Nội dung hot

Brainstorm là gì? Làm thế nào để brainstorm những ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing

Khánh Linh - Oct 24, 2018

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Trong ngành Marketing, việc luôn phải brainstorm để tìm ý tưởng mới là một điều cực kì thử thách nhưng cũng rất hay ho. Tuy nhiên, không phải cứ brainstorm là sẽ đem đến những kết quả khả quan cho cá nhân và cho doanh nghiệp. Cùng MarketingAI tìm hiểu brainstorm là gì và những phương pháp đã được chứng minh để brainstorm những ý tưởng tuyệt vời thông qua bài viết dưới đây.

Brainstorm là gì?

Brainstorm hay còn được gọi là động não trong tiếng Việt. Đây là quy trình sáng tạo ý tưởng và giải pháp thông qua thảo luận nhóm chuyên sâu, ai cũng có quyền phát biểu những suy nghĩ sáng tạo của mình. Mọi người tham gia được khuyến khích phát biểu suy nghĩ của mình và đề xuất càng nhiều ý tưởng càng tốt, cho dù ý tưởng có bất khả thi đến thế nào. Phân tích, thảo luận, hoặc chỉ trích các ý tưởng chỉ được phép khi phiên động não kết thúc và phiên đánh giá bắt đầu.

Định nghĩa Brainstorm là gì

BrainStorm là gì – Brainstorm hay còn được gọi là động não trong tiếng Việt (Ảnh: Behance)

Phiên động não là một cách tiếp cận hiệu quả để tạo ra các ý tưởng Marketing mới cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Tuy được tự do phát biểu suy nghĩ của mình trong phiên động não, nhưng phát triển một mục tiêu Marketing cụ thể cần những người tham gia có mục tiêu rõ ràng từ trước.

Trong các phiên động não, người tham gia nên tránh chỉ trích hoặc tán dương ý tưởng để tiếp tục khám phá những khả năng mới và tìm ra những câu trả lời mới. Một khi phiên động não kết thúc, phiên đánh giá (bao gồm phân tích và thảo luận các ý tưởng được đưa ra) bắt đầu, và các giải pháp có thể được tạo ra bằng các phương tiện thông thường.

Phương pháp phổ biến của động não bao gồm lập bản đồ Mindmap, trong đó bao gồm việc tạo ra một sơ đồ với một mục tiêu hoặc khái niệm quan trọng ở trung tâm với các nhánh về các chủ đề phụ và các ý tưởng liên quan.

Làm thế nào để Brainstorm những ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing

Động não nhiều ý tưởng cùng một lúc sẽ cho phép bạn lựa chọn dễ dàng hơn nội dung nào phù hợp với thương hiệu của bạn, để phát triển những giải pháp phù hợp với tương lai. Kết quả mong muốn của các phương pháp Brainstorm dưới đây là giúp bạn đưa ra càng nhiều ý tưởng càng nhanh càng tốt.

Brainstorm theo nhóm

Nếu bạn có một vài đồng nghiệp thực sự biết chủ đề của bạn và quan tâm đến mục tiêu thành công của bạn, hãy thử brainstorm theo nhóm. Hãy tập hợp họ lại và:

  • Dành từ 30 đến 60 phút vào một thời điểm trong ngày khi bạn có tinh thần tốt nhất. (Bạn là người chủ trì, vì vậy hãy chọn những gì phù hợp nhất với bạn. Năng lượng tích cực của bạn sẽ có tác dụng tốt đối với người khác)
  • Chọn một nơi yên tĩnh, thoải mái, nơi bạn sẽ không bị quấy rầy. Việc này cực kì quan trọng bởi chỉ khi thoải mái bạn mới có thể đưa ra những ý tưởng tuyệt vời nhất để thúc đẩy cả nhóm sáng tạo.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn có chuẩn bị thiết bị ghi âm – bởi bạn sẽ muốn tất cả ý tưởng được ghi lại một cách cụ thể. Ngoài ra, việc mỗi thành viên trong nhóm có sổ và bút để ghi chép lại mọi thứ cũng là điều tất yếu.
  • Hãy tắt tất cả thiết bị điện thoại di động để không bị làm xao nhãng trong quá trình brainstorm theo nhóm.

BrainStorm là gì - Cách làm BrainStorming - Phương pháp BrainStorm theo nhóm

BrainStorm là gì – Cách làm BrainStorming – Phương pháp BrainStorm theo nhóm (Ảnh: Behance)

  • Hãy đặt ra các quy tắc ngay từ đầu. Quy tắc số 1: Không phán xét về bất kỳ ý tưởng nào được trình bày. Không cau mày, không lắc đầu. Đừng dừng lại, khinh miệt, quấy rầy hoặc sỉ nhục, khen ngợi, khuyến khích hoặc giải thích bất kỳ ý tưởng nào nảy sinh. Bởi mục tiêu là mở rộng và tự do khám phá các ý tưởng mới và sáng tạo.
  • Khuyến khích mọi người đưa ra ý tưởng, theo nhiều chiều hướng nhất có thể, theo bất kỳ thứ tự nào, bất kể ai đang nói. Đừng để bất cứ ai độc chiếm cuộc trò chuyện. Bạn nên khuyến khích để cho những người háo hức nói trước, nhưng sau đó yêu cầu mỗi người yên lặng nói nhiều hơn hơn nếu họ có bất cứ điều gì để thêm vào.
  • Sau khi phiên kết thúc, bạn có thể ghi lại nội dung cuộc họp dưới dạng văn bản hoặc gửi bản ghi âm đến www.Rev.com (hoặc một trang web phiên dịch từ âm thanh sang văn bản) để có được phiên âm nhanh chóng.
  • Gửi bản sao phiên âm cho tất cả những người tham gia. Yêu cầu từng người tham gia xem xét riêng tư bản ghi và đánh dấu bất kỳ ý tưởng nào họ coi là những ý tưởng hay. Hãy yêu cầu họ gửi phản hồi hoặc phiếu bầu xem ý kiến nào là hay nhất.

Brainstorm cá nhân

Một số phương pháp hiệu quả bạn nên thử khi Brainstorm cá nhân:

  • Chọn thời gian và địa điểm mà bạn sẽ không bị quấy rầy hoặc mất tập trung. Trước khi động não, hãy hít thở sâu trong vòng 5 đến 10 phút. Bởi oxy giúp tăng cường trí não của bạn giúp cho bạn làm việc hiệu quả hơn.
  • Bắt đầu với một thiết bị ghi âm (hoặc một cuốn sổ và bút nếu đó là phong cách của bạn). Đặt hẹn giờ trong 30 phút.
  • Hãy cam kết với bản thân tạo ra những ý tưởng nội dung tốt nhất bạn có thể trong thời gian quy định; hãy nghĩ đến việc giúp đỡ những người phát triển doanh nghiệp của bạn, xây dựng thương hiệu của bạn và phục vụ công chúng của bạn ở cấp độ cao nhất có thể.
  • Nói hoặc viết nhiều ý tưởng bạn có thể, mà không tự phê bình hay phán xét, khi chúng tuôn ra khỏi bộ não của bạn.
  • Nếu bạn đã ghi lại ý tưởng của mình, hãy ghi lại chúng và làm nổi bật những ý tưởng bạn thích nhất. Phát triển và thực hiện những ý tưởng theo bạn nghĩ là khả thi nhất.

BrainStorm là gì - Cách làm BrainStorming - Phương pháp BrainStorm cá nhân

BrainStorm là gì – Cách làm BrainStorming – Phương pháp BrainStorm cá nhân (Ảnh: Behance)

Kết

Khái niệm Brainstorm là gì không phải là một điều khó hiểu. Bạn chỉ đơn giản là bắt đầu với một vấn đề hoặc tình huống, và sau đó bạn chỉ cần vạch ra bất kỳ ý tưởng nào nhảy vào tâm trí như một giải pháp. Bạn không cần phải là một thiên tài hoặc có một địa vị cao trong doanh nghiệp để tham gia vào một buổi Brainstorm. Chúc các bạn thành công với ý tưởng của mình.

Brainstorm là gì? Làm thế nào để brainstorm những ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Giám đốc Thái Minh Diễm Tú nhận định: Marketing thành công không chỉ bởi đoạn quảng cáo hay

Bài tiếp theo

Publisher là gì? Sự khác biệt giữa Publisher và Advertiser

nội dung tương tự