họ. Trong số những người mua sắm trẻ tuổi, mối quan tâm đến thrifted clothing (có thể hiểu nôm na là hàng second hand) cũng đang tăng vọt, khoảng 50% gen Z và millennials tích cực tìm kiếm những món đồ cũ để mua hơn là mua mới.

Xu hướng mua đồ 2hand của người tiêu dùng trẻ tuổi. Ảnh: studybreaks

Bài học rút ra:

  • Nếu sản phẩm được làm từ vải dệt tái chế hoặc phương pháp sản xuất của bạn sáng tạo trong việc giảm thiểu chất thải, hãy làm nổi bật thông tin này một cách rõ ràng và tự hào. Tốt hơn nữa, hãy biến tính bền vững trở thành nền tảng trong bản sắc thương hiệu của bạn.
  • Sản phẩm cần đảm bảo độ bền và chắc chắn. Có thể tạo nội dung hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến chăm sóc và sửa chữa sản phẩm khi các mặt hàng bị hư hỏng hoặc hao mòn.
  • Sáng tạo các chiến dịch mới hoặc thậm chí các mô hình kinh doanh khuyến khích tính tiết kiệm, tránh lãng phí.

Make a Statement -  Thời trang là tuyên ngôn

Statement trong thời trang được dùng để chỉ những bộ đồ hay phụ kiện nổi bật, thú vị hoặc hút mắt nhất thể hiện cá tính riêng của người mặc.

Elizabeth Taylor quá cố từng nói rằng: “Jewelry has the power to be the one little thing that makes you feel unique” (Tạm dịch: Trang sức có sức mạnh là thứ khiến bạn cảm thấy độc nhất vô nhị). Câu trích dẫn này trở nên vô cùng phù hợp trong thời đại Zoom, nơi mà chúng ta dễ dàng nhìn và cảm nhận những sự kết hợp từ món đồ “statement”. Trong vài tháng qua, lượt tìm kiếm đồ trang sức đã tăng 28%, trong đó lượt tìm kiếm về dây chuyền đính đá đã tăng 70%.

Trong năm 2021, chúng ta sẽ thấy trang sức statement tiếp tục là một trong những xu hướng thương mại điện tử thời trang phổ biến nhất. Và khi cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường sau đại dịch, những phụ kiện này sẽ là những điểm nhấn hoàn hảo cho bất kỳ trang phục nào.

Bài học rút ra:

  • Nếu bạn đang sở hữu một bộ sưu tập trang sức statement, hãy giới thiệu chúng một cách nổi bật trên trang chủ và tài liệu tiếp thị của bạn.
  • Tạo nội dung và hướng dẫn về cách phối các bộ trang phục khác nhau với các phụ kiện, hoàn chỉnh với hình ảnh lookbook.

Email marketing tiếp tục đem lại hiệu quả

Email marketing hiện là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo doanh thu, theo thống kê, cứ mỗi 1 đô la chi tiêu thì thu về khoảng 42 đô la lợi nhuận.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng. Thông thường một nhân viên văn phòng nhận được trung bình 100 email mỗi ngày, điều này khiến họ có cảm giác bị spam từ đó dành ít thời gian hơn cho việc đọc thư. Để có cơ hội nhận được click mở của khách hàng, email đó phải thật nổi bật.

Bài học rút ra:

  • Cá nhân hóa tiêu đề email (chúng tạo ra tỷ lệ mở cao hơn 50%) để tăng cơ hội mở email được cao nhất. Lưu ý: Cá nhân hóa không chỉ là thêm tên khách hàng vào dòng chủ đề mà cần nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên các giao dịch mua trước đây của họ, lượt truy cập trang web hoặc các mặt hàng cụ thể mà họ đã thể hiện sự quan tâm.
  • Nếu bạn đang sử dụng email marketing để giảm bớt Abandoned Cart (Giỏ hàng bị bỏ quên) thì hãy lưu ý rằng chỉ gửi một email thôi là không đủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng gửi ba email có thể tăng tỉ lệ đơn đặt hàng hơn 69%, vì khách hàng thường đánh giá cao lời nhắc bổ sung này.

Mua sắm trên mạng xã hội

Đại dịch đã thúc đẩy các xu hướng mua sắm thương mại điện tử thời trang trên mạng xã hội và các nền tảng này cũng đã nhanh chóng đáp lại bằng cách mở rộng khả năng mua sắm và thanh toán của họ. Các chuyên gia dự báo rằng doanh số social commerce của Hoa Kỳ sẽ tăng 34,8% lên 36,9 tỷ đô la trong năm nay, chiếm hơn 4% tổng doanh số thương mại điện tử.

Social commerce - xu hướng quan trọng không thể bỏ qua trong năm 2021. Ảnh: Accesstrade

Bài học rút ra:

  • Đã đến lúc phát triển một chiến lược social media toàn diện.
  • Tích hợp cửa hàng thương mại điện tử của bạn với các trang social media để những người theo dõi có thể mua trực tiếp sản phẩm từ các trang đó.
  • Nội dung trên các kênh social media của bạn không nên chỉ để bán sản phẩm. Hãy sử dụng nó để chia sẻ về sứ mệnh hoặc mục đích của bạn cũng như để giải trí, giáo dục và xây dựng cộng đồng xung quanh các thương hiệu. Tất cả những điều này sẽ góp phần thúc đẩy độ nhận diện về thương hiệu.

Tối ưu thời gian mua sắm với cá nhân hóa

Nếu bạn đã từng mua sắm từ một nhà bán lẻ thương mại điện tử với danh mục sản phẩm phong phú, bạn có thể đã quen với việc phải cuộn qua từng sản phẩm một. Để giảm bớt sự phiền toái này, cá nhân hóa là yếu tố hàng đầu.

Cá nhân hóa là công cụ tiếp thị đã được chứng minh về khả năng khuyến khích tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tạo sự hài lòng của khách hàng lớn hơn.

Bài học rút ra:

  • Sử dụng cá nhân hóa để hiển thị các đề xuất sản phẩm có liên quan dựa trên những gì người mua đã nhấp vào hoặc đã mua trước đó.
  • Thêm cửa sổ hỗ trợ pop-up vào trang chủ để hỏi người mua sắm về hình dáng cơ thể hoặc phong cách yêu thích của họ, từ đó cung cấp các hướng dẫn được cá nhân hóa với các đề xuất sản phẩm phản ánh xu hướng thương mại điện tử thời trang mới nhất.
  • Cá nhân hóa các trang sản phẩm dựa trên vị trí - quảng cáo áo khoác cho khu vực có tuyết rơi hoặc đồ bơi cho các khu vực nắng và ấm.

Năm mới, phong cách mới

Ngoài việc thiết lập các phong cách và xu hướng mới, ngành thương mại điện tử thời trang vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới kỹ thuật số trong năm 2021. Khi nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng về quần áo của người tiêu dùng thay đổi, các thương hiệu cần chứng minh khả năng và sự nhạy bén của mình trong tương lai về những thay đổi quan trọng phía trước. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên có thể mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo adroll

>> Có thể bạn quan tâm: Bước ngoặt của ngành công nghiệp thời trang vào năm 2021

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.