Nội dung hot

Brandkey – Chìa Khóa Không Thể Đánh Rơi Khi Làm Thương Hiệu

Ngọc Mai Admicro - Jun 23, 2018

icon viewed 433 views

Bài viết liên quan

Brandkey là thuật ngữ trong marketing, đặc biệt là một chìa khóa không thể bỏ “rơi” với các marketer khi làm thương hiệu. Vậy brandkey là gì? Tại sao mô hình này lại mang đến thành công cho thương hiệu? Hãy cùng MarketingAI trả lời các câu hỏi trên trong bài viết.

Brandkey trong thương hiệu

(Ảnh: Entrepreneur)

Brandkey là gì?

Brandkey là một trong những mô hình trong marketing dùng để phân tích thương hiệu. Mô hình Brandket được mô tả bởi hình ảnh một chiếc ổ khóa bao gồm 2 nhóm là nhóm ảnh hưởng và nhóm tạo lập. 

Mô hình mô tả Brandkey

(Ảnh: Pinterst)

Trong đó các yếu tố Root strengths; Competitive environment; Target; Insight thuộc nhóm ảnh hưởng. Còn lại các nhân tố Benefits; Value, Personality and Beliefs; Reason to Believe; Discriminator, Essence thuộc nhóm tạo lập.

1. Root strengths – Sức mạnh nền tảng

Bước đầu tiên của Brandkey là xem xét sản phẩm, giá trị và lợi ích hay chính là sức mạnh của doanh nghiệp giúp xây dựng thương hiệu trở nên tuyệt vời, những khía cạnh này là nền tảng mà bạn muốn xây dựng thương hiệu.

2. Competitive environment – Môi trường cạnh tranh

Môi trường cạnh tranh là các yếu tố thuộc về mặt cạnh tranh trên thị trường như số lượng đối thủ cạnh tranh, tiềm lực đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ và chỗ đứng của thương hiệu trong thị trường cụ thể đó. 

3. Target – Mục tiêu

Đối tượng khách hàng mục tiêu thương hiệu là ai? Những người này có đặc điểm như thế nào? Sở thích của họ là gì? Thị trường mục tiêu được xác định bởi thái độ, hành vi và giá trị của người tiêu dùng chứ không chỉ là nhân khẩu học của họ.

4. Insight

Insight trong Brandkey

(Ảnh: Ociwins)

Bạn cần biết được nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Sản phẩm /dịch cụ nào doanh nghiệp có thể cung ứng để giải quyết cho họ? Đó là những câu hỏi xoay quanh Inshight khách hàng. Doanh nghiệp cần chú trọng nắm bắt được insight khách hàng để có có những hoạt động cung ứng sản phẩm mang lại giá trị với họ.

5. Benefits – Lợi ích

Các lợi ích mà thương hiệu mang đến mà chủ yếu được tạo nên từ sự khác biệt, điều này thúc đẩy khách hàng mua hàng.

Các lợi ích mang đến từ các chức năng dựa trên các thuộc tính sản phẩm cung cấp cho khách hàng, lợi ích về cảm xúc nhìn vào cách khách hàng cảm thấy như thế nào khi mua hoặc sử dụng sản phẩm – sản phẩm ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc của họ.

6. Value, Beliefs and Personality – Giá trị, niềm tin và tính cách

Giá trị và cá tính đặc trưng của thương hiệu như một con người. Điểm khác biệt, độc đáo, duy nhất của thương hiệu. Bạn cần phải xác định giá trị thương hiệu là gì? Niềm tin hay phương châm của thương hiệu? Thương hiệu có cá tính gì?

7. Reason to Believe – Lý do khách hàng đặt niềm tin

Doanh nghiệp cần xác định lý do khách hàng mua sản phẩm của mình là do đặc tính sản phẩm, lợi ích hay khách hàng mua vì thương hiệu. Tại sao khách hàng lại mua ở thương hiệu doanh nghiệp thay vì mua ở những thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường và ngược lại? 

8. Discriminator – Yếu tố phân biệt

Các yếu tố trong Brandkey

(Ảnh: Pinterst)

Yếu tố phân biệt thương hiệu để người tiêu dùng có được một lý do thuyết phục nhất để chọn thương hiệu của doanh nghiệp của bạn thay vì lựa chọn thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp bạn cần tạo ra sự khác biệt mà khách hàng có thể cảm nhận được dựa trên insight của khách hàng.

9. Essence – Giá trị cốt lõi của thương hiệu

Giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ là trung tâm để mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu xoay quanh nó. Giá trị cốt lõi được hình thành từ chính các giá trị về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mang tới cho khách hàng.

Kết luận

Brandkey giúp doanh nghiệp phân tích các yếu tố giá trị nền tảng của thương hiệu. Có thể sử dụng các mô hình công cụ phổ biến như SWOT, các mô hình sản phẩm, mô hình định vị cạnh tranh; chuỗi giá trị để làm rõ các yếu tố trong mô hình brandkey. Mô hình Brandkey đặc biệt mang lại hiệu quả như một bước đầu tiên để các doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu mạnh trên thị trường. 

Ngọc Mai – MarketingAI

Tổng hợp

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

10 triết lý kinh doanh dành cho các Start Up

Bài tiếp theo

Nắm bắt toàn cảnh môi trường kinh doanh nhờ phân tích PEST

nội dung tương tự