“Biến nguy thành cơ” với 5 tips vượt qua khủng hoảng Covid-19 cho nhóm ngành hàng F&B

Phương Thảo - Feb 19, 2020

icon viewed 505 views

Bài viết liên quan

Dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, gây hoang mang và lo sợ đến cuộc sống của nhiều người dân, làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của nhiều người. Kéo theo đó là tình trạng nhiều doanh nghiệp cực kỳ lo lắng về tương lai, khi mà tránh tụ tập nơi đông người, xu hướng mọi người ở nhà nhiều hơn là đến các địa điểm tụ tập, nhất là các doanh nghiệp làm trong ngành F&B, đặc biệt là các nhà hàng phụ thuộc khách tour sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Bí quyết nào giúp doanh nghiệp F&B vượt qua khủng hoảng Covid 19? Cùng theo dõi bài viết dưới đây: 

Khách đến hàng quán giảm, doanh nghiệp F&B chật vật tồn tại

Những cửa hàng kinh doanh ăn uống trên những con phố sầm uất tại những thành phố lớn trước giờ vẫn luôn tự tin thời điểm trước và sau tết là mùa cao điểm “hốt bạc”. Lượng khách ra vào tấp nập, cả khách trong và ngoài nước, đặc biệt là vào khung giờ trưa và tối hầu hết đều kín chật chỗ, thậm chí phải kê thêm nhiều bàn phụ. Buồn thay, đó lại là quá khứ vàng son của một thời đã xa vắng.

Kể từ khi Nghị định 100 đi vào cuộc sống, lượng khách đã giảm đáng kể, đặc biệt là những cửa hàng kinh doanh rượu bia, quán nhậu với nhu cầu người dùng giảm đi rõ rệt. Chưa kịp xoay chuyển tình thế thì gần đây, nhóm ngành hàng kinh doanh trong lĩnh vực F&B lại phải gánh thêm một đòn giáng nặng nề từ dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, đại đa phần khách hàng đều chọn giải pháp ở nhà thay vì đến những chỗ đông người tụ tập, ăn uống, khiến nhiều chủ quán và nhân viên đều rơi vào cảnh nhàn nhã, chật vật trong kinh doanh.

Image result for nhà hàng vắng khách

Nguồn: Soha

Ảnh hưởng của “tác động kép” trên cũng khiến một số người làm kinh doanh nhà hàng sớm đóng cửa ngay cả khi mới tham gia thị trường. Việc khách hàng hạn chế tụ tập và thay đổi hành vi tiêu dùng khiến doanh số nhiều công ty đã giảm hơn 50%. Cửa hàng vắng vẻ, ít người đến, nhân viên bỏ việc cao, tuyển dụng người mới khó. Bên cạnh đó phải bỏ thêm nhiều chi phí để duy trì cửa hàng và đối phó với dịch bệnh, là một trong những trở ngại khó khăn cực lớn với doanh nghiệp ngành F&B hiện tại.

Với diễn biến dịch bệnh phức tạp và tình trạng kéo dài như hiện nay, theo các chuyên gia nhận định trong 2 tháng tới, nếu dịch Covid 19 không thuyên giảm thì tỷ lệ thất nghiệp của ngành ẩm thực và đồ uống sẽ tăng cao, giá thuê mướn mặt bằng sẽ giảm sâu. Đặc biệt là các nhà hàng phụ thuộc khách tour sẽ bị ảnh hưởng mạnh, khả năng phá sản rất cao. Lấy ví dụ như hồi dịch SARS năm 2003 đã khiến hàng loạt các nhà hàng tại trung tâm phải đóng cửa. Các cơ sở dịch vụ yếu kém sẽ bị đào thải nhanh như một quy luật tất yếu.

5 Tips thiết thực cho nhóm ngành hàng F&B để vượt qua khủng hoảng Covid 19

Cắt giảm tối đa chi phí

Tối ưu hóa chi phí, tăng trưởng doanh thu luôn là bài toán người làm chủ cần chú ý, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. Vậy nên một trong những yếu tố chính đầu tiên cần làm để vượt qua thời kỳ khó khăn chính là cắt giảm tối đa mọi chi phí. Thậm chí là các thiết bị điện, nước khi không cần thiết. .

Đối với điện thắp sáng, hãy chuyển sang những loại bóng có tính năng tiết kiệm điện, công suất tiêu thụ ít và sử dụng những vòi nước có đầu thoát đa năng, dễ dàng điều chỉnh được mức nước và lực nước thoát ra. Hoặc nếu nguồn tài chính của doanh nghiệp ổn hơn, hãy chọn những thiết bị cảm ứng tự động tắt khi không sử dụng.

Do tình hình kinh doanh khó khăn, bạn nên thương thảo với chủ mặt bằng hỗ trợ giảm một phần tiền thuê nhà, hoặc giãn thời gian cần thanh toán. Tương tự, với các nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào, hãy thương thảo thời gian thanh toán hoặc chia nhỏ thành nhiều lần trả để giảm bớt gánh nặng tài chính.

Đàm phán với nhân viên

Với nhiều nhà hàng cửa tiệm, trước mùa dịch Covid 19 vì vắng khách và để cắt giảm tối đa chi phí thường cho nhân viên nghỉ việc và tự mình đứng ra trông coi, phục vụ. Nhưng để nhìn theo hướng lâu dài thì điều này lại không mấy khả quan bởi khi mùa dịch bệnh qua đi, kinh tế hồi phục trở lại, hoạt động kinh doanh như trước thì việc tuyển mới nhân viên sẽ gặp khó khăn, mất nhiều thời gian, chưa kể phải đào tạo nhân viên lại từ đầu.

Giải pháp ở đây, để dĩ hòa vi quý nhất cho cả đôi bên, chủ tiệm nên thương thảo với nhân viên về các hình thức như nghỉ tạm thời, giảm lương, đăng ký lịch nghỉ luân phiên…. để giảm bớt chi phí trả cho nhân sự mà vẫn có đội ngũ sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào.

Đẩy mạnh bán hàng Online

Dịch bệnh Covid 19 khiến mọi người có tâm lý e ngại, tránh tụ tập những nơi đông người, cắt giảm tối đa những nhu cầu đi ăn hàng quán, shopping nơi đông đúc vậy nên đẩy mạnh việc bán hàng Online và cung cấp các dịch vụ đặt hàng trực tuyến là giải pháp hữu ích cho các cửa tiệm để duy trì doanh thu trong thời điểm này. Đây cũng là thời điểm thích hợp cho những chủ tiệm còn đang phân vân bán hàng trực tuyến, mạnh dạn hợp tác với các ứng dụng như GrabFood, Now, Go-Food… vừa giúp mở rộng hình ảnh thương hiệu của bạn, vừa là giải pháp hợp thời để thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Không những vậy, việc đẩy mạnh bán hàng Online còn giúp cửa hàng và thương hiệu của bạn có cơ hội tiếp cận tới các khách hàng tiềm năng mà không quá tốn kém tiền quảng cáo, chạy marketing chiến dịch. Bên cạnh, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá quy trình vì hoàn toàn có thể cắt giảm những bộ phận không cần thiết như nhân viên bán hàng hay nhân viên giao hàng.

Sử dụng các kênh truyền thông miễn phí

Trong thời đại truyền thông bùng nổ và phát triển như hiện nay, sử dụng hình thức truyền thông là cách mà các doanh nghiệp đang hướng tới để lan tỏa hình ảnh thương hiệu. Đây được coi là công cụ đắc lực giúp sản phẩm của doanh nghiệp tới gần với hàng triệu người tiêu dùng và là khía cạnh không thể bỏ qua của kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng, cần phải cắt giảm chi phí, bạn hãy tận dụng các kênh truyền thông có sẵn, miễn phí trên các mạng xã hội, đẩy mạnh nội dung tự nhiên trên fanpage, website.

Tips: Thực hiện những việc làm thiện nguyện, từ thiện, ủng hộ cộng đồng cũng là một cách truyền thông miễn phí mà hiệu quả thu về là rất lớn. Ví dụ: phát tặng khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, cam kết bình ổn giá trong mùa dịch hay với các quán cà phê, nước ép hãy nghĩ đến chuyện mua dưa hấu giải cứu cho nông dân và bán với giá phù hợp. Như vậy bạn vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh mà lại dễ ghi điểm trong mắt khách hàng.

Dành thời gian phát triển chất lượng nhân sự

Khủng hoảng là thời điểm chủ quán có thể tập trung vào hoạt động đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ, điều mà ngày thường đông khách ít có thời gian để bàn tới. Hãy quan tâm đến thái độ làm việc của nhân viên, đến đúng giờ và có tinh thần làm việc cầu thị, ham học hỏi sẽ làm việc tốt hơn, tiết kiệm được tiền bạc và thời gian đáng kể cho cửa hàng.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng thực đơn, chủ quán có thể cân nhắc các chương trình đào tạo về pha chế, nấu ăn do bên thứ ba cung cấp. Bởi những nhân viên được dạy bài bản sẽ tạo ra những sản phẩm tốt hơn, những món đồ ngon hơn và giảm tình trạng lãng phí, sai sót.

Kết

Với những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid 19, việc bị trì trệ kinh doanh là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là với những cửa hiệu, doanh nghiệp thuộc nhóm ngành F&B. Chủ động xoay chuyển tình thế, lấy khó khăn làm động lực và áp dụng những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn làm chủ tình hình và đảm bảo doanh số tốt trong mùa dịch bệnh này.

Phương Thảo – MarketingAI

 

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tiềm năng của đội ngũ Marketing In-house đang chưa được khai thác tối đa

Bài tiếp theo

Hobbi - Đứa con mới của Facebook để cạnh tranh với Pinterest?

nội dung tương tự