Nội dung hot

Các kênh Digital Marketing hoạt động hiệu quả cho ngành thương mại điện tử

Thắng Nguyễn - Sep 12, 2018

icon viewed 194 views

Bài viết liên quan

Thương mại điện tử đang là ngành có tốc độ phát triển cực thịnh trong vài năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam. Nhiều thương hiệu đang cạnh tranh nhau khốc liệt để chiếm thị phần tại “miếng bánh ngon” này. Trong đó các kênh Digital Marketing đang là hướng mũi nhọn để các thương hiệu tấn công đến khách hàng, các kênh đó là công cụ đắc lực giúp các thương hiệu chạm được đến mục đích cuối cùng đó chính là “lợi nhuận”.

Các Kênh Digital Marketing hiện nay trên thị trường

Digital Marketing hiện nay đang chiếm thế thượng phong trên thị trường và nó đang là kênh tiếp thị hàng đầu được các công ty hiện nay sử dụng. Nếu muốn tấn công đến khách hàng một cách gần nhất mà đạt được hiệu quả cao như mong muốn thì chọn lựa đúng các kênh Digital Marketing là điều cực kỳ quan trọng. Hoạt động Marketing chiếm phần lớn lượng tạo ra lợi nhuận cho công ty và theo một khảo sát gần đây nhất thì những kênh được sử dụng nhiều nhất đối với các Marketer là:

  • Website
  • Email Marketing
  • SEO (Search Engine Optimization)
  • SEM (Search Engine Marketing)
  • Social Media (Truyền thông xã hội)
  • Video & Hình ảnh
  • Online Events (Sự kiện trực tuyến)
  • Mobile Apps

Image result for digital marketing

Những Kênh Digital Marketing là mũi nhọn của mọi ngành trong đó có thương mại điện tử (Nguồn: Fifteen Design)

Trước khi quyết định một kênh Digital Marketing để áp dụng cho doanh nghiệp của mình thì các Marketer cần phải chọn xem kênh nào phù hợp với chiến lược để tạo ra được lượng hiệu quả tốt nhất. Thị trường E-commerce có một đặc điểm đặc thù và có sự cạnh cực kỳ khốc liệt, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi công nghệ 4.0 đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nghề này. Chính vì vậy chọn lựa các kênh Digital Marketing phù hợp để các công ty thương mại điện tử ứng dụng và có thể tạo ra được lợi nhuận cao nhất cho mình lại cả một vấn đề đối với các Marketer.

Các kênh Digital Marketing phù hợp để phát triển cho ngành thương mại điện tử

1. SEO channel (Search Engine Optimization)

Điều hiển nhiên với một doanh nghiệp khi thực hiện những chiến dịch Marketing là mang về những lượt Traffic tự nhiên từ khách hàng. Các kênh tiếp thị mang về lượng truy cập tự nhiên nhất đến từ khách hàng hầu hết đến từ trang web của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay DuckDuckGo.com.

(Nguồn: Hubstaff blog)

Người dùng sử dụng để tìm kiếm những thông tin về mặt hàng họ muốn hầu hết trên nền tảng Internet và họ khám phá những chủ đề sản phẩm ở trên website tìm kiếm là chủ yếu. Nếu website bán hàng của bạn được tối ưu tốt và kết quả hiện ra ở đầu trang tìm kiếm thì sẽ là điều tuyệt vời. SEO là công cụ tuyệt vời cho mọi ngành hàng và đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử tập trung vào để tối ưu trên các thanh tìm kiếm là điều cần phải chú trọng vào. Theo một nghiên cứu thì người dùng có xu hướng 85% mua hàng dựa vào những cú click tìm kiếm trên mạng, điều đó thấy được lượng truy cập tự nhiên là một trong các kênh Digital Marketing tuyệt vời để đánh vào khách hàng.

2. Email Marketing channel

Email Marketing là một công cụ tuyệt vời để nhãn hàng tập trung và chứng tỏ sự quan tâm của mình tới khách hàng và gia tăng được lượng người dùng truy cập vào website của mình. Kênh Email Digital Marketing bao gồm tất cả những lượt truy cập xuất phát từ những thư email gửi khách hàng và chính lượt truy cập đó tạo ra cho được lượng truy cập và chuyển đổi từ online sang offline.

(Nguồn: TapChief)

Những email này có thể là một phần của:

  • Chiến dịch email quảng cáo (ví dụ: Bán hàng nhân dịp Giáng sinh)
  • Chiến dịch email được kích hoạt (ví dụ: email từ bỏ giỏ hàng)
  • Chiến dịch email giao dịch (ví dụ: email xác nhận đơn đặt hàng)

Một trong những điều cần làm đối với kênh Digital Marketing này là phát triển danh sách email của mình. Hãy nhớ rằng thị trường khách hàng của ngành thương mại điện tử rất lớn và mỗi khách hàng có nhu cầu riêng, chính vì vậy việc phân đoạn email là cách để biến kênh email trở thành một kênh digital marketing hữu ích đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình.

3. Paid Search channel (Kênh quảng cáo có trả phí)

Kênh Paid Search là kênh Digital Marketing cực kỳ hiệu quả bao gồm tất cả lượng truy cập website bán hàng đến từ những quảng cáo trả tiền trên những thanh công cụ tìm kiếm. Nó cũng có thể được gọi là Marketing công cụ tìm kiếm (SEM), hoặc trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Chiến dịch thu hút về lượng truy cập rất lớn và nó được chạy trên hai nền tảng chính sau là Google Adwords và Bing Ads.

(Nguồn: bee4.fr)

Các trang web thương mại điện tử tăng doanh số doanh thu bằng cách thúc đẩy lượng truy cập từ những tìm kiếm có trả phí. Đây là một kênh Digital Marketing đem lại những tiện ích rất lớn và tập trung vào việc khởi chạy những tính năng như Google Shopping Campaigns và Bing Product Ads. Có thể nói những tiện ích từ kênh này giúp tạo ra lợi tức đầu tư tốt nhất cho các công ty làm về ngành thương mại điện tử, nhất là trong bối cảnh thị trường đang phát triển và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.

4. Social Media Channel ( Kênh Truyền thông xã hội)

Trong các kênh Digital Marketing thì Social Media là một kênh tiếp thị đem lại hiệu quả cao hơn cả vì độ tiện dụng cũng như những “quyền năng” mà nó đem lại cho các Marketer. Các trang mạng truyền thông xã hội phổ biến hiện nay nhưng để tiện lợi cho ngành thương mại điện tử thì các website như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Snapchat đang là những mạng được chuyên gia nhận định là tiện lợi hơn cả và giúp ích được rất nhiều.

(Nguồn: Loginradius)

Trong vài năm trở lại đây các doanh nghiệp thương mại điện tử “mọc ra như nấm” tại thị trường Việt Nam, hơn thế nữa tiềm năng đến từ ngành này là rất hấp dẫn. Tuy các mạng xã hội luôn gây khó dễ với các doanh nghiệp thương mại điện tử thế nhưng với một nền tảng công cụ quảng cáo tuyệt vời cùng với đó là số lượng lớn người dùng như Facebook hay Instagram thì chẳng lý do gì mà các doanh nghiệp lại không tận dụng. Một số quảng cáo phổ biến trên nền tảng mạng xã hội như:

  • Quảng cáo trên Facebook
  • Quảng cáo trên Instagram
  • Quảng cáo trên Pinterest
  • Quảng cáo trên Twitter

5. Content Marketing channel ( Kênh tiếp thị nội dung)

Kênh Content Marketing luôn là một kênh trên Digital Marketing thu lại được hiệu quả cao và đánh sâu vào tâm trí của khách hàng. Có thể thấy xu hướng hiện tại của Marketing là nội dung, chỉ có nội dung mới có thể khiến người đọc cảm thấy thuyết phục và có cái nhìn chuẩn xác nhất. Đối với ngành thương mại điện tử thì nội dung có thu lại lượng truy cập từ việc cung cấp những giá trị hữu ích hoặc có thể giúp doanh nghiệp đẩy lượng truy cập của khách hàng đến website bán hàng của họ.

(Nguồn: terncommerce.com)

Người dùng như đã nói ở trên là có xu hướng tìm kiếm trên Internet lớn vì vậy những nội dung hướng dẫn mua, thu hút được khách hàng rất nhiều và có thể được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Content Marketing hay biết đến đối với ngành E-commerce được sử dụng nhiều với kênh Inbound Marketing, đây là một phương thức “đánh tâm lý” vào khách hàng gián tiếp nhưng lại rất hiệu quả nhất là với một ngành đặc thù và có tính cạnh tranh cao như thương mại điện tử.

Kết luận

Ngành thương mại điện tử đang là ngành rất hot trong năm 2018 và cả trong những năm tới, khi xu hướng cũng như lối sống hiện đại đang dần thay đổi. Hơn thế nữa, công nghệ 4.0 đang rất phát triển vì vậy các kênh Digital Marketing cũng có sự thay đổi theo, một điều cần lưu ý khi tạo chiến lượcl Marketing cần xác định mục tiêu cũng như thiết lập các chỉ số hiệu suất của doanh nghiệp. Từ đó dựa vào đó thu lại lượt truy cập cao dẫn về website của bạn để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng và tạo ra lợi nhuận lớn ở thị trường màu mỡ này.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Theo commercetrainingacademy

Các kênh Digital Marketing hoạt động hiệu quả cho ngành thương mại điện tử
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thực trạng quảng cáo truyền hình Việt Nam: thừa nhân lực, thiếu tiền đầu tư

Bài tiếp theo

Chất lượng dịch vụ của Vietjet Air có đáng báo động?

nội dung tương tự