Thứ Năm, Tháng Hai 25, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home PR

Các bài PR mẫu với đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi

Bởi Tô Linh
Th8 4, 2020
trong PR
0
2.1k
VIEWS
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

PR là phương pháp tuyệt vời cho chiến dịch Marketing khi muốn nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa cao. Một trong các phương thức của PR không thể bỏ qua trong các chiến dịch PR đó chính là viết bài PR. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách viết bài PR đúng cách. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu các dạng bài PR, các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR.

Các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi là cách viết bài PR tiêu biểu. (Ảnh: Sann by says)

Mục Lục:

  • 1 Một bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng các tiêu chí nào?
    • 1.1 Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp
    • 1.2 Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
    • 1.3 Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp
    • 1.4 Đảm bảo chuẩn về cả nội dung và hình thức
  • 2 Các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR
    • 2.1 Công thức 1: Công thức PAS
    • 2.2 Công thức 2: Công thức 3S
    • 2.3 Công thức 3: Công thức Strings 

Một bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp

Trước hết, một bài PR mẫu cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp cho dù bài PR mẫu đó có theo dạng ảnh, Infographic, E-Magazine hay dạng bài truyền thống. Bài PR cần xác định rõ và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp có thể như: bài PR thương hiệu, bài PR sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng hoảng.

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Bài PR mẫu hoàn hảo cần nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đây cũng chính là cách viết bài PR hiệu quả (Ảnh: Social Spacers)

Tiếp đến, cần xác định xem đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề nào? Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan tâm. Bởi khi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ ảnh hưởng tới cách viết và lối viết để gây ảnh hưởng tới họ qua bài PR.

Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp

Bài PR mẫu hoàn hảo cần truyền tải được đúng thông điệp tới khách hàng. (Ảnh: Vietbrands)

Mỗi bài PR dù hay đến đâu nhưng cũng cần truyền tải thông điệp. Cần xác định thông điệp truyền tải sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng.

Đảm bảo chuẩn về cả nội dung và hình thức

Bài PR mẫu phải đầy đủ, ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một bài PR mẫu. Do vậy, bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung trong bài viết PR mẫu đó.

Bài PR mẫu cần có những liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.

>> Xem thêm: Bài viết giới thiệu sản phẩm hay

Các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR

Công thức 1: Công thức PAS

Cách viết bài PR – PAS – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài.(Ảnh: Digital Marketing)

Công thức đầu tiên cho một bài viết PR mẫu đó chính là  PAS. Đây được cho là một công thức rất hiệu nghiệm và rất hay được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của bài viết PR mẫu.

P – Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề nào đó mà xã hội lo sợ bằng hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.
A- Agitate (Diễn giải): Dùng các dữ liệu từ các bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, các tuyên bố/thông cáo từ tổ chức chuyên môn, báo cáo… để giải thích vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các khách hàng nắm bắt.
S- Solution (Giải pháp): Sau khi đưa ra vấn đề và nêu ra các diễn giải, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp và thường giải pháp giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự logic khoa học của lối viết bài PR này sẽ giúp chiếm được lòng tin và cảm tình của khách hàng. Hơn nữa đây cũng là công thức viết giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Một số bài PR mẫu theo công thức PAS:
  • Giật mình những con số ấn tượng về tuổi dậy thì của con gái
  • 5 nguyên nhân khiến “cô nàng” Tảo biển lười chăm sóc da ngày hè
  • Giải mã hen suyễn, COPD: Nhà khoa học Mỹ tiết lộ phương pháp điều trị mới

Hướng dẫn cách viết bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp

Công thức 2: Công thức 3S

Công thức thứ 2 dành cho bài viết PR đó chính là công thức 3S.

3S – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu.(Ảnh: Georgia Tech News Center)

Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Và tất nhiên, bài viết PR theo quy tắc này sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.

Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này có thể là người nổi tiếng, Influencer trong lĩnh vực liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp hay thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn hay CEO tài năng để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Story (Câu chuyện): Bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện, trải nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện đòi hỏi sự sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.

Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

Một số bài PR mẫu theo công thức 3S:

  • Ngọc trai đen H’ăng Niê và ước mơ làm đẹp bản làng
  • CEO D&D – “Tôi cầu toàn và …. không cầu toàn”
  • Ca sĩ Lý Hải – người đàn ông sinh ra để trở thành “soái ca”
  • Bước ra từ “Chạm vào bàn tay mẹ”, bộ ảnh “Đến một ngày” khiến bao người thổn thức

Công thức 3: Công thức Strings 

Strings – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay (Ảnh: Baltimore)

Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, được xem là cách viết bài PR hiệu quả. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp. Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu bạn. Lối viết này nhắm thẳng tới sản phẩm, thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.

Một số bài PR mẫu theo công thức Strings:

  • Xuất hiện loại kem mới rất đáng thử trong hè này: ngon như kem tươi nhưng có thể ăn ngay ở nhà
  • Nếu có con nhỏ, cả nhà bạn nhất định phải ghé những thế giới sách xinh xẻo và bình yên nhất Sài Gòn này!
  • 6 cách Huawei Nova 3i biến bức ảnh selfie của bạn trở nên vi diệu
  • 5 mẹo “chuyên gia” giúp chị em chọn nước mắm cực chuẩn

 

> Xem thêm:

  • Nâng tầm thương hiệu với giải pháp PR chủ động từ Admicro
  • Cách book bài PR hiệu quả giúp doanh nghiệp chọn đúng kênh tiếp cận với khách hàng
5 / 5 ( 1 bình chọn )
Bài trước

Bùng nổ doanh thu cùng gói tài trợ và quảng cáo ASIAD 2018 Đặc Biệt

Bài tiếp theo

Tổng hợp các công ty quảng cáo truyền thông tại TP.Hồ Chí Minh

Tin liên quan

Booking là gì? Tất tần tật về Booking có thể bạn chưa biết

Booking là gì? Tất tần tật về Booking có thể bạn chưa biết

Th10 6, 2020
Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn

Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn

Th2 22, 2021
[Infographic] 10 bước xử lý khủng hoảng PR và truyền thông xã hội hiệu quả

[Infographic] 10 bước xử lý khủng hoảng PR và truyền thông xã hội hiệu quả

Th8 6, 2020
Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”

Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”

Th8 4, 2020
7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook bạn cần biết

7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook bạn cần biết

Th8 4, 2020
Instagram sắp tung thuật toán mới “dìm hàng” ảnh ảo, tin buồn cho hội hay “cà mặt” là đây!

Instagram sắp tung thuật toán mới “dìm hàng” ảnh ảo, tin buồn cho hội hay “cà mặt” là đây!

Th8 4, 2020

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

5 lợi ích hàng đầu khi sử dụng VPN trong digital marketing

Checklist 4 câu hỏi kiểm tra ý tưởng nội dung trước khi triển khai

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Follow là gì? “Quyền lực” của tính năng follow trên mạng xã hội

Xoay quanh lệnh cấm tin tức của Facebook tại Úc và ý nghĩa của nó với nền tảng này trong tương lai

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789