Nội dung hot

Business Development là gì? Người trong ngành Business Development cần biết những gì?

Khánh Linh - Jun 6, 2019

icon viewed 410 views

Bài viết liên quan

Nếu hỏi 100 người bất kỳ rằng Business Development là gì, bạn sẽ gặp những dạng câu trả lời như:

  • “Phát triển kinh doanh là làm sales” – một số người nói chính xác như vậy.
  • “Phát triển kinh doanh là một mối quan hệ đối tác…” – một số người khác sẽ nói theo vẻ mơ hồ.
  • “Phát triển kinh doanh trực tuyến chính là làm marketing” – một số người lại nói vẻ lảng tránh.

Sự khác biệt trong các câu trả lời của mỗi người và sự mâu thuẫn với câu hỏi cơ bản chính là những gì mọi người thường nhầm lẫn về ngành nghề này. Không có bất kỳ lời giải thích ngắn gọn nào Business Development là gì, tuy nhiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu về khái niệm này và những kỹ năng người trong ngành cần có. 

Business Development là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, Business Development là phát triển kinh doanh. Phát triển kinh doanh là việc tạo ra giá trị lâu dài cho một tổ chức từ khách hàng, thị trường và các mối quan hệ.

Khái niệm này có thể được tóm gọn bằng việc lên ý tưởng, sáng kiến ​​và hoạt động nhằm mục đích xây dựng doanh nghiệp phát triển. Có nghĩa là người làm nghề Business Development cần đưa ra những ý tưởng giúp thương hiệu tăng doanh thu, tăng trưởng về mở rộng kinh doanh, tăng lợi nhuận bằng cách xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và đưa ra các chiến lược kinh doanh.

Phát triển kinh doanh là việc tạo ra giá trị lâu dài cho một tổ chức từ khách hàng, thị trường và các mối quan hệ (Ảnh: Behance)

>>> Xem thêm: Quản lý nhãn là gì? Yêu cầu và phẩm chất để trở thành chuyên viên quản lý nhãn

Đo lường tác động của những nỗ lực phát triển kinh doanh như thế nào?

Số liệu bán hàng cho một nhóm phát triển kinh doanh sẽ thay đổi dựa trên chu kỳ bán hàng của công ty. Vì chức năng chính của vai trò là tạo ra các cơ hội mới giúp doanh nghiệp bán hàng, một trong những cách dễ nhất để định lượng dữ liệu này là xác định tầm ảnh hưởng của Business Development đối với doanh thu hoặc số lượng giao dịch tiềm năng được tạo ra do nỗ lực phát triển kinh doanh.

Mặc dù số liệu thay đổi theo công ty, các cách phổ biến để theo dõi hoạt động của đội phát triển kinh doanh là thông qua các hoạt động tiềm năng (cuộc gọi và email gửi đi), số lượng cuộc hẹn đã đặt và số lượng kênh bán hàng được tạo. Tất cả dữ liệu này thường được lưu trữ và theo dõi bằng phần mềm CRM.

Công việc chính của một nhân viên phát triển kinh doanh (Business Development)

  • Trách nhiệm cốt lõi của nhân viên phát triển kinh doanh chính là phát triển doanh nghiệp. Các chiến lược để vận hành và thực hiện mục tiêu này sẽ rất khác nhau giữa các ngành, nhưng những ý tưởng nói chung khác giống nhau đối với hầu hết các công ty.
  • Chuyên gia phát triển kinh doanh cần phải am hiểu về thị trường hiện tại để nhắm mục tiêu hiệu quả phát triển các cơ hội. Điều này có nghĩa là người làm phát triển kinh doanh cần có kiến thức chuyên môn về đối tượng mục tiêu và tham gia vào chu trình bán hàng, marketing để làm cầu nối giữa hai bộ phận.
  • Các đhuyên viên phát triển kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đủ điều kiện trước khi chuyển giao họ cho đội ngũ bán hàng nuôi dưỡng mối quan hệ và kết thúc thỏa thuận. Quá trình này rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động tạo ra doanh thu của công ty và tạo ra giá trị lâu dài.

Trách nhiệm cốt lõi của nhân viên phát triển kinh doanh chính là phát triển doanh nghiệp (Ảnh: Behance)

Người trong ngành Business Development cần biết những gì?

Vì việc phát triển kinh doanh liên quan đến việc ra quyết định cấp cao, nhà phát triển kinh doanh cần nắm rõ những tiêu chí sau:

  • Tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa).
  • Tình trạng hiện tại của toàn ngành và dự báo tăng trưởng trong ngành
  • Mức độ phát triển đối thủ cạnh tranh
  • Nguồn chính của doanh thu của doanh nghiệp hiện tại
  • Hồ sơ khách hàng
  • Cơ hội thị trường mới và chưa được khám phá
  • Các tên miền / sản phẩm / lĩnh vực mới đủ điều kiện mở rộng kinh doanh, có thể bổ sung cho doanh nghiệp hiện tại
  • Quan điểm dài hạn, đặc biệt là liên quan đến các sáng kiến đang được đề xuất
  • Các loại chi phí và các tùy chọn có thể tiết kiệm chi phí

Kết

Nhóm nhân viên phát triển kinh doanh dựa vào tiếp thị để tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao và từ đó chuyển khách hàng qua cho nhóm Sales bán hàng, từ đó liên tục tạo ra khách hàng cho thương hiệu. Sự liên kết chiến lược giữa các đội trong một tổ chức là chìa khóa để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển lành mạnh trong tương lai.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Từ A đến Z những cách "luồn lách" đối phó lại với các câu hỏi phỏng vấn

Bài tiếp theo

Khi nhắc về một màu sắc, bạn sẽ nghĩ về thương hiệu nào đầu tiên?

nội dung tương tự