Brand voice là gì? Vì sao brand voice lại quan trọng?

09 Thg 02

Khi xây dựng thương hiệu, mọi người thường quan tâm nhiều hơn về mặt hình ảnh, từ phông chữ, màu sắc đến phong cách thiết kế. Tuy nhiên một yếu tố cũng quan trọng không kém nhưng thường bị bỏ...

Khi xây dựng thương hiệu, mọi người thường quan tâm nhiều hơn về mặt hình ảnh, từ phông chữ, màu sắc đến phong cách thiết kế. Tuy nhiên một yếu tố cũng quan trọng không kém nhưng thường bị bỏ qua là giọng nói thương hiệu - brand voice. 

Brand voice đang ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ số. Giọng nói thương hiệu đã và đang hiện hữu trong công việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào ngay cả khi bạn không biết thuật ngữ này. Công ty bán ván trượt lướt sóng có vốn từ vựng kinh doanh và sự hiểu biết với trò chơi thể thao này. Công ty bán quần áo dành cho trẻ em sử dụng ngôn ngữ của riêng họ với tiếng lóng địa phương để kết nối với đối tượng mục tiêu xung quanh đó. Khi sử dụng brand voice, người đọc chỉ cần xem nội dung sẽ biết ngay nó đến từ nhãn hàng nào. Brand voice đồng nhất sẽ giúp bạn trở nên khác biệt và tạo chỗ đứng riêng trong tâm trí khách hàng.

Brand voice là gì?

Giọng nói thương hiệu - brand voice là tính cách riêng biệt mà một thương hiệu thể hiện trong các hoạt động truyền thông của mình. Hãy tưởng tượng bạn đang trong một bữa tiệc ăn tối và trò chuyện với tất cả các vị khách. Một vị khách rất nổi bật và luôn thu hút sự chú ý vì họ rất giỏi kể chuyện theo cách khác biệt, độc đáo. Cách nói của họ, ngôn ngữ họ sử dụng và tính cách của họ kết hợp lại tạo nên một sự ấn tượng đáng nhớ. Trên thực tế, ngay cả khi bạn tường thuật lại câu chuyện đó, bạn sẽ vô thức bắt chước lại giọng điệu của người đó.

Bây giờ hãy giả sử vị khách ăn tối đó là brand voice. Thương hiệu của bạn khi hiện thị trực tuyến sẽ là hình mẫu như thế nào? Nếu thương hiệu của bạn là một con người, họ sẽ có những đặc điểm tính cách nào? Những cụm từ và phong cách nào mà thương hiệu của bạn sẽ sử dụng một cách nhất quán?

Tất cả những điều trên kết hợp để tạo ra giọng nói thương hiệu. Tông giọng này được áp dụng cho mọi kênh truyền thông mà thương hiệu sử dụng bao gồm bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, thông báo nội bộ và các sản phẩm quảng cáo của công ty.

Brand voice là gì? Vì sao brand voice lại quan trọng?- Ảnh 1.

Tại sao brand voice lại quan trọng?

Tại sao bạn nên quan tâm đến giọng nói thương hiệu của công ty mình? Tại sao bạn không thể lựa chọn bất kỳ ngôn ngữ, phong cách nào bạn cảm thấy thích cho các sản phẩm truyền thông?

Môi trường digital marketing đang ngày càng đông đúc. Cuộc cạnh tranh gắt gao ấy là nơi diễn ra hàng trăm, hàng nghìn cuộc thảo luận, mua bán hàng ngày từ các thương hiệu và người dùng. Bạn chỉ có thể vượt lên trên đối thủ khi biết tận dụng content, hình ảnh, logo, tính năng sản phẩm... biến chúng trở nên độc đáo, nhất quán với nhau.

Giọng nói thương hiệu giúp công ty bạn nổi bật giữa đám đông. Trong Sprout Social Index, những người tiêu dùng được khảo sát có lý do tại sao một số thương hiệu nổi bật hơn những thương hiệu khác. 40% cho biết nội dung đáng nhớ, 33% cho biết cá tính riêng biệt và 32% cho biết cách kể chuyện hấp dẫn. Trong cả ba khía cạnh này, giọng nói thương hiệu đóng một vai trò quan trọng. Bạn không thể có cá tính riêng biệt nếu không có tiếng nói thương hiệu riêng biệt.

Nội dung không chỉ về ảnh hoặc video. Nó bao gồm ngôn ngữ và đồ họa, cách các thương hiệu thể hiện giá trị rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Sprout Social Index gần đây cũng nghiên cứu lý do vì sao người tiêu dùng hủy theo dõi các thương hiệu trên mạng xã hội. Theo đó, 45% cho biết họ không thoải mái khi các thương hiệu chia sẻ những nội dung không liên quan. Đăng tải nội dung không phù hợp với phong cách thương hiệu của bạn là một cách khiến tài khoản của bạn bị hủy theo dõi.

Bạn muốn khách hàng nhìn nhận thương hiệu dưới hình ảnh như thế nào thì giọng điệu, nội dung chia sẻ của bạn phải toát lên được tinh thần, đem lại cho họ cảm giác tương tự như thế. Giọng điệu như gia vị, giúp giọng nói thương hiệu của bạn có hồn và mang tính thuyết phục hơn.

>> Xem thêm: 5 vị dụ tiêu biểu trong chiến lược xây dựng thương hiệu qua giác quan (Sensory Branding)

Ví dụ về những brand voice ấn tượng

Để xây dựng một thương hiệu có cá tính độc đáo theo cách tự nhiên, chân thực là một thách thức không nhỏ. Dưới đây là 3 case ví dụ về các công ty có brand voice ấn tượng.

Apple

Quảng cáo của Apple có thể dễ dàng nhận dạng nhờ hình ảnh tối giản đi kèm với content độc đáo. Ngôn ngữ lựa chọn riêng với hình ảnh của Apple được sắp xếp cẩn thận và ngắn gọn. Trên trang web của họ, brand voice luôn rõ ràng thông qua các ngôn ngữ đơn giản, trực tiếp và cởi mở.

Trên các page từ doanh nghiệp nhỏ của Apple, họ luôn sử dụng ngôn ngữ dành riêng cho doanh nghiệp này. Họ đi thẳng vào vấn đề lợi ích một cách tự nhiên và hấp dẫn.

Họ không bao giờ đề cập hay đi sâu vào yếu tố kỹ thuật khi tương tác với những khách hàng mới trừ khi họ là "dân chuyên" với những từ vựng chuyên môn đó. Các giải pháp mà Apple đưa ra luôn trực tiếp, dễ hiểu, giúp giải quyết pain point của khách hàng về sản phẩm trong khi vẫn duy trì được tông giọng.

Brand voice là gì? Vì sao brand voice lại quan trọng?- Ảnh 2.

Mailchimp

MailChimp là dịch vụ email marketing giúp doanh nghiệp bán sản phẩm và quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Họ luôn nói chuyện với khách hàng của mình bằng một giọng điệu thân mật, hài hước nhưng không hề suồng sã và kém tinh tế.

Có thể thấy tone giọng vui vẻ và giản dị của Mailchimp được sử dụng trên các bài đăng trên mạng xã hội và bài đăng trên blog của họ. Các bài đăng trên blog trên thể hiện cách họ viết email cho khán giả của họ. Ngôn ngữ trực tiếp và ẩn chứa nhiều thông tin nhưng vẫn bình dị và mang tính đối thoại, phù hợp với tiếng nói thương hiệu được nêu trong nguyên tắc trên.

Brand voice là gì? Vì sao brand voice lại quan trọng?- Ảnh 3.

Oatly

Mục tiêu xây dựng thương hiệu của OFast là sự kết hợp giữa các hình ảnh minh họa vui nhộn và các bản copy content có nội dung kỳ quặc buộc khách hàng phải chú ý. Giọng nói thương hiệu của Oatly hiện diện trong mọi thứ, từ bao bì đến chú thích trên mạng xã hội.

Brand voice là gì? Vì sao brand voice lại quan trọng?- Ảnh 4.

Các bài đăng trên Facebook thể hiện thái độ vui vẻ, lồng ghép những cuộc đàm thoại ngẫu nhiên. Bạn không bao giờ thực sự biết được hồi kết của những cuộc đàm thoại này đi đến đâu. Điều này khiến người đọc tò mò và khẳng định chất riêng của Oatly.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo sproutsocial

>> Có thể bạn chưa biết: Debranding – Xu hướng marketing thương hiệu “ngược”

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.