Nội dung hot

Những bộ phim bom tấn 2016 -Bí quyết của thành công đến từ Marketing

Ngọc Anh - Admicro - May 10, 2017

icon viewed 486 views

Bài viết liên quan

Nếu các bạn để ý, những bộ phim bom tấn làm mưa làm gió thị trường điện ảnh năm 2016 đều có những kế hoạch Marketing vô cùng bài bản và đã đạt được những thành công vượt bậc về doanh thu, có thể kể đến như: Deadpool, Captain America: Civil War, X-men: Apocalypse… Có bao giờ bạn tự hỏi đội ngũ Marketing của những bộ phim này đã làm gì để tạo nên thành công vang dội tại phòng vé? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Deadpool: “Dội bom” bằng clip trên Mạng xã hội

Trước khi công chiếu chính thức, kế hoạch Marketing của Fox cho bộ phim này là xây dựng hình tượng 1 gã phản-anh-hùng, khác hoàn toàn với mọi hình tượng Marvel trước đây: 1 Deadpool bựa dị, lố lăng và hài hước.

Chiến dịch mở đầu trên trang Twitter của diễn viên chính Ryan Reynolds – với hình ảnh một gã “lính đánh thuê” tạo dáng quyến rũ đến kì quặc bên cạnh lò sưởi. Đồng thời, Fox lập 1 account mang tên Deadpool và gây bão cộng đồng Twitter với những hình ảnh cập nhật theo sự kiện như Valentine, Ngày của Mẹ… và những hình ảnh “bá đạo” trong chiến dịch.

Đến tháng 8/2015, Fox tung ra trailer của Deadpool nhằm gây kích thích cho người xem. Trailer gói gọn toàn bộ hình ảnh của siêu anh hùng phản diện: bộ não “chập cheng”, hài hước đến mức “lầy lội” và kì quái, gây tò mò cho người xem, bên cạnh đó không thiếu những pha hành động mãn nhãn, đặc sản của Marvel. Để đẩy sự tò mò của fan cuồng lên đến đỉnh điểm, Fox cho ra đời thêm hàng loạt đoạn video ngắn ngủi và không liên quan gì đến nhau: 1 trailer Deadpool thông báo…ngày mai sẽ có trailer chính thức, 1 clip Deadpool nhắc nhở phụ nữ phải kiểm tra ung thư vú thường xuyên, 1 clip Deadpool đi chơi xích đu với 1 nhóm trẻ con đóng giả X-men….

Trước khi công chiếu tại Việt Nam, các fanpage “Hội hâm mộ Deadpool” hay “Hội hóng Deadpool” được lập ra, ngay lập tức sở hữu lượng like khủng. Các Marketers khéo léo điều hướng cư dân mạng sử dụng hình ảnh Deadpool làm meme cho nhiều câu chế ấn tượng, đánh trúng tâm lý giới trẻ như: “Mình là deadline, em trai deadpool”,”Nói chuẩn, anh cho 1 like”…

🏆 Kết quả: Deadpool đã mang về cho Fox chiến thắng vang dội, gây chấn động phòng vé trên toàn thế giới với 135 triệu đô doanh thu ở thị trường nội địa và 260 triệu USD toàn cầu sau 3 ngày công chiếu. Đến ngày thứ 10, doanh thu của bộ phim kinh phí 58 triệu USD đã công phá phòng vé toàn cầu, mang về gần nửa tỷ đô cho hàng Fox, xô đổ mọi kỷ lục đã từng được thiết lập.

2. Batman vs Superman: Dawn of Justice : Tạo ra những trải nghiệm tương tác thực tế nhất

Khác với các bom tấn Hollywood khác, thay vì tập trung vào nội dung phim, những Makerter của DC Comic đã chọn một nhân vật trong phim và hiện thực hóa mọi tình tiết gắn với nhân vật trong phim này ở ngoài đời thực: Lex Luthor.

Khi kết quả của khâu casting được đưa ra, các fan hâm mộ trung thành đã kinh ngạc và giận giữ khi biết Jesse Eisenberg – một chàng trai trẻ với ngoại hình tưng tửng lại được giao cho đảm nhận vai diễn của nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nhất nhì DC này. Đây là một vấn đề sống còn và vì vậy, thời gian và nỗ lực đã được đưa vào xây dựng thế giới của Lex Luthor “phiên bản mới” – 1 kẻ thiên tài, có chút gì đó hipster và cực kỳ bệnh hoạn.

LexCorp Industries – tập đoàn được điều hành bởi Lex trong phim – đã được đội ngũ Marketing của DC hiện thực hóa bằng cách tạo lập cho nó một trang web ở ngoài đời. Bản thân Lex cũng sở hữu một tài khoản Twitter nhằm củng cố ý tưởng rằng anh là một con người đang ngồi đằng sau màn hình máy tính.

Mảnh ghép sáng tạo nhất trong toàn bộ chiến dịch có lẽ chính là cuộc phỏng vấn được sắp đặt ngầm với tạp chí Fortune, khi Lex nói về việc kế thừa công ty từ cha mình và những hướng đi mới anh đang vạch ra. Bài viết ấy đã hoàn thành trách nhiệm của cả chiến dịch: nó giải quyết một cách triệt để tại sao Lex Luthor này lại quá khác biệt so với những gì các fan hardcore luôn luôn biết đến. Tập đoàn trong phim này còn “thực” đến mức trong sự kiện New York Comic Con năm ngoái, LexCorp Industries chính là nhà tổ chức cung cấp WiFi hoàn toàn miễn phí.

🏆 Kết quả: Chỉ sau ba ngày trình chiếu, siêu bom tấn của DC và Warner Bros. lập tức thu 424,1 triệu USD toàn cầu, vượt qua cả Deadpool. Sau 10 ngày ra rạp, Batman v Superman: Dawn of Justice có doanh thu toàn cầu là 682,9 triệu USD.

3. Captain America 3: Civil War: Nâng tầm “công thức” Deadpool để đoạt ngôi vương 2016

Vẫn sử dụng chiêu thức quen thuộc: Liên tục quảng bá bằng loạt clip và tấn công mạng xã hội, tuy nhiên đội ngũ Marketer của Captain America 3: Civil War đã thực sự nâng tầm công thức này lên một tầm cao mới.
Để tạo ngòi nổ của chiến dịch, họ đã khéo léo lồng ghép bối cảnh Civil War trong đoạn kết bộ phim Ant-man – bộ phim cuối cùng thuộc Phase 2 của dòng thời gian vũ trụ điện ảnh của Marvel. Chính đoạn phim “teaser” này đã khiến fan Marvel đứng ngồi không yên.

Tiếp đó, họ ra mắt hàng loạt teaser liên tiếp: 1 khung đoạn được công bố riêng biệt tại D23 Expo – hội nghị thường niên của cộng đồng fan hâm mộ Walt Disney vào tháng 8, 1 đoạn teaser tại Asia Pop Comic Convention chỉ 1 tháng sau đó.

Những “cú hích” truyền thông trên facebook cũng liên tục được thực hiện. Vào ngày 04 Tháng 2 năm 2016, Marvel đã phát hành phiên bản riêng của họ về video #FriendsDay – 1 ứng dụng Facebook dành tặng cho người dùng để kỷ niệm ngày thành lập trang mạng xã hội lừng lẫy này. Những hình ảnh của các nhân vật là bạn bè Captain America (như Winter Soldier, Hawk Eye, Black Widow) lần lượt hiện lên với dòng chú thích “We have done a lot together” – gợi cho người xem nhớ về 2 phần phim đã được phát hành. Như dự đoán, đoạn clip 40s đấy đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt : 85 nghìn lượt chia sẻ và 5 triệu lượt xem.

Hơn 1 tuần sau vào ngày Valentine, khi đoạn video trên còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chiến dịch Facebook tiếp theo đã được các marketer khởi phóng. Nó không thể đơn giản hơn: thay đổi tình trạng mối quan hệ trong profile Captain America thành: “Đang trong một mối quan hệ phức tạp với Iron Man”. Chỉ 1 dòng chữ đấy đã thu được gần 10.000 lượt like trong ngày đầu tiên.

🏆 Kết quả: Civil War đã đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD, trở thành bộ phim thành công nhất trong năm 2016 tính đến thời điểm hiện tại.

Theo Tomorrow Marketers

MarketingAI – Admicro

LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 Vấn đề cốt yếu khiến chiến dịch quảng cáo có thể gặp thất bại

Bài tiếp theo

[Case Study] Chiến dịch "Đặc vụ X" - "Bom tấn hành động" của X-Men

nội dung tương tự