Black Friday trở thành ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới như thế nào?

20 Thg 11

Thứ sáu đen tối - ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới với hàng loạt những ưu đãi cực đặc biệt sắp diễn ra. Không chỉ là thời điểm bận rộn nhất năm đối với các nhãn hàng, Black Friday cũng là dịp người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc Black Friday đã trở thành ngày hội mua sắm hàng đầu thế giới như thế nào? Cùng MarketingAI tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Hãng kiểm toán nổi tiếng nhất thế giới Deloitte dự kiến doanh thu ở nước Mỹ từ tháng 11 năm nay đến tháng 1/2019 tăng 5,6%, lên hơn 1.100 tỷ USD, đây là dấu hiệu tốt nhất trong những năm gần đây.

Nguồn gốc ngày Black Friday

"Black Friday" - thứ sáu đen tối là tên không chính thức cho ngày sau lễ Tạ ơn tại Mỹ, ngày thứ năm cuối cùng của tháng 11, và được coi là khởi đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh từ năm 1952. Thuật ngữ này chỉ trở nên phổ biến sau những năm 1980 dù trước đó đã có lịch sử lâu dài và đa dạng.

Vào những năm 1950, một số nhà quản lý dùng thuật ngữ này để mô tả hiện tượng nhân viên đồng loạt xin nghỉ ốm trong ngày sau Lễ Tạ ơn để nghỉ xuyên sang cuối tuần. Những người khác nói rằng "Black Friday" phổ biến trong những năm 1960 khi sở cảnh sát Philadelphia mô tả tình hình giao thông cực kỳ lộn xộn hàng năm vào ngày này. Một ý tưởng phổ biến hơn là Black Friday ám chỉ việc các cửa hàng chuyển từ màu đỏ (lỗ) sang màu đen (lãi) vì nhu cầu tăng.

Từ trái sang: Trước một trung tâm thương mại ở Denver vào ngày 25/11/1967; tranh minh họa lễ Tạ ơn từ năm 1954; một vài trong số 250.000 người mua sắm ở trung tâm thành phố Denver vào ngày 26/11/1966 (Ảnh: Getty Images)

>>> Xem thêm: Những Tips cho cho Marketer tăng doanh thu bán hàng trong ngày Black Friday

Ngành bán lẻ nhập cuộc

Đến những năm 1990, sự kiện Black Friday phát triển trên quy mô lớn hơn khi nhu cầu đối với các mặt hàng lớn trước kỳ nghỉ lễ gia tăng một cách nhanh chóng. Bằng cách đẩy mạnh chương trình giảm giá và kéo dài thời gian hoạt động, các chuỗi bán lẻ khuyến khích người Mỹ tiêu tiền thưởng từ công ty.

Trước thời thương mại điện tử, các hãng lớn như Macy''s, Best Buy và Walmart giống như những chiến trường săn đồ hậu lễ Tạ ơn đầu tiên. Rất nhiều cụm từ mới ra đời, như sale cực sốc, khuyến mãi phá giá ra đời, tất cả chỉ để thu hút khách hàng đến mua.

Trung tâm mua sắm San Buenaventura ở Los Angeles vào ngày 29/11/1996 (trái); trung tâm mua sắm Brea ở Los Angeles vào ngày 29/11/1996 ( phải); người mua xếp hàng từ sáng sớm để vào cửa hàng (dưới) (Ảnh: Getty Images)

Mua, mua và mua

Đến những năm 2000, cụm từ "Black Friday" đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Mỹ và trở thành một sự kiện không thể thiếu đối với dịp này. Thậm chí nhiều người còn từ bỏ việc mua sắm trong cả năm chỉ để dành cho ngày thứ sáu đen tối chi tiêu. Điều này đôi khi dẫn đến bi kịch. Một nhân viên Walmart ở đảo Long, New York thiệt mạng trong năm 2008 khi người mua phá cửa và xô ông ngã.

Cơn sốt thậm chí lan rộng ra ngoài Mỹ, đến 2 nước láng giềng Canada, Mexico và thậm chí cả Vương quốc Anh, nơi chuỗi Asda của Walmart áp dụng sự kiện. Kết quả là lần đầu tiên những người Anh lịch thiệp bỏ hàng để tranh nhau chiếc tủ lạnh giảm giá. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng.

Lộn xộn tại một cửa hàng Asda ở London (Anh) vào thứ Sáu Đen 2014 (dưới, trái); người mua chen lấn tại một trung tâm mua sắm ở Boise, Idaho, vào năm 2007 (trên, phải); người mua xem danh sách tại cửa hàng đồ chơi KB ở Pennsylvania vào năm 2007 (trên, trái và dưới, phải). Ảnh: Getty Images.

Thời thương mại điện tử

Vào cuối thập kỷ, cuộc đại suy thoái cùng sự ra đời của Cyber Monday (thứ Hai Điện tử, thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn) khiến ngành bán lẻ truyền thống mất đà. Với sự phổ biến của điện thoại thông minh và việc internet trở nên phổ biến, thương mại điện tử dần đóng vai trò chính trong sự kiện mua sắm, với doanh số kéo dài suốt cuối tuần. Người tiêu dùng cũng dần có thói quen ngồi nhà "săn" hàng cho thoải mái. Cảnh chen lấn, xô đẩy ở các cửa hàng cũng bớt dần.

Một cửa hàng Target ở Spotsylvania, Virginia, vào ngày 24/11/2007 (trái); một cửa hàng Target ở Dallas cùng ngày 10 năm sau (phải); các trang web hiển thị đợt khuyến mãi "thứ Hai Điện tử" từ năm 2010 đến năm 2017 (giữa). Ảnh: Bloomberg, Getty Images.

Black Friday hiện nay

Đợt kích cầu mua sắm nhân dịp Black Friday hiện khởi động hàng tuần trước lễ Tạ ơn trong bối cảnh các hãng cạnh tranh thị phần. Năm nay, Walmart và Best Buy giới thiệu ưu đãi từ đầu tháng 11 cho nhiều sản phẩm như TV thông minh, máy tính xách tay và máy chơi điện tử trong khi Target cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển 2 ngày. Tất cả cố giành một phần trong 100 tỷ USD doanh số từ các công ty đã phá sản, chẳng hạn như hãng đồ chơi Toys "R" Us.

Người mua xếp hàng vào "thứ Sáu Đen" tại Target Dallas, Texas, vào ngày 24/11/2007(phải); hàng được quét tại kho Amazon ở Kenosha, Wisconsin (trái); kho hàng của Amazon ở Phoenix trước "thứ Hai Điện tử" , vào ngày 1/12/2013 (nền). Ảnh: Bloomberg

Kết

Black Friday và sắp tới đây là Cyber Monday được dự đoán là thời gian bùng nổ doanh thu đối với doanh nghiệp, do đó, thương hiệu không nên chủ quan trong những dịp đặc biệt này. Ngoài ra, mặc dù kỉ nguyên công nghệ số và thương mại điện tử đang lên ngôi, tuy nhiên ngày thứ sáu đen tối truyền thống vẫn giữ được vị trí quan trọng của mình trong lòng người tiêu dùng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những biện pháp thu hút hợp lý và xử lý khách hàng phù hợp để đảm bảo lợi ích người tiêu dùng lẫn lợi ích của thương hiệu.

Nguồn: Người đồng hành

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.