Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?

19 Thg 03

Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Cũng giống như tính cách cá nhân làm nên cá tính riêng biệt của mỗi người, bản sắc thương hiệu cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp làm trở nên độc...

Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Cũng giống như tính cách cá nhân làm nên cá tính riêng biệt của mỗi người, bản sắc thương hiệu cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp làm trở nên độc nhất vô nhị, khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy cần thiết kế bộ nhận diện như thế nào? Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Hãy bắt đầu bằng cách giải quyết câu hỏi này bằng cách trả lời vậy bản sắc thương hiệu là gì?

  • Brand (Thương hiệu) là nhận thức về công ty trong con mắt của mọi người
  • Branding (Xây dựng thương hiệu) liên quan đến việc áp dụng các chiến lược Marketing để hình thành một thương hiệu có
  • màu sắc riêng biệt.
  • Brand Identity (Bản sắc thương hiệu) là tập hợp tất cả các yếu tố thương hiệu (Bộ nhận diện thương hiệu) mà công ty tạo ra để mô tả đúng hình ảnh của chính nó cho người tiêu dùng.
bộ nhận diện thương hiệu là gì - Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Bộ Branding là gì? Bộ nhận diện thương hiệu tiếng Anh là gì? Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? (Ảnh: National Forest Design)

Bản sắc thương hiệu được hình thành dựa trên bộ nhận diện thương hiệu. Chúng là những điều khiến bạn được khách hàng nhận ra ngay lập tức. Khán giả sẽ liên kết bản sắc thương hiệu với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bộ nhận diện thương hiệu đó sẽ thúc đẩy kết nối giữa bạn và khách hàng của bạn, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xác định cách khách hàng của bạn sẽ cảm nhận thương hiệu của bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu tiếng anh được gọi là POSM (viết tắt của từ Point Of Sales Material) là tập hợp những yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu marketing, slogan hay .... các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng.

bộ nhận diện thương hiệu là gì

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Những thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu cần phải đảm bảo yếu tố về sự đồng nhất, nhất quán nhờ đó mới có thể đem lại được hiệu quả tốt nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu: Biti’s nổi tiếng tại Việt Nam với slogan “Nâng niu bàn chân Việt”. Người Việt Nam đã quen thuộc với câu slogan ngắn gọn, đầy ý nghĩa này từ những năm 2000.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu vô cùng quan trọng và là mắt xích không thể thiếu trong quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy vai trò cụ thể của nó là gì:

  • Bộ nhận diện thương hiệu được coi như là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp tới khách hàng
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn cũng như thúc đẩy việc bán hàng, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Đối với khách hàng và đối tác các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu như: hình ảnh, logo, slogan.... sẽ là những điều mà họ dễ dàng nhớ đến giúp cho thương hiệu đó chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ
  • Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng tâm lý tin tưởng, kích thích mong muốn được sở hữu sản phẩm của khách hàng

Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế nhận diện thương hiệu là từ chỉ việc thiết kế yếu tố trong bộ nhận diện một cách đồng bộ và nhất quán với bản sắc thương hiệu. Đồng bộ sẽ thể hiện trên từng ứng dụng như logo, phong bì thư, các vật dụng văn phòng, danh thiếp, kẹp file,...

                   
Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Full bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh

Thiết kế nhận diện thương hiệu thế nào?

Bởi đây là công việc đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo vì thương hiệu sẽ có bản sắc riêng, chính vì thế doanh nghiệp có thể lựa chọn tự thiết kế nhận diện thương hiệu online hoặc thuê đơn vị khác thiết kế nhận diện thương hiệu.

Tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online

Hình thức này sẽ giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa nên thường muốn tự mình làm mọi việc. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự thiết kế bằng các phần mềm thiết kế chuyên dụng nếu có ý tưởng và tài năng.

Ưu điểm: Chủ động, linh hoạt, không tốn chi phí.

Nhược điểm: Nếu không có kinh nghiệm sẽ khiến tốn thời gian, công sức, tính đồng bộ trong hệ thống nhận diện không cao.

Thuê đơn vị khác thiết kế nhận diện thương hiệu

Hình thức này dành cho các doanh nghiệp không thể tự làm được bộ nhận diện thương hiệu và muốn làm bộ nhận diện thương hiệu cần thiết để phát triển thương hiệu.

Ưu điểm: Sáng tạo cao, khác biệt hơn với các đối thủ cùng ngành.

Nhược điểm: Tốn kém chi phí đầu tư ban đầu.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Để trả lời cho câu hỏi "Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì", dưới đây là danh sách tất cả các thành phần đầy đủ của một bộ nhận diện thương hiệu gồm có, giúp doanh nghiệp bạn tạo ra một bộ đồ họa liền mạch cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể không cần tất cả mọi thứ trong danh sách dưới này. Tùy từng tính chất, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ để chọn lựa bộ nhận diện phù hợp nhất.

Logo 

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ chỉ sử dụng một Logo chính, nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau. Ví dụ: biểu tượng hình tròn của các nhà sản xuất có thể quá nhỏ để co lại và rất khó đọc, vì vậy phiên bản ngang sẽ thay thế sẽ được sử dụng. Hoặc với phần mềm khảo sát Survey Monkey, họ chỉ sử dụng phiên bản màu xanh lá cây của logo trên nền màu trắng. Khi nền là bất kỳ màu nào khác, họ sẽ sử dụng phiên bản màu trắng.

logo là một trong những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu

Logo - 1 trong những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?(Ảnh: Survey Monkey)

  • Logo chính
  • Logo màu thay thế
  • Logo ngang
  • Logo dọc
  • Logo hình vuông
  • Logo đen trắng
  • Logo xám
logo là một trong những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu 01

Bộ nhận diện logo của Master Card (Ảnh: Master Card)

>>> Đọc thêm: Logo là gì? 5 Tips để logo thương hiệu có ấn tượng mạnh mẽ nhất

Đồ dùng văn phòng (Stationery Branding)

Giao diện và hình dáng của bất kỳ đồ dùng trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo của bạn. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn đang phục vụ cho các luật sư cao cấp, bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần phản ánh một phong cách chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Ngược lại, nếu thị trường mục tiêu của bạn là những gia đình trẻ tìm kiếm niềm vui và mong muốn sự trải nghiệm, phiêu lưu, phong cách thích hợp sẽ là: năng động, tươi sáng và vui nhộn.

Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, đồ dùng văn phòng

Trọn bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? - Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, đồ dùng văn phòng (Ảnh: Envato Studio)

  • Danh thiếp
  • Phần đầu đề thư
  • Thư cảm ơn
  • Đầu trang & chân trang Newsletter
  • Chữ ký email
  • Tem
  • Báo giá / Hóa đơn

Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media)

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Từ màu sắc, phong cách và font chữ, doanh nghiệp cần phải thống nhất trên mọi nền tảng. Trong đó không thể bỏ qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội với hàng triệu người dùng và nhìn thấy thương hiệu bạn mỗi ngày. Để đảm bảo chất lượng ảnh bìa và hình ảnh hồ sơ trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, hãy thiết kế và tuân theo từng kích cỡ các mạng xã hội yêu cầu. Đừng sử dụng 1 ảnh duy nhất áp dụng cho tất cả các nền tảng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, không thể bỏ qua phương tiện truyền thông xã hội

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, không thể bỏ qua phương tiện truyền thông xã hội (Ảnh: FB Nike)

  • Ảnh bìa trang Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Instagram
  • Ảnh tiêu đề Twitter
  • Ảnh hồ sơ trên Twitter
  • Hình ảnh hồ sơ Pinterest
  • Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
  • Ảnh bìa của Google+
  • Hình ảnh hồ sơ trên Google+
  • Ảnh bìa kênh YouTube
  • Hình ảnh hồ sơ trên YouTube
  • Hình nền của LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ LinkedIn
  • Logo LinkedIn
  • Ảnh bìa trên LinkedIn
  • Ảnh banner LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ Tumblr

Nội dung hình ảnh

Không chỉ từng bài đăng, mỗi bức ảnh doanh nghiệp đăng tải cũng cần phải gắn liền với phong cách của doanh nghiệp. Hãy tạo tâm trạng cho thương hiệu của bạn và mỗi khi bạn đăng bài trên bất kỳ nền tảng nào, hãy tham chiếu hình ảnh bạn đăng với bảng tâm trạng và tự hỏi xem hình ảnh có phù hợp với các hình ảnh khác trên đó không. Nếu không, có thể bạn cần chỉnh sửa hình ảnh hoặc chọn hình ảnh khác.

  • Hình ảnh đăng trên Instagram
  • Hình ảnh bài đăng trên blog
  • Hình ảnh trên Facebook
  • Hình ảnh trên Twitter
  • Hình ảnh, video trên YouTube
  • Kích thước ghim Pinterest
  • Hình ảnh được chia sẻ trên Google+
  • Các bài viết hình ảnh Tumblr
Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, trong đó phải có nội dung hình ảnh

Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, trong đó phải có nội dung hình ảnh (Ảnh: The Markers Collective)

Đồ họa trang web

Đồ họa trang web cũng là một trong những thành phần của bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ

Đồ họa trang web cũng là một trong những thành phần của bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ (Ảnh: KFC Việt Nam)

  • Tiêu đề sidebar (thanh bên)
  • Liên kết sidebar (thanh bên)
  • Banner
  • Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog
  • Hình ảnh các danh mục
  • Icon trên mạng thông xã hội

Sản phẩm/dịch vụ, Content Marketing và tài sản khác

  • Vỏ eBook
  • Infographic
  • Catalog/Lookbook
  • Tài liệu quảng cáo/Tờ bướm quảng cáo
  • Quảng cáo trực tuyến
  • Quảng cáo ngoại tuyến
  • Túi Goodie (túi chứa quà tặng và tài liệu quảng cáo được phát tại một hội nghị, triển lãm hoặc sự kiện tương tự)
Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, không thể bỏ qua sản phẩm, dịch vụ, content marketing

Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, không thể bỏ qua sản phẩm, dịch vụ, content marketing (Ảnh: Creative Market)

Bao bì

Bao bì nằm trong bộ nhận diện thương hiệu

Thành phần bộ nhận dạng thương hiệu gồm những gì, chắc chắn không thể thiếu bao bì (Ảnh: FreshBrand)

  • Hộp
  • Túi
  • Thẻ
  • Stickers
  • Nhãn
  • Phong bì

Các mặt hàng khác

Ngoài những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu gồm có kể trên thì các mục khác bạn nên thiết kế sẵn trong thư viện đồ họa sẵn sàng để sử dụng trên thương hiệu của mình bao gồm:

  • Màu nền
  • Hoạ tiết
  • Biểu tượng (Icon)
  • Hình ảnh minh họa
  • Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu chữ sử dụng

Nếu thương hiệu của bạn có tính cách “nhẹ nhàng, sáng sủa, màu sắc và vui nhộn”, khách hàng của bạn sẽ muốn thấy sự tươi vui thể hiện mỗi lần ghé thăm trang web hoặc trang mạng xã hội. Đồ họa bạn thiết kế và hình ảnh bạn sử dụng tạo nên phần trực quan về bản sắc thương hiệu bạn đang phân phối. Nếu sau đó, bạn bỗng đăng nội dung đi ngược lại với bản sắc thương hiệu hoặc chất lượng kém, mức độ tin tưởng mà khách hàng của bạn dành cho bạn sẽ bắt đầu giảm.

4 bước để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Bước 1: Phân tích khách hàng mục tiêu

Làm thế nào để tìm được khách hàng biết đến thương hiệu của mình? Sau khi biết, thương hiệu của bạn ấn tượng họ sẽ tìm hiểu sây hơn và ghi nhớ. Để làm được điều này, bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần cực kỳ ấn tượng thì chưa đủ, bạn cần gắn bó chặt chẽ với khách hàng mục tiêu - những người mà bạn nhắm đến cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu đừng bao giờ bỏ qua sự phù hợp vừa phải.

Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Bất cứ công việc sáng tạo nào cũng cần có ý tưởng. Ý tưởng độc đáo, sáng tạo và mới mẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực để triển khai công việc riêng. Với bộ nhận diện thương hiệu, ngoài ý tưởng sáng tạo cần truyền đạt những thông điệp truyền thông giá trị nhất định.

Đừng quên tạo các slogan cho thương hiệu, các khẩu hiệu ngắn gọn, xuc tích để mô tả chính xác và định vị thương hiệu trên thị trường.

Những bộ nhận diện thương hiệu đẹp nhất

Những bộ nhận diện thương hiệu đẹp nhất

Bước 3: Lựa chọn màu sắc và font chữ cho thương hiệu

Màu sắc và font chữ là một trong những yếu tố dễ thu hút và tạo ấn tượng cho người xem. Nếu tận dụng được những yếu tố này sẽ tạo ấn tượng được với khách hàng nhiều hơn. Màu sắc và font chữ nên có sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Hãy căn cứ vào tính sản phẩm, tinh thần doanh nghiệp, giá trị hướng đến để có thể lựa chọn màu sắc chủ đạo. Có được màu sắc chủ đạo, bạn có thể cắn cứ để tìm các font chữ liên quan và làm nổi bật lẫn nhau.

Bước 4: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, tránh việc làm sai lệch tinh thần của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn nảy ra những điểm đặc biệt nảy ra trong quá trình thiết kế thì có thể thêm vào bản thiết kế để tạo thêm sự ấn tượng cho bộ nhận diện thương hiệu.

Download bộ nhận diện thương hiệu PDF

Để có bộ nhận diện thương hiệu đẹp và sáng tạo, bạn có thể tham khảo dowload bộ nhận diện thương hiệu PDF: TẠI ĐÂY

Kết luận:

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm tổng quan bộ nhận diện thương hiệu là gì? cũng như giải đáp được thắc mắc "Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?" chi tiết nhất. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu.

Trang Ami - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.