Link Building là gì? Chiến lược xây dựng backlink “cho đi để nhận lại”

06 Thg 11

Không chỉ giúp website của bạn gia tăng lượng truy cập mỗi ngày, link building còn giúp thương hiệu bạn gây dựng uy tín và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Vậy link building là gì? Tại sao...

Không chỉ giúp website của bạn gia tăng lượng truy cập mỗi ngày, link building còn giúp thương hiệu bạn gây dựng uy tín và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Vậy link building là gì? Tại sao nói xây dựng chiến lược liên kết là một phần quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch SEO?

Link Building được định nghĩa là quá trình xây dựng các liên kết từ các website bên ngoài đặt trỏ về trang web chính của doanh nghiệp. Mục đích xây dựng link building ngoài nhằm tăng thêm độ tin tưởng của website trong mắt Google còn giúp thương hiệu tăng thêm lưu lượng truy cập từ các liên kết phổ biến như guest post, báo chí…

Link Building là gì

Xây dựng link building là công việc thường thấy của một SEOer, sở hữu lượng backlink chất lượng cao sẽ giúp chiến dịch SEO đạt hiệu quả nhanh chóng và bền vững.

>>> Xem thêm: Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Xây dựng link building được đánh giá là một trong những yếu tố cần thiết giúp Google phát hiện ra những website mới, đồng thời đánh giá và xác định thứ hạng trên SERPs.

Càng nhiều link building chất lượng được liên kết với website, thứ hạng của website cũng nhờ đó mà được cải thiện. Như bạn có thể thấy, các trang web lớn như youtube.com, wikipedia.org, facebook.com, amazon.com... dều sở hữu hệ thống link building khổng lồ, lượng referring domains trỏ về trang web của chúng là vô cùng nhiều. Điều này cho thấy, các trang web này cũng đầu tư rất mạnh về việc xây dựng link building.

Tại sao link building lại quan trọng

Ngoài ra, xây dựng link building còn là bước giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu website, các kênh online đến với người dùng.

xây dựng link building còn là bước giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu website

Backlink là các siêu liên kết được xây dựng từ một website khác trỏ về website của bạn. Để sở hữu chuỗi backlink chất lượng, người làm quản trị website cần:

  • Quan tâm đến những nội dung mà mình đang sản xuất, liệu nội dung đó có thực sự đem lại giá trị cho người đọc hay không
  • Lựa chọn một vài ứng cử viên sáng giá (website khác) để thực hiện liên kết tới website của mình
  • Lựa chọn tên miền có tính thẩm quyền cao, chẳng hạn như các tên miền của chính phủ có đuôi .gov hay các tổ chức giáo dục sử dụng đuôi .edu…
  • Xây dựng tính đa dạng cho các liên kết, tức một liên kết cần được trỏ về từ nhiều trang web uy tín, chất lượng.
  • Sử dụng Search Console để thường xuyên cập nhật, kiểm tra các liên kết, nhằm điều chỉnh kịp thời.
Phân loại Link Building trong SEO

External link hay còn được mọi người biết đến với cái tên outbound link - đây là các liên kết từ website của bạn trỏ đi các website khác, nhằm phục vụ cho việc gia tăng kết quả tìm kiếm liên quan trên Google.

Về cơ bản, outbound link sẽ gồm hai loại liên kết chính: nofollow và dofollow. Trong đó, nofollow link là các liên kết được mã hoá bằng thẻ rel= “nofollow”, với mục đích ngăn chặn con bot của Google không theo dõi, hạn chế tình trạng spam bình luận... Đây là những link không có giá trị liên kết với các website khác. Để kiểm tra liên kết của mình có đang trong tình trạng nofollow hay không, bạn có thể tìm thông qua mã nguồn bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + U.

Ví dụ: <a href=”http://www.domain.com/” rel=”nofollow”>Anchor text</a>

External link là các liên kết từ website của bạn trỏ đi các website khác

Còn dofollow thì ngược lại, đây là liên kết cho phép Google thu thập dữ liệu trang web của bạn. Khi bạn sử dụng thuộc tính dofollow trong bài, Google sẽ ngầm hiểu rằng trang đích mà bạn muốn trỏ đến là một trang uy tín, có giá trị tham khảo cao cho người đọc. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu website của bạn sở hữu nhiều dofollow chất lượng thì mức độ uy tín của website bạn càng cao.

Internal links

Bạn sẽ bắt gặp internal link (hay liên kết nội bộ) khi thấy một link liên kết từ trang này sang trang khác mà trong cùng một tên miền. Internal link là một phần hữu ích trong SEO onpage giúp điều hướng người đọc đến các bài viết có liên quan cùng trên một website, từ đó, nâng cao chất lượng trải nghiệm của người dùng. Hiện nay, có 4 loại internal link phổ biến:

  • Link title: Đường dẫn được liên kết với tiêu đề có chứa từ khoá liên quan
  • Link ảnh: Đường dẫn liên kết với hình ảnh nằm trong trang
  • Link anchor text: Là những văn bản thay thế của các đường liên kết nội bộ trong trang, thường xuất hiện phổ biến cùng với các từ khóa như xem thêm, tại đây…
  • Link URL: Đường dẫn giúp người dùng có thể truy cập đúng địa chỉ website
Internal link là một phần hữu ích trong SEO onpage

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trước khi khởi chạy một chiến dịch xây dựng liên kết, bạn cần phải nghiên cứu và phân tích các backlink từ đối thủ cạnh tranh. Hiện nay, để tối ưu công đoạn này, bạn có thể nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực đến từ công cụ Ahrefs hay Majestic… Việc thu thập dữ liệu link building của đối thủ sẽ trở nên dễ dàng hơn, cụ thể:

  • Số lượng backlink mà đối thủ cạnh tranh đang sở hữu
  • Nguồn backlink đến từ đâu
  • Đánh giá và đo lường chất lượng của link building
Kỹ năng xây dựng Link Building

Tiếp cận cộng đồng

Tiếp cận cộng đồng là kỹ năng không thể thiếu của một SEOer trong quá trình xây dựng các liên kết. Nhưng làm thế nào để bạn có thể tiếp cận được cộng đồng? Hãy bắt đầu bằng việc tạo dựng các mối quan hệ giữa các nhóm đối tượng mà bạn đang định hướng đến, để làm được điều đó, bạn cần:

  • Xây dựng nội dung các bài viết có giá trị và liên quan đến trang của họ
  • Đầu từ một khoản tiền để sinh lời
  • Mối quan hệ win-win, bạn nhờ họ đặt link liên kết và họ cũng nhờ bạn

Tận dụng Guest Post

Tận dụng Guest Post để xây dựng các backlink chất lượng bằng cách gửi và xin phép đăng bài lên các website khác. Đây có thể là một cuộc hợp tác của hai bên, hoặc bạn sẽ phải mất một khoản phí để trả cho bên họ. Và tất nhiên, những nội dung bạn gửi cho bên họ để đăng sẽ phải đảm bảo về chất lượng, phù hợp với đối tượng độc giả của bên đó.

Sử dụng Infographic

Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch xây dựng link building truyền cảm hứng cho người đọc thông qua hình ảnh hấp dẫn và dữ liệu tin cậy. Các bài viết được trình bày dưới dạng infographic sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp thu kiến thức và chia sẻ link web nhiều hơn.

chiến dịch xây dựng link building

Thông qua Social Media

Sau khi xuất bản trên web, bạn nên tích cực chia sẻ bài đăng đó trên các nền tảng social như facebook, linkedin, twitter… để tạo các cuộc thảo luận sôi nổi trên nền tảng này.

Thông qua việc kiểm tra backlink của đối thủ, bạn sẽ xác định được vị trí thứ hạng website của đối thủ, thông qua đó để điều chỉnh lại chiến lược xây dựng link building của mình để có thể vượt mặt họ.

Bạn có thể tận dụng các link gãy trong chiến dịch xây dựng link building bằng cách rà soát lại các liên kết không còn hoạt động và đề xuất thay thế các link hỏng bằng một liên kết khác có nội dung tương tự.

Tận dụng triệt để các link gãy

Dấu hiệu để bạn nhận ra đó là một link gãy là khi bạn truy cập vào liên kết đó, link sẽ trả về dòng chữ “Sorry page not found” – xin lỗi không tìm thấy trang”.

Đầu tư đặt các liên kết trên các trang tin tức, trang báo - nơi có lượng khách hàng truy cập khủng mỗi ngày là một khoản đầu tư có lời. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp bạn phải có nguồn ngân sách đủ lớn. 

Xây dựng các nội dung trụ cột (Content Pillar)

Việc xây dựng các nội dung trụ cột là một quá trình dài hạn, đòi hỏi người lập kế hoạch, người sản xuất nội dung và người làm SEO phải có cái nhìn tổng quan, luôn sáng tạo và đưa ra những tuyến nội dung phù hợp, hữu ích. Điều này sẽ góp phần mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đọc.

Trong quá trình xây dựng backlink chất lượng nhằm nâng cao thứ hạng cho website, bạn không thể bỏ qua những công cụ hỗ trợ dưới đây:

Ahrefs

Ahrefs là công cụ được giới làm SEO đánh giá cao khi cung cấp dịch vụ full service từ nghiên cứu từ khoá, nghiên cứu backlink cho đến phân tích đối thủ cạnh tranh, đo lường các thứ hạng… 

Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, bạn có thể gõ cụm từ tìm kiếm trên thanh Content Explorer để có thể chọn lọc ra những từ khoá có tiềm năng nhất, phục vụ cho công việc tối ưu website.

Các công cụ xây dựng link building phổ biến

Semrush

Với những báo cáo chi tiết về số lượng anchor text, backlink, referral domain…, Semrush sẽ là cánh tay đắc lực cho các SEOer. Công cụ này cũng tích hợp đầy đủ các loại dịch vụ hữu ích không thua kém gì so với Ahrefs.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm công cụ Keywordtool.io - Một trong những công cụ hữu ích cần thiết trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về từ khoá hoặc Buzzsumo - Công cụ tìm kiếm những chủ đề nổi bật từ các chuyên gia có tầm ảnh hưởng trong ngành.

>>> Xem thêm: Trọn bộ 10 công cụ SEO miễn phí hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, xây dựng liên kết đến phân tích websitie và tối ưu hóa onpage

Tạm kết

Như vậy, link building chính là một thước đo mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định thứ hạng của một trang web. Mong rằng, qua bài viết về link building là gì, bạn có thể trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức hữu ích về link building cũng như các chiến lược xây dựng liên kết tối ưu cho SEO.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.