[Báo cáo] Xu hướng sử dụng dịch vụ truyền hình của người Việt Nam

Tuấn Anh - Apr 9, 2020

icon viewed 328 views

Bài viết liên quan

Tại Việt Nam, dịch vụ truyền hình trực tuyến đang là thị trường vô cùng tiềm năng với sự xuất hiện của rất nhiều tên tuổi khác nhau, từ những thương hiệu nội địa như FPT Play, Zing TV, K+ cho đến nước ngoài như Netflix, AppleTV,… Với sự phát triển của công nghệ và Internet như hiện nay, người Việt Nam có thể dễ dàng sử dụng và truy cập vào những dịch vụ như này. Mới đây Q&Me vừa thực hiện một khảo sát để tìm hiểu xu hướng sử dụng dịch vụ này của người Việt Nam. Khảo sát được thực hiện trong thời gian tháng 2/2020 với quy mô trên các thành phố lớn tại Việt Nam, quy tụ 617 ứng viên trong độ tuổi 20-49 tham gia khảo sát.

Top 5 dịch vụ truyền hình trực tuyến phổ biến nhất

Từ khảo sát, có thể thấy 5 cái tên phổ biến nhất với người dùng Việt Nam là: FPT Play, Netflix, On, K+ và Zing TV. Trong đó, duy nhất Netflix là thương hiệu đến từ nước ngoài và xếp hạng 2 chung cuộc. Nói về tần suất sử dụng, FPT Play có sự cách biệt rõ rệt so với 4 thương hiệu còn lại khi có tới 39% ứng viên khảo sát lựa chọn dịch vụ này. Một điểm đáng chú ý nữa từ thống kê này chính là dạng nội dung được xem trên những nền tảng này. Nếu FPT Play hay Netflix được sử dụng để xem các bộ film nhiều nhất thì On, K+ hay Zing TV lại được sử dụng để xem các chương trình giải trí, game show, chương trình thực tế nhiều hơn. Tuy vậy, để hiểu được cụ thể hơn thì hãy nhìn vào thống kê dưới đây:

Đây là danh sách các nền tảng cho phép người dùng xem các video trực tuyến (cả miễn phí lẫn trả phí). Từ thống kê trên, có thể thấy YouTube là nền tảng được người Việt Nam biết đến và truy cập nhiều nhất, bởi lẽ đây là nền tảng phát video trực tuyến miễn phí cho mọi nội dung. 

Nếu chỉ xét riêng các dịch vụ phải trả phí thì FPT Play là nền tảng dẫn đầu cả về tỷ lệ nhận biết lẫn truy cập. Lý giải cho điều này, FPT Play sở hữu sự đa dạng về mặt nội dung nên đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của người xem Việt Nam. Theo sau FPT Play, có thể kể đến Netflix khi sở hữu tỷ lệ truy cập lẫn ý định mua khá cao. Netflix cung cấp cho người dùng nhiều gói dịch vụ và cho phép chia sẻ với nhau, từ đó giúp giảm được giá thành dịch vụ. Ngoài ra, Netflix sở hữu kho nội dung hấp dẫn, phong phú với nhiều series, bộ film độc quyền gây được tiếng vang lớn trên thế giới.

Thói quen sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến của người Việt Nam

Với công nghệ và Internet phát triển như hiện nay, người dùng có thể sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến thông qua nhiều thiết bị khác nhau. Trong đó, smartphone là thiết bị được người Việt Nam sử dụng nhiều nhất để xem các chương trình trên các nền tảng dịch vụ truyền hình trực tuyến, chiếm 76% và theo sau là Smart TV chiếm 73%. Ngoài ra, khi xét về thời lượng xem trung bình của người Việt Nam thì đa số họ đều xem trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, chiếm 42%. Đây sẽ là một dữ liệu quan trọng với các làm nội dung trên những nền tảng này, cũng như các Marketer khi đặt quảng cáo trên đây. 

Khi được hỏi về nguồn thông tin người dân tiếp nhận được về các dịch vụ truyền hình trực tuyến nói chung, 68% trả lời là qua quảng cáo trên truyền hình/chương trình truyền hình/giới thiệu trên truyền hình, theo sau là mạng xã hội (56%), công cụ tìm kiếm như Google (42%), gợi ý từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp (38%), báo chí, tạp chí (30%)…

Ngoài ra, báo cáo này còn chỉ ra những thói quen khác của người Việt khi sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến. Điển hình là đối tượng mà họ xem cùng cũng như địa điểm họ lựa chọn để xem. Cụ thể, phần lớn người Việt sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến tại nhà (97%), đồng thời họ thường xem cùng vợ/chồng hoặc gia đình (45%), một mình (42%), với cha mẹ (39%) hoặc con cái (37%). Từ thông số này, các thương hiệu có thể tận dụng yếu tố gia đình để tạo ra các thông điệp quảng cáo, từ đó sẽ giúp thu hút thêm người dùng dịch vụ.

Tiếp theo, báo cáo sẽ cho chúng ta biết những lý do quan trọng nào khiến mọi người đăng ký một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới. Mục đích chính của những nền tảng dịch vụ truyền hình trực tuyến là cung cấp nội dung tới người xem, chính vì vậy mà khả năng truy cập và thường thức các chương trình, bộ phim yêu thích sẽ là yếu tố chủ đạo kích thích người dùng đăng ký gói dịch vụ (63%). Một số yếu tố khác có thể cân nhắc tới là: Nội dung độc quyền có xuất hiện ngôi sao yêu thích (42%), Nội dung độc quyền không xuất hiện ở bất kỳ nền tảng nào khác (40%), xem được những chương trình/series cũ chỉ có trên nền tảng đó (34%)…

Ngoài ra, báo cáo này cũng đã chỉ ra những giới hạn mà người dùng sẵn sàng chấp nhận nếu được giảm giá dịch vụ. Trong đó hai lựa chọn “Quảng cáo” và “Không thể tải xuống nội dung” được nhiều ứng viên lựa chọn nhất (54% và 43%). Đây sẽ là những vấn đề mà người dùng sẵn sàng hy sinh nếu họ được giảm giá thành dịch vụ truyền hình trực tuyến. Chính điều này đã mở ra một cơ hội cho các Marketer để quảng cáo trên các nền tảng này, dù rằng nó có thể gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của người xem.

>> Xem thêm: Facebook phát triển hành vi xem truyền hình

Tạm kết

Vừa rồi là báo cáo của Q&Me về xu hướng sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến của người Việt Nam. Dịch vụ truyền hình trực tuyến hiện đã và đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam, điển hình những tên tuổi lớn như FPT Play, Netflix, On, K+ hay Zing TV. Qua báo cáo này, có thể tóm gọn lại ở một số nhận định sau:

  • FPT Play Netflix là hai nền tảng dịch vụ truyền hình trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam
  • Người Việt Nam chủ yếu xem các nội dung video trực tuyến qua điện thoại di độngSmart TV
  • Phần lớn người Việt xem các nội dung tại nhà và xem cùng gia đình (vợ/chồng, con cái)
  • Các series phim, phim lẻ, chương trình thực tế, gameshow âm nhạc là những định dạng nội dung người Việt xem nhiều nhất.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Q&Me

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Local SEO và những con số biết nói

Bài tiếp theo

Ý nghĩa của việc sử dụng dữ liệu định vị người dân trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

nội dung tương tự