Tại sao Black Friday là nguyên nhân gây nên suy sụp trong ngành bán lẻ?

28 Thg 11

Black Friday vẫn được ví như là ngày vô cùng quan trọng trong năm đối với các nhà bán lẻ. Mọi người sẽ thấy tràn ngập cái poster giảm giá, quảng cáo và các chiết khấu hấp dẫn. Các cửa hàng đua nhau giảm giá và quảng cáo những mặt hàng với giá "hời" nhất có thể cho khách hàng.

Tuy nhiên, các cửa hàng đang có xu hướng xác định đây là thời điểm quyết định doanh thu tài chính cả năm, là khoảng thời gian họ biết là khách hàng chắc chắn sẽ chuẩn bị tiền từ trước và đổ xô đi mua hàng, và họ đã làm gì? Các nhà bán lẻ quyết định giảm giá hàng loạt với chiết khấu rất cao.

Ảnh: Independent.co.uk

Nguồn gốc của Black Friday vẫn là một cuộc tranh cãi. Các nhà bán lẻ ở Mỹ bắt đầu gọi ngày sau ngày thứ năm ngày Lễ tạ ơn là Black Friday. Với không khí mùa lễ hội, mọi người rất dễ bị thuyết phục mua hàng. Các cửa hàng muốn kiếm lợi nhuận từ Black Friday vì chờ đợi đến thời điểm Giáng sinh là quá lâu.

Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng Black Friday được tạo ra bởi Cảnh sát giao thông Philadelphia khi thấy đây là ngày giao thông tắc nghẽn ở trung tâm thành phố với những đám đông tới các cửa hàng mua sắm để chuẩn bị đón lễ Giáng sinh, khởi đầu mùa mua sắm cao điểm.

Tuy nhiên, Black Friday lại đang là nguyên nhân gây nên sự sụp đổ trong ngành bán lẻ tại nước Anh. Tại sao lại như vậy?

Ảnh: lawyersgunsmoneyblog.com

Andy Street - giám đốc hãng bán lẻ John Lewis cho biết: Đáng lẽ thời điểm tốt nhất trong năm để giảm giá và nâng cao doanh thu là dịp Giáng sinh chứ không phải Black Friday. Vấn đề là, Black Friday đã ảnh hưởng đến khách hàng và ăn sâu vào văn hóa mua sắm rất nhiều. Không một ngành bán lẻ nào có thể ngăn chặn điều đó. Internet đã mang đến giá cả minh bạch trên toàn thế giới. Các giao dịch thương mại không chỉ ở Anh mà ở toàn thế giới.

Tuy nhiên, ở nước Anh đã có dấu hiệu của việc trá hình Black Friday. Greg Lawless, chuyên gia phân tích bán lẻ tại Shore Capital, cho biết: "Chúng tôi thấy phiên bản Black Friday ở Mỹ hợp lý hơn. Các nhà bán lẻ và khách hàng ở Anh, đã phát hiện ra rằng Black Friday đôi lúc chỉ là một mánh khóe quảng cáo. Năm ngoái, chúng tôi thấy một số nhà bán lẻ chỉ tham gia một cách có chọn lọc, nhiều thương hiệu khác đã rút khỏi sự kiện hoàn toàn, ví dụ như Asda."

Ảnh: boygeniusreport.files.wordpress.com

Thị trường hiện tại đang không vững vàng và khách hàng không ổn định. Sự gia tăng tiền lương đang tụt lại phía sau lạm phát, và khách hàng lo lắng về sự ổn định kinh tế.

Một trò chơi tò mò đang diễn ra. Những người mua sắm khôn ngoan hơn đang chờ Black Friday cho món hàng đó. Các nhà bán lẻ đang chờ thời điểm để dọn sạch hàng tồn kho. Song song đó, các nhà bán dùng ý tưởng sử dụng Black Friday như một công cụ quảng cáo cho cửa hàng và website.

Ai cũng mong muốn nhìn thấy các quảng cáo có thể cung cấp số lượng hàng lớn và chất lượng, nhưng có gì có thể đảm bảo vì thực sự hàng có sẵn là rất thấp. Đến đây lại mở ra câu chuyện gây tranh cãi khác vào Black Friday: chào bán mặt hàng nhưng thực tế không có sẵn.

Loan Nguyễn - MarketingAI

Theo independent.co.uk

 
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.