Nội dung hot

Big Data là gì? Những “siêu năng lực” mà nó đem lại với các doanh nghiệp hiện nay

Thắng Nguyễn - Sep 13, 2018

icon viewed 95 views

Bài viết liên quan

Với một thị trường mà khách hàng làm trung tâm như hiện nay thì việc phân tích khách hàng là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Big data ra đời như một sự tất nhiên của thị trường khi mà Internet và công nghệ 4.0 đang cực kỳ phát triển và giúp ích rất nhiều cho các Marketer. Vậy bạn hiểu rõ Big data là gì? Nó có những năng lực nào khiến giúp các thương hiệu thu hút khách hàng về doanh nghiệp của mình.

Big Data là gì?

Big Data hay được gọi là dữ liệu lớn là thuật ngữ mô tả khối lượng dữ liệu lớn – cả cấu trúc và không có cấu trúc – dữ liệu này cung cấp thông tin cho một doanh nghiệp trên cơ sở hàng ngày. Đó là những gì các tổ chức làm với dữ liệu quan trọng. Big data có thể được phân tích để có thông tin chi tiết dẫn đến các quyết định tốt hơn và các động thái kinh doanh chiến lược. Những bộ dữ liệu này quá lớn đến nỗi phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không thể quản lý chúng. Nhưng những khối lượng dữ liệu khổng lồ này có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề kinh doanh mà bạn không thể giải quyết được trước đây.

định nghĩa big data là gì

Định nghĩa Big Data là gì (Nguồn: Eduardo Magrani)

Đặc trưng của Big Data là gì

Sau khi hiểu được tổng quan về big data, những đặc trưng của dữ liệu lớn được đặc trưng bởi 3V, trong đó bao gồm:

Volume (Khối lượng dữ liệu): Với big data, bạn sẽ phải xử lý khối lượng lớn dữ liệu có mật độ thấp, không có cấu trúc. Đây có thể là dữ liệu của giá trị không xác định, chẳng hạn như nguồn cấp dữ liệu Twitter, nhấp chuột trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc thiết bị hỗ trợ cảm biến. Đối với một số tổ chức, điều này có thể là hàng chục terabyte dữ liệu. Đối với những người khác, nó có thể chỉ là hàng trăm petabyte.

Velocity (Vận tốc mà dữ liệu cần xử lý được và phân tích): Tốc độ là tốc độ nhanh tại đó dữ liệu được nhận và (có thể) đã hành động. Thông thường, tốc độ cao nhất của luồng dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ so với được ghi vào đĩa. Một số sản phẩm thông minh hỗ trợ internet hoạt động trong thời gian thực hoặc gần thời gian thực và sẽ yêu cầu đánh giá và hành động theo thời gian thực.

Variety (Nhiều loại dữ liệu đa dạng): Nhiều loại đề cập đến nhiều loại dữ liệu có sẵn. Các kiểu dữ liệu truyền thống được cấu trúc và phù hợp gọn gàng trong một cơ sở dữ liệu quan hệ.  Các kiểu dữ liệu phi cấu trúc và bán cấu trúc, chẳng hạn như văn bản, âm thanh và video yêu cầu tiền xử lý bổ sung để lấy được ý nghĩa và siêu dữ liệu hỗ trợ.

đặc trưng của big data là gì

Đặc trưng của Big Data là gì – Big data 3V là đặc trung rõ nhất (Nguồn: Digital Ready)

Những “siêu năng lực” mà công nghệ Big data đem đến cho doanh nghiệp

Hiểu và nhắm đúng mục tiêu khách hàng

Đây được coi là lợi ích đầu tiên và thấy rõ nhất của big data trong marketing nói riêng và hoạt động marketing nói chung. Việc hiểu được big data là gì sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp trong việc nhắm đúng khách hàng. Hơn thế nữa, Big data được sử dụng để hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như hành vi và sở thích của họ. Các công ty muốn mở rộng bộ dữ liệu truyền thống của họ với dữ liệu truyền thông xã hội, nhật ký trình duyệt cũng như phân tích văn bản và dữ liệu cảm biến để có bức tranh hoàn chỉnh hơn về khách hàng của họ. Sử dụng dữ liệu lớn, các công ty viễn thông có thể dự đoán tốt hơn việc “khuấy động” khách hàng và nắm được xu hướng tiêu dùng sử dụng của họ. Ví dụ điển hình, Wal-Mart có thể dự đoán sản phẩm nào sẽ bán và các công ty bảo hiểm xe hơi hiểu khách hàng của họ thực sự lái tốt đến mức nào. Ngay cả các chiến dịch bầu cử của chính phủ có thể được tối ưu hóa bằng cách sử dụng phân tích nhờ vào Big data.

ứng dụng của big data là gì - hiểu rõ tâm lý khách hàng

Ứng dụng của Big data analytics là gì? – Nhắm mục tiêu khách hàng chính xác là điều mà Big data đem lại cho các doanh nghiệp (Nguồn: Contexti)

Ứng dụng của Big Data trong việc định lượng và tối ưu hóa hiệu suất cá nhân

Big data không chỉ dành cho các công ty và chính phủ mà còn dành riêng cho tất cả chúng ta. Giờ đây, chúng tacó thể hưởng lợi từ dữ liệu được tạo từ thiết bị có thể đeo như đồng hồ thông minh hoặc vòng đeo tay thông minh. Trong trường hợp của Jawbone, công ty hiện thu thập dữ liệu giấc ngủ mỗi đêm. Phân tích khối lượng dữ liệu đó sẽ mang lại những hiểu biết hoàn toàn mới về sức khỏe mà nó có thể cung cấp cho người dùng cá nhân. Những dữ liệu từ người dùng có thể cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét nhất về xu hướng cũng như hành vi của khách hàng để tạo ra được một hướng đi cụ thể, chiến lược đúng đắn. Đây là điều hoàn toàn hợp lý và có lợi đối với mọi doanh nghiệp từ dữ liệu của cá nhân và trong trường hợp của Jawbone thì các doanh nghiệp liên quan đến sức khỏe là những người được hưởng lợi hơn cả.

Phòng chống an ninh giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro

Big data được áp dụng rất nhiều trong việc cải thiện bảo mật và cho phép thực thi pháp luật. Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) ở Hoa Kỳ sử dụng các phân tích dữ liệu lớn để chặn các mảnh đất khủng bố (và có thể do thám chúng tôi). Những người khác sử dụng các kỹ thuật dữ liệu lớn để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công trên mạng, các công ty thẻ tín dụng sử dụng dữ liệu lớn sử dụng nó để phát hiện các giao dịch gian lận. Muốn là được như vậy thì Big Data là gì là một điều mà Marketer nắm rõ ràng được. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay thì không chỉ những tổ chức chính phủ mà các doanh nghiệp vận dụng rất nhiều đến yếu tổ bảo mật quyền lợi của thương hiệu, giảm thiểu tối đa rủi ro từ yếu tố môi trường bên ngoài tác động vào. Phân tích dữ liệu có thể giúp các tổ chức doanh nghiệp xác định các hoạt động khả nghi, và các mẫu có thể chỉ ra hành vi gian lận và giúp giảm thiểu rủi ro.

những ứng dụng của big data là gì - Big Data bảo vệ doanh nghiệp khỏi những rủi ro

Big Data bảo vệ doanh nghiệp khỏi những rủi ro (Nguồn: phintraco.com)

Tối ưu hóa giá cả

Tất nhiên việc sử dụng Big Data vào mục đích kinh doanh như định giá là vô cùng quan trọng. Đối với một doanh nghiệp thì Big Data cũng tham gia vào hoạt động định giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Không phải muốn đặt giá bao nhiêu thì đặt, mà các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu cũng như giá của các đối thủ cùng ngành và xu hướng của khách hàng, nếu bạn thắc mắc big data là gì thì nó sẽ làm hết cho doanh nghiệp bạn. Từ đó giảm thiểu tối đa thời gian đi phân tích mà vẫn có được kết quả như mong muốn từ dữ liệu lớn mà doanh nghiệp có được. Đây được coi là một lợi ích giúp doanh nghiệp định giá đúng, gia tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp sau này. 

Nắm bắt được các giao dịch tài chính

Danh mục những lợi ích đến từ Big data cuối cùng của tôi đến từ giao dịch tài chính. Giao dịch tần số cao (HFT) là một khu vực mà dữ liệu lớn tìm thấy rất nhiều ngày hôm nay. Ở đây, các thuật toán dữ liệu lớn được sử dụng để đưa ra quyết định giao dịch. Ngày nay, phần lớn giao dịch cổ phiếu hiện đang diễn ra thông qua các thuật toán dữ liệu ngày càng tính đến các tín hiệu từ mạng truyền thông xã hội và các trang web tin tức để thực hiện, mua và bán quyết định trong vài giây. Các thanh toán và giao dịch điện tử ngày nay rất phổ biến và tại Việt Nam không phải ngoại lệ, rất nhiều thương hiệu đã tập trung vào các giao dịch để phân tích dữ liệu người dùng. Đặc biệt là các công ty hoạt động về ngành thương mại điện tử, nó giúp ích khá lớn cho các thương hiệu ở lĩnh vực này.

Những ứng dụng của big data là gì

Những giao dịch tài chính cũng được Big Data cung cấp cho khách hàng (Nguồn: gaaaccounting.com)

Thách thức đến từ Big Data

Mặc dù hiểu rõ big data là gì nhưng cũng phải nhìn thẳng vào sự thật nó cũng có những thách thức riêng của nó. Đầu tiên, dữ liệu lớn là… rất lớn. Mặc dù các công nghệ mới đã được phát triển để lưu trữ dữ liệu, khối lượng dữ liệu được tăng gấp đôi về kích thước khoảng hai năm một lần . Các tổ chức vẫn đấu tranh để bắt kịp với dữ liệu của họ và tìm cách để lưu trữ hiệu quả nó. Nhưng trên thực tế nó không đủ để lưu trữ dữ liệu. Các nhà khoa học dữ liệu dành 50 đến 80 phần trăm thời gian quản lý và chuẩn bị dữ liệu trước khi nó thực sự có thể được sử dụng.

Công nghệ dữ liệu lớn đang thay đổi với tốc độ nhanh đến chóng mặt. Một vài năm trước, Apache Hadoop là công nghệ phổ biến được sử dụng để xử lý dữ liệu lớn. Sau đó, Apache Spark được giới thiệu vào năm 2014 và nó tạo ra được cú hích lớn trên thị trường vào thời điểm đó. Hiện nay dữ liệu lớn đang cực kỳ phổ biến và việc bắt kịp với công nghệ dữ liệu lớn và một thách thức chung với cả các công ty hoạt động cung cấp với các công ty sử dụng Big data đang là thách thức hiện hữu.

Kết luận

Có thể thấy rõ những tiện ích mà Big Data đem lại là không hề nhỏ, nó có một quyền năng rất lớn có thể “thao túng” được khách hàng. Thay vì phân tích thủ công ngày xưa thì sự phát triển của công nghệ, Big data sinh ra như một lẽ đương nhiên và nó đang giúp các thương hiệu dễ dàng trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận từ khách hàng. Vì vậy hiểu được Big data là gì và có được cái nhỉn rõ nét sẽ khiến doanh nghiệp thu lại được “trái ngọt” từ công cụ quyền năng này.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Big Data là gì? Những “siêu năng lực” mà nó đem lại với các doanh nghiệp hiện nay
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chất lượng dịch vụ của Vietjet Air có đáng báo động?

Bài tiếp theo

Sampling là gì? 10 câu hỏi Marketer nên trả lời trước khi áp dụng Sampling vào doanh nghiệp

nội dung tương tự