Nội dung hot

Bí quyết nâng cao trình độ cho marketer

Trang Tran - Admicro - Mar 22, 2018

icon viewed 555 views

Bài viết liên quan

Hiện nay, hàng loạt các sản phẩm/dịch vụ đã có mặt trên thị trường online, chúng ta có thể mua bất cứ thứ gì chỉ bằng 1 cú nhấp chuột. Yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là giá bán, mà còn là một chiến lược marketing độc đáo, khác biệt. Nhiều doanh nghiệp đã rót tiền tỷ cho việc chạy quảng cáo và ngân sách xây dựng nhân sự marketing, nhưng vẫn không có được hiệu quả như mong đợi. Nhiều bạn marketer vẫn còn đang loay hoay với cái nghề sáng tạo và luôn luôn đòi hỏi cao của mình.  Vậy, làm thế nào để marketer có thể tự nâng cao năng lực marketing của bản thân? Doanh nghiệp cần làm gì để cải thiện trình độ cho bộ phận marketing của công ty mà không tốn thêm nhiều chi phí? MarketingAI sẽ chia sẻ bí quyết này với bạn trong bài viết dưới đây.

(Ảnh: Brandsvietnam)

Huấn luyện và cố vấn

Đứng ở góc độ một giám đốc marketing, thay vì chi một lượng ngân sách lớn để thuê chuyên gia hàng đầu về đào tạo cho bộ phận marketing hoặc tham gia các chương trình mastermind, hãy tổ chức chương trình huấn luyện và hướng dẫn riêng dựa trên những kỹ năng nội bộ và chuyên môn của bạn.

Bắt đầu từ việc đánh giá chung các vị trí và năng lực của từng thành viên trong bộ phận marketing, hỏi rõ định hướng của họ về việc mong muốn thực hiện mảng công việc nào, đâu là công việc họ có thể làm tốt nhất. Từ đó bạn có thể phân chia và kết hợp lại các vị trí trong team. Ví dụ, có thành viên đang làm content marketing nhưng mong muốn học hỏi thêm về phân tích dữ liệu, bạn hãy chuyển họ sang bộ phận SEO hoặc data.

Bên cạnh đó, bạn có thể tổ chức một buổi weshare cho bộ phận marketing nhằm trao đổi kiến thức giữa các bộ phận nhỏ (SEO, content, marketing communication, design, email marketing,…). Không chỉ chia sẻ thêm kiến thức về công việc mà họ đang làm, mọi người còn có thể trao đổi hay góp ý cho nhau về cách làm việc hay phương pháp làm marketing hiệu quả nhất, cách thức phối hợp giữa các bộ phận với nhau để lên ý tưởng cho các chiến dịch marketing sắp tới, rút kinh nghiệm cho những sai sót trong các chiến dịch đã qua….Rất nhiều điều đáng nói ở đây!

Khóa đào tạo

Thay vì chi hàng ngàn đô la vào các khóa học cao cấp. Bạn hãy thử tìm kiếm nguồn thông tin miễn phí hoặc chi phí thấp nhất có thể như là việc đọc sách, tham gia vào các cộng đồng về marketing, social trên Internet để học hỏi thêm kinh nghiệm, hoặc tìm đọc tài liệu online, truy cập các website uy tín để đọc về kiến thức marketing, tự nâng cao trình độ bản thân.

Thói quen đọc sách là một phần quan trọng trong cuộc sống của hầu hết các nhà lãnh đạo thành công. Có người đọc đến 100 cuốn sách trong 1 năm, tác động lớn tới tư duy phát triển kinh doanh của họ. Nếu bạn chọn đọc trên blog có nguồn thông tin miễn phí, hãy xem xét nguồn một cách cẩn thận, tránh thông tin lỗi thời, đề xuất không áp dụng cho ngành hoặc mô hình kinh doanh của bạn và bất cứ điều gì khác mà bạn không thể tự tạo.

Luyện tập

Làm Marketing đòi hỏi một lượng kiến thức khổng lồ và luôn cần được thay mới, cập nhật. Giống như việc từ trước tới giờ bạn chuyên làm content hoặc email marketing, nhưng có đối tác lại muốn bạn chạy quảng cáo Facebook cho họ. Trước đó bạn chưa chạy quảng cáo bao giờ, cũng không có kĩ năng thiết kế ảnh, làm thế nào để bạn có thể thực hiện? Dĩ nhiên là bạn không thể từ chối họ với lí do tôi không biết. Do vậy, việc luyện tập và chuẩn bị cho mình các kiến thức nhất định trong ngành là rất quan trọng. Cái gì không biết luyện tập rồi sẽ biết và sẽ giỏi.

Trong mô hình “Ma trận kiến thức”, kiến thức được chia thành bốn vùng:

  • Vùng kiến thức mà chúng ta nghĩ mình biết
  • Vùng kiến thức mà bạn biết mình đang thiếu, và cần bổ sung
  • Vùng kiến thức chúng ta tưởng mình biết, nhưng thực tế là chúng ta đã hiểu sai.
  • Vùng kiến thức là bạn không nhận thức rằng mình không biết.

Bạn sẽ phải thường xuyên kiểm chứng đúng sai những kiến thức mình đã biết, và phá vỡ các vùng kiến thức mà bạn không nhận thức được là mình thiếu. Bằng cách tìm hiểu các mảng công việc khác nhau: Sáng tạo (Copy/Visual) – Phân phối quảng cáo (Media buying), Client side – Agency side, Khách hàng (Account) – Sáng tạo (Creative), Kỹ thuật (Technique),…

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên: Ồ, hóa ra bộ phận media buying làm cái này như này. Như vậy, bạn sẽ nắm bắt được tổng thể sự vận hành của cả dự án, đồng thời nhận biết được các giới hạn trong quá trình thực thi.

Ngoài việc chủ động tìm hiểu các kiến thức mới, bạn sẽ cần nhận các phản hồi. Trong trường hợp tốt nhất, đó là một người sếp 1 kèm 1, liên tục thách thức các giả định bạn đưa ra, giúp bạn nhận ra các góc nhìn mới và các thiếu sót. Trong khi nếu triển khai một chương trình Inbound Marketing, bạn có thể học cách thiết kế các Dashboard (bảng tổng hợp báo cáo, thông tin), để ghi nhận phản hồi từ chiến dịch.

Kết luận

Với chơi thể thao, chiến lược tốt nhất có thể là thiết kế chương trình tập luyện khoa học, và tăng thời lượng luyện. Với học tập, bạn cần xác định môn học đó, từ đó đưa ra thời gian biểu hợp lý. Với nghề nghiệp chuyên môn, bạn sẽ phải thường xuyên “phá vỡ” các vùng hiểu biết của mình, gia tăng tốc độ học hỏi, và cố gắng nhận càng nhiều phản hồi càng tốt để nâng cao trình độ của mình.

Hà Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nội dung ngắn hay nội dung dài - Lựa chọn nào cho vừa vặn?

Bài tiếp theo

Làm sao để có một thông cáo báo chí hoàn hảo?

nội dung tương tự