Bất động sản thương mại cần phải làm nhiều hơn thay vì chỉ “ứng phó” với đại dịch COVID-19

Tô Linh - May 19, 2020

icon viewed 135 views

Bài viết liên quan

Nhân loại đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu mang tên COVID-19. Dịch bệnh này sẽ tác động lâu dài đến cách mọi người sống, làm việc và vui chơi. Bằng việc hành động ngay hôm nay, các nhà lãnh đạo trong ngành bất động sản có thể đảm bảo cho người dùng được hưởng những dịch vụ tốt nhất cũng như khả năng tồn tại của chính họ. Cùng MarketingAI khám phá về các phương thức mà bất động sản thương mại cần làm để không chỉ ứng phó với đại biến mà còn tận dụng đại biến để phát triển mạnh mẽ hơn.

Chỉ trong vòng vài tuần, cuộc sống của rất nhiều người đã thay đổi theo cách mà họ chưa bao giờ tưởng tượng được. Tất cả mọi người đã không còn có thể gặp gỡ nhau, làm việc, ăn uống, mua sắm và giao tiếp xã hội như trước đây. Các công việc của mọi người chuyển dịch nhanh chóng từ kinh doanh thường lệ sang đi lại thận trọng, văn phòng phải tạm thời đóng cửa và hình thức làm việc tại nhà bắt đầu xuất hiện. Thay vì đi du lịch và đi ăn ở nhà hàng, người tiêu dùng trên khắp thế giới đang phải siết chặt hầu bao để chỉ chi tiêu cho các nhu yếu phẩm cần thiết, chủ yếu là thực phẩm, thuốc men, và đồ dùng trong nhà – hầu hết đều được trao tới tay khách hàng thông qua hình thức giao hàng.

(Nguồn: The Business Time)

Việc giãn cách xã hội đã trực tiếp thay đổi thói quen trong cuộc sống của con người cũng như ảnh hưởng đến việc con người tương tác với các không gian vật lý bên ngoài. Sự bùng phát của dịch bệnh cũng đã tác động đến nhu cầu của người dân đối với các lĩnh vực trong đời sống – có lẽ là lần đầu tiên trong kỷ nguyên hiện đại, người ta thấy các nhu cầu này đang dần giảm xuống. Điều này đã tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có cho ngành bất động sản. Ngoài thách thức trước mắt, nếu cuộc khủng hoảng này càng kéo dài, chúng ta càng có nhiều khả năng phải chứng kiến những thay đổi mang tính lâu dài trong hành vi người dùng.

Để đối phó với những mối đe dọa khẩn thiết hiện tại của dịch bệnh COVID-19, đồng thời đặt nền móng để ứng phó với những thay đổi vĩnh viễn trong ngành bất động sản sau cuộc khủng hoảng, các nhà lãnh đạo cần phải hành động ngay lập tức. Nhiều người sẽ tập trung vào quản lý tiền mặt để tối đa hóa hiệu quả cũng như thay đổi cách họ tạo ra portfolio (danh mục đầu tư) và quyết định chi tiêu vốn.

Một số người khác cảm nhận được áp lực cấp bách hơn bao giờ hết trong việc số hóa cũng như cung cấp trải nghiệm khách hàng khác biệt và chất lượng hơn cho người thuê nhà đất. Và, khi cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến khả năng thanh toán tiền thuê nhà đất thương mại, nhiều nhà khai thác sẽ cần phải đưa ra hàng ngàn quyết định cho các tình huống cụ thể thay vì chỉ đưa ra một vài quyết định trên toàn bộ danh mục đầu tư rộng lớn.

(Nguồn: Tim Marais)

Hầu hết những người hoạt động trong ngành bất động sản đều rất nhanh nhạy và thông minh khi bắt đầu với các quyết định bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của tất cả nhân viên, người thuê nhà và những người dùng cuối khác. Những người thông minh và có tầm nhìn xa sẽ nghĩ về viễn cảnh bất động sản có thể thay đổi vĩnh viễn trong tương lai, đồng thời thay đổi luôn chiến lược của họ. Những doanh nghiệp thành công củng cố vị trí của họ qua cuộc khủng hoảng này sẽ vượt qua giới hạn “đối phó dịch” đơn giản mà đi xa hơn thế. Họ sẽ có những hành động dũng cảm khiến cho mối quan hệ với nhân viên, nhà đầu tư, người dùng cuối và các bên liên quan khác trở nên sâu sắc hơn.

Thử thách trước mắt

Trong nhiều năm qua, các khoản đầu tư bất động sản đã tạo ra dòng tiền ổn định và mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với các nguồn lợi nhuận truyền thống – ví dụ như nợ doanh nghiệp – nhưng với rủi ro cao hơn một chút. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, thực tế này đã thay đổi và những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã bị ảnh hưởng nặng nề trong chuỗi giá trị. Các nhà cung cấp dịch vụ đang đấu tranh để giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của họ. Nhiều nhà phát triển không được cấp phép xây dựng khiến họ phải đối mặt với tình trạng tiến độ thi công chậm trễ cũng như công nhân đình công dẫn đến tỷ lệ lợi nhuận có thể bị giảm.

Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư bất động sản và nhà điều hành phải đối mặt với tình trạng thu nhập hoạt động giảm đáng kể và hầu như tất cả đều lo lắng về việc có bao nhiêu người thuê phải vật lộn để thanh toán tiền thuê nhà cho họ. “Nhượng đất” và “giảm thuế” là những từ phổ biến trong những ngày này, và người người hoạt động trong ngành bất động sản đang phải làm việc nhanh chóng để tìm được người thuê lâu dài với mức giá hợp lý.

(Nguồn: Internet)

Nhưng không phải tất cả các tài sản bất động sản đều đang có cùng một phương thức đối phó với cuộc khủng hoảng này. Thị trường dường như đã xoay vòng và chủ yếu bị tác động bởi mức độ thân thiết giữa những người dùng trong cùng một khu – thâm chí còn hơn là thời gian gắn bó của người dùng với bất động sản đó. Các bất động sản có mật độ người ở lớn hơn dường như bị ảnh hưởng nặng nề nhất: các cơ sở chăm sóc sức khỏe, trung tâm mua sắm trong khu vực, nhà cho thuê và nhà ở sinh viên đã bị” bán tháo” đáng kể. Ngược lại, các cơ sở lưu trữ, cơ sở công nghiệp và trung tâm dữ liệu không phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể nào.

Kể từ ngày 3/4 theo một ước tính, giá trị doanh nghiệp chưa được kiểm soát của các bất động sản đã giảm ít nhất là 25% trong hầu hết các lĩnh vực và cao nhất là 37% cho lĩnh vực nhà ở cho thuê. Không có gì ngạc nhiên khi trong bối cảnh những người mua sắm đang phải tránh tụ tập đông người, các trường đại học thì phải gửi sinh viên về nhà, và các nhà bán lẻ, nhà hàng và khách sạn phải đóng cửa, việc sở hữu và vận hành những bất động sản đó không đem lại nhiều giá trị. Như vậy, tính thanh khoản và khả năng phục hồi của bảng cân đối kế toán (balance sheet) đã trở nên tối quan trọng.

Thay đổi hành vi có thể tồn tại lâu hơn sau cuộc khủng hoảng

Chủ đầu tư và các nhà điều hành của hầu hết các loại bất động sản đang xem xét những tác động có tiềm năng duy trì lâu dài sau đợt bùng phát dịch bệnh này và những thay đổi cần thiết mà những tác động này có thể mang lại.

Ví dụ, trong không gian văn phòng thương mại, xu hướng multiyear (đa năm) đối với không gian làm việc chung, mật độ cao và không vách ngăn có thể đảo ngược mạnh mẽ. Các quan chức y tế công cộng có thể sẽ ngày càng có xu hướng sửa đổi các luật xây dựng tiêu chuẩn để hạn chế rủi ro về đại dịch trong tương lai, có khả năng ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn cho HVAC, diện tích/người và lượng không gian kín.

Đồng thời, ngay khi thế hệ Baby Boomers bước vào độ tuổi nghỉ hưu, nỗi sợ về sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 có thể khiến họ ở nhà lâu hơn. Nhu cầu đối với các bất động sản liên quan tới người già (nhà ở hoặc cơ sở chăm sóc của cư dân từ 55 tuổi trở lên) có thể giảm hoặc các sản phẩm có thể thay đổi hoàn toàn để đáp ứng được ưu tiên mới về không gian vật lý và những yêu cầu hoạt động chuyên sâu hơn.

Dịch bệnh COVID-19 cũng có thể làm thay đổi vĩnh viễn thói quen của người dùng, ảnh hưởng đến nhu cầu của họ đối với các loại bất động sản khác, như khách sạn và hợp đồng cho thuê ngắn hạn. Ngay cả những lệnh cấm ngắn hạn những chuyến đi công tác cũng sẽ tạo ra tác động lâu dài khi mà các lựa chọn thay thế như họp online có thể chứng minh được hiệu quả hợp lý hơn. Việc chuyển các chuỗi cung ứng sang một quốc gia gần đó có thể làm giảm đi nhu cầu đi công tác nước ngoài; đồng thời người tiêu dùng cũng sẽ chọn các chuyến du lịch trong nước thay vì đi nước ngoài.

(Nguồn: MyEFunder)

Người tiêu dùng buộc phải mua sắm trực tuyến vì các trung tâm thương mại và mua sắm tạm thời đóng cửa vì dịch bệnh. Điều này phần nào sẽ có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến thói quen mua hàng của họ đối với một số danh mục sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Trước khi đại dịch diễn ra, người tiêu dùng đã bắt đầu hình thành thói quen mua hàng online. Xu hướng dài hạn này thậm chí còn có thể phát triển nhanh chóng hơn sau khi cuộc khủng hoảng diễn ra, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều thương hiệu gặp phải những khó khăn từ trước và đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản, hoặc phải giảm thiểu tối đa các hoạt động để tiết kiệm chi phí. Bằng chứng đến từ thị trường Trung Quốc cho thấy một số doanh nghiệp duy trì được sức mạnh bền bỉ qua mùa dịch đều đã chuyển sang hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Đặc biệt, đối với các mặt hàng nhất định mà cả siêu thị, nhà bán lẻ và các shop online cạnh tranh với nhau, thì thị phần đáng kể sẽ rơi vào tay những người đầu tư vào nền tảng trực tuyến.

Việc chuyển sang thương mại điện tử cũng có thể thúc đẩy hơn nữa nhu cầu cao của người dùng đối với các kho hàng. Các loại hình bất động sản liên quan (như nhà kho tự quản hay mô hình cloud kitchens – nhà hàng chỉ chấp nhận các đơn đặt hàng đến thông qua các hệ thống đặt hàng trực tuyến và không cung cấp cơ sở ăn uống) có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong đơn vị kinh tế, vì mật độ nhu cầu tăng lên khi nhiều người phải làm việc tại nhà; ngược lại các loại hình bất động sản khác như không gian làm việc chung có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, các trường đại học buộc phải thực hiện việc giảng dạy từ xa trong cả học kỳ. Việc đó có thể thuyết phục sinh viên và các bên liên quan rằng, họ đang có đủ cơ sở vật chất hiện đại để đem đến một nền giáo dục (online) chất lượng cao với chi phí thấp hơn, đồng thời cũng giúp cho loại hình giáo dục lai giữa online và offline có thể được chấp nhận rộng rãi hơn.

Chưa biết rằng tác động của nền kinh tế đến ngành công nghiệp bất động sản sâu rộng đến đâu, tựa như việc ta vẫn chưa thể nhìn thấy được quy mô thảm họa mà con người sẽ phải hứng chịu từ đại dịch lần này. Tuy nhiên, việc những thay đổi trong hành vi người dùng khiến những lĩnh vực quan trọng trở nên lỗi thời trong thời gian hậu COVID-19 dường như sắp xảy ra. Đứng trước những thay đổi đó, những người hoạt động trong ngành bất động sản cần hành động kịp thời, cải thiện công việc kinh doanh của họ cũng như để mắt đến tương lai với nhiều khác biệt ý nghĩa.

Các chủ đầu tư và nhà điều hành bất động sản hàng đầu đang điều hướng cuộc khủng hoảng như thế nào?

(Nguồn: Commercials Properties)

Mặc dù chưa thể nhìn thấy hậu quả lâu dài về sau, nhưng những hậu quả gây ra cho thị trường ngay lúc này là những điều ta có thể cảm nhận được. Tất cả các công ty, từ tư nhân và đại chúng, đang nỗ lực để điều hướng cuộc khủng hoảng trước mắt để không ảnh hưởng đến nhân viên, người thuê nhà và người dùng cuối của họ, đồng thời phải đối mặt với sự đánh đổi trong tình cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các nhà lãnh đạo trong ngành đều đang tìm cách đạt được sự cân bằng giữa việc bảo toàn vốn và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ khủng hoảng này.

Nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo trong ngành đã liên tục đa dạng hóa các nguồn thu nhập, theo đuổi các chiến lược kỹ thuật số và tập trung vào trải nghiệm của người thuê nhà. Cuộc khủng hoảng COVID-19 xảy đến và càng thúc đẩy nhu cầu thay đổi các chiến lược đó, đồng thời nhấn mạnh rằng những người chưa đầu tư vào những chiến lược này cần bắt kịp nhanh chóng. Ví dụ như việc có khá ít công ty bất động sản đầu tư và theo đuổi các chiến lược kỹ thuật số và phân tích nâng cao trong giai đoạn trước đại dịch. Những chiến lược này có khả năng thu hút và tác động mạnh mẽ đến khách hàng, giúp cho quá trình đàm phán cho thuê thương mại diễn ra tốt hơn, đồng thời định giá được tài sản và gia tăng trải nghiệm cũng như hoạt động của người thuê. Ngoài ra, đại dịch còn khiến cho nhu cầu tương tác có ý nghĩa với người dùng cũng như nhân viên về sức khỏe và an toàn trong các không gian vật lý tăng cao.

Nhận được sự tôn trọng, tin tưởng và trung thành của khách hàng và nhân viên

(Nguồn: Investopia)

Trên tất cả, các chủ đầu tư và nhà điều hành bất động sản cần phải có nghĩa vụ bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của mọi người bằng mọi biện pháp hợp lý. Đối với các nhà đầu tư, nhu cầu liên lạc tăng cao sẽ giúp họ hiểu được rõ hơn nhu cầu của người thuê nhà trong thời điểm này, cũng như giúp họ có thể bảo vệ được khách hàng của mình trong chính hệ sinh thái đó, tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn đến một số thay đổi trong hành vi của chủ đầu tư. Điển hình như việc thực hiện trao đổi như một công ty cấp thương hiệu (thay vì một tài sản cấp thương hiệu) trở nên phổ biến hơn, đẩy nhanh xu hướng thị trường hiện có. Trong môi trường B2B, chẳng hạn như văn phòng và cửa hàng bán lẻ, CEO và các nhóm quản lý có thể tham gia quản lý tài sản cá nhân và tài sản công ty, đồng thời tương tác trực tiếp với người thuê nhà. Họ nên nhanh chóng theo sát các hoạt động mà họ đã thảo luận với người thuê nhà. Những thay đổi như vậy không chỉ giúp cho quy trình làm việc trở nên đúng đắn hơn mà còn chứng minh họ là một doanh nghiệp tốt: người thuê nhà và người dùng bất động sản sẽ luôn ghi nhớ nỗ lực của họ, và niềm tin được xây dựng trong suốt cuộc khủng hoảng sẽ tồn tại lâu dài giúp duy trì và bảo vệ các mối quan hệ và giá trị.

Tập trung quản lý tiền mặt

Bất động sản luôn được phân cấp cao: nhiều quyết định quan trọng ảnh hưởng đến dòng tiền đã được đưa ra ở cấp độ tài sản cá nhân. Nhưng vì chúng ta đều chưa biết rằng cuộc khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến đâu, nên các nhà lãnh đạo hiện nay đều đang hướng người dùng tập trung hơn vào quản lý tiền mặt ở cấp độ tài sản cá nhân, bên cạnh các quyết định về bảng cân đối kế toán và thẻ tín dụng cấp công ty.

(Nguồn: McKissock)

Tất cả các cấp quản lý, bao gồm cả các cấp ở cấp độ tài sản cá nhân cũng như công ty, bắt đầu phải xác định được các đòn bẩy hiệu suất, cũng như thời điểm khi nào nên đẩy mạnh chúng dựa trên hiệu suất cơ bản của toàn bộ tài sản cá nhân và công ty. Trong quá khứ, có rất ít cá nhân và công ty có tâm lý xây dựng doanh nghiệp tinh gọn cả về vốn và chi phí hoạt động. Tuy nhiên, những đơn vị nào đã áp dụng được điều trên vào trong vận hành thì sẽ giúp họ loại bỏ được sự thiếu hiệu quả, đồng thời có thêm thời gian chống chọi trong khoảng thời gian bất ổn hiện nay. Nhưng sự sáng tạo cũng có thể được áp dụng nhiều hơn, vì không phải tất cả các hoạt động tạo ra tiền mặt đều cần phải cắt giảm chi phí.

Đưa ra các quyết định phù hợp, báo trước, đặc biệt là trong nhượng quyền thuê tài sản thương mại

Mặc dù có thể đưa ra những giả định ngắn gọn về tác động của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế của mỗi quốc gia, nhưng các phản ứng trong chính sách tương ứng ở cấp thành phố, tiểu bang và liên bang sẽ khác nhau và không được đồng nhất với danh sách các hạng mục đầu tư bất động sản. Ngay cả trong cùng một tài sản đơn lẻ, nhu cầu sẽ khác nhau giữa những người thuê nhà. Nhờ sự phong phú của dữ liệu hành vi có sẵn, các nhà lãnh đạo bất động sản có thể phân tích để tạo ra những insights dựa trên thực tế về viễn cảnh đang xảy ra với dịch tễ và kinh tế từng địa phương, những gì đang xảy ra với tài sản cạnh tranh xung quanh một tài sản cá nhân và tác động của khủng hoảng đối với người thuê nhà. Những quan điểm này có thể sẽ đem đến các quyết định với mục tiêu cao hơn, thay vì áp dụng một phương thức tiếp cận duy nhất với tất cả người thuê nhà.

(Nguồn: pixabay)

Gần như mọi chủ nhà đều đang chuẩn bị cho những ảnh hưởng của cuộc suy thoái, khi điểm số của người thuê nhà trên các loại tài sản sẽ đòi hỏi một hình thức nhượng đất hoặc giảm thuế.

Mặc dù việc áp dụng một chính sách duy nhất cho tất cả người thuê nhà và mọi tài sản sẽ dễ thực hiện hơn, nhưng các quyết định được đưa ra phù hợp với từng tình huống sẽ tác động tốt tới sự an toàn và sức khỏe của người thuê hơn. Trong khu vực văn phòng, các yếu tố như điểm giá trên thị trường, xác suất gia hạn của người thuê, xác suất mặc định của người thuê, quy định của địa phương, diện mạo tòa nhà do không gian trống và rủi ro uy tín tiềm ẩn nên được thông báo với từng cá nhân.

Rất ít người trong ngành bất động sản nắm rõ được những thông tin này, thậm chí càng ít người sở hữu các công cụ, quy trình và quản trị phù hợp để đưa ra quyết định. Ví dụ, họ hiếm khi có các giao thức chi tiết thay thế cho những gì có thể được quyết định ở cấp độ tài sản cá nhân, những thứ nên được quyết định tập trung, hay không xác định được những công cụ nào có thể được sử dụng để cho thuê hoặc những chuyên gia quản lý tài sản nào phải đưa ra những quyết định khó khăn hàng ngày. Nếu được thực hiện đúng cách, một bộ các giao thức rõ ràng cùng với quyết định dựa trên thực tế có cấu trúc sẽ đảm bảo sự công bằng cũng như những thủ tục công bằng cho người thuê, đồng thời giúp các nhà vận hành thực hiện các hành động của họ với các bên liên quan chính, bao gồm cả người thuê, nhà đầu tư và người cho vay.

Bước nhảy vọt về kỹ thuật số

(Nguồn: bostonpads)

Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng này, ngành bất động sản đã phần nào bước sang sử dụng các quy trình số hóa và tạo ra các dịch vụ kích hoạt kỹ thuật số cho người thuê và người dùng. Thực tế chỉ sau một đêm, việc giãn cách xã hội và phong tỏa trên diện rộng đã cho thấy tầm quan trọng của số hóa, đặc biệt là trong các biện pháp ứng phó với người thuê nhà và trải nghiệm của khách hàng. Trong loại hình bất động sản nhà ở, những người trong ngành đã đầu tư vào quy trình cho thuê và bán hàng kỹ thuật số – tận dụng công nghệ để mở các cuộc mở bán và giới thiệu nhà ảo; áp dụng thực tế tăng cường và thực thế ảo (AR và VR); bán hàng đa kênh, bán hàng nhắm mục tiêu và cá nhân hóa sẽ nhanh chóng cho phép cư dân tìm thấy không gian phù hợp cho mình.

Khi một đơn vị phải đóng cửa cửa hàng trong nhiều tháng, việc tạo ra một trải nghiệm khác biệt sẽ đòi hỏi phải có một bộ sản phẩm và trải nghiệm kỹ thuật số: như dịch vụ tư vấn sức khỏe qua điện thoại, dịch vụ giao hàng và hướng dẫn khách theo yêu cầu, cộng đồng ảo, truy cập không tiếp xúc cho cư dân, khách và nhân viên bảo trì, và nhiều tiện ích khác nữa. Khi nhiều người dùng chấp nhận các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số này, kỳ vọng của người dùng sẽ được nâng cao và đơn vị nào đem lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng trong thời kỳ hậu khủng hoảng này sẽ có một bước nhảy vọt trong thị trường ngành.

Các dịch vụ kỹ thuật số này sẽ trả được cổ tức dưới dạng gia tăng lòng trung thành của khách hàng và khả năng tạo ra nguồn doanh thu hoàn toàn mới khi đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người thuê và người dùng cuối.

Mua lại các công ty đang vận hành, không chỉ là tài sản đơn lẻ

Trong bối cảnh của một thế giới hậu COVID-19, hầu hết các nhà đầu tư và nhà điều hành đang xem xét lại tất cả các quyết định về vốn. Sự bất ổn nghiệm trọng diễn ra trong suốt thời gian suy thoái dòng tiền và tỷ lệ vốn hóa thoát ra khiến cho việc vượt quá mức mua lại và chi tiêu vốn tùy ý một cách tự tin. Và những người trong trên thị trường tư nhân không phải đối mặt với khó khăn tài chính ngắn hạn, sẽ có ý định nắm giữ tài sản trong thời gian suy thoái – một số người thì nhìn nhận môi trường hiện tại này có liên quan đến vấn đề định giá, chứ không phải là vấn đề giá trị. Tuy nhiên, giá vữa khô cao kỷ lục đang ảnh hưởng đến thái độ của nhà đầu tư. Nhiều người đã thay đổi suy nghĩ về việc tìm kiếm các tài sản đơn lẻ với giá hời, mặc dù khó khăn hiện tại trong việc tiếp cận thị trường vốn đã bị trì hoãn và nguồn cung có thể vẫn bị hạn chế khi những người bán tiềm năng đang chờ đợi định giá trở lại. Những vấn đề phức tạp kết hợp với nhau đã khiến nhiều nhà lãnh đạo bất động sản tập trung vào việc mua lại các công ty đang vận hành, các danh mục đầu tư lớn và các bất động sản đại chúng thu hút đầu tư tiềm năng.

Hãy suy nghĩ lại về tương lai của bất động sản, ngay hôm nay!

(Nguồn: extraupdate)

Một số chủ nhà hiện cũng đang bắt đầu suy nghĩ về những đối sách trước khi cuộc khủng hoảng kết thúc. Các quy trình nghiên cứu chiến lược nhằm tìm hiểu cách sử dụng bất động sản có thể thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, thay vì dựa vào các phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên khảo sát hay nền kinh tế truyền thống, các nhà lãnh đạo bất động sản đang tìm đến các nhà tâm lý học, nhà xã hội học, nhà tương lai học và nhà công nghệ để tìm câu trả lời. Nhân viên sẽ yêu cầu không gian làm việc lớn hơn và có nhiều sự riêng tư hơn? Mọi người quyết định sẽ không sống trong nhà chung cư vì sợ phải đi thang máy? Mặc dù tình hình bất ổn vẫn đang diễn ra, nhưng với việc tận dụng nguồn nhân sự sáng tạo và áp dụng các phương pháp mới, như các cuộc phỏng vấn sâu rộng, các nhà lãnh đạo kinh doanh có thể tìm ra những “insights” mới và dễ đoán hơn.

Tạm kết

Cũng giống như trong giai đoạn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi một số doanh nghiệp biết tận dụng thời thế để không chỉ ứng phó với đại biến mà còn tận dụng đại biến để phát triển mạnh mẽ hơn, thì số còn lại lại lụi bại dần. Khả năng vượt qua cơn bão của các doanh nghiệp cá nhân sẽ phụ thuộc vào cách họ đối phó với những thách thức trước mắt đối với ngành công nghiệp, đặc biệt là những khó khăn trong việc sụt giảm của dòng tiền ngắn hạn và nhu cầu về không gian hiện tại, cũng như những bất ổn về khả năng thanh toán tiền thuê nhà với mục đích thương mại. Trong trung và dài hạn, các hành vi thay đổi buộc phải xảy ra trong ngành sẽ có khả năng thay đổi cách người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng và tương tác với bất động sản. Câu hỏi quan trọng đặt ra là những thay đổi nào sẽ thực sự diễn ra. Hãy suy nghĩ thấu đáo, hành động nhanh chóng và thông minh – điều đó không chỉ giúp những người chơi quyết định được số phận của bản thân trong thời điểm thử thách này mà còn là khi ngành công nghiệp bước qua cuộc khủng hoảng này và dần dần phục hồi trở lại!

Tô Linh – MarketingAI

Theo McKinsey

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Baidu là gì? Hé lộ sự thật về "Google của Trung Quốc" ít người biết

Bài tiếp theo

Bí quyết bán hàng trên Ebay và những điều có thể bạn chưa biết

nội dung tương tự