Giải mã bí mật giúp TikTok trở thành mạng xã hội đình đám nhất dành cho giới trẻ hiện nay

08 Thg 09

Tiếp nối thành công của mạng xã hội Facebook, TikTok hiện đang là cái tên rất “hot” trong giới trẻ và thu hút được hàng tỷ người dùng. Cụ thể, TikTok có 800 triệu người dùng thường xuyên, 2 tỷ lượt tải và là ứng dụng được tải nhiều nhất toàn cầu, được định giá 110 tỷ USD và trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất trong lịch sử. Vậy thì đâu là những yếu tố giúp TikTok thành công đến như vậy? Hãy cùng MarketingAI phân tích chiến thuật của TikTok dưới góc nhìn Marketing.

Đánh đúng, đánh trúng insight giới trẻ

Thế hệ Gen Z phát cuồng với TikTok (ảnh minh họa)

Đối tượng hay khách hàng mà TikTok hướng đến chính là thế hệ Gen Z - những người sinh khoảng năm 1995 đến năm 2012. Trên thế giới hiện nay có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, tương đương 1/3 dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người chiếm 25% lực lượng lao động quốc gia.

Gen Z hay các bạn trẻ ngày nay là một thế hệ ưa thích sự sáng tạo và thể hiện cá tính của mình trên mạng xã hội. Vì vậy, TikTok cung cấp đầy đủ một kho tàng công cụ với mọi biểu cảm từ nhạc nền, filter, sticker… khiến họ thỏa sức sáng tạo nội dung dựa trên những nền tảng đó.

Đặc biệt việc bắt trend trên những bản nhạc nền hot, những template phổ biến và hashtag luôn được cập nhật để người dùng dễ dàng bắt trend cùng cộng đồng. Chính bởi yếu tố nắm bắt insight tốt đã khiến TikTok rất được lòng người dùng.

Format được thiết kế ngắn 15s đến 1 phút cũng coi là một chiến thuật khôn ngoan và mới mẻ mà chưa có nền tảng video nào trước đây từng nghĩ tới. Bởi lẽ giới trẻ Việt Nam hiện nay luôn có đặc điểm là “cả thèm chóng chán”, cho nên khi đến với TikTok, người xem chưa kịp chán video này đã được thưởng thức một video hoàn toàn mới lạ và hấp dẫn khác, và thế là họ bị hút vào những video triệu view của mạng xã hội này.

Khéo léo đưa Influencers vào những chiến dịch quảng bá

Câu chuyện Marketing của TikTok còn gây được nhiều tiếng vang lớn khi sử dụng những chiến dịch PR rất tuyệt vời. Cụ thể, TikTok cho phép người dùng tạo những clip tương tác cùng bạn bè và cả người nổi tiếng. Các chuyên gia hàng đầu về Marketing - Truyền thông tại Admicro đánh giá TikTok đã rất thông minh khi sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng để quảng bá hình ảnh của mình, tăng độ phủ của thương hiệu.

Chi Pu gia nhập TikTok và nhanh chóng sở hữu lượng fan lớn (Nguồn: TikTok @chipu93)

Ví dụ điển hình, vào tháng 8 năm 2020, chiến dịch #LearnOnTikTok đã liên tục khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung liên quan đến giáo dục lên nền tảng, từ công nghệ, sức khỏe, đến hướng nghiệp. Các dự án của #LearnOnTikTok đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 700 nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Đáng chú ý nhất là chiến dịch này đã quy tụ nhiều nghệ sĩ, chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực như Shark Lê Đăng Khoa (@khoadangle_official), Shark Thái Vân Linh (@linhthaiofficial), Á hậu Thúy Vân (@thuyvannetwork), Siêu mẫu Xuân Lan (@xuanlanmodel)...

>>> Xem thêm: Instagram và Facebook: đâu là mạng xã hội đem lại nhiều doanh thu hơn

Bình dân hóa phương thức truyền thông, ai cũng có thể nổi tiếng!

Câu chuyện Marketing của TikTok còn hay ở chỗ, TikTok không chỉ tận dụng người nổi tiếng mà còn “bình dân hóa” phương thức truyền thông qua những người sử dụng bình thường.

Mỗi người dùng đều là cá thể mang tiềm năng viral! Cụ thể, chỉ cần là người dùng TikTok: từ anh nông dân đến người nội trợ, từ học sinh cấp 2 đến những người đã đi làm… tất cả ai cũng có khả năng thực hiện một video viral. Và kỳ lạ là, người xem chúng ta lại cảm thấy dễ chấp nhận và rất dễ tin tưởng với những video do những người bình thường làm hơn là những video với nội dung cầu kỳ, kỹ xảo đặc biệt từ những nhà tài trợ.

Một kênh TikTok tuy chỉ chia sẻ về cuộc sống bình thường của một anh nông dân, nhưng video nào ra cũng rất viral, được đông đảo các bạn trẻ yêu thích (Nguồn TikTok @anhnongdan.feedyvn)

Bên cạnh đó, người dùng TikTok có một lợi thế rõ rệt so với một số nền tảng mạng xã hội khác là cho dù giữa họ không có bạn chung đi chăng nữa, họ có thể xem được rất nhiều video từ nhiều nơi khác nhau. Những nội dung sáng tạo đều sẽ được hiển thị trên tường, ở các vùng và quốc gia khác nhau. Chính điều này đã khiến người dùng TikTok cảm thấy dễ dàng tiếp cận hơn và có thể khám phá những nội dung sáng tạo đa dạng xung quanh thay vì chỉ bó hẹp như trên Facebook, Instagram - nơi mà người dùng chỉ xem được nội dung của bạn bè.

Như vậy, sử dụng chiến lược Marketing thông minh thông qua các chiêu thức kể trên, mạng xã hội này đã thu lại được những kết quả đáng kinh ngạc, với độ phủ cực lớn tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Còn bạn, bạn đánh giá ra sao về ngôi sao startup này, hãy cùng chia sẻ quan điểm với MarketingAI nhé!

>>> Đọc thêm: Zing Me - Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ "quật" cho không thể ngóc đầu

Elite Vu - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.