[Báo cáo] Xu hướng tải ứng dụng di động của người dùng Việt Nam trong 2020

24 Thg 04

Với sự phát triển của công nghệ và Internet như hiện nay, ứng dụng di động đang ngày càng trở nên thông dụng và phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt là với người dùng tại Việt Nam. Mới đây, Q&Me đã hợp tác cùng App Annie để thực hiện một khảo sát, nghiên cứu xu hướng tải ứng dụng trên di động của người dùng Việt Nam trong nửa đầu năm 2020. Nghiên cứu này được thực hiện trong giai đoạn từ 13 tháng 1 đến 6 tháng 4, trong đó khảo sát trên người dùng điện thoại di động của cả hai hệ điều hành iOS và Android, trên quy mô toàn lãnh thổ Việt Nam. 

Xu hướng chung của người dùng di động tại Việt Nam

Hiện nay có hai hệ điều hành phổ biến nhất với người dùng điện thoại di động là iOS (iPhone) và Android, vậy nên báo cáo này sẽ chia ra từng nhóm khác nhau:

iOS (iPhone)

Đầu tiên ta sẽ xét chung toàn bộ các ứng dụng được tải về nhiều nhất trên hệ điều hành iOS. Nhìn vào biểu đồ trên, ta có thể thấy từ ngày 13/01 đến 06/04 thì top 3 ứng dụng được tải về nhiều nhất là: Zoom, NCovi và TikTok. Ngoài ra, ứng dụng Microsoft Team cũng đã có sự bứt phá ngoạn mục từ vị trí 17 (vào ngày 30 tháng 3) để lên vị trí thứ 4. Có thể thấy, hai trong số bốn ứng dụng được tải về nhiều nhất đều là những ứng dụng liên quan đến gọi video hoặc hỗ trợ trong công tác làm việc từ xa. Đồng thời, ba trong bốn ứng dụng lọt top đều có sự liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Điều này cũng khá dễ hiểu khi trong giai đoạn từ tháng 3 trở đi, Việt Nam đã và đang phải chịu những ảnh hưởng khủng khiếp mà dịch bệnh Covid-19 gây ra. Chính vì vậy mà những ứng dụng hỗ trợ trong thời điểm này sẽ được người Việt Nam ưa chuộng.

Android

Với người dùng Android, một viễn cảnh tương tự cũng đã xảy ra khi top 3 ứng dụng được tải về nhiều nhất vẫn là: Zoom, NCovi và TikTok. Duy nhất những vị trí còn lại có sự khác biệt khi tất cả đều là ứng dụng về trò chơi chứ không phải ứng dụng công việc hay hỗ trợ. Sở dĩ có hiện tượng khác như vậy là do hai nền tảng phân phối ứng dụng: App Store và CH Play có sự khác biệt về kho ứng dụng trên đó.

Xu hướng tải ứng dụng mạng xã hội

iOS (iPhone)

Nói về những ứng dụng mạng xã hội tại Việt Nam, những tên tuổi lớn như Facebook, Instagram, Messenger hay Zalo vẫn luôn chễm chệ trong vị trí top 5. Có chăng chỉ là sự thay đổi thứ hạng của những cái tên này trên bảng xếp hạng. Nhìn vào biểu đồ trên, khá ngạc nhiên khi Zalo lại có thể vươn lên để giành lấy vị trí top 1 từ tay của Messenger. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi Zalo là một ứng dụng của chính người Việt làm ra, từ đó cho thấy người dùng Việt Nam đã và đang dần có thiện cảm với ứng dụng nội địa nhiều hơn.

>> Xem thêm: Quảng cáo Zalo và những điều bạn nên biết

Android

Chuyển sang hệ điều hành Android, đáng ngạc nhiên khi Instagram không hề có mặt trong danh sách top 5 ứng dụng được tải về nhiều nhất, thay vào đó là Messenger Lite. Nhìn vào biểu đồ của Android cũng có thể thấy sự thay đổi ở nhóm này có phần “khốc liệt” hơn so với iOS khi các thứ hạng liên tục bị xáo trộn. Zalo, Messenger và Facebook vẫn là 3 cái tên dẫn đầu, theo sau là Messenger Lite và Facebook Lite. Sở dĩ những ứng dụng Lite lại được người dùng Android ưa chuộng như vậy là vì nó rất nhẹ, không ngốn dung lượng và phù hợp với số đông người dùng hiện nay.

Xu hướng tải ứng dụng chụp ảnh và quay video

iOS (iPhone)

Ở lĩnh vực này, không ngạc nhiên khi TikTok là cái tên thống trị khi liên tiếp giữ được vị thế top 1 của mình trong thời gian dài. TikTok đã và đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, thậm chí là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, rất nhiều nhãn hàng hay thậm chí là Tổ chức y tế thế giới, Bộ Y tế Việt Nam đều sử dụng nền tảng này cho chiến dịch truyền thông của mình.

Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của ứng dụng TikTok tại thị trường Việt Nam là rất lớn, thậm chí có thể cạnh tranh với những ông lớn mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram. Ngoài TikTok, những ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh khác cũng rất phổ biến như: PicsArt, Ulike, Adobe Lightroom và B612.

Android

Một lần nữa, TikTok tiếp tục chứng tỏ được vị thế của mình không chỉ với người dùng iPhone mà với cả người dùng Android, liên tục giữ được vị trí top 1 trong suốt thời gian dài. Ở những vị trí còn lại, không có quá nhiều sự biến động, có chăng là sự bứt phá của ứng dụng Snack Video khi từ vị trí 5 lên vị trí 2. Có thể thấy, xu hướng của người dùng Android đang chuyển dần sang những ứng dụng quay và chỉnh sửa video nhiều hơn.

Xu hướng tải ứng dụng trò chơi

iOS (iPhone)

Với ứng dụng trò chơi, Save The Girl! Là “tân binh khủng long” mới nổi khi mới xuất hiện đã chiếm ngay vị trí 2 và mới đây đã lên vị trí đầu bảng. Một cái tên đáng chú ý khác là tựa game Sonic Cat, đang từ những vị trí ngoài top 10 thì chỉ trong thời gian ngắn đã vươn lên để chiếm một chỗ trong top 5. Ba vị trí còn lại trong top 5 vẫn là những cái tên quen thuộc như: Garena Liên Quân Mobile, Brain Out và Garena Free Fire. Đáng lưu ý là Garena có đến hai ứng dụng trò chơi lọt vào top 5, chứng tỏ được vị thế của nhà phát hành này tại thị trường Việt Nam so với những tên tuổi khác như VNG hay VTC.

Android

Trên nền tảng Android, các ứng dụng trò chơi có phần đa dạng hơn vậy nên sự cạnh tranh cũng gay gắt hơn, với vị trí số 1 là tựa game Perfect Cream. Hàng loạt những cái tên liên tục đổi vị trí cho nhau, điển hình là mới đây cái tên Adorable Home vừa nổi lên được một thời gian thì nay đã không thấy trong vị trí top 10. Nếu so với iOS, trong bảng thống kê này chỉ có Garena Free Fire, Brain Out và Sonic Cat là những cái tên được tái xuất hiện.

Xu hướng tải ứng dụng mua sắm

iOS (iPhone)

Nhắc đến mua sắm trực tuyến, không ngạc nhiên khi xuất hiện những tên tuổi lớn về thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki hay Sendo. Trong đó Shopee vẫn đang là cái tên phổ biến nhất hiện nay, liên tục giữ vững được vị trí top 1 của mình trong thời gian dài. Trong đó, Lazada đã vươn lên vị trí số 2 trong khoảng giữa tháng 3 đến nay, soán ngôi của Tiki. Sendo và Chợ Tốt là hai cái tên ở vị trí số 4 và 5.

Android

Tương tự với người dùng Android, Shopee tiếp tục là cái tên đi đầu trong ứng dụng mua sắm trực tuyến. Duy chỉ có Tiki là ứng dụng có sự thay đổi rõ rệt nhất. Nếu ở iOS, Tiki luôn ở trong top 3 ứng dụng thì sang Android, ứng này đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4, nhường chỗ lại cho Sendo. Điều này cho thấy Tiki không được người dùng Android chuộng bằng iOS.   

Xu hướng tải ứng dụng nghe nhạc và xem video

iOS (iPhone)

Với người dùng iOS, YouTube là ứng dụng được tải về nhiều nhất để nghe nhạc và xem video. Điều này cũng hợp lý khi YouTube hiện là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay. Theo sau YouTube là Zing MP3 - một ứng dụng được phát triển bởi VNG. Những cái tên còn lại trong thống kê bao gồm: Spotify, SoundCloud và iKara.

Android

> Xem thêm: 5 xu hướng Digital marketing hàng đầu trong mùa dịch Covid-19

Sở dĩ trên thống kê của người dùng Android, cái tên YouTube đã “bay màu” trên bảng xếp hạng là vì ứng dụng này vốn được tích hợp sẵn trên thiết bị Android, vì vậy người dùng sẽ không cần, hoặc rất hiếm khi phải tải ứng dụng này về. Chính vì ông lớn YouTube không được liệt kê vào đây nên Zing MP3 đã dễ dàng giành được ngôi vị top 1 ứng dụng được tải về. Ngoài ra, một số ứng dụng đáng chú ý khác trong thống kê này bao gồm: WeSing, Keeng và Spoon. Ngoài ra, Spotify vẫn là ứng dụng được người dùng Android ưa chuộng và luôn duy trì được vị trí trong top 5 của mình.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Q&Me

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.