Các công ty Startup du lịch châu Á ‘chật vật’ sinh tồn khi các nhà đầu tư rút lui

35

Du lịch là một trong những lĩnh vực phải chịu tổn thất nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động du lịch gần như bị ngưng trệ trong suốt và sau thời gian giãn cách xã hội cũng như toàn bộ những sự kiện lớn đều bị hủy bỏ. Nhiều công ty khởi nghiệp du lịch châu Á đang phải tìm cách xoay chuyển tình thế, dấn thân vào các thị trường ngách và lĩnh vực kinh doanh mới nhằm cải thiện doanh thu.

KKday là cái tên nổi bật trong số các công ty khởi nghiệp du lịch tại châu Á. Startup về trang web du lịch trực tuyến có trụ sở đặt tại Đài Loan đã chứng kiến sự tăng trưởng thần tốc trong 3 năm liên tiếp. KKday đã thu hút trong hàng chục triệu đô la từ các nhà đầu tư nổi tiếng như Alibaba, Line để mở rộng thị trường sang nhiều quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 khiến hoạt động du lịch quốc tế tê liệt, các chuyên gia nhận định, KKday cần phải chứng minh sức mạnh kinh doanh của mình nhiều hơn nữa. Với số lượng lớn các đơn phòng bị hủy, doanh thu giảm 90% vào đầu tháng 4, công ty này đã dần chuyển sang một ngành kinh doanh khác: bán đồ lưu niệm trực tuyến.

Một trong những sản phẩm đã giúp KKday tăng trưởng doanh số gấp 3 lần và chiếm khoảng một nửa doanh thu của trang đặt phòng du lịch ở mức cao nhất từ đầu tháng 4 tới nay phải kể đến như: Bánh dứa Đài Loan, kem cua Hàn Quốc và cốc thủy tinh với mô hình núi Phú Sĩ. “Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên khi hướng đi này mang lại hiệu quả cao”. Yuki Huang, giám đốc tiếp thị của công ty chia sẻ với Nikkei Asian Review.

KKDay bắt đầu cung cấp các món đồ lưu niệm trên nên tảng của mình (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều nhà sáng lập các startup du lịch. Lĩnh vực này đã trở thành con cưng của các nhà đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm trong vài năm qua, nhờ vào sự bùng nổ du lịch do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại châu Á. Các công ty khởi nghiệp về du lịch mọc lên và phát triển theo nhu cầu ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại châu Á.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang thận trọng hơn khi rót vốn đầu tư vào các startup khởi nghiệp du lịch do nhiều chuyên gia dự báo ngành này sẽ mất nhiều năm để phục hồi. Giờ đây, các startup về du lịch đang phải đối mặt với cuộc đấu tranh sinh tồn thực sự. Nhìn vào khía cạnh tích cực thì đây cũng là cơ hội để các công ty chứng tỏ khả năng thích ứng và thay đổi của mình, những công ty có thể tồn tại và đứng vứng mới trở thành kẻ mạnh nhất và có khả năng thích nghi với khủng hoảng.

“Ngành công nghiệp du lịch sẽ không phải là trọng tâm của chúng tôi trong ngắn hạn”, Wang Daoping, đối tác tại China Development Capital, một nhà đầu tư mạo hiểm tập trung vào các công ty khởi nghiệp Trung Quốc cho biết. Nhưng Wang mong đợi những cơ hội mới sẽ xuất hiện trong tương lai. “Khi đại dịch đang mang lại những thay đổi cho ngành công nghiệp, nhu cầu mới sẽ được tạo ra“, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch trực tuyến nhắm vào các thị trường thích hợp.

Du lịch là lĩnh vực ưu tiên của các nhà đầu tư trước đại dịch Covid-19. Từ năm 2013 đến 2019, vốn đầu tư mạo hiểm vào du lịch và dịch vụ đã tăng vọt 22 lần từ 1,4 tỷ đô la lên 30,3 tỷ đô la (theo công ty phân tích dữ liệu Lufthansa Innovation Lab). Tỷ lệ du lịch và dịch vụ trong tất cả các quỹ đầu tư mạo hiểm đã tăng từ 2% lên 18% trong giai đoạn 2013-2018.

Trong 5 tháng đầu năm, giá trị của các giao dịch và đầu tư trong lĩnh vực giải trí đã giảm hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái với số lượng giao dịch giảm từ 70 xuống 56 (theo số liệu được công bố bởi Mergermarket).

Daniel Yeh, người hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp du lịch, cho biết, những công ty trước đây có xu hướng “đốt tiền” để giành thị phần giờ đây đã phải áp dụng chiến lược “phòng thủ triệt để”, cắt giảm các lĩnh vực kinh doanh không nằm trong trọng tâm để bảo về nguồn tiền. Các nhà đầu tư bắt đầu cắt lỗ vì những bất ổn trong ngành, buộc các công ty du lịch phải dấn thân và mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới khi thị trường bị thu hẹp.

Sun Hongbo, CEO và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp thương mại điện tử miễn thuế Bonflite đang tìm kiếm nguồn cung mặt nạ và thiết bị y tế trong vài tháng qua. Động thái này được xem là một biện pháp nhằm giảm hạn chế sự sụt giảm doanh số.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, hơn một nửa số máy bay thương mại của thế giới đã tạm ngừng hoạt động từ đầu tháng 6 và 75% các quốc gia đóng cửa hoàn toàn biên giới với du lịch giải trí quốc tế. “Sự bùng phát của Covid-19 khiến chúng tôi và tất cả những người trong ngành mất cảnh giác”, ông Sun Hongbo chia sẻ. Mặt nạ của Bonflite có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được bán tại hơn 10 quốc gia ở Trung Đông, Châu Âu và Hoa Kỳ. Công ty khởi nghiệp này cũng làm việc với các cửa hàng miễn thuế để vận chuyển hàng mỹ phẩm và rượu đang bị mắc kẹt tại nhà kho sân bay đến tận cửa nhà cho khách hàng.

Trang web du lịch trực tuyến Hồng Kông Klook hiện cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng và giao đồ ăn (Nguồn: Klook) 

Trong khi đó, Klook, đối thủ tại Hồng Kông của KKday, được hỗ trợ bởi SoftBank Group đã bước vào cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thực phẩm và ăn uống. Klook hiện đang cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng, giao đồ ăn và nấu ăn tại nhà trên nền tảng của mình. Eric Gnock Fah, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Klook, cũng đã bắt đầu nghĩ đến việc thích nghi với những thay đổi của thị trường gây ra bởi đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi không thể thoát khỏi thực tế là COVID-19 sẽ thay đổi cách mọi người du lịch. Trước đại dịch, mọi người không cần phải lo lắng khi vui chơi trong một đám đông, nhưng giờ đây, khách hàng sẽ thích du lịch một mình hoặc các chuyến du lịch với quy mô gia đinh”, ông nói.

Một số công ty khởi nghiệp cũng đang thử nghiệm các ý tưởng mới lạ mang tính công nghệ. Gần đây, Walk in Hong Kong, một công ty du lịch nổi tiếng với các tour du lịch chủ đề văn hóa đã tổ chức 1 buổi dành cho hơn 700 sinh viên tham quan ảo quanh các tòa nhà mang tính biểu tượng của Hong Kong. Chương trình đã giành được hỗ trợ tài chính từ một trong những nhà phát triển lớn nhất của thành phố và giúp công ty tăng trưởng doanh số sau khi công ty này bị cấm tổ chức các tour du lịch quy mô lớn trong nhiều tháng nhằm thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội.

Thành công ban đầu của các tour du lịch ảo đã tạo cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp cung cấp nhiều sản phẩm du lịch ảo hơn, Giám đốc điều hành Olivia Tang trong lần chia sẻ với Nikkei Asian Review cho biết. “Đại dịch không phải là thứ có thể biến mất dễ dàng và nhanh chóng. Nó sẽ còn tồn tại cho đến khi chúng ta có thể tìm ra vaccine và cung cấp cho dân cư toàn cầu, điều này đồng nghĩa với việc tình hình diễn biến của dịch bệnh có thể kìm hãm đáng kể ngành du lịch trong nhiều năm tới.”

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Nikkei Asian Review

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments