Báo cáo xu hướng Influencer 2024 từ Ogilvy: Cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp trước 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung trên thế giới

09 Thg 01

Trong năm 2023, sức mạnh của Influencer Marketing đã được khẳng định qua sự bùng nổ của làn sóng KOC, xu hướng sử dụng Influencer có phạm vi nhỏ để review sản phẩm,... Đến năm 2024, Influencer Marketing sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, từ một phương tiện truyền thông “nên có” thành một phương tiện truyền thông “thiết yếu”. Trong báo cáo mới đây từ T&A Ogilvy, đã chỉ ra 6 xu hướng Influencer Marketing sẽ lên ngôi tại thị trường Việt Nam trong năm 2024!

Theo T&A Ogilvy, trên thế giới hiện nay có tới 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung đang hoạt động, trong đó có tới 2 triệu Content Creator chuyên nghiệp và 48 triệu người khác đang dần tạo nên sức ảnh hưởng trên toàn cầu. Tuy nhiên, có tới 98% tiềm năng của Nền Kinh Tế Sáng tạo nội dung vẫn còn đang chờ được khai thác. Ước tính, mảng sáng tạo nội dung sẽ cán mốc 500 tỷ USD vào năm 2027, trong khi đó chỉ 4% nhà sáng tạo nội dung được tối ưu hết tiềm năng. Như vậy, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác sức ảnh hưởng của những nhà sáng tạo nội dung khác.

Hơn hết, cách thức mà các thương hiệu khai thác Influencer Marketing vẫn còn bị giới hạn trong một số xu hướng cơ bản như những điệu nhảy viral, hay review sản phẩm trên TikTok, Facebook,... Tuy nhiên, chúng ta có tới hơn 40 nền tảng phổ biến để có thể sáng tạo nội dung, mở ra rất nhiều điểm chạm đa dạng khác mà thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng. Vậy thương hiệu cần làm gì để khai thác tối đa sức mạnh của Influencer Marketing trong năm 2024?

Nhân viên trở thành Influencer - Sử dụng tiếng nói nội bộ xây dựng sức mạnh thương hiệu

Không chỉ là nguồn lực cốt lõi trong doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên còn có thể trở thành một mạng lưới truyền thông mạnh mẽ cho thương hiệu, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp B2C. Bởi hơn ai hết, họ là những người có sự am hiểu sâu sắc nhất về sản phẩm và thương hiệu, là những đại diện cho hình ảnh của thương hiệu trong mắt cộng đồng. Theo Ogilvy, 89% các nhà lãnh đạo cấp cao hiện nay cho rằng nhân viên, với vốn hiểu biết sâu rộng và sự ủng hộ đối với doanh nghiệp, sẽ chính là những người ảnh hưởng mang lại giá trị to lớn hơn hết.

Mỗi nhân viên sẽ có khả năng tương tác với từng khách hàng riêng, họ có khả năng gia nhập và ảnh hưởng sâu sắc tới một cộng đồng xã hội như gia đình, khu dân cư, câu lạc bộ,... hơn doanh nghiệp gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên có lượng kiến thức và trải nghiệm rất phong phú. Đồng thời có những góc nhìn rất đa dạng về sản phẩm và thương hiệu vì vậy họ mang lại niềm tin và sự ảnh hưởng sâu sắc hơn đối với khách hàng. Bởi vậy đội ngũ nhân viên luôn là một nguồn tài nguyên tiếp thị miễn phí và rất hữu ích mà phần lớn các doanh nghiệp hiện nay chưa thể khai thác được hết.

“Chúng tôi cũng sử dụng Người ảnh hưởng để kết nối về mặt cảm xúc với các thành viên trong công ty để giữ chân cũng như thu hút thêm tài năng cũng như khách hàng cho công ty. Điều này giúp mọi người cảm thấy gắn bó hơn và hiểu rõ hơn về giá trị của công ty.” -Alexis Oger, Phó Chủ Tịch Tiếp Thị Emea, Dell Technologies, Pháp.

Báo cáo xu hướng Influencer 2024 từ Ogilvy: Cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp trước 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung trên thế giới - Ảnh 2.

Làm thế nào để thúc đẩy nhân viên trở thành Influencer cho thương hiệu?

  • Tạo chương trình phát triển, sáng tạo nội dung cho cả công ty: Xây dựng các chương trình giúp nhân viên có thể tạo thương hiệu cá nhân hoặc là sáng tạo nội dung trên những nền tảng như Linkedin, để họ có thể đồng bộ cách thức sáng tạo truyền thông theo những nguyên tắc của công ty. Từ đó phát triển ra một cộng đồng nhân viên trên các trang mạng xã hội này.
  • Xây dựng nhóm chuyên gia hỗ trợ nhân viên : Nơi mà nhân viên có thể chia sẻ những kiến thức, hỗ trợ họ trong việc quảng bá, sáng tạo,...
  • Chú trọng những ngôi sao: Đưa một số ít nhân viên tiêu biểu trở thành những ngôi sao, đại sứ thương hiệu. Cho họ tham gia vào các chiến dịch quảng bá thương hiệu, lên các kênh truyền thông, sự kiện và mạng xã hội của thương hiệu.

Sử dụng “Influence” Âm thanh

Chắc hẳn là bạn còn nhớ đến giai điệu quen thuộc: “Bạn muốn mua tivi, tủ lạnh - Hãy đến Điện máy Xanh”. Đây có thể là một đoạn nhạc từng khiến rất nhiều người cảm thấy ám ảnh. Nhưng trên thực tế nó lại là một bản nhạc có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhận thức của người tiêu dùng, góp phần làm cho tên tuổi của thương hiệu Điện máy Xanh ghi sâu vào trong tâm trí họ.

Đây là một minh chứng cho thấy âm nhạc là một thứ ngôn ngữ vô hình mang đầy sự cảm xúc và rất dễ để lan tỏa chia sẻ đến với người tiêu dùng. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tác động của âm thanh lên cảm tình của khách hàng đối với thương hiệu cao gấp 4 lần những yếu tố khác như là slogan, logo hay màu sắc. Meta cũng cho biết rằng 80% nội dung có lồng tiếng và các đại nhạc sống động sẽ tạo ra kết quả bán hàng tốt hơn. Và 70% người dùng cho biết họ có kết nối tốt hơn với những thương hiệu có dấu ấn âm thanh riêng.

Làm thế nào để tận dụng sức ảnh hưởng của âm thanh?

  • Hiểu bản sắc của âm thanh: Cũng giống như khi xây dựng hình ảnh cho một thương hiệu, âm thanh cũng có những đặc điểm những bản sắc riêng mà thương hiệu cần khám phá khi sở hữu nó.
  • Hợp tác với Influencer để gia tăng sức ảnh hưởng của âm thanh: Gia tăng sức ảnh hưởng của âm thanh thông qua những người có tầm ảnh hưởng. Hãy hợp tác với những Influencer có phong cách độc đáo, chất âm nhạc riêng.
  • Không giới hạn âm thanh trong một bài hát: sử dụng âm thanh trong marketing không nhất thiết phải là những bài hát đôi khi là vài hợp âm giai điệu hoặc nhịp điệu cũng có thể gây tác động như một bài hát đầy đủ miễn là nó phù hợp với thương hiệu của bạn

Influencer từ lĩnh vực thể thao ngày càng phát triển mạnh

Trong những năm vừa qua có thể thấy rõ được sự ảnh hưởng của lĩnh vực thể thao tới đời sống xã hội. Khán giả không chỉ biết tới các vận động viên nhờ sự nghiệp thể thao của họ mà còn quan tâm tới các hoạt động xã hội ý nghĩa. Ví dụ những ngôi sao nổi tiếng như Huỳnh Như, Ánh Viên hoặc các cầu thủ như Đoàn Văn Hậu, Quang Hải,... không chỉ nổi tiếng bởi các hoạt động thể thao của họ mà đời tư cá nhân cũng rất được chú trọng, cho thấy sức ảnh hưởng của họ đối với người tiêu dùng hiện tại là rất lớn.

Trong đó có thể thấy 3 xu hướng nổi bật về Influencer từ lĩnh vực thể thao:

  • Live Streaming và E-Sport: Sự phát triển của eSports cũng khai sinh ra một nhóm người ảnh hưởng mới là các streamers, các vận động viên e-Sports chuyên nghiệp.
  • Nội dung thể thao trên mạng xã hội ngày càng chuyên nghiệp hóa: Xu hướng luyện tập thể dục thể thao đã kéo theo sự phát triển của một nhóm influence mới có tên là fitness influencer - những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thể chất. Họ bắt đầu đầu tư những nội dung chuyên nghiệp mang tính chất khoa học và có sự ảnh hưởng rất lớn đối với người tiêu dùng.
  • Tiếp cận những đối tượng influencer ngách: Đối với lĩnh vực thể thao những cộng đồng nhỏ có sức mạnh gắn kết các cá nhân rất lớn. Có thể thấy qua sự phát triển của những câu lạc bộ nhỏ được thành lập riêng cho từng nhóm đối tượng, như Cộng đồng LGBTQ+, CLB cho người cao tuổi,... Vì vậy việc tiếp cận qua những influence sớm nhất giúp thương hiệu có thể trở nên gần gũi và chân thực hơn đối với khách hàng.
Báo cáo xu hướng Influencer 2024 từ Ogilvy: Cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp trước 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung trên thế giới - Ảnh 3.

Xu hướng Livestream cùng Influencer

Sự leo thang của giá cả khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong chi tiêu và họ có xu hướng tìm hiểu sản phẩm kỹ hơn, đảm bảo mua được một hàng với giá trị và mức giá tốt nhất. Theo theo cáo của Ogilvy, 32% người dùng cho biết livestream là lý do khiến họ tham gia mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt, khi kết hợp livestream với sự dẫn dắt của người nổi tiếng có thể giúp cho thương hiệu tiếp cận và tạo kết nối mạnh mẽ hơn với nhiều người tiêu dùng. 66% thương hiệu chỉ ra rằng những nội dung do người nổi tiếng dẫn dắt mang lại ROI cao hơn so với quảng cáo truyền thống. Việc một người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm trực tiếp, chân thực qua livestream chắc chắn sẽ giúp người tiêu dùng có niềm tin hơn so với những quảng cáo được dàn dựng. Ngoài ra, đây cũng là một dạng nội dung mới mẻ và đỡ nhàm chán hơn khi khách hàng đã xem quá nhiều dạng nội dung ngắn.

Một số xu hướng Livestream cùng Influencer trong năm 2024:

  • Trải nghiệm sản phẩm thực tế tại Livestream của Influencer: Tập trung truyền đạt thông tin trung thực và khách quan, sử dụng phương tiện trực tiếp, không qua chỉnh sửa và dàn dựng.
  • Nhà sáng tạo nội dung có thể tăng doanh thu từ trực tiếp từ tương tác trên Livestream: Mạng xã hội đã có thêm những tính năng tăng doanh thu cho nhà sáng tạo nội dung từ chính người hâm mộ. Vì vậy họ không còn phụ thuộc quá nhiều và ngân sách media của thương hiệu mà có thể tự kiếm doanh thu thông qua việc tự livestream, tương tác với người hâm mộ. Đây cũng là một yếu tố mà các thương hiệu cần phải lưu ý khi mà trao đổi về quyền lợi với nhà sáng tạo nội dung.
  • Nội dung ngắn có xu hướng giảm, mở đường cho nội dung dài như Livestream
Báo cáo xu hướng Influencer 2024 từ Ogilvy: Cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp trước 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung trên thế giới - Ảnh 4.

Kết hợp yếu tố về phát triển bền vững trong Influencer Marketing

73% người tiêu dùng cho biết họ đã được những người nổi tiếng truyền cảm hứng để áp dụng lối sống xanh. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa influence marketing và các yếu tố về môi trường, phát triển bền vững đang có ảnh hưởng rất lớn đối với nhận thức của người tiêu dùng. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, người tiêu dùng đã khắt khe hơn với tính bền vững sau nhiều hành động sai lệch như Greenwashing, khiến họ có sự đề phòng hơn về yếu tố bền vững của các thương hiệu và người nổi tiếng.

Cũng bởi vì lý do này, 84% influencer lo ngại về việc truyền thông cho các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững vì họ bị sợ gắn mác là Greenwashing. Do đó để có thể kết hợp được giữa influence marketing và yếu tố phát triển bền vững thì thương hiệu cũng cần cung cấp cho người ảnh hưởng những thông tin bằng chứng đáng tin cậy về hoạt động phát triển bền vững của mình.

Làm thế nào để kết hợp giữa Phát triển bền vững và influence marketing?

  • Lựa chọn những influencer thực sự theo đuổi giá trị bền vững: Thương hiệu nên chọn người ảnh hưởng thật sự theo đuổi lối sống xanh và phù hợp với thông điệp của nhãn hàng, tránh bị gán mác Greenwashing.
  • Minh bạch thông tin:Cung cấp cho influencer những thông tin khoa học chứng minh về phát triển bền vững, hướng dẫn họ truyền tải thông điệp một cách chính xác và hiệu quả hơn.
  • Thay đổi các chiến dịch tặng quà: Thay thế phương thức quà tặng phù hợp hơn với lối sống bền vững như: sử dụng bao bì bền vững, tặng sản phẩm thân thiện với môi trường, tặng các món quà phi vật lý hoặc mang tính trải nghiệm.

Influencer được tạo nên bởi AI

2023 là một năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo với sự phát triển của hoàn toàn ứng dụng như Chat GPT. Cũng từ đó đã xuất hiện một xu hướng influence mới đó là những AI Influencer - Người nổi tiếng được tạo thành từ trí tuệ nhân tạo.

Báo cáo xu hướng Influencer 2024 từ Ogilvy: Cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp trước 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung trên thế giới - Ảnh 5.

AI Influencer có khả năng đáp ứng xu hướng siêu cá nhân hóa, cho phép người dùng tương tác đối với người nổi tiếng thông qua những câu chuyện tùy chỉnh riêng. Theo Ogilvy, 63% marketer dự định sử dụng công cụ AI trong các chiến dịch influence marketing và 25% đang xem xét khả năng này. Tại Việt Nam xu hướng này đã được một số thương hiệu ứng dụng, ví dụ như: Clear đã tạo ra một bản sao kỹ thuật số của nữ ca sĩ Tóc Tiên, VP Bank được được xây dựng nhân vật AI dựa trên nữ ca sĩ nổi tiếng Hồ Ngọc Hà,... Tuy nhiên, thương hiệu cũng cần có sự cân nhắc giữa tính chân thực và mức độ tin cậy khi sử dụng công cụ này.

Nguồn: T&A Ogilvy

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.