Thứ Tư, Tháng Một 27, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Sử Dụng Binh pháp Tôn Tử trong Marketing Phần 1: Online marketing

Giang Bởi Giang
Th8 11, 2020
trong Digital marketing, Thương hiệu
2
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Có câu “thương trường như chiến trường”, trong loạt bài viết về “Áp dụng binh pháp Tôn Tử trong Marketing”, các bạn sẽ được so sánh giữa binh pháp và khả năng vận dụng của nó trong thương trường thương mại điện tử.

Binh pháp Tôn Tử là một trong những chiến lược thường được các nhà quản trị marketing vận dụng trong kinh doanh online. Nhiều công ty lớn hiện nay trên thế giới đã coi Binh pháp Tôn Tử trở thành nền tảng cho mọi chiến lược kinh doanh, trực tiếp sử dụng nó làm giáo trình huấn luyện cho các nhân viên quản lý. Theo thời báo kinh tế thế giới (24 -1-1983), Trung Quốc từng cử một đoàn quản lý doanh nghiệp sang Nhật Bản tham khảo kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, đã được các cán bộ tại đây nói rằng: “Kinh nghiệm quản lý của chúng tôi đều xuất phát từ đất nước Trung Quốc các anh” và sau đó tặng cho phái đoàn Trung Quốc một cuốn sách, đó chính là Binh pháp Tôn Tử.

  • 7 chiến dịch quảng cáo thành công nhất của Burger King
  • PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX (4P) CỦA STARBUCK

Mười ba chương sách (13 thiên) mặc dù đưa ra những vấn đề liên quan đến chính trị, mối quan hệ giữa chiến tranh với ngoại giao, kinh tế, điều kiện tự nhiên hay tác động của người lãnh đạo đến khả năng chiến thắng của đội quân…. nhưng tất cả đều có thể áp dụng được trong kinh doanh.

Mục Lục:

  • 1 Một là Đạo:
  • 2 Hai là Thiên:
  • 3 Ba là Địa:
  • 4 Bốn là Tướng:
  • 5 Năm là Pháp:

Một là Đạo:

Theo Tôn Tử, Đạo là chỉ việc chính trị, đạo nghĩa, phải làm cho nguyện vọng của dân chúng và vua nhất trí với nhau, đồng tâm đồng sức. Có như vậy trong chiến tranh mới có thể bảo nhân dân vì vua mà chết, vì vua mà sống, không sợ nguy hiểm.

Trong kinh doanh online, Đạo ám chỉ đạo đức trong kinh doanh. Người làm kinh doanh hay hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực gì đều phải có đức, không đặt yếu tố về lợi ích, tiền bạc lên trên lương tâm. Khi lập shop kinh doanh trên mạng, dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược kinh doanh, các nhà lãnh đạo không được chấp nhận thỏa hiệp và có thái độ không khoan nhượng với tất cả các hành vi đi ngược lại đạo đức công lý. Có như vậy, doanh nghiệp hay cửa hàng mới xây dựng được uy tín và thương hiệu trong cộng đồng online, tạo niềm tin cho khách hàng, đối tác và cả niềm hãnh diện cho nhân viên tương lai.

Ngoài ra Đạo trong binh pháp Tôn Tử còn thể hiện mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên, ở khả năng tận dụng người hiền tài. Trong công việc, nếu tìm được người có tinh thần làm việc cao, tư chất tốt cần phải được tận dụng để đội ngũ nhân viên vững mạnh. Từ lãnh đạo cho đến nhân viên đều phải đồng lòng, cùng chung mục tiêu đưa doanh nghiệp trở thành đơn vị hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử, có như vậy đơn vị mới có thể phát triển. Nếu trên dưới xung đột, cấp trên nói cấp dưới không nghe, làm việc hời hợt đủ chỉ tiêu, chắc chắn sớm muộn, doanh nghiệp cũng bị gạch tên khỏi thương trường trực tuyến. “Thành công quan trọng là sắp đúng người đúng việc, đừng cố gắng dạy người khác hoàn hảo giống mình mà hãy thúc đẩy tiềm năng sẵn có của họ, phát huy tối đa khả năng của một nhân viên“.

Hai là Thiên:

Binh pháp tôn tử: “Thiên là thiên thời, nói về ngày đêm, trời râm trời nắng, trời lạnh trời nóng, tức tình trạng về khí hậu thời tiết.”

Đối với kinh doanh trực tuyến, thiên ở đây ám chỉ thời thế, cơ hội, nhận được sự ủng hộ về nhiều mặt như nguồn cung cấp, nhu cầu thị trường, công nghệ. Các yếu tố ngoại cảnh mặc dù không mang tính quyết định nhưng sẽ tạo điều kiện để hoạt động của doanh nghiệp phát triển nhanh và mạnh hơn. Thậm chí nếu biết cách tận dụng, khả năng từ những “con người nhỏ bé”, vươn vai thành “khổng lồ” không có gì là khó khăn.

Ví dụ về câu chuyện của Viber Media (công ty sở hữu ứng dụng chat Viber trên nền tảng OTT), thiên thời của họ bắt nguồn từ năm 2007 bởi phù thủy Steve Jobs. Steve Jobs đã sinh ra Iphone, từ đó CEO Viber Media – Marco Talmon mới có thể nghĩ ra Viber. Iphone tạo nên trào lưu smartphone hỗ trợ các ứng dụng trên điện thoại di động. Nó là nền tảng để hàng loạt ứng dụng công nghệ, trong đó có Viber ra đời.

Ba là Địa:

Trong binh pháp tôn tử có nói: “Địa là địa lợi, nói về đường sá xa gần, địa thế hiểm yếu hay bằng phẳng, khu vực tác chiến rộng hẹp, địa hình phải chăng có lợi cho tiến công, phòng thủ, tiến tới, thối lui.”

Vị trí thuận lợi, thương hiệu hiện tại hay những điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, nhân công, thị trường chính là “Địa lợi” trong kinh doanh trực tuyến. Trong ví dụ trên, địa lợi của Viber chính là nhu cầu rất lớn của con người lúc bây giờ và sự lạc hậu của công nghệ. Ở những nơi xa xôi, họ chỉ có thể liên lạc với nhau thông qua các nhà mạng viễn thông nhưng phải trả chi phí khá cao. Viber ra đời đã đánh trúng được thị hiếu người dùng đồng thời kết nối con người thông qua mạng lưới Internet bao phủ khắp hành tinh. Họ có thể nhìn thấy nhau, trò chuyện trực tiếp trong khi chi phí thấp hơn rất nhiều so với cách truyền thống.

Bốn là Tướng:

Binh pháp tôn tử: “Tướng là tướng soái, nói về tài trí, uy tín, lòng nhân ái, lòng can đảm, sự uy nghiêm của người tướng”

Lãnh đạo là linh hồn của doanh nghiệp để đi đến thành công

Người lãnh đạo là linh hồn của doanh nghiệp. Dù đơn vị có đầy đủ các yếu tố “Thiên thời, địa lợi” nhưng không có “nhân hòa”, con người xuất chúng biết nắm lấy các cơ hội đó thì doanh nghiệp vẫn không thể phát triển. Như ví dụ của Viber, nếu Marco Talmon không nhạy bén thì Viber Media chắc chắn vẫn sẽ chỉ là một doanh nghiệp nhỏ bé nào đó trong hàng triệu doanh nghiệp kinh doanh hiện nay.

Trong kinh doanh online, nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược, hiểu rõ thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh. Một người lãnh đạo phải thực sự tài giỏi mới có thể làm cho nhân viên nể trọng, trấn an nhân lực và hướng họ tới mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, vị “Tướng” của doanh nghiệp trong thị trường online cần biết cách tháo gỡ những khó khăn gặp phải trong quá trình vận hành đơn vị trên thị trường ảo, tìm cách khuyến khích động viên cho bộ máy hoạt động. Một lời động viên, hỏi thăm của lãnh đạo cao nhất khi nhân viên gặp khó khăn, không chỉ trong công việc, có tác động rất lớn đối với mọi người.

Kinh doanh online cũng như việc tung hứng một trái bóng, khi trái bóng lên người lãnh đạo cần biết cách duy trì, giữ nó càng lâu càng tốt. Nhưng khi trái bóng xuống thì phải tỉnh táo, vạch ra con đường mới giải quyết vấn đề bởi chỉ cần một chút lung lay là doanh nghiệp của bạn có thể bị đối thủ đá khỏi cuộc chơi online này.

Năm là Pháp:

Pháp là pháp chế, nói về tình trạng tổ chức, biên chế, sự quy định về hiệu lệnh chỉ huy, sự phân chia chức quyền tướng tá, sự cung ứng vật tư cho quân đội và chế độ quản lý.

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có những quy định, quy chế riêng. Mỗi nhân viên đều có quyền và nghĩa vụ, việc tuân thủ đúng quy chế doanh nghiệp góp phần đảm bảo sự thống nhất, thông suốt, đúng tiến độ và hoàn thành mục tiêu. Tạo sự thoải mái trong công việc nhưng nhân viên cần tuân thủ mọi quy tắc. Làm tốt thì thưởng, làm yếu kém bị phạt, thậm chí là cho thôi việc. Chính những quy định đó góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như sự chuyên nghiệp trong mọi hoạt động.

Năm mặt nói trên, người lãnh đạo không thể không biết trong kinh doanh online. Chỉ khi nào nắm rõ được những yếu tố đó, các doanh nghiệp mới có thể dành thắng lợi trên thị trường kinh doanh trực tuyến.

Nguồn: Cộng đồng iSocial

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Tags: AdmicroChiến lược marketingcontent marketingMarketing
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Điều gì mang lại thành công của Amazon, liệu có phải là việc họ đã không ngừng cải tiến?

Bài tiếp theo

[Case Study] Vinamilk và chiến dịch ý nghĩa 40 năm Vươn Cao Việt Nam

Tin liên quan

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Th1 27, 2021
Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Th1 27, 2021
F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

Th1 27, 2021
5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Th1 26, 2021
Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Th1 26, 2021
Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Th1 20, 2021

Bình luận 2

  1. sửa máy tính says:
    1 tháng ago

    quá hay thanks ad đã chia sẻ kiến thức bổ ích

    Trả lời
    • Ngọc Hoà - Admin says:
      1 tháng ago

      Cảm ơn bạn rất nhiều. Hi vọng bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong các bài viết hấp dẫn tiếp theo

      Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P2]

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P1]

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Từ màn “cà khịa” của Nam Dương, điểm lại các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” cộng đồng mạng

F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789