Chiến lược giá là gì? 10 Chiến lược giá trong marketing thúc đẩy doanh thu

18 Thg 07

Việc định giá cho một sản phẩm nào đó là cực kỳ phức tạp vì nó trải qua rất nhiều công đoạn. Giá bán góp phần vào việc tăng doanh số cho doanh nghiệp hoặc ngược lại. Chính vì thế,...

Việc định giá cho một sản phẩm nào đó là cực kỳ phức tạp vì nó trải qua rất nhiều công đoạn. Giá bán góp phần vào việc tăng doanh số cho doanh nghiệp hoặc ngược lại. Chính vì thế, doanh nghiệp cần có một chiến lược giá trong marketing phù hợp để giúp tăng khả năng cạnh tranh. Vậy các Marketer đã biết để thực hiện một chiến lược giá sao cho hoàn hảo chưa?

Khái niệm chiến lược giá là gì?

Mục đích chính của việc quản lý mọi tổ chức là tối đa hóa lợi nhuận trong cạnh tranh và duy trì thị trường cạnh tranh bằng cách thu được hiệu quả từ các sản phẩm. Dù trong ngành dịch vụ như ngân hàng, du lịch hay trong các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, chiến lược giá trong Marketing là một cách để tìm giá cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chiến lược giá là gì?

Chiến lược giá là gì?

Tuy nhiên để tối đa hóa lợi nhuận cùng với việc giữ chân người tiêu dùng, mọi doanh nghiệp phải chắc chắn rằng bạn chọn chiến lược giá phù hợp, đặc biệt là chiến lược giá trong marketing quốc tế với những doanh nghiệp xuất khẩu hoặc kinh doanh trên nhiều thị trường khác nhau tại các nước khác nhau.

Vai trò của chiến lược giá trong marketing với doanh nghiệp

Chiến lược giá là một trong những mắt xích quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và với mỗi chiến lược marketing nói riêng. Nếu như doanh nghiệp biết tận dụng những chiến thuật này sẽ giúp nâng cao được việc tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như mở rộng thị phần. Dưới đây sẽ là những vai trò quan trọng của chiến lược giá mà MarketingAI xin được chia sẻ:

  • Chiến lược giá giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Chiến lược giá giúp doanh nghiệp hình thành được lợi thế cạnh tranh trên thị thị trường.
  • Chiến lược giá giúp tăng giá trị thương hiệu trong tâm trí của mỗi khách hàng.
  • Chiến lược giá giúp phản ánh rõ giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

So sánh chiến lược giá và phương pháp định giá

Chiến lược giá và phương pháp định giá là 2 khái niệm thường rất bị nhầm lẫn, do hai khái niệm này khá giống nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra những điểm khác biệt giúp bạn phân biệt được 2 khái niệm này nhé:

Chiến lược giá Phương pháp định giá
Định nghĩa Là những phương hướng sử dụng giá thành sản phẩm để đạt được nhưng mục tiêu nhất định Là phương pháp tính giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sao cho đật được mục tiêu theo chiến lược đã đề ra.
Thời gian Trung và dài hạn Ngắn hạn và ở thời điểm nhất định
Mục tiêu Phụ thuộc theo mục tiêu của doanh nghiệp như tăng doanh thu, chiếm lĩnh thị trường, tối ưu hiệu quả Marketing Đưa ra mức giá cụ thể và hợp lý cho từng sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp
Yếu tố ảnh hưởng Chịu ảnh hưởng chủ yếu từ các yếu tố khách quan như xu hướng thị trường, phân khúc khách hàng, khu vực địa lý, thời điểm tung sản phẩm,... Ảnh hưởng từ yếu tố chủ quản như chi phí sản phẩm, tính năng, chất lượng, giá trị thương hiệu,...

Bảng so sánh chiến lược giá và phương pháp định giá

10 Chiến lược giá trong marketing giúp thúc đẩy doanh thu

1. Đặt giá ở mức Cao cấp (Premium)

Với mức đặt giá cao cấp, các doanh nghiệp sẽ đặt mức giá cao hơn với đối thủ cạnh tranh cùng ngành của mình. Đặt giá cao cấp thường đạt hiệu quả nhất định trong những ngày đầu của vòng đời sản phẩm, đánh vào tâm lý "tiền nào của nấy" của khách hàng. Đây là chiến lược giá trong marketing căn bản phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ nhưng sản phẩm và cách bán hàng độc đáo, mới lạ trên thị trường.

Chiến lược giá 01: Đặt giá ở mức cao cấp

Đặt giá ở mức cao cấp (Premium)

Một lý do khác là một doanh nghiệp phải làm việc chăm chỉ để tạo ra một nhận thức nhất định về giá trị của sản phẩm của doanh nghiệp. Cùng với việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cao, chủ sở hữu nên đảm bảo các nỗ lực Marketing của họ, bao bì của sản phẩm và trang trí của cửa hàng tất cả kết hợp để hỗ trợ giá cao cấp.

2. Giá thâm nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)

Giá thâm nhập thị trường là một chiến lược rất thu hút người mua hàng bằng cách cung cấp mức giá thấp hơn cho hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược giá thâm nhập thị trường rất phù hợp với những công ty tung ra sản phẩm/ dịch vụ mới để thu hút chú ý từ khách hàng để gây sức ép đến đối thủ cạnh tranh. Giá thâm nhập thị trường không quan trọng vấn đề lợi nhuận ở thời gian đầu, nhưng nó sẽ thu về những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, theo thời gian, sự gia tăng nhận thức có thể mang lại lợi nhuận và giúp các doanh nghiệp nhỏ nổi bật so với đám đông. Về lâu dài, sau khi thâm nhập thị trường đầy đủ, các công ty thường tăng giá để phản ánh tốt hơn và khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ chiến lược giá trong marketing hiệu quả này.

3. Giá cho chương trình khuyến mãi (Economy Pricing)

Giá khuyến mãi rất phổ biến trong những ngày này. Bạn sẽ tìm thấy nó gần như ở khắp mọi nơi. Giá cả để quảng bá sản phẩm là một chiến lược hữu ích và hữu ích khác. Các ưu đãi khuyến mại này có thể bao gồm, ưu đãi giảm giá, phiếu thưởng hoặc phiếu mua hàng hoặc phiếu mua hàng và mua một phiếu mua hàng miễn phí ... để quảng bá các sản phẩm mới và thậm chí hiện có. Một chiến lược cũ nhưng nó là một trong những chiến lược giá thành công nhất cho đến nay. Lý do thành công của nó là người tiêu dùng cân nhắc việc mua sản phẩm và dịch vụ cho ưu đãi mà người tiêu dùng nhận được.

Chiến lược giá: Giá cho chương trình khuyến mãi Giá cho chương trình khuyến mãi

4. Chiến lược giá hớt váng (Price Skimming)

Được thiết kế để giúp doanh nghiệp tối đa hóa doanh số bán hàng trên các sản phẩm và dịch vụ mới, giảm giá liên quan đến việc đặt mức giá cao trong giai đoạn giới thiệu. Công ty sau đó hạ giá dần khi hàng hóa của các đối thủ cạnh tranh xuất hiện trên thị trường.

Một trong những lợi ích của việc giá hớt váng là nó cho phép các doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận trên những người sử dụng đầu tiên, và trước khi giảm giá để thu hút nhiều người tiêu dùng về sản phẩm công ty hơn. Việc đặt giá hớt váng không chỉ giúp một doanh nghiệp bù đắp chi phí phát triển mà còn tạo ra ảo ảnh về chất lượng và tính độc quyền khi mặt hàng của bạn được giới thiệu lần đầu tiên trên thị trường.

5. Giá tâm lý (Psychology Pricing)

Giá cả tâm lý  là một chiến lược tiếp cận thu thập phản ứng cảm xúc của người tiêu dùng thay vì phản ứng hợp lý của mình. Ví dụ: một công ty sẽ định giá sản phẩm của mình với giá 999.000 vnđ thay vì 1.000.000 vnđ. Giá của sản phẩm nằm trong phạm vi 1.000.000 vnđ khiến khách hàng cảm thấy rằng sản phẩm không đắt lắm. Đối với hầu hết người tiêu dùng, giá là một yếu tố chỉ để mua hoặc không mua một sản phẩm.

Chiến lược giá: Giá tâm lý (Psychology Pricing) Giá tâm lý (Psychology Pricing)

Giá tâm lý đề cập đến các kỹ năng mà các nhà tiếp thị sử dụng để khuyến khích khách hàng phản ứng về mức độ tình cảm hơn là mức độ hợp lý. Một giải thích cho xu hướng này là người tiêu dùng có xu hướng chú ý nhiều hơn vào con số đầu tiên trên một thẻ giá so với giá cuối cùng. Mục tiêu của giá cả tâm lý học là tăng nhu cầu bằng cách tạo ra một ảo tưởng về giá trị nâng cao cho người tiêu dùng.

6. Giá theo vị trí địa lý

Vì những lý do đơn giản như vị trí địa lý, các công ty thay đổi hoặc thay đổi giá của sản phẩm. Tại sao vị trí của thị trường ảnh hưởng đến giá của sản phẩm? Những lý do có thể được nhiều cũng một số là sự khan hiếm của sản phẩm hoặc nguyên liệu của sản phẩm, chi phí vận chuyển của sản phẩm, thuế khác nhau ở một vài quốc gia, sự khác biệt trong tỷ giá tiền tệ cho sản phẩm...

Chúng ta hãy lấy một ví dụ về chiến lược giá trong marketing theo vị trí địa lý, khi một vài loại trái cây không có sẵn ở một quốc gia mà họ nhập khẩu từ một quốc gia khác, những loại trái cây được coi là "của hiếm", họ sẽ làm tăng giá trị của họ ở nước họ nhập khẩu, chi phí vận chuyển của sản phẩm nhập khẩu cùng với chất lượng của nó tăng giá của nó, nơi mà nó là rẻ hơn nhiều nơi nó ban đầu được trồng. Tương tự như vậy, chính phủ ngụ ý thuế nặng đối với một số sản phẩm như xăng dầu hoặc các sản phẩm dầu mỏ và rượu để tăng doanh thu của họ, do đó các sản phẩm như vậy rất đắt ở một số quốc gia hoặc một phần của đất nước so với các bộ phận khác.

7. Giá theo nhóm sản phẩm

Chiến lược giá này sẽ được định giá theo gói các sản phẩm có liên quan tới nhau.

Ví dụ: Khi bạn ăn ở KFC bạn có thể mua gà rán, đồ uống, khoai tây chiên với mức giá khác nhau. Tuy nhiên bạn có thể mua combo bao gồm toàn bộ những thứ kể trên với mức giá rẻ hơn khi mua lẻ.

8. Giá tùy chọn

Chính sách này doanh nghiệp thường sử dụng khi áp mức giá thấp cho dịch vụ chính nhưng lại nâng giá các gói dịch vụ kèm theo lên. Đây là chiến lược giá phổ biến với các doanh nghiệp vận tải giá rẻ. Ví dụ như hãng hàng không Vietjet thường cung cấp giá vé máy bay rất rẻ nhưng các phí dịch vụ liên quan sẽ cao hơn.

Khi áp dụng chính sách định giá này, doanh nghiệp thường áp mức giá thấp cho dịch vụ chính, và nâng giá cho các dịch vụ / sản phẩm bổ trợ.

9. Chiến lược định giá bán kèm (Captive Pricing)

Chiến lược định giá bán kèm (Captive Pricing) Chiến lược định giá bán kèm (Captive Pricing)

Đầy là một chiến lược giá trong marketing phổ biến thường được áp dụng khi doanh nghiệp đưa ra mức giá tốt cho sản phẩm phụ trợ sản phẩm chính. Đây là chiến lược giúp tối đa hóa doanh thu từ khách hàng. Ví dụ: Khi khách hàng mua máy in từ doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó cũng sẽ bán cả mực in, nhờ đó mà khách hàng sẽ sử dụng mực in luôn của doanh nghiệp đó.

10. Chiến lược giá theo thương hiệu

Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng chiến lược giá cao hoặc chiến lược giá thấp cho sản phẩm của mình dựa theo hình ảnh của thương hiệu. IPhone là biểu tượng của dòng điện thoại cao cấp, nếu áp dụng giá thấp thì nhận thức thương hiệu từ người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng khiến rất nhiều khách hàng không sử dụng sản phẩm của hãng nữa. Đây là hình thức định giá phù hợp với thương hiệu cung cấp sản phẩm sang trọng, cao cấp,... Ví dụ: Chi phí sản xuất iPhone x là 357$ ~ 9 triệu VNĐ, nhưng khi về thị trường Việt Nam thì người dùng phải bỏ ra chi phí lớn hơn gấp 2-3 lần để sở hữu.

Kết luận

Việc định giá phải được thực hiện rất thông minh và hiệu quả để đảm bảo việc quản lý doanh nghiệp xem xét mọi khía cạnh trước khi ra quyết định cuối cùng. Các chiến lược giá trong marketing rất quan trọng nó quyết định đến doanh thu của một doanh nghiệp. Vì vậy chiến lược giá phải được marketer lựa chọn kỹ càng, xem xét phù hợp với tình thế của doanh nghiệp hay không trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Thắng Nguyễn - Marketing AI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.