Bắt mạch 3 bài học marketing từ cú hit "Em bé" của "kỳ lân Hàn Quốc" Baemin

07 Thg 10

11 triệu views sau 2 tuần ra mắt, lọt top 3 trending trên YouTube sau 3 ngày, MV "Em bé" do Amee và Karik ngay lập tức đã trở thành cú hit cực kỳ thành công trong màn hợp tác quảng bá cho chiến dịch mới của ứng dụng Baemin. Sau một năm kể từ ngày chính thức mở ứng dụng, Baemin đã trải qua chặng đường không ngừng đổi mới cùng tốc độ phát triển vượt bậc. Trong chiến dịch "Thử chút healthy" lần này, Baemin đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu và tính toán từng đường đi nước bước của ứng dụng này. Với cú hit "Em bé", liệu đã đến lúc Baemin có thể đuổi kịp các ông lớn như Grab, Nowfood...?

Nguồn: Youtube

Lồng music video vào TVC quảng cáo 

Ngày 21/9, trên kênh Youtube ST.319 Entertainment cho ra mắt MV "Em bé" với sự hợp tác của hai ca sĩ đình đám Karik và Amee. Nội dung MV tái hiện lại hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua nhiều giai đoạn: từ thời cổ đại, thời phong kiến, cận hiện đại, thời hiện đại trước và sau khi nhân vật chính lập gia đình. Trong bất kỳ cột mốc thời gian nào, màn hóa trang cực ngọt của Amee bên cạnh canh chàng người yêu điển trai Karik cũng khiến người xem tan chảy. Bài hát chính là tâm sự của cô nàng, dù người phụ nữ có kiên cường, độc lập ra sao thì vẫn muốn được làm "em bé" với người mình yêu. Lời bài hát dễ thương, giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng là điểm cộng lớn của MV này.

Là ứng dụng giao đồ ăn của start-up kỳ lân Woowa Brothers, công ty giao thực phẩm hiện chiếm 50% thị phần tại Hàn Quốc, Baemin được kỳ vọng sẽ là "ăn nên làm ra" khi mở rộng thị trường sang Đông Nam Á. Tháng 6/2019, Woowa cho ra mắt ứng dụng giao đồ ăn Baemin tại Việt Nam, hoạt động riêng tại TP.HCM. Một năm sau, Baemin mở rộng địa bàn ra Hà Nội và cạnh tranh với các "lão làng" như Grab, Now... Cú hit trong chiến dịch quảng cáo này của Baemin như một lời cảm ơn tới các fan yêu ẩm thực Hà Thành.

Ảnh: dep.com

Có thể nói, sử dụng MV (music video) cho mục đích quảng cáo không phải là hình thức marketing mới với thị trường Việt. Thông qua việc chi một khoản tiền tài trợ cho nghệ sĩ, thương hiệu sẽ được quyền đưa ra một chủ đề hoặc một khía cạnh nào đó của sản phẩm, sau đó sẽ lồng ghép vào trong bài hát. Hoặc thương hiệu có thể đặt hàng nghệ sĩ, sáng tác một bài hát độc quyền riêng, hoặc một hình thức khác cũng rất phổ biến đó là sáng tác dựa trên nền nhạc sẵn có.

Rất nhiều thương hiệu đã sử dụng cách marketing này và cực kỳ thành công như huyền thoại Baby shark của Shopee, Ngày bồng bềnh của Chi Pu & Dove, Keep me in love của Hồ Ngọc Hà & Oppo... Hầu hết các music video đều sử dụng người nổi tiếng có lượng fan đông đảo, tận dụng hình ảnh họ đang có để xây dựng sản phẩm âm nhạc, lồng ghép thương hiệu và làm nổi bật tính năng sản phẩm.

Ảnh: saostar

Trở lại với "Em bé" của Baemin, đây được xem là bước đi khôn ngoan của thương hiệu này. Trong khi các thương hiệu khác đang làm quảng cáo theo lối mòn, từ thông điệp "nặng" triết lý cho tới hài nhảm để lôi kéo sự chú ý của khán giả thì key massages nhẹ nhàng của Baemin khiến khán giả không cảm thấy bị "ngộp" mà vẫn lồng ghép được đủ 3 yếu tố: giải trí nghệ thuật, câu chuyện thương hiệu mà vẫn giữ được phong cách nghệ sĩ xuất hiện trong MV.

Ảnh: kenh14

Lựa chọn 2 KOLs đình đám 

Cũng giống như nhiều chiến dịch marketing đình đám khác, lựa chọn KOLs là yếu tố quyết định độ viral của campaign. Amee và Karik là hai cái tên được "chọn mặt gửi vàng" trong MV lần này.

Với Karik, không thể phủ nhận sức hút của chàng rapper này từ sau chương trình hot trending nhất hiện nay - Rap Việt. Trong 2 tháng trở lại đây, lượng tương tác của fanpage Karik tăng lên chóng mặt. Các bài viết trước trung bình chỉ đạt 20.000 lượt like thì đến nay con số đã nhảy vọt gấp 9 lần với 90.000 - 180.000 lượt like. Riêng fanpage của chàng rapper cũng cán mốc 2.777.893 lượt theo dõi, facebook cá nhân có hơn 700K lượt follows. Instagram của nam rapper sở hữu 437K followers. Điều này chứng tỏ tầm ảnh hưởng của Karik đối với cộng đồng mạng Việt hiện nay là rất lớn.

Ảnh: kenh14

Song song đó, Amee cũng là cái tên hoạt động rất tích cực trong showbiz Việt. Cô nàng kẹo bông liên tục ra MV mới và sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của Amee khiến khán giả cực kỳ hài lòng. Cô ca sĩ trẻ mới đây được lọt vào bảng đề cử của MTV Việt Nam 2020 với hạng mục những nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc, hoạt động nghệ thuật nổi bật tham gia tranh tài ở đấu trường âm nhạc quốc tế.

Amee cũng là một trong những ca sĩ 10X hiếm hoi sở hữu các MV hơn 100 triệu lượt xem (Anh nhà ở đâu thếEx's hate me). Tháng 8 vừa qua, Amee cũng lọt top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng trên BXH Buzzmetriscs với chỉ số thảo luận 13.610.

>> Xem thêm: Vén màn câu chuyện ẩn sau hương vị xoài xanh nhân muối ớt của thương hiệu kẹo tuổi thơ Alpenliebe

Thông điệp hiện đại, đánh trúng insight khách hàng

Cái tên của MV cũng nói lên thông điệp mà Baemin muốn truyền tải: cho dù ở bất kỳ thời đại nào, từ cổ xưa đến hiện đại, người phụ nữ vẫn luôn là "em bé" trong mắt người yêu mình. Nhưng trước khi được người khác yêu thương, chiều chuộng, các chị em cần phải tự yêu thương lấy bản thân, bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt như thay đổi lối sống và ăn uống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe thật tốt. Và với chiến dịch "Thử chút healthy", Baemin khuyến khích phái nữ theo đuổi lối sống healthy nhiều hơn.

Không khó nhận ra rằng, trong những năm gần đây, các từ khóa như healthy, sống sạch, eatclean... ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Các fanpage, group về lối sống lành mạnh đều có lượng tương tác khá cao, nội dung chủ yếu là những bài chia sẻ, tổng hợp thông tin về các tips chăm sóc chăm sức, tư vấn chế độ ăn hoặc khoe thành tích giảm cân.

Ảnh: younetmedia

Và điều này lại khá phù hợp với phái nữ - đối tượng khách hàng mà Baemin hướng tới. Đây là nhóm chiếm tới 67,8% số lượng khách hàng của Baemin, gấp 3 lần số lượng khách nam hiện có. Do đó, để đánh trúng insight của tệp khán giả này, Baemin đã rất tinh ý khi gài thông điệp nhẹ nhàng, tinh tế mà vẫn hiện đại.

Ảnh: advertisingvietnam

Tạm kết 

Qua hiệu ứng tích cực cùng "cơn mưa" lời khen, lượng tương tác khổng lồ của khán giả sau MV "Em bé" là minh chứng cho những nỗ lực và sự thành công ban đầu của Baemin. Bước chuyển mình của Baemin khi bắt đầu cho đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo viral khiến người dùng kỳ vọng hơn nữa về sự phát triển của "kỳ lân Hàn Quốc" vào một tương lai không xa.

Hải Yến - MarketingAI

>> Có thể bạn chưa biết: Nghệ thuật lôi kéo khán giả của các đài truyền hình Châu Á nhờ vào Facebook Watch

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.