Các loại hình quảng cáo trên di động thường gặp

16 Thg 03

Quảng cáo trên di động là thuật ngữ marketing đi cùng sự lên ngôi của các thiết bị di động, và hành vi sử dụng smartphone hàng ngày. Vậy quảng cáo trên di động thực sự là gì, và có các loại hình quảng cáo trên di động nào đang phổ biến? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về quảng cáo trên di động qua bài viết dưới đây.

(Ảnh: Pinterest)

Quảng cáo trên di động là gì?

Quảng cáo trên di động (hay Mobile ads) là hình thức quảng cáo trên các thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách..) có kết nối internet.

Quảng cáo trên di động được đánh giá là hình thức quảng cáo có tính cá nhân hóa cao, hơn nữa hiện nay nhờ có hệ thống định vị của smartphone, các nhà làm marketing thực hiện hình thức quảng cáo này dễ dàng lựa chọn đối tượng mục tiêu theo lứa tuổi, giới tính, vị trí địa lý, trình độ, sở thích cá nhân.

Quảng cáo trên di động dễ kích thích người tiêu dùng thực hiện hành động mục tiêu như mua hàng, đăng ký tài khoản, download phần mềm – ứng dụng,… Ngay khi chứng kiến banner hiển thị tại wapsite, mạng xã hội,… khách hàng có thể dễ dàng tra từ khóa tìm hiểu sản phẩm, tìm ra địa chỉ gần nhất bán sản phẩm đó, gọi điện đặt hàng, lưu sự kiện – chương trình khuyến mãi vào lịch nhắc nhở hay tải – cài đặt game và ứng dụng ngay tức thì,…

Điều này thuận tiện hơn so với khi họ nhìn thấy quảng cáo trên các phương tiện khác như báo giấy, truyền hình, phát thanh hay quảng cáo ngoài trời.

Cũng giống như quảng cáo nhắm tới người sử dụng máy vi tính, quảng cáo trên di động có thể dưới dạng text, banner hay video. Điều khác biệt là những mẫu quảng cáo này sẽ có kích thước nhỏ hơn cho phù hợp với rất nhiều cấu hình màn hình mobile khác nhau, và quảng cáo được hiển thị trên các website, ứng dụng (application) dành cho mobile, game cho người dùng mobile chứ không phải cho người dùng máy vi tính.

>>>Xem thêm: Mobile Marketing là gì? Top 10+ hình thức Mobile Marketing phổ biến 2023

Các loại hình quảng cáo trên di động thường gặp

Quảng cáo bằng Banner (Banner Ads)

Quảng cáo thường xuất hiện ngẫu nhiên ở vị trí trên đầu hoặc dưới cùng của màn hình. Banner có thể ở dạng tĩnh hoặc động. CTR (tỉ lệ click/số lần hiển thị) và eCPM (Giá mỗi nghìn lần hiển thị hiệu quả. eCPM là ước tính doanh thu bạn nhận được cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. eCPM được tính bằng (Tổng thu nhập / Số lần hiển thị) x 1000) của nó cũng thấp nhất theo dữ liệu gần đây được thu thập bởi AppFlood (CTR chỉ khoảng 0,23%). Do xuất hiện ngẫu nhiên và tỉ lệ click vào banner khá “hên xui” nên loại hình này không hiệu quả lắm. Nếu bạn “cao tay”, thiết kế banner bắt mắt, xuất hiện đúng lúc không gây khó chịu cho người dùng thì sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, “hên” nhiều hơn “xui”
(Ảnh: gbgroup.vn)
Ưu điểm:
  • Thích hợp cho mọi loại màn hình.
  • Có thể triển khai với số lượng lớn
  • Chi phí hợp lý
  • Dễ dàng tích hợp
Nhược điểm:
  • Bị giới hạn về kích thước quảng cáo
  • Không gây được chú ý với người dùng nên dễ bị bỏ qua.
  • Tỉ lệ chuyển đổi không cao

Quảng cáo đan xen (Interstitial ads)

Dạng quảng cáo này sẽ hiển thị trước khi một nội dung nào đó được hiển thị. Đôi khi người dùng phải chờ một thời gian để xem quảng cáo trước khi bấm bỏ qua nó.

(Ảnh: gbgroup.vn)

Quảng cáo đan xen sẽ xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng, hoặc có thể là đang lướt web hay là đột nhiên xuất hiện lúc người dùng đang sử dụng ứng dụng. Nó sẽ yêu cầu người dùng phải tương tác bằng cách xem sơ qua vài giây rồi click vào để tắt quảng cáo hoặc click để xem tiếp,…

Quảng cáo đan xen được đánh giá là khá hiệu quả, CTR của nó có thể cao hơn 2-3 lần so với quảng cáo bằng banner. Và tất nhiên là hiệu quả tăng cũng đồng nghĩa với việc chi phí dành cho nó cũng cao hơn.

Ưu điểm:

  • Có khoảng rộng để tha hồ truyền tải thông điệp, có thể full màn hình luôn.
  • Tỉ lệ chuyển đổi, tương tác cao
  • Để lại ấn tượng cao
  • Nội dung phong phú, giúp tương tác cao.

Nhược điểm:

  • Cần đầu tư thời gian, công sức vào việc thiết kế và tích hợp vào vị trí phù hợp
  • CTR cao có thể là kết quả từ việc bấm nhầm khi tắt quảng cáo
  • Có thể gây khó chịu nếu xuất hiện không đúng lúc

Quảng cáo Video (Video Ads)

Tỉ lệ quảng cáo video được xem trong ứng dụng di động cao hơn (14%) so với quảng cáo video trên trình duyệt di động (chỉ 8.3%). Và một khi người dùng đã xem video thì tỉ lệ người dùng xem hết video trong ứng dụng cao hơn trình duyệt di động là không đáng kể. 53.3% vs 52.7%

(Ảnh: gbgroup.vn)

Một số doanh nghiệp sẵn sàng bỏ nhiều kinh phí hơn để video tự động chạy ngay khi xuất hiện, điều này nhìn chung là tốt, nhưng với nhiều người dùng họ sẽ khó chịu khi “bị ép” xem. Dù sao thì chúng tôi gợi ý bạn nên dùng video quảng cáo từ 15-30s thôi.

Cần nghiên cứu kỹ vị trí đặt quảng cáo để không gây phản cảm, phá vỡ trải nghiệm người dùng ứng dụng.

Ưu điểm:
  • Dễ dàng thu hút sự chú ý
  • Ảnh hưởng tích cực cho thương hiệu
  • CTR cao
Nhược điểm:
  • Chi phí quảng cáo cao
  • Với những quảng cáo video không thể bỏ qua có thể gây khó chịu
  • Khó kiếm soát trong việc muốn người xem xem hết quảng cáo video.
 

Trong nhiều trường hợp người dùng sẽ skip video vì không muốn làm phiền, hoặc đơn giản là vì họ đã xem video đó trước rồi nên sẽ không xem lại, như vậy khá là lãng phí. Tuy nhiên nếu quảng cáo của bạn hay, thú vị thì bạn sẽ thu về rất nhiều lượng người xem, thậm chí là được share lên các mạng xã hội trở nên viral.

Xem thêmChiến lược tiếp thị mobile thành công cho spa - thẩm mỹ viện

Lợi ích khi sử dụng quảng cáo trên di động

Với xu hướng người dùng di động truy cập internet ngày càng cao, sẽ là một trong những lợi thế để các nhà kinh doanh quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp của mình trên đó. Sở dĩ quảng cáo trên di động ngày càng phát triển bởi những nguyên nhân:

  • Lượng người sử dụng smartphone ngày càng đông. Số người truy cập internet trên mobile cũng tăng chóng mặt. Nhà quảng cáo có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình trên những nội dung tốt nhất và được nhiều người biết đến.
  • Quảng cáo trên di động không phụ thuộc vào không gian và thời gian
  • Tăng mức độ nhận biết về nhãn hiệu/  thương hiệu của bạn
  • Định hướng sự chú ý của khách hàng vào quảng cáo
  • Đo lường hiệu quả quảng cáo chính xác và nhanh chóng
  • Chi phí thấp
  • Khả năng nhắm chọn đối tượng mục tiêu dễ dàng: bao gồm: nhắm chọn theo vùng miền, nhắm chọn theo hệ điều hành, nhắm chọn theo hãng sản xuất, Nhắm chọn theo nhà mạng
  • Khả năng di chuyển quảng cáo mọi lúc, mọi nơi

quảng cáo trên di động
(Ảnh: Pinterest)

Xóa mờ ranh giới giữa quảng cáo trên di động và web

Ngày nay, khi thói quen sử dụng di động gia tăng với trung bình 1 người có thể sử dụng 25 ứng dụng trong một tháng, thì khả năng khách hàng sử dụng và tương tác với ứng dụng của thương hiệu cũng tăng lên không nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng chỉ chú ý đến các ứng dụng tin nhắn và 88% thời gian sử dụng cho chỉ khoảng 5-6 ứng dụng được tải về.

Cơ hội cải tiến, sáng tạo đột phá thông qua AI, VR, và IoT

Mặc dù vẫn còn giai đoạn chớm nở của các công nghệ như Trí khôn nhân tạo (Artificial Inteligence - AI), Thực tế ảo (Virtual Reality - VR), và Internet of thing – IoT, quảng cáo trên di động vẫn có thể được sử dụng để lèo lái sự đột phá sáng tạo cho thương hiệu. AI và giọng nói dựa trên nền tảng “trơ lý cá nhân” có thể tạo cảm hứng cho những ứng dụng giao tiếp. VR mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu trong 2 mảng chính là game và giải trí. Ngoài ra VR cũng góp phần quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi và du lịch.

Cuối cùng, việc khách hàng với thói quan sử dụng điện thoại thông minh sẽ mở ra cho marketer một cơ hội mới đầy hấp dẫn.

Ngọc Mai - MarketingAI

>>> Có thể bạn quan tâm:  
Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.