Nội dung hot

Các Concept Marketing Cơ Bản

MarAI - Oct 21, 2016

icon viewed 2k views

Bài viết liên quan

Bất cứ thứ gì mang giá trị đều có thể mang ra buôn bán. Một sản phẩm, một dịch vụ, một địa điểm, một con người, ý tưởng, thông tin, một sự kiện, một tổ chức, tài sản hay thậm chí là kinh nghiệm. Tuy nhiên, có một vài concept cơ bản về Marketing có mối quan hệ tương quan với nhau, yếu tố sau được xây dựng trên nền tảng yếu tố trước. Vậy, Concept là gì? Cùng tìm hiểu qua những concept này được tóm tắt bằng biểu đồ dưới đây:

Dưới đây là các mô tả ngắn gọn về concept Marketing cơ bản:

1. Needs, Wants và Demansds – Nhu cầu, Mong muốn và Cầu thị trường

Nhu cầu của con người là một trạng thái cảm giác thiếu hụt một sự thoả mãn cơ bản nào đó. Nhu cầu của con người là Concept cơ bản nhất trong Marketing. Nhu cầu là một phần của tự nhiên con người. Có rất nhiều dạng thức của nhu cầu như nhu cầu vật lí, nhu cầu xã hội, nhu cầu tinh thần… Nhu cầu được hình thành bởi văn hóa, nhân cách và vùng miền và chúng sẽ trở thành mong muốn khi nhu cầu đó ám chỉ tới một sự vật, sự việc có thể thỏa mãn nhu cầu đó. 

Mong muốn là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thoả mãn những nhu cầu sâu xa hơn Nếu khát là nhu cầu, thì nước, coca, nước hoa quả có thể là mong muốn. Nếu đói là một nhu cầu thì cơm, pizza, bánh mì có thể là mong muốn. Có thể có nhiều hơn một sự vật, sự việc giúp thỏa mãn nhu cầu và người ta gọi đó là want-list. Mọi người có các lựa chọn để chọn ra thứ mình khao khát nhất trong want-list để thỏa mãn nhu cầu đặc biệt nào đó.

Tuy nhiên do giới hạn nguồn lực, ai cũng muốn mình sẽ nhận được giá trị tốt nhất trong khoảng tài chính mình có thể đáp ứng. Từ đó tạo ra Cầu thị trường.Cầu thị trường là khả năng sẵn sàng mua một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó để thỏa mãn mong muốn từ nhu cầu ban đầu. Nếu không có năng lực mua, sẽ không có cầu thị trường. Tiền là một yếu tố cần thiết để hoàn thiện Cầu thị trường. Các Marketer cần biết want list tiềm năng của các khách hàng mục tiêu và khiến chúng trở nên sẵn có với giá trị tốt nhất cho túi tiền của khách hàng.

2. Product – Sản phẩm

Bất cứ thứ gì hữu hình hoặc vô hình được cung cấp để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn đều là sản phẩm. Chúng được gọi là hàng hóa (hữu hình) hoặc dịch vụ (vô hình). Sản phẩm hữu hình là những sản phẩm vật lí, có thể chạm vào, cảm nhận hoặc thử, trong khi dịch vụ vô hình chỉ có thể trải nghiệm. Ví dụ, một dịch vụ khách sạn chỉ có thể trải nghiệm, sử dụng và nêu cảm quan (vô hình), còn thức ăn trong nhà hàng thuộc khách sạn tương tự có thể được thử (hữu hình). Xe hơi, hàng tạp hoá, máy tính, địa điểm, thông tin, con người – tất cả mọi thứ đều có thể dùng được để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn. Khi một sản phẩm được cung cấp trên thị trường người ta gọi là cung thị trường.

3. Value & Satisfaction – Giá trị và sự thỏa mãn

Một want list tiềm năng có thể có rất nhiều sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn của một khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ chọn lựa phương án đem lại giá trị cao nhất cho đồng tiền của họ. Và có những nguồn cung thị trường cho các sản phẩm trong want list đó của họ. Cung thị trường phải cung cấp cho họ giá trị tốt nhất của số tiền họ có và thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Đây là Concept cơ bản trong Marketing, khi có quá nhiều cung thị trường và người tiêu dùng sẽ lựa chọn theo nhận thức của họ về nhãn hàng, sản phẩm. Dựa trên những nhận thức riêng của mình, khách hàng sẽ đánh giá giá trị của sản phẩm nếu như nó có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ.

4. Exchange. Transactions and Relationships – Trao đổi, Giao dịch và mối quan hệ

Như đã nói ở trên, mong muốn đưa đến quyết định mua sẽ tạo ra cầu thị trường. Cầu thị trường được đáp ứng qua trao đổi. Trao đổi là hành động nhận được một cái gì đó từ người khác bằng cách trao cho người đó một giá trị tương đương. Một người không thể tạo nên sự trao đổi, ít nhất là hai người. Tuy nhiên, sự giao dịch giữa hai người chỉ có thể tạo nên một thương vụ chứ không thể tạo nên thị trường. Tối thiểu là 3 người sẽ tạo nên được một thị trường, và do đó tất sẽ có sự cạnh tranh từ một bên. Với trao đổi, chỉ cần tối thiểu 2 người. Họ phải có những giá trị tương đương để đem ra trao đổi, hoàn toàn tự do trong việc chấp nhận hoặc từ chối trao đổi.. Cả hai bên phải giao tiếp với nhau và có khả năng vận chuyển thứ mà mình đang cung cấp. 

Trao đổi không thể bị ép buộc. Cả hai phải hoàn toàn độc lập và tự do chấp nhận hoặc từ bỏ yêu cầu. Trao đổi có thể có lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. Dù có hay không thì người trao đổi phải đem lại giá trị cho đối tác. Một vụ trao đổi thành công là một giao dịch. Giao dịch là đơn vị đo đếm trong Marketing. Giá trị được liên kết với giao dịch là giá trị thương mại. Một giao dịch bằng tiền bao gồm tiền cho hàng hóa, dịch vụ và sự trao đổi có trả giá về sản phẩm, dịch vụ.

Các Marketer không muốn một giao dịch đơn lẻ. Mục tiêu là tiếp tục các mối giao dịch và tạo nên mối quan hệ. Marketing ngày nay không chú trọng đến lợi nhuận lớn từ một giá trị đơn lẻ, mà cố gắng xây dựng các mối quan hệ dài hạn để tạo ra giá trị bền vững cho tương lai. 

5. Markets – Thị trường

Như đã thảo luận, một sự trao đổi có thể diễn ra giữa hai người, nhưng ít nhất ba người mới tạo ra một thị trường. Luôn có rất nhiều những người mua tiềm năng và những người bán tiềm năng, tất cả họ tiềm tàng tạo nên một thị trường. Một thị trường tất yếu phải có sự cạnh tranh (trừ độc quyền). Một thị trường có thể là thực tế giữa một vài shop hoặc các trung tâm lớn, cũng có thể chỉ diễn ra trên Internet nhờ có những sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ ngày nay. 

Các Concept Marketing Cơ Bản
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Quên Storytelling Marketing Đi, Giờ Là Thời Đại Của Storydoing

Bài tiếp theo

Một Vài Kỹ Năng Cơ Bản Cho Marketing Manager

nội dung tương tự