Các kỹ năng cần thiết để xây dựng đội ngũ Marketing là gì?

14 Thg 06

Nếu bạn là một CMO và cần xây dựng đội ngũ Marketing vững mạnh, hãy đặt ra câu hỏi: "những kỹ năng nào là quan trọng nhất cho team?".

Các quản lý cấp cao như CMO (Giám đốc Marketing), CFO (Giám đốc tài chính) hoặc CEO (Giám đốc điều hành) thường tham gia vào việc tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ Marketing. Bởi các Marketer có rất nhiều hoạt động và mục tiêu, từ thu hút khách hàng tiềm năng đến thúc đẩy doanh thu, sáng tạo nội dung, tối ưu hóa quy trình v.v.. Các công việc Marketing rất đa dạng và đòi hỏi các kỹ năng nhất định để hoàn thành. Thêm vào đó, khi ngành công nghiệp Martech bùng nổ, các kỹ năng cần thiết để vượt trội trong một tổ chức Marketing hiện đại đang liên tục thay đổi và yêu cầu cao hơn nữa.

(Ảnh: IMPACT Branding & Design)

Do đó, việc tuyển dụng và xây dựng đội ngũ Marketing ngày càng khó hơn. Tình hình tổng quan về ngành Marketing thay đổi nhanh đến nỗi ngay cả các trường Đại học, các cơ sở đào tạo Marketing cũng khó theo kịp. Do vậy, là 1 CMO, bạn sẽ không thể ép một ai đó mới ra trường hiểu biết về các phần mềm tự động Marketing và các hoạt động Marketing ngay được. Để giúp đỡ cho việc tuyển dụng của doanh nghiệp, dưới đây là bài viết phân tích về 5 kỹ năng hàng đầu mà 1 CMO cần tìm kiếm để tạo ra một đội ngũ Marketing tốt nhất.

Tuyển dụng chuyên viên Marketing (Marketing Specialist) có khả năng bao quát nhiều lĩnh vực

Một vài năm trước, việc tuyển dụng một Marketer có nghĩa là thuê "chuyên gia" (specialist), nghĩa là một ai đó tập trung vào một vai trò và có thể làm vai trò đó thực sự tốt. Ví dụ có thể là Content Marketing, Social Media, SEO, v.v… Dù các lĩnh vực chuyên môn này vẫn cần người chuyên gia, nhưng hãy tuyển những Marketer vừa là chuyên gia và có khả năng bao quát được nhiều lĩnh vực nữa.

Bởi chu trình bán hàng, đặc biệt B2B là khá phức tạp, bạn cần các Marketer có thể chuyển từ chức năng chuyên môn này sang chuyên môn khác khi cần thiết một cách trôi chảy. Khả năng này cần thiết để đơn giản hóa việc thực hiện tổng thể và nhất quán trên tất cả các dự án. Ví dụ: bạn có thể tuyển 1 Content Marketing Full Time, nhưng các thành viên khác trong nhóm của bạn có thể dễ dàng tham gia sáng tạo nội dung khi cần.

Mọi người trong nhóm của tôi đều biết rõ chức năng của các thành viên khác trong nhóm - điều này cho phép họ thực hiện một chiến dịch đầu cuối liên tục và không có nhiều ma sát. Cá nhân tôi cũng sống theo luật này và có thể làm bất cứ điều gì từ việc viết một bài đăng trên blog để đưa tay áo của tôi lên để xây dựng luồng nuôi dưỡng chính trong nền tảng tự động tiếp thị của chúng tôi.

Tuyển dụng các Marketer có định hướng dữ liệu, tư duy tốt với các con số

Khi Marketing tiếp tục phát triển, bạn sẽ ngạc nhiên bởi mức độ thường xuyên phải sử dụng và phân tích số liệu và dữ liệu. Các Marketer hiện đại có thể phải xây dựng các mô hình dự báo doanh thu hoặc đưa ra các quyết định được thúc đẩy bởi dữ liệu và phân tích. Người quản lý phải luôn phân tích các tập dữ liệu về hiệu suất của chương trình để xác định hành động tiếp theo của họ. Và mọi người trong đội ngũ Marketing của bạn nên xem xét các số liệu khách hàng tiềm năng, MQL, OPP, đường dẫn và doanh thu. Không phải tất cả các Marketer đều giỏi với những con số, nhưng bạn cần phải tìm những người có thể huấn luyện và đủ tư duy để có thể trở thành nhà phân tích qua đào tạo.

(Ảnh: Banner Snack)

Tuyển dụng các Marketer có khả năng bán hàng

Nhóm Marketing của bạn phải hiểu biết sản phẩm rõ hơn hầu hết mọi người khác trong tổ chức. Nhóm Marketing cũng nên hiểu và tạo lập nên các Persona, điều gì khiến họ mua hàng và trải nghiệm của mỗi người mua trong phễu bán hàng. Marketer với các vai trò cụ thể sẽ có thể tham gia vào cuộc gọi bán hàng, chăm sóc khách hàng hoặc thực hiện demo tại gian hàng triển lãm.

Nên đào tạo đội ngũ Marketing bán hàng để họ tìm hiểu các phương pháp bán hàng cơ bản. Không phải mọi phần của khóa đào tạo đó đều có thể hữu dụng 100% cho họ, nhưng điều quan trọng là họ hiểu quy trình và cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng nếu tình huống yêu cầu.

Lý do khác đó là để đội ngũ Marketing có thể hiểu doanh số bán hàng, từ đó có thể nắm bắt quá trình bán hàng ở mức độ sâu hơn. Nếu chúng được tích hợp nhiều hơn với những gì diễn ra trong chu kỳ bán hàng, Marketer có thể nhắm mục tiêu tốt hơn các khách hàng tiềm năng ở giai đoạn cuối cùng với thông điệp và vị trí phù hợp. Và điều đó, tất nhiên cũng giúp liên kết Sales và Marketing.

Tuyển dụng Marketer công nghệ (Martech)

Mọi người trong nhóm Marketing của bạn nên biết hoặc được đào tạo các nền tảng công nghệ chủ chốt mà bạn sử dụng. Hãy tuyển các Marketer yêu thích công nghệ hoặc những người có đủ tư duy để tìm hiểu các công cụ công nghệ. Ví dụ hãy đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều biết cách sử dụng các nền tảng Marketing tự động hóa và CRM (Quản lý quan hệ khách hàng). Các nhà quản lý sự kiện, nội dung và mạng xã hội… có thể tạo ra các mẫu chương trình của riêng họ trong nền tảng Marketing tự động và sau đó có thể tham gia CRM để quản lý chiến dịch và báo cáo.

Tuyển dụng Marketer có xu hướng thiên về hành động

Là một Marketer, đặc biệt là trong một công ty giai đoạn phát triển, bạn cần đưa ra quyết định nhanh chóng. Bởi vì có rất nhiều sáng kiến ​​đang diễn ra có tính nhạy cảm về thời gian, nên nhóm Marketing của bạn luôn cần hướng đến hành động. Từ email, phương tiện truyền thông xã hội, nội dung v.v…, nhóm Marketing của bạn cần có khả năng bắt kịp và phản hồi nhanh với các xu hướng, với thay đổi trong sản phẩm hoặc thông báo từ các công ty khác.

(Ảnh: Contentools)

Việc tuyển dụng chưa bao giờ là dễ dàng. Tuyển dụng Marketing còn khó hơn nữa. Dù không có một form chuẩn nào cho các kỹ năng Marketing cần có cho doanh nghiệp, nhưng đây là những bước đi đúng đắn của một đội ngũ Marketing hiện đại cần có.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Marketing Profs

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.